![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Pháp Long cổ tự - Nhật Bản
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1,003.75 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chùa Pháp Long - Hōryū Gakumonji, được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ VII, nằm ở ngoại ô thành phố Nara, cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Lúc mới thành lập, chùa được gọi là chùa Ban Cưu (Ikarugadera). Tên này hiện nay thỉnh thoảng người ta vẫn dùng.háp Long tự là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa nền văn hóa Phật giáo ở Nhật Bản.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Pháp Long cổ tự - Nhật Bản Pháp Long cổ tự - Nhật BảnChùa Pháp Long - Hōryū Gakumonji, được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ VII,nằm ở ngoại ô thành phố Nara, cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Lúcmới thành lập, chùa được gọi là chùa Ban Cưu (Ikarugadera). Tên này hiện naythỉnh thoảng người ta vẫn dùng.háp Long tự là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa nền văn hóa Phật giáo ởNhật Bản. Trải qua những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, chùa vẫn còn đó,sừng sững, uy nghi và cổ kính, là một công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhấttrên thế giới còn được bảo lưu gần như nguyên vẹn, được UNESCO công nhậnlà Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993.Chùa được Thánh Đức thái tử xây dựng nhằm cầu an cho Dụng Minh (Yomei)Thiên hoàng. Theo văn tự khắc trên hào quang tượng Phật Dược Sư ở Kimđường thì chùa được hoàn thành vào năm 607, nhưng bị thiêu rụi vào năm 670và được xây dựng lại với dáng vẻ như hiện nay từ cuối thế kỷ thứ VII đến đầuthế kỷ thứ VIII.Pháp Long tự gồm có: Già lam Tây viện và Già lam Đông viện. Già lam Tâyviện với trung tâm là Kim đường - điện thờ chính của tự viện với màu sắc chủđạo là màu vàng và Ngũ Trùng tháp được bao bọc bởi một hệ thống hành lang.Già lam Đông viện với trung tâm là Mộng điện cũng được bao bọc bởi một hệthống hành lang. Ngũ Trùng tháp và Kim đường của Già lam Tây viện được bốtrí đối xứng trái phải. Cách sắp xếp như vậy tạo nên một phong cách kiến trúcriêng biệt gọi là “Phong cách Pháp Long tự”.Có thể nói Pháp Long tự là một đại bảo tàng cổ vật của Nhật Bản với nhiều disản được xếp hạng bảo vật quốc gia. Chi riêng Kim đường ở Già lam Tây việnthôi cũng đã có rất nhiều bảo vật quốc gia. Đó là bộ tam tượng Thích Ca vớinghệ thuật chạm khắc tạo hình hào quang hết sức tinh tế, hào quang lớn phủ lấycả 3 tượng với rìa hào quang có chạm khắc các phi thiên được gọi là “3 tượng 1hào quang” với tổng trọng lượng 236,5kg.Tượng chịu ảnh hưởng của phong cách tạo hình Bắc Ngụy, Trung Quốc vớinghệ thuật điêu khắc chú trọng mặt trước, nụ cười thoảng nhẹ, chiếc mũi to, mắthình hạnh nhân, chú trọng đến trang trí được thể hiện qua bộ y dài được chạmkhắc tinh xảo và phủ lấy bảo tọa. Gian phía Đông của Kim đường có tượng PhậtDược Sư, gian phía Tây có tượng Phật A Di Đà. Ở 4 góc Tu Di Đàn của Kimđường có tượng Tứ Thiên Vương bằng gỗ. Ở hai phía trái phải bộ tam tượngThích Ca có Cát Tường Thiên và Tỳ Sa Môn Thiên với niên đại từ thời BìnhAn.Phía sau mặt Bắc của Kim đường là tượng đắp có niên đại thời Nại Lương(Nara). Trần nhà của Kim đường cũng là một tác phẩm