
Phối màu hấp thụ
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 153.09 KB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Phối màu hấp thụ C-M-Y Phối màu hấp thụ giải thích nguyên lý tạo ra nhiều màu sắc từ việc trộn một số loại sơn, thuốc nhuộm, mực, các chất màu tự nhiên sẵn có để tạo được màu sắc từ việc hấp thụ một vài vùng quang phổ và phản xạ các vùng khác. Phối màu hấp thụ còn được gọi là phối màu trừ, phối màu loại trừ hay nôm na là phối màu vẽ, phối màu in ấn, tuy rằng giữa chúng có một số khác biệt nhất định. Phối màu hấp thụ và phối màu phát...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phối màu hấp thụPhối màu hấp thụPhối màu hấp thụ C-M-YPhối màu hấp thụ giải thích nguyên lý tạo ra nhiều màu sắc từ việc trộn một sốloại sơn, thuốc nhuộm, mực, các chất màu tự nhiên sẵn có để tạo được màu sắc từviệc hấp thụ một vài vùng quang phổ và phản xạ các vùng khác.Phối màu hấp thụ còn được gọi là phối màu trừ, phối màu loại trừ hay nôm nalà phối màu vẽ, phối màu in ấn, tuy rằng giữa chúng có một số khác biệt nhấtđịnh.Phối màu hấp thụ và phối màu phát xạ là hai phương pháp phối màu phổ biếnđược biết đến hiện nay. Cả hai loại phối màu đều dựa trên việc thay đổi tỷ lệ kếthợp của ba màu ánh sáng (đỏ, lục và lam) phát ra từ vật thể. Điểm khác nhau duynhất là phối màu hấp thụ sử dụng nguồn sáng bên ngoài, còn phối màu phát xạ sửdụng ánh sáng phát ra từ vật thể.Mục lục 1 Màu do hấp thụ 2 Trong kỹ thuật in màu 2.1 In trên nền trắng o 2.2 In trên nền đen o 2.3 In trên nền màu o 3 Trong hội họa 4 Trong thiên nhiên 5 Giấy điện tử 6 Xem thêm 7 Tham khảo Màu do hấp thụCác chất màu tạo nên màu sắc nhờ phản xạ một cách chọn lọc một vùng quangphổ. Phần quang phổ phản xạ trở lại mắt người tạo nên màu sắc cho hỗn hợp chấtmàu. Ví dụ quả táo có màu đỏ nhờ hấp thụ những vùng quang phổ khác và phảnxạ lại vùng quang phổ màu đỏ. Để tạo màu hấp thụ, cần ba thứ: nguồn sáng (có thểtốt nhất là ánh sáng trắng), vật mẫu và nguồn thu (có thể là mắt).Trong kỹ thuật in màuIn trên nền trắngPha màu hấp thụ trên nền trắngXem thêm bài CMYKIn trên nền đenTrên nền đen, các màu sắc có thể được tạo ra bằng việc trộn 3 loại mực đỏ, xanhlục, xanh lam (hay hệ màu RGB). Cũng tương tự như hệ CMY, việc trộn cùng lúccả 3 loại mực trên thường không đem lại màu trắng đủ sáng, nên cần thêm mựctrắng (thành hệ đỏ-lục-lam-trắng).Việc dùng hệ màu này trên nền đen cũng giống như viết phấn trắng trên bảng đen,khi so sánh với viết bút mực đen trên bảng trắng.In trên nền màuTrên nền có màu sắc, có thể dùng các gốc màu khác nhau để trộn thành nhiều màu,nhưng nói chung gam màu tương đối hẹp.Trong hội họaTrộn các màu gốc: đỏ vàng và lamCác họa sĩ thường trộn màu theo hệ Đỏ-Vàng-Lam và họ gọi phương pháp phốimàu này là pha màu theo phép trừ.Pha ba màu gốc theo phương pháp này, gồm đỏ, vàng và lam, cho kết quả như sau: Đỏ + Vàng = Da cam Đỏ + Lam = Tím Lam + Vàng = Lục Đỏ + Lam + Lục = Đen Thực ra cách pha màu này không cho phổ màu rộng. Các màu