PHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘC
Số trang: 16
Loại file: doc
Dung lượng: 115.00 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bằng những con đường khác nhau đó, Phật giáo, một tôn giáo chung của nhiều nước Nam Á và Đông Nam Á lúc bấy giờ cũng tìm được chỗ đứng ở Việt Nam chung của khu vực. Việt Nam cũng ở trong một quá trình như thế. Theo chân các nhà buôn, nhà truyền giáo Ấn Độ, Phật giáo vào nước ta vào khoảng thế kỷ thứ I và thứ II sau công nguyên. Sau đó, nối gót người Ấn Độ các nhà Phật giáo Bắc tông vào. Rồi những người tìm đường sang Trung Quốc, Ấn Độ học Phật...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘCPHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘC ............, Tháng .... năm ....... 1 M ụ c l ụcC HƯƠNG I PH ẬT GIÁO, MỘT HI ỆN T Ư ỢNG TÔN GIÁO VÀT RI ẾT HỌC CỦA DÂN TỘC. ................................................................. 3C HƯƠNG II PH ẬT GIÁO LÀ MỘT NHU CẦU TINH THẦN CỦAN GƯ ỜI VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ ................................................. 7CHƯƠNG III PHẬT GIÁO TRONG THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜIVIỆT NAM ................................................................................................ 10CHƯƠNG IV G IÁ TR Ị VÀ HẠN CHẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONGP HƯƠNG PHÁP TƯ DUY C ỦA NG Ư ỜI VIỆT NAM. ...................... 14 2C HƯƠNG I P H ẬT G IÁO, M ỘT H I ỆN TƯ Ợ NG T ÔN G IÁO VÀT RI Ế T H ỌC C Ủ A D ÂN T ỘC . Sự giao lưu gi ữa cá c quốc gia trong m ột khu vực đã phá vỡc á i th ế r i ê ng bi ệ t c ủ a t â m lý , t ư t ư ởng trong t ừng d â n t ộc l à m chot â m lý và t ư t ưởng đ ó h o à và o c á i chung c ủ a khu vực. Vi ệ t Namc ũ ng ở t rong m ột qu á t r ì nh nh ư t h ế . Theo ch â n c á c nh à b u ô n, nh àt ruyề n gi á o Ấn Độ, Ph ậ t gi á o v à o n ướ c ta và o khoả ng th ế k ỷ t h ứI v à t h ứ I I sau c ô ng nguyê n. Sau đ ó , n ối gó t ngư ời Ấn Độ c á cn h à P h ậ t gi á o B ắ c t ô ng v à o. R ồi nh ững ng ười t ì m đ ư ờng sangT rung Qu ốc, Ấn Đ ộ h ọc Ph ậ t tr ở về c ũ ng ti ế p t ụ c truyề n b á P h ậ tg i á o. B ằ ng nh ững con đ ư ờng kh á c nhau đ ó , Ph ậ t gi á o, m ột t ô ng i á o chung c ủ a nhi ề u n ư ớc Nam Á v à Đô ng Nam Á lú c b ấ y gi ờc ũ ng t ì m đ ư ợc ch ỗ đ ứng ở Vi ệ t Nam. Nh ưng Ph ậ t gi á o c ó n gu ồn gố c ở x ã h ội Ấn Đ ộ c ổ đ ạ i v ốnm ang trong m ì nh nh ững đ ặ c đ i ể m c ủ a t ư t ưởng và t ô n gi á o, c ủ ac on ngư ời và x ã h ội c ủ a qu á kh ứ và h i ê n t ạ i Ấn Đ ộ lú c b ấ y gi ờ.C ó