nghệ thuật với nhữngtượng phi thiên đồng tử làm từ gỗ cây bách hội đang sử dụng nhạc cụ, ngồi trênhoa sen, được chạm khắc ở phần giao nhau của những tấm lợp trần. Tượng đượcphối 3 màu: đỏ, xanh lục, đen.Bản thân kiến trúc của Kim đường cũng là một quốc bảo Nhật Bản, nổi bật nhấtlà bộ khung 55 rường cột. Kế tiếp phải kể đến kỹ thuật kết cấu mái ngói đa tầngđể cản mưa, đây là một kỹ thuật mới chưa có trước đó. Tầng mái trên gồm 2 lớpmái - mái 2 và mái 4. Đà nối kết 4 mặt tầng mái được đẽo khắc chữ “nhân” vàchữ “vạn” giản lược. Đà xéo đỡ mái có hình đám mây. Trụ đỡ 2 tầng mái chạmkhắc nổi hình rồng. Cột trụ trong chánh điện không suôn thẳng mà phình ra ởgiữa.Ra khỏi Kim đường chếch về phía Tây là Ngũ Trùng tháp. Tháp được xây dựngđể thờ xá lợi Phật, xưa được gọi là Thốt Tháp Bà. Tòa tháp 5 tầng này được xemlà tòa tháp cổ nhất hiện nay với chiều cao 34,1m. Tháp nổi tiếng với quần thểtượng đắp bằng đất sét mô tả cảnh Đức Thích Ca nhập diệt tọa lạc ở tầng đầutiên của tòa tháp. Trung tâm của quần thể tượng Phật Thích Ca nhập diệt chínhlà Đức Phật Thích Ca, phía sau Ngài lần lượt từ trái sang phải là ngài Duy MaCật, ngài Xá Lợi Phất, ngài Di Lặc.Quỳ cạnh Đức Phật bắt mạch cho Ngài là Kỳ Bà đại thần. Xung quanh Đức Phậtcó các vị Bồ tát và A la hán với những sắc thái tình cảm khác nhau. Dưới chânPhật là tượng Atula - một trong Thiên Long bát bộ bảo hộ Phật giáo, được xemlà tượng Atula cổ nhất của Nhật Bản. Đây là quần thể tượng có quy mô lớn đượcxây dựng năm 711 thể hiện tính thống nhất, tả thực cao trong nghệ thuật điêukhắc thời đó.Tả hữu phía sau Ngũ Trùng tháp là nhà để kinh và nhà chuông. Đây là cách bốtrí già lam đặc trưng của các tự viện xưa mà nay chỉ còn Pháp Long tự là vẫnbảo tồn được. Phía cuối già lam là giảng đường Phật học. Ra khỏi Già lam Tâyviện đi về hướng Đông một đoạn là Già lam Đông viện với trung tâm là Mộngđiện được xây dựng năm 739 theo hình bát giác, từng là nơi lưu trú của ThánhĐức thái tử.Bên trong điện có tượng Đạo Thuyên đại sư - người đã trùng tu Đông viện,tượng Hành Tín đại sư và tượng Quan Âm cứu thế. Tượng Quan Âm cứu thếcũng là một trong những quốc bảo Nhật Bản của Pháp Long tự. Tương truyềnchiều cao tượng được mô phỏng theo chiều cao Thánh Đức thái tử, khoảng179,7cm, được làm từ cây long não. Trong suốt 800 năm kể từ khi được tạodựng cho đến trước 1884, tượng là một “bí Phật” được giữ kín trong tiểu mậtđiện nên không ai có thể chiêm bái được Ngài. Nhưng từ 1884, mỗi năm vàomùa Xuân và mùa Thu (mỗi mùa 1 tháng) tượng được trưng bày cho khách thậpphương chiêm ngưỡng.Tượng theo trường phái Tonori với phong cách tạo hình cách điệu, đối xứng,chú trọng mặt trước. Nhưng, tượng đã tiến lên một bước gần với nghệ thuật tảthực qua việc thể hiện vòng eo thon thả, sống động. Tượng đứng trên hoa senđược chạm khắc cực khéo, tay cầm ngọc châu. Quốc bảo ở Pháp Long tự khôngchỉ có vậy. Tại Già lam Tây viện có các bích họa mô tả cảnh Tịnh độ A Di Đàđặt ở Kim đường, tượng Cửu Diện Quan Âm, tượng Quan Âm Bách Tế, tượngQuan Âm cứu thế, tượng Quan Âm đảo mộng, tam tượng A Di Đà, tiểu mật điệnđược đặt ở đại bảo tàng viện.Già lam Đông viện có bức thêu mô tả cảnh Tịnh độ Mạn đà la đặt ở Trung Cungtự. Thật không sao kể hết các quốc bảo ở đây. Bước vào Pháp Long tự, bạnkhông chỉ được chiêm bái những tuyệt