trộn với nhau có thểlàm mất đi sắc độ. Pha càng nhiều màu với nhau thì màu càng xỉn đục, hay còn gọibằng từ chuyên môn là bị chết màu.Trong thiên nhiênMột số sinh vật, như bạch tuộc, tắc kè hoa, ..., có khả năng thay đổi màu sắc củada bằng việc thu vào hay làm lộ ra một số loại tế bào mang màu trên da.Ví dụ loài tắc kè hoa ở Madagasca, lớp da trong suốt của chúng có tới bốn lớpmang các 3 loại tế bào màu và 2 loại tế bào đen trắng. Lớp ngoài cùng có các tếbào màu vàng và đỏ. 2 lớp tiếp theo mang tế bào xanh lam và trắng. Lớp trongcùng mang tế bào màu nâu đen (có chứa chất melanin cũng có trong da người,quyết định độ sáng tối của da người). Tế bào màu nâu đen có các cánh tay có thểvươn ra xuyên lên các lớp trên, hoặc co lại khi cần, giúp thay đổi độ sáng tối. Cáctế bào màu còn lại có thể thay đổi kích thước để tạo nên dải cầu vồng. Gam màucủa da tắc kè hoa không rộng như trong ký thuật in, nhưng cũng bao gồm rất nhiềumàu (xanh lá cây, ơxanh lơ, xanh nước biển, đen, đỏ, vàng, ....). Màu sắc thay đổigiúp tắc kè hoa ngụy trang, điều chỉnh thân nhiệt (nhờ thay đổi độ hấp thụ ánhnắng), thể hiện trạng thái tình cảm (hấp dẫn bạn tình, đe doạ kẻ thù,...), ...Giấy điện tửXem thêm bài giấy điện tửTrong kỹ thuật hiển thị chậm bằng giấy điện tử, các viên bi nhỏ xíu nằm trong tờgiấy này cũng có thể được nhuộm các màu gốc để tái tạo hình ảnh có màu sắc (vídụ sử dụng hệ màu YCMK trên nền trắng). ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phối màu hấp thụPhối màu hấp thụPhối màu hấp thụ C-M-YPhối màu hấp thụ giải thích nguyên lý tạo ra nhiều màu sắc từ việc trộn một sốloại sơn, thuốc nhuộm, mực, các chất màu tự nhiên sẵn có để tạo được màu sắc từviệc hấp thụ một vài vùng quang phổ và phản xạ các vùng khác.Phối màu hấp thụ còn được gọi là phối màu trừ, phối màu loại trừ hay nôm nalà phối màu vẽ, phối màu in ấn, tuy rằng giữa chúng có một số khác biệt nhấtđịnh.Phối màu hấp thụ và phối màu phát xạ là hai phương pháp phối màu phổ biếnđược biết đến hiện nay. Cả hai loại phối màu đều dựa trên việc thay đổi tỷ lệ kếthợp của ba màu ánh sáng (đỏ, lục và lam) phát ra từ vật thể. Điểm khác nhau duynhất là phối màu hấp thụ sử dụng nguồn sáng bên ngoài, còn phối màu phát xạ sửdụng ánh sáng phát ra từ vật thể.Mục lục 1 Màu do hấp thụ 2 Trong kỹ thuật in màu 2.1 In trên nền trắng o 2.2 In trên nền đen o 2.3 In trên nền màu o 3 Trong hội họa 4 Trong thiên nhiên 5 Giấy điện tử 6 Xem thêm 7 Tham khảo Màu do hấp thụCác chất màu tạo nên màu sắc nhờ phản xạ một cách chọn lọc một vùng quangphổ. Phần quang phổ phản xạ trở lại mắt người tạo nên màu sắc cho hỗn hợp chấtmàu. Ví dụ quả táo có màu đỏ nhờ hấp thụ những vùng quang phổ khác và phảnxạ lại vùng quang phổ màu đỏ. Để tạo màu hấp thụ, cần ba thứ: nguồn sáng (có thểtốt nhất là ánh sáng trắng), vật mẫu và nguồn thu (có thể là mắt).Trong kỹ thuật in màuIn trên nền trắngPha màu hấp thụ trên nền trắngXem thêm bài CMYKIn trên nền đenTrên nền đen, các màu sắc có thể được tạo ra bằng