n h ững đ i ề u kh ô ng ph ù h ợp v ới con ngư ời v à x ã h ội Vi ệ tN am đ ương th ời. Vì vậ y đ ể p h á t tri ể n đ ư ợ c ở Vi ệ t Nam, Ph ậ tg i á o ph ả i tr ả i qua m ột qu á t r ì nh: 1 , V à o giai đ oạ n đ ầ u c ủ a th ời k ỳ t ruyề n b á P h ậ t gi á o vấ pp h ả i s ự p h ả n ứng c ủ a c á c t í n ng ưỡng c ổ t ruyề n c ủ a ng ười Vi ệ tN am, c ủ a t ụ c th ờ p h ụ ng t ổ t i ê n, c ủ a l ệ c ú ng b á i th ổ c ô ng và c á ct h ó i qu ê n th ờ c ú ng th à nh hoà ng.. . Ng ư ời Vi ệ t Nam mang c á c t í nn g ưỡng tr ê n kh ô ng kh ỏi ngỡ n gà ng tr ướ c Ph ậ t gi á o. H ọ đ ã x al á nh, th ậ m tr í c h ê b ai, đ ả kí ch . 3 2 , V à o th ời k ỳ s au c ủ a s ự t ruyề n b á , lú c Ph ậ t gi á o đ ã là mq uen v ới d â n t ộ c n ó vẫ n c ò n li ê n t ụ c b ị s ự m ổ x ẻ c ủ a m ột s ốn g ười. Ngư ời ta đ ã đ ặ t n ó t r ê n b ì nh di ệ n ch í nh tr ị - x ã h ội đ ểkh ả o nghi ệ m và t h ấ y r ằ ng ở P h ậ t gi á o c ó n h ững đ i ề u kh ô ngt h í ch h ợp. Do đ ó , nhi ề u ngư ời Vi ệ t Nam trong nh ững th ời k ỳkh á c nhau đ ã p h ê p h á n, k ỳ t h ị P h ậ t gi á o nh ư : Đ à m M ĩ M ô ng( th ế k ỷ X II); Lê Qu á t, Tr ương Há n Si ê u (th ế k ỷ X IV); B ù i HuyB í ch, Ph ạ m Nguyễ n Du (th ế k ỷ X VIII); Ph ạ m Qu ý Th í ch (th ế k ỷX IX)... đ ề u xem Ph ậ t gi á o là đ i ề u c ó h ạ i cho x ã h ội. Nh ưng ở m ột ph í a kh á c, tr ê n ph ương di ệ n t í n ng ưỡng,n g ười Vi ệ t Nam x ư a lạ i t ì m đ ế n Ph ậ t gi á o. Dầ n d ầ n, h ọ đ i đ ế nt ô n s ù ng và đ ề c ao n ó . C á c vua Lý , vua Tr ầ n t ừ c á c th ế k ỷ X Iđ ế n XIV đ ề u đ ề c ao Ph ậ t gi á o. Th ời Lê , th ời Nguyễ n tuy t ô ns ù ng Nho, nh ưng vẫ n đ ể c ho Ph ậ t gi á o l ưu h à nh. Lê S á t, LêN g â n là n h ững đ ạ i th ầ n th ời Lê s ở v à n h ững hoà ng th â n, qu ốct h í ch th ời Nguyễ n trong nh à đ ề u c ó c h ù a th ờ P h ậ t. Th ậ m ch íT r ương Há n Si ê u tr ước ch ống Ph ậ t gi á o sau lạ i theo Ph ậ t gi á o.C ò n qu ầ n ch ú ng nh â n d â n th ì lẳ ng l ặ ng đ i theo Ph ậ t gi á o. H ai khuynh h ư ớng ph ủ n h ậ n và t h ừa nh ậ n tr ê n đ ã đ an xenn hau, kế t i ế p nhau trong l ị ch s ử. Nh ưng khuynh h ướng th ừa nh ậ nm ạ nh h ơn khuynh h ư ớng ph ủ n h ậ n v à là khuynh h ướng chungc ủ a lị ch s ử, là m cho Ph ậ t gi á o tr ở t h à nh m ột t ô n gi á o và là m ộth i ệ n t ượng tri ế t h ọc lâ u d à i c ủ a d â n t ộ c. T r ở t h à nh m ột hi ệ n t ượng đ ó , r õ r à ng kh ô ng ph ả i là s ự á pđ ặ t, c ũ ng kh ô ng ph ả i l à s ự lầ m l ỡ n h ấ t th ời, m à n h ư là m ột s ự t ấ tyế u, m ột hi ệ n t ư ợng c ó t í nh quy lu