Rằm tháng Giêng, hay lễ Thượng nguyên
Số trang: 2
Loại file: pdf
Dung lượng: 159.13 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
“Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng giêng”... Chỉ nghe qua đã thấy sự rộn ràng, nô nức của các lễ hội và lòng người hướng về cõi tâm linh trong những ngày đầu năm mới. Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ đến tổ tiên, cội nguồn. Hòa vào dòng người đi lễ đầu Xuân sẽ cảm thấy trời đất giao hòa, con người như gần gũi nhau hơn. Đi lễ đầu năm đã trở thành một nét văn hóa đẹp và lâu đời của mỗi người dân Việt Nam....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rằm tháng Giêng, hay lễ Thượng nguyênRằm tháng Giêng, hay lễ Thượng nguyên“Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng giêng”... Chỉ nghe quađã thấy sự rộn ràng, nô nức của các lễ hội và lòng người hướngvề cõi tâm linh trong những ngày đầu năm mới. Đây là dịp đểmọi người tưởng nhớ đến tổ tiên, cội nguồn. Hòa vào dòngngười đi lễ đầu Xuân sẽ cảm thấy trời đất giao hòa, con ngườinhư gần gũi nhau hơn. Đi lễ đầu năm đã trở thành một nét văn Thiện tâm cầu sự an lànhhóa đẹp và lâu đời của mỗi người dân Việt Nam.Đối với một số nước Á Đông, Rằm tháng Giêng có ý nghĩa đặc biệt. Vì đó là ngày đầutiên trong năm mà người ta trông thấy mặt trăng tròn vành vạnh, lung linh mênh mang,soi sáng mặt đất suốt cả một đêm dài. Cho nên ở Trung Quốc người ta tổ chức lễ hộiNguyên tiêu (đêm đầu tiên), giăng đèn kết hoa, trai gái nô nức dạo chơi suốt đêm, hátnhững khúc tình ca dưới ánh trăng lồng lộng. Cũng từ đây khởi đầu những chuyện tìnhđôi lứa.Ở Việt Nam thì ngày Rằm tháng Giêng được gọi là lễ Thượng nguyên (sự mở đầu caonhất). Dân gian có tục đi chơi đón trăng. Thanh niên từng toán một, nam riêng, nữ riêng,tụ tập quanh gốc đa đầu làng, bên bờ hồ giữa xóm hoặc trên gò cao, kề bến nước, trongvườn hoa đào... Họ hát giao duyên, những câu ca tình tứ:Nhớ ơn đêm Rằm tháng GiêngCó ông Nguyệt lão se duyên đôi mìnhHoặc:Sáng trăng sáng cả vườn đàoHai cô đứng đó cô nào chồng chưa.Cây đu dựng từ trong Tết được lưu lại để các anh, các chị trổ tài, cũng là một cách níugiữ mùa xuân dài thêm một thời đoạn nữa. Sau đó họ rủ nhau đi dạo quanh xóm làng, tâmtình dưới ánh trăng thanh. Về sau lễ Thượng nguyên, lễ Nguyên tiêu chuyển về chùachiền. Tất cả mọi chùa chiền ở xóm làng hay phường phố đều làm lễ cúng, rộng cửa đónkhách thập phương. Không cứ là tín đồ Phật tử mà hầu như mọi nhà, nhất là giới nữ, đềuđến chùa lễ Phật. Bởi vậy tục ngữ Việt Nam có câu: “Lễ Phật quanh năm không bằngRằm tháng giêng”. Lễ Thượng nguyên quan trọng như vậy, vì theo chuyện Phật thì chínhngày này chư Phật đều từ cõi Cực lạc giáng lâm chùa chiền để chứng độ lòng thành củanhững tín đồ, nên ai cũng muốn đến chùa dâng hương ngày hôm ấy, nhất là giới nữ. Cácvị lão bà đến chùa còn là để tụng kinh niệm Phật, vừa lần tràng hạt vừa kể hạnh tức lànhững bài ca thuật lại sự tích của các Phật, các bồ tát và khuyến thiện, răn đe tội lỗi, cangợi sự hy sinh cho đồng bào, đồng loại.Nhưng điều đặc biệt ở Việt Nam là có khá đông đôi trai gái nặng lòng yêu nhau cũng đếnchùa, tới trước Phật điện để xin cầu phù hộ độ trì cho được cùng nhau vẹn ước duyên tơ.Và