tác do bàn tay con người tạo nên, mà bạncòn được ngắm nhìn c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Pháp Long cổ tự - Nhật Bản Pháp Long cổ tự - Nhật BảnChùa Pháp Long - Hōryū Gakumonji, được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ VII,nằm ở ngoại ô thành phố Nara, cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Lúcmới thành lập, chùa được gọi là chùa Ban Cưu (Ikarugadera). Tên này hiện naythỉnh thoảng người ta vẫn dùng.háp Long tự là nơi đầu tiên đã du nhập và thăng hoa nền văn hóa Phật giáo ởNhật Bản. Trải qua những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, chùa vẫn còn đó,sừng sững, uy nghi và cổ kính, là một công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhấttrên thế giới còn được bảo lưu gần như nguyên vẹn, được UNESCO công nhậnlà Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993.Chùa được Thánh Đức thái tử xây dựng nhằm cầu an cho Dụng Minh (Yomei)Thiên hoàng. Theo văn tự khắc trên hào quang tượng Phật Dược Sư ở Kimđường thì chùa được hoàn thành vào năm 607, nhưng bị thiêu rụi vào năm 670và được xây dựng lại với dáng vẻ như hiện nay từ cuối thế kỷ thứ VII đến đầuthế kỷ thứ VIII.Pháp Long tự gồm có: Già lam Tây viện và Già lam Đông viện. Già lam Tâyviện với trung tâm là Kim đường - điện thờ chính của tự viện với màu sắc chủđạo là màu vàng và Ngũ Trùng tháp được bao bọc bởi một hệ thống hành lang.Già lam Đông viện với trung tâm là Mộng điện cũng được bao bọc bởi một hệthống hành lang. Ngũ Trùng tháp và Kim đường của Già lam Tây viện được bốtrí đối xứng trái phải. Cách sắp xếp như vậy tạo nên một phong cách kiến trúcriêng biệt gọi là “Phong cách Pháp Long tự”.Có thể nói Pháp Long tự là một đại bảo tàng cổ vật của Nhật Bản với nhiều disản được xếp hạng bảo vật quốc gia. Chi riêng Kim đường ở Già lam Tây việnthôi cũng đã có rất nhiều bảo vật quốc gia. Đó là bộ tam tượng Thích Ca vớinghệ thuật chạm khắc tạo hình hào quang hết sức tinh tế, hào quang lớn phủ lấycả 3 tượng với rìa hào quang có chạm khắc các phi thiên được gọi là “3 tượng 1hào quang” với tổng trọng lượng 236,5kg.Tượng chịu ảnh hưởng của phong cách tạo hình Bắc Ngụy, Trung Quốc vớinghệ thuật điêu khắc chú trọng mặt trước, nụ cười thoảng nhẹ, chiếc mũi to, mắthình hạnh nhân, chú trọng đến trang trí được thể hiện qua bộ y dài được chạmkhắc tinh xảo và phủ lấy bảo tọa. Gian phía Đông của Kim đường có tượng PhậtDược Sư, gian phía Tây có tượng Phật A Di Đà. Ở 4 góc Tu Di Đàn của Kimđường có tượng Tứ Thiên Vương bằng gỗ. Ở hai phía trái phải bộ tam tượngThích Ca có Cát Tường Thiên và Tỳ Sa Môn Thiên với niên đại từ thời BìnhAn.Phía sau mặt Bắc của Kim đường là tượng đắp có niên đại thời Nại Lương(Nara). Trần nhà của Kim đường cũng là một tác phẩm nghệ thuật với nhữngtượng phi thiên đồng tử làm từ gỗ cây bách hội đang sử dụng nhạc cụ, ngồi trênhoa sen, được chạm khắc ở phần giao nhau của những tấm lợp trần. Tượng đượcphối 3 màu: đỏ, xanh lục, đen.Bản thân kiến trúc của Kim đường cũng là một quốc bảo Nhật Bản, nổi bật nhấtlà bộ khung 55 rường cột. Kế tiếp phải kể đến kỹ thuật kết cấu mái ngói đa tầngđể cản mưa, đây là một kỹ thuật mới chưa có trước đó. Tầng mái trên gồm 2 lớpmái - mái 2 và mái 4. Đà nối kết 4 mặt tầng mái được đẽo khắc chữ “nhân” vàchữ “vạn” giản lược. Đà xéo đỡ mái