
NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 127.25 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Họ là ai? Họ có thể là những người giàu có, những người thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Họ cũng có thể là những người bình thường như nhiều nguời khác. Nhưng trên hết là họ yêu nghệ thuật, tạo ra những ý tưởng nghệ thuật, phát hiện những họa sĩ tiềm năng và kiên định theo đuổi, hỗ trợ cho những ý tưởng nghệ thuật và các nghệ sĩ đó.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT Họ là ai? Họ có thể là những người giàu có, những người thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Họ cũng có thể là những người bình thường như nhiều nguời khác. Nhưng trên hết là họ yêu nghệ thuật, tạo ra những ý tưởng nghệ thuật, phát hiện những họa sĩ tiềm năng và kiên định theo đuổi, hỗ trợ cho những ý tưởng nghệ thuật và các nghệ sĩ đó. * Gertrude Stein: Không một ai đã từng sống hết mình với nghệ thuật như Gertrude Stein,Nhà sưu tập Theo Van ảnh hưởng của bà không chỉ lan tỏa trong thếGogh giới văn chương mà bà còn là một trong nhà sưu tập nghệ thuật nhiệt thành của nghệ thuậtvà của các nghệ sĩ.Gertrude Stein sinh năm 1874 tại Allegheny, Pennsylvania nhưng lạisống cả thời thơ ấu ở Châu Âu và ở San Francisco. Bố mẹ chết sớm, bàsống với với anh cả và chị dâu- những người cũng yêu thích sưu tầmnghệ thuật. Năm 1903, bà cùng anh trai chuyển đến số 27 phố Fleurus,Paris và từ đó ngôi nhà trở thành địa chỉ nổi tiếng để gặp gỡ, trao đổicủa những nhà văn, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà lý luận phê bình, nhạcsĩ…Những họa sĩ đã từng được họ giúp đỡ phải kể đến Pablo Picasso,Henri Matisse và nghệ sĩ người Tây Ban Nha Juan Gris; nhưng họ cũng“đầu tư” vào Cezanne, Renoir và nhiều họa sĩ khác.* Theo Van Gogh: Theo van Gogh dường như có tất cả những phẩmchất mà anh mình không có - thành đạt, giàu có, chín chắn, đáng tincậy, dễ kết bạn vào có trách nhiệm với gia đình. Đôi khi rất khó có thểnhớ rằng Theo là em, trẻ hơn Vincent đến 4 tuổi. Ai mà biết mối quanhệ giữa Theo Van Gogh và Vincent Van Gogh đều nghĩ rằng mối quanhệ đó thật là kì lạ. Không có Theo, Vincent Van Gogh không thể trởthành một nghệ sĩ hoặc tồn tại trên cõi đời này. Không có Vincent,Theo Van Gogh không thể tìm thấy mục đích lớn nhất của cuộc đờimình.Theo Van Gogh sinh năm 1857 tại Hà Lan. Khi còn trẻ, Theo VanGogh được một người họ hàng bố trí công việc ở một cửa hàng kinhdoanh nghệ thuật tại Paris, từ đó Theo bắt đầu tự chịu trách nhiệm hỗtrợ tài chính cho Vincent và ông thực hiện trách nhiệm đó suốt cuộc đờiVincent. Cả hai đều chấp nhận sự sắp đặt đó như thể đó là điều tựnhiên.Vincent Van Gogh tự sát vào tháng 7 năm 1890. Cái chết của Vincentkhiến cho Theo, lúc đó mới 33 tuổi, suy sụp về sức khỏe và tinh thần.Sáu tháng sau, Theo chết và mộ của họ được chôn cạnh nhau. Từ đó,tất cả những tác phẩm của Vincent thuộc về sở hữu của người vợ vàđứa con duy nhất cũng mang tên Vincent của Theo.