ậ t, kh ô ng th ể kh á c trong hoà nc ả n h lú c b ấ y gi ờ. 4 T í nh t ấ t yế u tr ê n í t nhi ề u đ ã c ó n gư ời đ ề c ậ p. M ột s ố n g ườic ó ki ế n th ứ c lị ch s ử l ạ i c ó q uan đ i ể m hi ệ n th ự c ch ủ n gh ĩ a, kh ô ngt h ể kh ô ng c ô ng khai th ừa nh ậ n s ự t ồn t ạ i hi ể n nhi ê n c ủ a Ph ậ tg i á o. Lê Qu ý Đô n, Ngô Th ì Nh ậ m, Phan Huy Í ch th ế k ỷ XV IIIđ ề u th ừa nh ậ n m ột s ố yế u t ố c ủ a Ph ậ t gi á o. Th ậ m ch í Lê Qu ýĐô n c ò n cho r ằ ng ch ê b ai ti ê n Ph ậ t là t h á i đ ộ h ẹ p h ò i. Vì s ao Ph ậ t gi á o, m ột t ô n gi á o, m ộ t tri ế t thuyế t t ừ b ê nn goà i và o l ạ i kh ẳ ng đ ị nh đ ư ợ c vị t r í c ủ a m ì nh d à i lâ u trong d â nt ộc nh ư t h ế ? V ề vấ n đ ề n à y đ ã c ó n hi ề u gi ả i ki ế n kh á c nhau. C ó n g ườic ho r ằ ng d â n t ộ c Vi ệ t Nam v ốn c ó t ruyề n th ống bao dung t ô ng i á o n ê n dung n ạ p Ph ậ t gi á o; c ó n gư ời gi ả i th í ch r ằ ng Ph ậ t gi á ol à m ột tr à o l ưu vă n hoá n ê n s ẽ s ống m ã i với d â n t ộc, c ó n gư ờiq uan ni ệ m r ằ ng P h ậ t gi á o kh ô ng gi à nh quyề n binh và u y l ựcn goà i đ ời n ê n ngư ời ta tin theo... Nh ưng t ấ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
PHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘCPHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘC ............, Tháng .... năm ....... 1 M ụ c l ụcC HƯƠNG I PH ẬT GIÁO, MỘT HI ỆN T Ư ỢNG TÔN GIÁO VÀT RI ẾT HỌC CỦA DÂN TỘC. ................................................................. 3C HƯƠNG II PH ẬT GIÁO LÀ MỘT NHU CẦU TINH THẦN CỦAN GƯ ỜI VIỆT NAM TRONG LỊCH SỬ ................................................. 7CHƯƠNG III PHẬT GIÁO TRONG THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜIVIỆT NAM ................................................................................................ 10CHƯƠNG IV G IÁ TR Ị VÀ HẠN CHẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONGP HƯƠNG PHÁP TƯ DUY C ỦA NG Ư ỜI VIỆT NAM. ...................... 14 2C HƯƠNG I P H ẬT G IÁO, M ỘT H I ỆN TƯ Ợ NG T ÔN G IÁO VÀT RI Ế T H ỌC C Ủ A D ÂN T ỘC . Sự giao lưu gi ữa cá c quốc gia trong m ột khu vực đã phá vỡc á i th ế r i ê ng bi ệ t c ủ a t â m lý , t ư t ư ởng trong t ừng d â n t ộc l à m chot â m lý và t ư t ưởng đ ó h o à và o c á i chung c ủ a khu vực. Vi ệ t Namc ũ ng ở t rong m ột qu á t r ì nh nh ư t h ế . Theo ch â n c á c nh à b u ô n, nh àt ruyề n gi á o Ấn Độ, Ph ậ t gi á o v à o n ướ c ta và o khoả ng th ế k ỷ t h ứI v à t h ứ I I sau c ô ng nguyê n. Sau đ ó , n ối gó t ngư ời Ấn Độ c á cn h à P h ậ t gi á o