Phương pháp tư duy sáng tạo của OMIZUMI KAG
Tư duy sáng tạo là gì?
1. Gạt bỏ những hiều biết về kiến thức thông thường:
Trước hết, các bạn hãy trả lời câu hỏi sau đây, nhưng tối thiểu phải suy nghĩ 5 phút
Có một chai rượu nho, nút bần trên miệng chai không mở được. Vậy làm thế nào để uống được chai rượu nho này mà không cần đập vỡ chai, cũng không xoi qua lỗ nút chai?
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Phương pháp tư duy sáng tạo của OMIZUMI KAG
Phương pháp tư duy sáng tạo của
OMIZUMI KAG
Tư duy sáng tạo là gì?
1. Gạt bỏ những hiều biết về kiến thức thông thường:
Trước hết, các bạn hãy trả lời câu hỏi sau đây, nhưng tối thiểu phải suy nghĩ
5 phút
Có một chai rượu nho, nút bần trên miệng
chai không mở được. Vậy làm thế nào để
uống được chai rượu nho này mà không cần
đập vỡ chai, cũng không xoi qua lỗ nút
chai?
Bạn có trả lời câu hỏi trên một cách dễ
dàng không?
Tất nhiên nhiều người sẽ trả lời đúng câu hỏi trên một cách dễ dàng. Những
cũng có người phải chào thua. Câu trả lời thật đơn giản: Ấn nút bần cho lọt
vào bên trong. Thế nhưng cũng có nhiều người không nghĩ ra, cứ nghĩ rằng
muốn uống rượu thì pahỉ mở nút chai ra. Nếu nút chai không mở ra được thì
sẽ không uống được rượu trong chai. Bản chất của câu hỏi trên chính là
nhằm vào chỗ yếu trong suy nghĩ của con người, chỉ nghĩ theo sự hiểu biết
thông thường của mình.
Lúc bé, chúng ta học nhiều về thường thức trong cuộc sống. Tất nhiên,
những hiểu biết đó đã giúp ích cho ta trong đời sống hàng ngày. Tuy vậy,
cũng có những lúc nó không những vô dụng mà còn làm hạn chế tư duy của
chúng ta khi giải quyết một số vấn đề.
Thực tế cho thấy, nhiều vấn đề đơn giản đến nỗi trẻ con cũng làm được mà
người lớn lại cảm thấy vô cùng khó khăn.
2. Gạt bỏ những kinh nghiệm trong quá khứ:
Nhà ảo thuật muốn lấy một vật gì đó từ trong túi áo ra, thường phải làm
ngược lại cách nghĩ thông thường của khán giả. Thông thường, ai cúng nghĩ
rằng, muốn lấy một vật gì đó từ trong túi áo thì phải thò tay vào túi áo. Giả
sử nhà ảo thuật thò tay vào túi áo, lợi dụng khi lấy khăn tay luôn tiện lấy cả
tờ giấy bạc ra thì rất dễ bị khán giả phát hiện
Cũng một động tác nhưng nếu ta làm ngược lại, thay vì lấy tờ giấy bạc ra lúc
thò tay vào túi lấy khăn tay, nay nhà ảo thuật thò tay vào lấy chiếc khăn
nhưng chỉ lấy chiếc khăn thôi, không có tờ giấy bạc nào cả. Khán giả cũng
trố mắt để theo dõi chiếc khăn lấy từ túi ra có kèm theo vật gì không ?
Không có. Khán giả có thể yên trí được rồi ! Thế nhưng lúc bấy giờ cũng
chính là lúc nhà ảo thuật trôr tài của mình, anh ta đường hoàng thò tay vào
túi để bỏ chiếc khăn vào và….thật nhanh, tờ giấy bạc được lấy ra trong lúc
bỏ chiếc khăn vào, chứ không phải lúc lấy chiếc khăn ra. Từ đó ta thấy
lường gạt hay ảo thuật đều làm ngược lại với những suy nghị thông thường
của con nguời. Đó cũng là chỗ yếu tâm lý của chúng ta.