* Claribel và Etta Cone: Claribel và Etta Cone sinh ra trong một giađình trí thức Đức thế kỷ 19. Họ là những người kín đáo, không lập giađình và là những nhà sưu tập nghệ thuật mà khó có thể tưởng tượngđược. Họ là hai chị em nhà Cone nổi tiếng ở Baltimore.Họ thường xuyên ở Paris và có mối quan hệ gần gũi với Gertrude Stein.Gertrude giới thiệu với hai chị em nhà Cone hai họa sĩ vô danh trẻ:Pablo Picasso và Henri Matisse. Thăm xưởng họa của họ và muanhững tác phẩm ký họa của họ với giá 20 đô la. Và dần dần hai chị embước vào thế giới đẳng cấp của sưu tập nghệ thuật.Khi khiếu thẩm mỹ và nguồn tài chính dồi dào hơn, hai chị em nhàCone mua nhiều hơn, chủ yếu là những tác phẩm nghệ thuật hiện đại.Từ đó họ chuyển về Baltimore và hình thành một bảo tàng cá nhân. KhiClaribel mất năm 1929, toàn bộ bộ sưu tập được giao cho Etta. 20 nămsau, khi Etta qua đời, bộ sưu tập được chuyển về Bảo tàng nghệ thuậtBaltimore. Vào năm 1949, bộ sưu tập các tác phẩm của họ được địnhgiá vào khoảng 3 triệu đô; và tất nhiên bây giờ thì là vô giá.* Leo Castelli: “Tôi muốn trở thành một người đàn ông Phục Hưnghoàn hảo”. Đó là tham vọng thời trẻ của nhà sưu tập nghệ thuật LeoCastelli- đa tài, đầy tài năng ở văn chương và nghệ thuật, có khả năngthích nghi trong những ngôn ngữ và địa điểm khác nhau. Các nghệ sĩngày nay thường ít khi bán tác phẩm trực tiếp cho người sưu tập màthay vào đó quá trình này được chuyển tiếp thông qua nhà buôn nghệthuật - chủ gallery. Trong số những chủ gallery ở New York và trên thếgiới, Leo Castelli là thành phần tinh túy, là người giỏi nhất trong sốnhững người giỏi nhất. Leo Castelli sinh năm 1907 tại Trieste. Ôngđược học lịch sử nghệ thuật, ngôn ngữ trước khi sang Milan học ngànhluật và ngân hàng và phải đến gần 50 tuổi, Leo Castelli mới bắt tay vàocái nghề mà ông nổi tiếng nhất.Mối quan hệ của Leo Castelli với các nghệ sĩ được đánh dấu bằng tìnhbạn và lòng nhiệt thành cao độ. Ngay từ khi bắt đầu hình thành LeoCastelli Gallery, ông đã có một cách làm hết sức lạ thường là trả lươnghàng tháng cho các nghệ sĩ, một kiểu trợ cấp, do đó các nghệ sĩ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT Họ là ai? Họ có thể là những người giàu có, những người thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Họ cũng có thể là những người bình thường như nhiều nguời khác. Nhưng trên hết là họ yêu nghệ thuật, tạo ra những ý tưởng nghệ thuật, phát hiện những họa sĩ tiềm năng và kiên định theo đuổi, hỗ trợ cho những ý tưởng nghệ thuật và các nghệ sĩ đó. * Gertrude Stein: Không một ai đã từng sống hết mình với nghệ thuật như Gertrude Stein,Nhà sưu tập Theo Van ảnh hưởng của bà không chỉ lan tỏa trong thếGogh giới văn chương mà bà còn là một trong nhà sưu tập nghệ thuật nhiệt thành của nghệ thuậtvà của các nghệ sĩ.Gertrude Stein sinh năm 1874 tại Allegheny, Pennsylvania nhưng lạisống cả thời thơ ấu ở Châu Âu và ở San Francisco. Bố mẹ chết sớm, bàsống với với anh cả và chị dâu- những người cũng yêu thích sưu tầmnghệ thuật. Năm 1903, bà cùng anh trai chuyển đến số 27 phố Fleurus,Paris và từ đó ngôi nhà trở thành địa chỉ nổi tiếng để gặp gỡ, trao đổicủa những nhà văn, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà lý luận phê bình, nhạcsĩ…Những họa sĩ đã từng được họ giúp đỡ phải kể đến Pablo Picasso,Henri Matisse và nghệ sĩ người Tây Ban Nha Juan Gris; nhưng họ cũng“đầu tư” vào Cezanne, Renoir và nhiều họa sĩ khác.