thường thường là các Phật vốn từ bi cứu khổ nên vẫn tạo điều kiện cho họ thực hiệnước mơ hạnh phúc sánh duyên.Thực ra thì ngày Thượng nguyên Rằm tháng Giêng có gốc gác như thế này: Theo chuyệnPhật thì ngày mùng một đầu tháng (âm lịch) và ngày rằm là ngày của các Phật. Do vậyPhật tử đều đến chùa dâng lễ vật cúng Phật vào hai ngày đó. Nhưng ngày mùng một banđêm lại đen tối mịt mù, ngược lại đêm Rằm thì trăng soi vằng vặc. Nhất là đêm Rằm đầutiên của một năm thì thiêng liêng lắm, vì như đã nêu trên, là thời gian các Phật giáng lâmxuống mọi chùa chiền để độ trì cho mọi người tai qua nạn khỏi, phúc lộc đầy nhà.Khoảng dăm bảy thế kỷ trở lại đây, tín ngưỡng đạo giáo thâm nhập vào Phật giáo. Tôngiáo này coi Rằm tháng Giêng là ngày vía Thiên quan, là dịp may hãn hữu để làm lễ dângsao giải hạn trừ tai ách. Do vậy các chùa cũng nhân ngày này dựng đàn tràng làm lễ dângsao. Đàn tràng có 3 cấp. Trên cùng là Trời, Phật, Tiên, Thánh. Cấp giữa là các vì sao thủmạng (theo đạo Giáo, mỗi con người hàng năm chịu ảnh hưởng của một vì sao nào đó).Cấp dưới cùng là các cô hồn chúng sinh lang thang vô định. Lễ vật thường là hoa quả,trầu cau, xôi oản, trà rượu và đồ vàng mã.Đó chính cũng là lý do khiến thêm nhiều người đến cửa chùa để cầu xin may mắn, tránhtai ương. Và càng đi vào cơ chế kinh tế thị trường lắm cơ may và cũng nhiều xui xẻo thìsự cầu xin đó càng nồng nàn, nên Rằm tháng Giêng dạo này chùa nào cũng chật níchkhách dâng hương. Có điều phải hạn chế tới mức tối thiểu việc đốt vàng mã. Nguồn tin: Theo Hà Nội mới ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Rằm tháng Giêng, hay lễ Thượng nguyênRằm tháng Giêng, hay lễ Thượng nguyên“Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng giêng”... Chỉ nghe quađã thấy sự rộn ràng, nô nức của các lễ hội và lòng người hướngvề cõi tâm linh trong những ngày đầu năm mới. Đây là dịp đểmọi người tưởng nhớ đến tổ tiên, cội nguồn. Hòa vào dòngngười đi lễ đầu Xuân sẽ cảm thấy trời đất giao hòa, con ngườinhư gần gũi nhau hơn. Đi lễ đầu năm đã trở thành một nét văn Thiện tâm cầu sự an lànhhóa đẹp và lâu đời của mỗi người dân Việt Nam.Đối với một số nước Á Đông, Rằm tháng Giêng có ý nghĩa đặc biệt. Vì đó là ngày đầutiên trong năm mà người ta trông thấy mặt trăng tròn vành vạnh, lung linh mênh mang,soi sáng mặt đất suốt cả một đêm dài. Cho nên ở Trung Quốc người ta tổ chức lễ hộiNguyên tiêu (đêm đầu tiên), giăng đèn kết hoa, trai gái nô nức dạo chơi suốt đêm, hátnhững khúc tình ca dưới ánh trăng lồng lộng. Cũng từ đây khởi đầu những chuyện tìnhđôi lứa.Ở Việt Nam thì ngày Rằm tháng Giêng được gọi là lễ Thượng nguyên (sự mở đầu caonhất). Dân gian có tục đi chơi đón trăng. Thanh niên từng toán một, nam riêng, nữ riêng,tụ tập quanh gốc đa đầu làng, bên bờ hồ giữa xóm hoặc trên gò cao, kề bến nước, trongvườn hoa đào... Họ hát giao duyên, những câu ca tình tứ:Nhớ ơn đêm Rằm tháng GiêngCó ông Nguyệt lão se duyên đôi mìnhHoặc:Sáng trăng sáng cả vườn đàoHai cô đứng đó cô nào chồng chưa.Cây đu dựng từ trong Tết được lưu lại để các anh, các chị trổ tài, cũng là một cách níugiữ mùa xuân dài thêm một thời đoạn nữa. Sau đó họ rủ nhau đi dạo quanh xóm làng, tâmtình dưới ánh trăng thanh. Về sau lễ Thượng