B ắ c t ô ng v à o. R ồi nh ững ng ười t ì m đ ư ờng sangT rung Qu ốc, Ấn Đ ộ h ọc Ph ậ t tr ở về c ũ ng ti ế p t ụ c truyề n b á P h ậ tg i á o. B ằ ng nh ững con đ ư ờng kh á c nhau đ ó , Ph ậ t gi á o, m ột t ô ng i á o chung c ủ a nhi ề u n ư ớc Nam Á v à Đô ng Nam Á lú c b ấ y gi ờc ũ ng t ì m đ ư ợc ch ỗ đ ứng ở Vi ệ t Nam. Nh ưng Ph ậ t gi á o c ó n gu ồn gố c ở x ã h ội Ấn Đ ộ c ổ đ ạ i v ốnm ang trong m ì nh nh ững đ ặ c đ i ể m c ủ a t ư t ưởng và t ô n gi á o, c ủ ac on ngư ời và x ã h ội c ủ a qu á kh ứ và h i ê n t ạ i Ấn Đ ộ lú c b ấ y gi ờ.C ó n h ững đ i ề u kh ô ng ph ù h ợp v ới con ngư ời v à x ã h ội Vi ệ tN am đ ương th ời. Vì vậ y đ ể p h á t tri ể n đ ư ợ c ở Vi ệ t Nam, Ph ậ tg i á o ph ả i tr ả i qua m ột qu á t r ì nh: 1 , V à o giai đ oạ n đ ầ u c ủ a th ời k ỳ t ruyề n b á P h ậ t gi á o vấ pp h ả i s ự p h ả n ứng c ủ a c á c t í n ng ưỡng c ổ t ruyề n c ủ a ng ười Vi ệ tN am, c ủ a t ụ c th ờ p h ụ ng t ổ t i ê n, c ủ a l ệ c ú ng b á i th ổ c ô ng và c á ct h ó i qu ê n th ờ c ú ng th à nh hoà ng.. . Ng ư ời Vi ệ t Nam mang c á c t í nn g ưỡng tr ê n kh ô ng kh ỏi ngỡ n gà ng tr ướ c Ph ậ t gi á o. H ọ đ ã x al á nh, th ậ m tr í c h ê b ai, đ ả kí ch . 3 2 , V à o th ời k ỳ s au c ủ a s ự t ruyề n b á , lú c Ph ậ t gi á o đ ã là mq uen v ới d â n t ộ c n ó vẫ n c ò n li ê n t ụ c b ị s ự m ổ x ẻ c ủ a m ột s ốn g ười. Ngư ời ta đ ã đ ặ t n ó t r ê n b ì nh di ệ n ch í nh tr ị - x ã h ội đ ểkh ả o nghi ệ m và t h ấ y r ằ ng ở P h ậ t gi á o c ó n h ững đ i ề u kh ô ngt h í ch h ợp. Do đ ó , nhi ề u ngư ời Vi ệ t Nam trong nh ững th ời k ỳkh á c nhau đ ã p h ê p h á n, k ỳ t h ị P h ậ t gi á o nh ư : Đ à m M ĩ M ô ng( th ế k ỷ X II); Lê Qu á t, Tr ương Há n Si ê u (th ế k ỷ X IV); B ù i HuyB í ch, Ph ạ m Nguyễ n Du (th ế k ỷ X VIII); Ph ạ m Qu ý Th í ch (th ế k ỷX IX)... đ ề u xem Ph ậ t gi á o là đ i ề u c ó h ạ i cho x ã h ội. Nh ưng ở m ột ph í a kh á c, tr ê n ph ương di ệ n t í n ng ưỡng,n g ười Vi ệ t Nam x ư a lạ i t ì m đ ế n Ph ậ t gi á o. Dầ n d ầ n, h ọ đ i đ ế nt ô n s ù ng và đ ề c ao n ó . C á c vua Lý , vua Tr ầ n t ừ c á c th ế k ỷ X Iđ ế n XIV đ ề u đ ề c ao Ph ậ t gi á o. Th ời Lê , th ời Nguyễ n tuy t ô ns ù ng Nho, nh ưng vẫ n đ ể c ho Ph ậ t gi á o l ưu h à nh. Lê S á t, LêN g â n là n h ững đ ạ i th ầ n th ời Lê s ở v à n h ững hoà ng th â n, qu ốct h í ch th ời Nguyễ n trong nh à đ ề u c ó c h ù a th ờ P h ậ t. Th ậ m ch íT r ương Há n Si ê u tr ước ch ống Ph ậ t gi á o sau lạ i theo Ph ậ t gi á o.C ò n qu ầ n ch ú ng nh â n d â n th ì lẳ ng l ặ ng đ i theo Ph ậ t