
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM NHỮNG KIẾN TRÚC CHĂM CỔ Ở QUẢNG NAM Tháp Khương Mỹ Quảng Nam còn được biết đến với hai Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào tháng 12/1999 là Khu đô thị cổ Hội An và Khu tháp Chăm Mỹ Sơn. Đặc biệt, ngoài khu tháp Chăm Mỹ Sơn đã trở nên quá nổi tiếng thì dấu ấn của nền văn hoá Champa còn lưu lại trên đất Quảng Nam khá nhiều và vẫn còn nhiều kiến trúc Chăm cổ còn tồn tại đến ngày nay như: Tháp Bằng An, Tháp Sáng (Phật viện Đồng Dương), nhóm tháp Chiên Đàn, phế tích An Phú, nhóm tháp Khương Mỹ. Những ngôi tháp Chăm rêu phong cổ kính vẫn ngày ngày trầm mặc, trơ gan cùng tuế nguyệt nghìn thu và mang trên mình nó là nghệ thuật điêu khắc và tạo hình độc đáo trên đá sa thạch của người Champa xưa. Nằm ngay bên trục đường tỉnh lộ 609, tháp Bằng An (thuộc xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cách thành phố Đà Nẵng khoảng 27km về phía Nam. Bằng An là ngôi tháp duy nhất có mặt bằng hình bát giác còn tồn tại đến ngày nay và có hình dáng bên ngoài giống như một chiếc linga khổng lồ. Theo nội dung tấm bia (được xây dựng vào khoảng năm 875 -> 977 sau Công nguyên) được tìm thấy tại Bằng An thì vua Bhadravarman II đã cho xây dựng một đền thờ là Linga Paramesvara để dâng lên Isanesvara. Như vậy có thể tháp Bằng An chính là Linga Paramesvara mà vua Bhadravarman II đã cho xây dựng. Chiều cao của tháp Bằng An hiện nay khoảng 20m, đế tháp khá cao, thân tháp l à một hình trụ bát giác, mỗi cạnh tường dài khoảng 4m. Phần tiền sảnh khá dài, cửa ra vào ở hướng Đông, hai bên tiền sảnh có hai cửa ra vào phụ (năm 1940, trong một đợt trùng tu do Công chánh Pháp thực hiện, hai cửa phụ này đã bị sửa lại thành hai cửa sổ). Vòm mái hình chóp, gồm có 8 mái cong thu nhỏ dần và nhọn ở trên đỉnh. Bên ngoài tháp hiện nay vẫn còn hai pho tượng Gajashima bằng sa thạch với bộ lông gáy được chạm khắc cách điệu, các móng chân được thể hiện rõ, chiếc vòi ngắn và cong lên. Dựa vào hai pho tượng này và mặt bằng của tháp, nhà khảo cổ học J.Boisselie đã định niên đại của tháp Bằng An là vào khoảng cuối thế kỷ XI. Một số nhà nghiên cứu thì lại cho rằng niên đại của tháp vào khoảng cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X; còn hai pho tượng Gajashima được dựng vào thế kỷ sau... Tháp Bằng An đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 100 -VH- QĐ ngày 21/01/1989. Từ tháp Bằng An, theo quốc lộ 1A xuôi về phía Nam khoảng 35km để đến thăm một di tích Chăm khác rất nổi tiếng trong nền văn hoá Champa: đó l à Phật viện Đồng Dương. Di tích này này nằm cạnh đường tỉnh lộ 14E (thuộc địa phận làng Đồng Dương, xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), cách thành phố Đà Nẵng khoảng 65 km về phía Tây Nam. Theo nội dung tấm văn bia được tìm thấy tại Đồng Dương thì vào năm 875 sau CN, vua Indravarman II đã cho xây dựng một tu viện Phật giáo và đền thờ vị Bồ Tát bảo hộ cho Vương triều Laskmindra Lôkesvara Svabhayada. Dưới triều đại của Indravarman II, kinh đô của Vương quốc Champa lại được dời từ vùng Panduranga (Phan Rang ngày nay) trở ra vùng Amravati (Quảng Nam ngày nay), văn bia này cho biết tên của Kinh đô mới là Indrapura. Theo một số nhà nghiên cứu thì địa điểm xây dựng Kinh đô Indrapura l à khu vực làng Đồng Dương ngày nay. Điều đáng tiếc là khu di tích quan trọng vào loại bậc nhất của kiến trúc Phật giáo Chămpa này đã bị tàn phá nặng nề bởi thiên tai, thời gian và chiến tranh. Hiện nay, trong khu di tích này chỉ còn lại một mảng tường tháp mà nhân dân địa phương thường gọi là Tháp Sáng, cùng với nền móng các công trình kiến trúc khác. Khu vực Phật viện Đồng Dương đã được khai quật quy mô vào các năm 1901 (do L.Finot - một học giả người Pháp - chủ trì) và năm 1902 (do nhà khảo cổ học người Pháp H.Parmentier chủ trì). Hai cuộc khai quật này đã tìm thấy khu kiến trúc chính của Phật viện cùng với nhiều tác phẩm điêu khắc quý giá. Phần lớn các tác phẩm điêu khắc ở Đồng Dương đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Champa Đà Nẵng. Những tác phẩm điêu khắc ở thời kỳ này đã hình thành nên phong cách Đồng Dương nổi tiếng trong nghệ thuật Champa ở giai đoạn nửa sau thế kỷ IX. Phật viện Đồng Dương đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 16/200/QĐ-BVHTT ngày 21/08/2000. Chia tay Đồng Dương, xuôi về phía Nam khoảng 25km để ghé thăm nhóm tháp Chiên Đàn. Nhóm tháp này thuộc xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 60km, nằm cạnh Quốc lộ 1A. Di tích gồm có 3 tháp xếp thành một hàng theo trục Bắc Nam, cửa ra vào ở hướng Đông. Cả 3 tháp có hình dạng gần giống nhau, mặt bằng tháp hình vuông, mái tháp là những tầng thu nhỏ dần lên trên. + Tháp Bắc: là tháp nhỏ nhất trong nhóm. Phần đỉnh tháp đã bị sụp đổ hoàn toàn, cửa ra vào bị đổ mất phần tiền sảnh. Vòm cuốn trên cửa ra vào còn tương đối nguyên vẹn. Các cửa giả bị hư hỏng nặng. + Tháp Giữa: là tháp lớn nhất trong nhóm, được bảo tồn t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trào lưu nghệ thuật nghệ thuật dân gian mỹ thuật truyền thông nghệ thuật dân gian biểu tượng văn hóa kiến thức mỹ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
Giải bài Kinh tế, văn hoá thế kỉ XVI – XVIII SGK Lịch sử 7
3 trang 119 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam
7 trang 52 0 0 -
VẺ ĐỘC ĐÁO CỦA KIẾN TRÚC CHÙA ĐẠI BI VÀ THỨC TIỀN PHẬT HẬU THÁNH
7 trang 52 0 0 -
Hoạt động giáo dục giá trị nghệ thuật dân gian - Dân tộc trong học đường ở thành phố Hồ Chí Minh
11 trang 49 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa tiến tới xác lập vốn từ vựng văn hóa Việt: Phần 1
135 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 43 0 0 -
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 42 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 41 0 0