nguyên, lễ Nguyên tiêu chuyển về chùachiền. Tất cả mọi chùa chiền ở xóm làng hay phường phố đều làm lễ cúng, rộng cửa đónkhách thập phương. Không cứ là tín đồ Phật tử mà hầu như mọi nhà, nhất là giới nữ, đềuđến chùa lễ Phật. Bởi vậy tục ngữ Việt Nam có câu: “Lễ Phật quanh năm không bằngRằm tháng giêng”. Lễ Thượng nguyên quan trọng như vậy, vì theo chuyện Phật thì chínhngày này chư Phật đều từ cõi Cực lạc giáng lâm chùa chiền để chứng độ lòng thành củanhững tín đồ, nên ai cũng muốn đến chùa dâng hương ngày hôm ấy, nhất là giới nữ. Cácvị lão bà đến chùa còn là để tụng kinh niệm Phật, vừa lần tràng hạt vừa kể hạnh tức lànhững bài ca thuật lại sự tích của các Phật, các bồ tát và khuyến thiện, răn đe tội lỗi, cangợi sự hy sinh cho đồng bào, đồng loại.Nhưng điều đặc biệt ở Việt Nam là có khá đông đôi trai gái nặng lòng yêu nhau cũng đếnchùa, tới trước Phật điện để xin cầu phù hộ độ trì cho được cùng nhau vẹn ước duyên tơ.Và thường thường là các Phật vốn từ bi cứu khổ nên vẫn tạo điều kiện cho họ thực hiệnước mơ hạnh phúc sánh duyên.Thực ra thì ngày Thượng nguyên Rằm tháng Giêng có gốc gác như thế này: Theo chuyệnPhật thì ngày mùng một đầu tháng (âm lịch) và ngày rằm là ngày của các Phật. Do vậyPhật tử đều đến chùa dâng lễ vật cúng Phật vào hai ngày đó. Nhưng ngày mùng một banđêm lại đen tối mịt mù, ngược lại đêm Rằm thì trăng soi vằng vặc. Nhất là đêm Rằm đầutiên của một năm thì thiêng liêng lắm, vì như đã nêu trên, là thời gian các Phật giáng lâmxuống mọi chùa chiền để độ trì cho mọi người tai qua nạn khỏi, phúc lộc đầy nhà.Khoảng dăm bảy thế kỷ trở lại đây, tín ngưỡng đạo giáo thâm nhập vào Phật giáo. Tôngiáo này coi Rằm tháng Giêng là ngày vía Thiên quan, là dịp may hãn hữu để làm lễ dângsao giải hạn trừ tai ách. Do vậy các chùa cũng nhân ngày này dựng đàn tràng làm lễ dângsao. Đàn tràng có 3 cấp. Trên cùng là Trời, Phật, Tiên, Thánh. Cấp giữa là các vì sao thủmạng (theo đạo Giáo, mỗi con người hàng năm chịu ảnh hưởng của một vì sao nào đó).Cấp dưới cùng là các cô hồn chúng sinh lang thang vô định. Lễ vật thường là hoa quả,trầu cau, xôi oản, trà rượu và đồ vàng mã.Đó chính cũng là lý do khiến thêm nhiều người đến cửa chùa để cầu xin may mắn, tránhtai ương. Và càng đi vào cơ chế kinh tế thị trường lắm cơ may và cũng nhiều xui xẻo thìsự cầu xin đó càng nồng nàn, nên Rằm tháng Giêng dạo này chùa nào cũng chật níchkhách dâng hương. Có điều phải hạn chế tới mức tối thiểu việc đốt vàng mã. Nguồn tin: Theo Hà Nội mới ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
khoa học xã hội văn hóa nghệ thuật phong tục tập quán lịch sử văn hóaTài liệu có liên quan:
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 309 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 280 0 0 -
4 trang 259 0 0
-
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 235 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 216 0 0 -
Nghệ thuật sử dụng hiệu quả công cụ tài chính
3 trang 211 0 0 -
3 trang 162 0 0
-
TIỂU LUẬN: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC ĐỨC CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
40 trang 141 0 0 -
Tiểu luận: Xã hội học chính trị - xã hội học dân sự
15 trang 136 0 0 -
14 trang 127 0 0