gi á o. H ai khuynh h ư ớng ph ủ n h ậ n và t h ừa nh ậ n tr ê n đ ã đ an xenn hau, kế t i ế p nhau trong l ị ch s ử. Nh ưng khuynh h ướng th ừa nh ậ nm ạ nh h ơn khuynh h ư ớng ph ủ n h ậ n v à là khuynh h ướng chungc ủ a lị ch s ử, là m cho Ph ậ t gi á o tr ở t h à nh m ột t ô n gi á o và là m ộth i ệ n t ượng tri ế t h ọc lâ u d à i c ủ a d â n t ộ c. T r ở t h à nh m ột hi ệ n t ượng đ ó , r õ r à ng kh ô ng ph ả i là s ự á pđ ặ t, c ũ ng kh ô ng ph ả i l à s ự lầ m l ỡ n h ấ t th ời, m à n h ư là m ột s ự t ấ tyế u, m ột hi ệ n t ư ợng c ó t í nh quy lu ậ t, kh ô ng th ể kh á c trong hoà nc ả n h lú c b ấ y gi ờ. 4 T í nh t ấ t yế u tr ê n í t nhi ề u đ ã c ó n gư ời đ ề c ậ p. M ột s ố n g ườic ó ki ế n th ứ c lị ch s ử l ạ i c ó q uan đ i ể m hi ệ n th ự c ch ủ n gh ĩ a, kh ô ngt h ể kh ô ng c ô ng khai th ừa nh ậ n s ự t ồn t ạ i hi ể n nhi ê n c ủ a Ph ậ tg i á o. Lê Qu ý Đô n, Ngô Th ì Nh ậ m, Phan Huy Í ch th ế k ỷ XV IIIđ ề u th ừa nh ậ n m ột s ố yế u t ố c ủ a Ph ậ t gi á o. Th ậ m ch í Lê Qu ýĐô n c ò n cho r ằ ng ch ê b ai ti ê n Ph ậ t là t h á i đ ộ h ẹ p h ò i. Vì s ao Ph ậ t gi á o, m ột t ô n gi á o, m ộ t tri ế t thuyế t t ừ b ê nn goà i và o l ạ i kh ẳ ng đ ị nh đ ư ợ c vị t r í c ủ a m ì nh d à i lâ u trong d â nt ộc nh ư t h ế ? V ề vấ n đ ề n à y đ ã c ó n hi ề u gi ả i ki ế n kh á c nhau. C ó n g ườic ho r ằ ng d â n t ộ c Vi ệ t Nam v ốn c ó t ruyề n th ống bao dung t ô ng i á o n ê n dung n ạ p Ph ậ t gi á o; c ó n gư ời gi ả i th í ch r ằ ng Ph ậ t gi á ol à m ột tr à o l ưu vă n hoá n ê n s ẽ s ống m ã i với d â n t ộc, c ó n gư ờiq uan ni ệ m r ằ ng P h ậ t gi á o kh ô ng gi à nh quyề n binh và u y l ựcn goà i đ ời n ê n ngư ời ta tin theo... Nh ưng t ấ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
báo cáo triết học luận văn triết học báo cáo kinh tế chính trị luận văn kinh tế chính trị tài liệu báo cáo môn triết Nam Á và Đông Nam ÁTài liệu có liên quan:
-
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan niệm về con người trong triết học hiện sinh của Albert Camus
47 trang 158 1 0 -
Đề án: Sự hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
27 trang 145 0 0 -
Báo cáo nghiên cứu khoa học: BIỂU HIỆN STRESS CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
7 trang 117 0 0 -
Tiểu luận triết học Ý thức , vai trò của tri thức trong đời sống xã hội
25 trang 99 0 0 -
9 trang 64 0 0
-
6 trang 46 0 0
-
10 trang 40 0 0
-
Tiểu luận triết học: Lý luận thực tiễn và sự vận dụng quan điểm đó vào quá trình đổi mới ở Việt Nam
27 trang 39 0 0 -
21 trang 39 0 0
-
44 trang 37 0 0