có hình đám mây. Trụ đỡ 2 tầng mái chạmkhắc nổi hình rồng. Cột trụ trong chánh điện không suôn thẳng mà phình ra ởgiữa.Ra khỏi Kim đường chếch về phía Tây là Ngũ Trùng tháp. Tháp được xây dựngđể thờ xá lợi Phật, xưa được gọi là Thốt Tháp Bà. Tòa tháp 5 tầng này được xemlà tòa tháp cổ nhất hiện nay với chiều cao 34,1m. Tháp nổi tiếng với quần thểtượng đắp bằng đất sét mô tả cảnh Đức Thích Ca nhập diệt tọa lạc ở tầng đầutiên của tòa tháp. Trung tâm của quần thể tượng Phật Thích Ca nhập diệt chínhlà Đức Phật Thích Ca, phía sau Ngài lần lượt từ trái sang phải là ngài Duy MaCật, ngài Xá Lợi Phất, ngài Di Lặc.Quỳ cạnh Đức Phật bắt mạch cho Ngài là Kỳ Bà đại thần. Xung quanh Đức Phậtcó các vị Bồ tát và A la hán với những sắc thái tình cảm khác nhau. Dưới chânPhật là tượng Atula - một trong Thiên Long bát bộ bảo hộ Phật giáo, được xemlà tượng Atula cổ nhất của Nhật Bản. Đây là quần thể tượng có quy mô lớn đượcxây dựng năm 711 thể hiện tính thống nhất, tả thực cao trong nghệ thuật điêukhắc thời đó.Tả hữu phía sau Ngũ Trùng tháp là nhà để kinh và nhà chuông. Đây là cách bốtrí già lam đặc trưng của các tự viện xưa mà nay chỉ còn Pháp Long tự là vẫnbảo tồn được. Phía cuối già lam là giảng đường Phật học. Ra khỏi Già lam Tâyviện đi về hướng Đông một đoạn là Già lam Đông viện với trung tâm là Mộngđiện được xây dựng năm 739 theo hình bát giác, từng là nơi lưu trú của ThánhĐức thái tử.Bên trong điện có tượng Đạo Thuyên đại sư - người đã trùng tu Đông viện,tượng Hành Tín đại sư và tượng Quan Âm cứu thế. Tượng Quan Âm cứu thếcũng là một trong những quốc bảo Nhật Bản của Pháp Long tự. Tương truyềnchiều cao tượng được mô phỏng theo chiều cao Thánh Đức thái tử, khoảng179,7cm, được làm từ cây long não. Trong suốt 800 năm kể từ khi được tạodựng cho đến trước 1884, tượng là một “bí Phật” được giữ kín trong tiểu mậtđiện nên không ai có thể chiêm bái được Ngài. Nhưng từ 1884, mỗi năm vàomùa Xuân và mùa Thu (mỗi mùa 1 tháng) tượng được trưng bày cho khách thậpphương chiêm ngưỡng.Tượng theo trường phái Tonori với phong cách tạo hình cách điệu, đối xứng,chú trọng mặt trước. Nhưng, tượng đã tiến lên một bước gần với nghệ thuật tảthực qua việc thể hiện vòng eo thon thả, sống động. Tượng đứng trên hoa senđược chạm khắc cực khéo, tay cầm ngọc châu. Quốc bảo ở Pháp Long tự khôngchỉ có vậy. Tại Già lam Tây viện có các bích họa mô tả cảnh Tịnh độ A Di Đàđặt ở Kim đường, tượng Cửu Diện Quan Âm, tượng Quan Âm Bách Tế, tượngQuan Âm cứu thế, tượng Quan Âm đảo mộng, tam tượng A Di Đà, tiểu mật điệnđược đặt ở đại bảo tàng viện.Già lam Đông viện có bức thêu mô tả cảnh Tịnh độ Mạn đà la đặt ở Trung Cungtự. Thật không sao kể hết các quốc bảo ở đây. Bước vào Pháp Long tự, bạnkhông chỉ được chiêm bái những tuyệt tác do bàn tay con người tạo nên, mà bạncòn được ngắm nhìn c ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
du lịch thế giới danh lam thắng cảnh du lịch Việt Nam cẩm nang du lịch du lịch sinh thái văn hóa vùng miềnTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 330 2 0 -
2 trang 121 1 0
-
10 trang 118 0 0
-
219 trang 110 2 0
-
134 trang 103 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 103 0 0 -
14 trang 77 0 0
-
3 trang 73 0 0
-
8 trang 70 0 0
-
Cẩm nang du lịch 16 điều giúp bạn an toàn khi đi du lịch
4 trang 69 6 0