việc trộn 3 loại mực đỏ, xanhlục, xanh lam (hay hệ màu RGB). Cũng tương tự như hệ CMY, việc trộn cùng lúccả 3 loại mực trên thường không đem lại màu trắng đủ sáng, nên cần thêm mựctrắng (thành hệ đỏ-lục-lam-trắng).Việc dùng hệ màu này trên nền đen cũng giống như viết phấn trắng trên bảng đen,khi so sánh với viết bút mực đen trên bảng trắng.In trên nền màuTrên nền có màu sắc, có thể dùng các gốc màu khác nhau để trộn thành nhiều màu,nhưng nói chung gam màu tương đối hẹp.Trong hội họaTrộn các màu gốc: đỏ vàng và lamCác họa sĩ thường trộn màu theo hệ Đỏ-Vàng-Lam và họ gọi phương pháp phốimàu này là pha màu theo phép trừ.Pha ba màu gốc theo phương pháp này, gồm đỏ, vàng và lam, cho kết quả như sau: Đỏ + Vàng = Da cam Đỏ + Lam = Tím Lam + Vàng = Lục Đỏ + Lam + Lục = Đen Thực ra cách pha màu này không cho phổ màu rộng. Các màu trộn với nhau có thểlàm mất đi sắc độ. Pha càng nhiều màu với nhau thì màu càng xỉn đục, hay còn gọibằng từ chuyên môn là bị chết màu.Trong thiên nhiênMột số sinh vật, như bạch tuộc, tắc kè hoa, ..., có khả năng thay đổi màu sắc củada bằng việc thu vào hay làm lộ ra một số loại tế bào mang màu trên da.Ví dụ loài tắc kè hoa ở Madagasca, lớp da trong suốt của chúng có tới bốn lớpmang các 3 loại tế bào màu và 2 loại tế bào đen trắng. Lớp ngoài cùng có các tếbào màu vàng và đỏ. 2 lớp tiếp theo mang tế bào xanh lam và trắng. Lớp trongcùng mang tế bào màu nâu đen (có chứa chất melanin cũng có trong da người,quyết định độ sáng tối của da người). Tế bào màu nâu đen có các cánh tay có thểvươn ra xuyên lên các lớp trên, hoặc co lại khi cần, giúp thay đổi độ sáng tối. Cáctế bào màu còn lại có thể thay đổi kích thước để tạo nên dải cầu vồng. Gam màucủa da tắc kè hoa không rộng như trong ký thuật in, nhưng cũng bao gồm rất nhiềumàu (xanh lá cây, ơxanh lơ, xanh nước biển, đen, đỏ, vàng, ....). Màu sắc thay đổigiúp tắc kè hoa ngụy trang, điều chỉnh thân nhiệt (nhờ thay đổi độ hấp thụ ánhnắng), thể hiện trạng thái tình cảm (hấp dẫn bạn tình, đe doạ kẻ thù,...), ...Giấy điện tửXem thêm bài giấy điện tửTrong kỹ thuật hiển thị chậm bằng giấy điện tử, các viên bi nhỏ xíu nằm trong tờgiấy này cũng có thể được nhuộm các màu gốc để tái tạo hình ảnh có màu sắc (vídụ sử dụng hệ màu YCMK trên nền trắng). ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
màu vẽ cơ bản mỹ thuật hình họa danh họa nổi tiếng trường phái hội họa kỹ thuật vẽ kiến thức mỹ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
5 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 42 0 0 -
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 41 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 39 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
MỸ THUẬT CUỐI ĐỜI MANG TÊN 'CARNET DE ĐÀO ĐỨC'
5 trang 38 0 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
MỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI
10 trang 37 0 0 -
11 trang 37 0 0
-
Bộ dụng cụ cho môn Hình Họa Chì
3 trang 37 0 0 -
5 trang 36 0 0
-
7 trang 36 0 0