Danh mục tài liệu

Quan niệm nhân sinh trong Hồng lâu mộng

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 298.93 KB      Lượt xem: 45      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hồng lâu mộng là cuộc kiếm tìm câu trả lời về ý nghĩa cuộc đời của Tào Tuyết Cần. Triết học trở thành điểm tựa để tác giả lý giải nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự tiếp nhận triết học của Tào Tuyết Cần luôn được “phản tỉnh” từ những quan sát và trải nghiệm bản thân.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Quan niệm nhân sinh trong Hồng lâu mộngTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 41 năm 2012_____________________________________________________________________________________________________________ QUAN NIỆM NHÂN SINH TRONG HỒNG LÂU MỘNG ĐINH PHAN CẨM VÂN* TÓM TẮT Hồng lâu mộng là cuộc kiếm tìm câu trả lời về ý nghĩa cuộc đời của Tào Tuyết Cần.Triết học trở thành điểm tựa để tác giả lý giải nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự tiếp nhận triếthọc của Tào Tuyết Cần luôn được “phản tỉnh” từ những quan sát và trải nghiệm bản thân. Từ khóa: quan niệm nhân sinh, triết học, Hồng lâu mộng. ABSTRACT Outlook on life In Dream of the Red Chamber Dream of the Red Chamber is the search for the meaning of life of Cao Xueqin.Philosophy is a means the author used to explain many issues. However, her philosophyreception was always reflected by her observation and experience. Keywods: outlook on life, Philosophy, Dream of the Red Chamber. “Hồng lâu mộng là tiểu thuyết cổ Quốc: Đạo giáo và Nho giáo, bao gồmđiển vĩ đại nhất của Trung Hoa. Nó đã quan niệm Nhân sinh như mộng và Thiênđược học giả cả ở Trung Quốc lẫn nước mệnh.ngoài nghiên cứu và tái nghiên cứu suốt Nhân sinh như mộnghai thế kỉ” [2, tr.84]. Tiếp cận từ phương Quan niệm nhân sinh như mộngdiện nào, tác phẩm cũng mở ra những vốn có ảnh hưởng lâu dài trong tầng lớpchân trời ý nghĩa mới lạ. Nếu như quan trí thức phong kiến. Với Tào Tuyết Cần,niệm nhân sinh của nhà triết học thường ảnh hưởng đó không thể nói là mờ nhạt.được phát biểu dưới hình thức luận đề thì Trong các bài thơ, từ, những đoạn trữở các nhà văn lại được biểu hiện thông tình ngoại đề… rải rác suốt tác phẩm,qua thế giới nghệ thuật vô cùng phong Tào Tuyết Cần trở đi trở lại cảm xúcphú. Tiếng nói chung, riêng; cá nhân, nhân sinh đại nhược mộng.cộng đồng; một thời hay muôn đời đều ít Muôn vật từ không mà ra rồi lại trởnhiều gặp gỡ trên những trang viết của về không, đó là lẽ sinh thành mà tác giảTào Tuyết Cần. Có được điều đó phần tỏ ra rất thấm thía. Mượn lời hai vị sư,nhiều nhờ vào những khái quát, chiêm đạo, ông phát biểu: “Trong cõi hồng trầnnghiệm cuộc sống mang tầm triết học của đành rằng có nhiều thú vị nhưng khôngtác giả. phải là nơi nương náu lâu dài. Huống chi Hệ tư tưởng Trung Hoa rất đa dạng, “Ngọc lành có vết, cuộc đời đa đoan”,giàu bản sắc. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập tám chữ thường đi liền với nhau. Rồitới hai phương diện khá phổ biến trong trong chớp mắt, vui hết đến buồn, ngườiquan niệm nhân sinh xuất phát từ hai thay cảnh đổi rút cục chỉ là giấc mộng,truyền thống tư tưởng bản địa của Trung muôn cõi đều trở thành không”. Quan niệm nhân sinh như mộng đặc biệt sáng * TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM rõ khi nói về viên ngọc của Bảo Ngọc:18Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Đinh Phan Cẩm Vân_____________________________________________________________________________________________________________“Vốn từ chỗ không ra, nên về chỗ không thì ăn quả Mật thanh (quả chứa nhữngđó”. Ở Thái hư ảo cảnh cũng có đôi câu tình riêng bí mật), khát thì uống nước bểđối: Quán sầu (nước để tưới sự buồn)… Giả bảo là chân, chân cũng giả Triết lí nhân sinh như mộng còn Không làm ra có, có rồi không. nằm ở những đoạn trữ tình ngoại đề và Hiện thực trong Hồng lâu mộng trong sự cảm nhận ngày một rõ ràng hơncũng vận động theo chiều hướng từ thịnh ở nhân vật Bảo Ngọc. Hồi 22 (Bảo Ngọcđến suy từ có trở về không. Tào Tuyết khoảng 14 tuổi), đã mơ hồ hiểu “KhôngCần là người chứng kiến cảnh gia đình từ có gì chứng mới là chỗ đứng”. Nghe câuphồn hoa phú quý đến suy tàn. Những hát Kí sinh thảo, Bảo Ngọc tỏ ra tỉnh ngộ:cuộc biến cải nhãn tiền khiến ông hoài Hết duyên pháp, chớp mắt thành li biệtnghi sự vững bền, bất biến là không có Trần trùi trụi, đi về không vướng víuthực. Hồng lâu mộng (Giấc mộng lầu ...