* Theo Van Gogh: Theo van Gogh dường như có tất cả những phẩmchất mà anh mình không có - thành đạt, giàu có, chín chắn, đáng tincậy, dễ kết bạn vào có trách nhiệm với gia đình. Đôi khi rất khó có thểnhớ rằng Theo là em, trẻ hơn Vincent đến 4 tuổi. Ai mà biết mối quanhệ giữa Theo Van Gogh và Vincent Van Gogh đều nghĩ rằng mối quanhệ đó thật là kì lạ. Không có Theo, Vincent Van Gogh không thể trởthành một nghệ sĩ hoặc tồn tại trên cõi đời này. Không có Vincent,Theo Van Gogh không thể tìm thấy mục đích lớn nhất của cuộc đờimình.Theo Van Gogh sinh năm 1857 tại Hà Lan. Khi còn trẻ, Theo VanGogh được một người họ hàng bố trí công việc ở một cửa hàng kinhdoanh nghệ thuật tại Paris, từ đó Theo bắt đầu tự chịu trách nhiệm hỗtrợ tài chính cho Vincent và ông thực hiện trách nhiệm đó suốt cuộc đờiVincent. Cả hai đều chấp nhận sự sắp đặt đó như thể đó là điều tựnhiên.Vincent Van Gogh tự sát vào tháng 7 năm 1890. Cái chết của Vincentkhiến cho Theo, lúc đó mới 33 tuổi, suy sụp về sức khỏe và tinh thần.Sáu tháng sau, Theo chết và mộ của họ được chôn cạnh nhau. Từ đó,tất cả những tác phẩm của Vincent thuộc về sở hữu của người vợ vàđứa con duy nhất cũng mang tên Vincent của Theo.* Claribel và Etta Cone: Claribel và Etta Cone sinh ra trong một giađình trí thức Đức thế kỷ 19. Họ là những người kín đáo, không lập giađình và là những nhà sưu tập nghệ thuật mà khó có thể tưởng tượngđược. Họ là hai chị em nhà Cone nổi tiếng ở Baltimore.Họ thường xuyên ở Paris và có mối quan hệ gần gũi với Gertrude Stein.Gertrude giới thiệu với hai chị em nhà Cone hai họa sĩ vô danh trẻ:Pablo Picasso và Henri Matisse. Thăm xưởng họa của họ và muanhững tác phẩm ký họa của họ với giá 20 đô la. Và dần dần hai chị embước vào thế giới đẳng cấp của sưu tập nghệ thuật.Khi khiếu thẩm mỹ và nguồn tài chính dồi dào hơn, hai chị em nhàCone mua nhiều hơn, chủ yếu là những tác phẩm nghệ thuật hiện đại.Từ đó họ chuyển về Baltimore và hình thành một bảo tàng cá nhân. KhiClaribel mất năm 1929, toàn bộ bộ sưu tập được giao cho Etta. 20 nămsau, khi Etta qua đời, bộ sưu tập được chuyển về Bảo tàng nghệ thuậtBaltimore. Vào năm 1949, bộ sưu tập các tác phẩm của họ được địnhgiá vào khoảng 3 triệu đô; và tất nhiên bây giờ thì là vô giá.* Leo Castelli: “Tôi muốn trở thành một người đàn ông Phục Hưnghoàn hảo”. Đó là tham vọng thời trẻ của nhà sưu tập nghệ thuật LeoCastelli- đa tài, đầy tài năng ở văn chương và nghệ thuật, có khả năngthích nghi trong những ngôn ngữ và địa điểm khác nhau. Các nghệ sĩngày nay thường ít khi bán tác phẩm trực tiếp cho người sưu tập màthay vào đó quá trình này được chuyển tiếp thông qua nhà buôn nghệthuật - chủ gallery. Trong số những chủ gallery ở New York và trên thếgiới, Leo Castelli là thành phần tinh túy, là người giỏi nhất trong sốnhững người giỏi nhất. Leo Castelli sinh năm 1907 tại Trieste. Ôngđược học lịch sử nghệ thuật, ngôn ngữ trước khi sang Milan học ngànhluật và ngân hàng và phải đến gần 50 tuổi, Leo Castelli mới bắt tay vàocái nghề mà ông nổi tiếng nhất.Mối quan hệ của Leo Castelli với các nghệ sĩ được đánh dấu bằng tìnhbạn và lòng nhiệt thành cao độ. Ngay từ khi bắt đầu hình thành LeoCastelli Gallery, ông đã có một cách làm hết sức lạ thường là trả lươnghàng tháng cho các nghệ sĩ, một kiểu trợ cấp, do đó các nghệ sĩ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ý tưởng nghệ thuật kiến thức mỹ thuật mỹ thuật nước ngoài tác phẩm nghệ thuật danh họa họa sĩ nổi tiếng tác phẩm nghệ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
6 trang 262 0 0
-
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
5 trang 44 0 0
-
4 trang 43 0 0
-
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 41 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
MỸ THUẬT CUỐI ĐỜI MANG TÊN 'CARNET DE ĐÀO ĐỨC'
5 trang 38 0 0