Đầu óc của con người vì sao lại bị ràng buộc bởi những ‘hiểu biết về kiến
thức thông thường’ hoặc “kinh nghiệm của qúa khứ” ?. Tôi cho rằng chẳng
qua là bộ não của chúng ta cấu tạo quá hoàn chỉnh mà thôi.
Suy nghĩ cũng làm cho con người mệt mỏi, nên cần có thời gian thích đáng
để nghỉ ngơi. Nhất là gặp những trường hợp nhiều lần được giải quyết một
cách thuận lợi bởi những kinh nghiệm sẵn có, lúc đó đầu óc của chúng ta sẽ
chọn các ‘tiết kiệm tư duy” để ứng phó với những vấn đề đó.
Điều đó làm cho đầu óc của chúng ta trở nên mất linh hoạt. Đó chính là
nguyên nhân làm hạn chế tính sáng tạo trong tư duy của con người.
Để tránh sự xơ cứng của bộ não, ta nên tập thành thói quen suy xét một vật
hoặc một vấn đề từ nhiều khía cạnh.
Chịu khó tư duy, chịu khó động não, chắc chắn các bạn sữ có những cách
giải quyết vấn đề hoặc những phát hiện bất ngờ.
3. Tạo điều kiện phát triển khả năng sáng tạo:
Giữ gìn truyền thống là điều không ai chối cãi. Những trong thời đại tên lửa
hiên nay, bất cứ ai cũng cần có những sáng tạo trong tư duy.
Nhưng thực tế thì hầu hết những người thông thường không có sự cố gắng
trong việc rèn luyện tính sáng tạo tư duy của mình. Bởi lẽ họ cho rằng khả
năng sáng tạo là bẩm sinh. Không thể rèn luyện hoặc nhờ sự cố gắng mà có.
Thực tế dù ở gia đình, nhà trường hoặc nơi làm việc, đều có rất nhiều
nguyên nhân làm hạn chế tính sáng tạo. Nhất là tại các cơ quan làm việc.
Đối với những suy nghĩ táo bạo của tuổi trẻ thường bị phê bình là: “Quá non
nớt! Quá ấu trĩ!”
Ở một xí nghiệp nào đó khi có mặt giám đốc, các nhân viên vẫn cười nói
bình thường, đấy là bầu không khí làm việc lý tưởng. Nhưng ngược lại tại
một số nơi khi trưởng phòng xuất hiện các tổ trưởng lập tức câm miệng như
hến, nhân viên bỗng nhiên trở nên hiền như con mèo con mới mang về. Ở
những công ty đó, các nhân viên trẻ làm sao có khả năng phát huy tính sáng
tạo trong công tác của họ. Khả năng phát triển của công ty sẽ bị hàn chế.
Giới hạn con người trong khuôn khổ lấy những hiểu biết về kiến thức thông
thường, những tập tục, những truyền thống, những ký ức để ràng buộc con
người sẽ không thể có sáng tạo trong tư duy và công tác.
Nâng cao khả năng sáng tạo:
Để nâng cao khả năng sáng tạo, cần có phương pháp rèn luyện. Đó là:
1. Phương pháp đặt v ...
Phương pháp tư duy sáng tạo của OMIZUMI KAG
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 166.27 KB
Lượt xem: 26
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ năng tư duy phương pháp tư duy cách thức thực hiện bí quyết tư duy yếu tố thành côngTài liệu có liên quan:
-
10 trang 354 0 0
-
17 trang 334 0 0
-
99 trang 330 0 0
-
Giáo trình Kỹ năng tư duy phản biện: Phần 1 - PGS.TS Lê Thanh Sơn
103 trang 324 2 0 -
124 trang 319 1 0
-
5 bước trong giải quyết xung đột với khách hàng
2 trang 310 0 0 -
11 trang 301 0 0
-
Bộ câu hỏi kiểm tra kỹ năng giao tiếp của bạn (Có đáp án)
19 trang 272 0 0 -
11 trang 242 0 0
-
2 trang 242 0 0