
RỪNG, GÃ DU TỬ TRÊN ĐẠI LỘ MÀU SẮC
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 122.59 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Rừng là một tên tuổi quen thuộc trong giới văn nghệ và anh được nhắc đến như một họa sĩ hơn là một nhà văn hay nhà thơ, mặc dù anh cũng đã góp mặt trong văn học một số tác phẩm thơ và văn ký tên Kinh Dương Vương, Dung Nham và nhiều bút hiệu khác. ở đây tôi chỉ xin nói đến Nguyễn Tuấn Khanh (tên thật) - họa danh là Rừng. Ham thích hội họa từ lúc hãy còn rất nhỏ, cho nên sau này nhìn lại đời mình anh đã có cảm nghĩ rằng trời đất...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
RỪNG, GÃ DU TỬ TRÊN ĐẠI LỘ MÀU SẮC RỪNG, GÃ DU TỬ TRÊN ĐẠI LỘ MÀU SẮCRừng là một tên tuổi quen thuộc trong giới văn nghệ và anh được nhắcđến như một họa sĩ hơn là một nhà văn hay nhà thơ, mặc dù anh cũngđã góp mặt trong văn học một số tác phẩm thơ và văn ký tên KinhDương Vương, Dung Nham và nhiều bút hiệu khác. ở đây tôi chỉ xinnói đến Nguyễn Tuấn Khanh (tên thật) - họa danh là Rừng.Ham thích hội họa từ lúc hãy còn rất nhỏ, cho nên sau này nhìn lại đờimình anh đã có cảm nghĩ rằng trời đất hay còn gọi là định mệnh đã cho(hay bắt?) anh trở thành họa sĩ. Anh đã phải trốn gia đình để được đihọc trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế. Và, nếu giải thích nhiều sự kiện,vấn đề theo thuyết định mệnh thì cái tên Rừng chính là sự báo trướccho một họa sĩ Rừng có quá nhiều bí ẩn, rắc rối của đám rừng âm u gaigóc. Mặc dù anh giải thích rằng cái họa danh này là chữ thêm vào tênmột người con gái, một người yêu mang tên một loài hoa. Rồi sau đó,cũng là một thứ định mệnh, tên người con gái đó phải được quên đi,nhường cho cái tên Rừng mang nhiều sắc thái tương phản, vừa hoangvu như khu rừng già ngàn năm vừa chằng chịt không lối không hàngcủa đám rừng non khó bước. Và đó cũng là tinh thần của những bứctranh của họa sĩ Rừng.Đây không phải là một bài nghiên cứu về họa sĩ Rừng, nên người viếtkhông chia từng chặng đường sáng tác, mà chỉ nêu vài điều nổi bậttrong chuỗi dài sáng tác của anh. Tôi muốn nhắc đến thời kỳ sáng táccủa Rừng trước 1975 với những bức tranh gói ghém tư tưởng phảnkháng chiến tranh pha trộn những thứ đam mê , khao khát tình yêu. Cólẽ vì quá cưu mang và tự trang bị cho mình sự dấn thân ở từng mảngđời trong sư phi lý và đầy kịch tính của xã hội nên tranh của Rừngthường dùng màu thật nóng, thật mạnh và thật nhiều hình tượng khiếncho những hình tượng ấy thiếu không gian để thở, khiến cho người xemcũng ngộp thở theo. Cùng với một số họa sĩ cùng thời, hay các họa sĩtrong hội Họa Sĩ Trẻ, mà anh là một thành viên, đã tổ chức nhiều cuộctriển lãm khá thành công. ở mỗi cuộc triển lãm tranh của anh đều có sắcthái riêng biệt, rất Rừng, và nhất là sự thay đổi trong chiều hướng sángtác. Điều đó chứng tỏ Rừng rất chịu khó tư duy, luôn đi tìm cái mới chotác phẩm của mình. Anh quan niệm con đường sáng tạo về nghệ thuậtcủa anh như một con đường tu tập có nhiều thời kỳ và trong mỗi thờikỳ đều có nguyên nhân nội tại cùng với sự đưa đẩy của cơ duyên.Nhưng theo tôi thì Rừng quả là một người gan dạ dám đem cuộc đờicũng như sự nghiệp của mình ra làm vật thử nghiệm .Từ một họa sĩ ảnh hưởng thật nhiều những họa sĩ Tây Phương như VanGoh, Gauguin, Cézanne, Dali, Picasso… anh đã thay đổi tư duy, cốgắng thoát ra để tìm thấy riêng mình. Người ta dễ dàng thấy sự mày mòtìm kiếm ấy qua những bức tranh anh gọi là Phiêu Du Mộng Tưởng -ánh sáng và Bóng tối đến Trên Tầng Thanh Khí và lần triển lãm nàymang tên là Bát Quái hay còn gọi là Đen Trắng Đỏ. Những chủ đề đónói lên được nỗi băn khoăn, day dứt kiếm tìm một sự “mới lạ“ cho tácphẩm của mình , cho dù sự “mới lạ“ ấy có được sự chấp nhận của giớithưởng ngoạn, giới phê bình hay không. Trong phương diện này Rừngquả là một tay kiện tướng. Thật vậy rất nhiều họa sĩ đã không dám làm,có lẽ vì họ không có gan từ bỏ những cái đã giúp họ thành danh, có lẽvì muốn bán được tranh, hoặc có lẽ thật đơn giản nhất là họ không cònbiết sáng tác gì hơn nữa.Trong chủ đề Bát Quái, Rừng muốn đưa triết lý Âm Dương trong Dịchvào hội họa một cách thật đậm nét qua ba màu đen trắng đỏ vì anh chorằng: “...Dịch là biến động, đổi thay. Thay đổi liên tục, trở nên cái khácvới cái đã có là bản chất của sự sáng tạo. Dịch là sáng tạo. Không biếtcó phải vì lẽ đó mà tôi nghĩ đến Âm Dương, đến Dịch đến Bát Quái...“Những bức tranh ba màu đen trắng đỏ và vô số đường ngoằn ngoèonhìn như đường biểu thị của cơn địa chấn hay những bức tranh cách tâncác hình Bát Quái khiến cho người xem có cảm giác nôn nao như đangchờ đợi một niềm vui nào đó sắp đến với mình.Đặng PHú Phong (ghi chép) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
RỪNG, GÃ DU TỬ TRÊN ĐẠI LỘ MÀU SẮC RỪNG, GÃ DU TỬ TRÊN ĐẠI LỘ MÀU SẮCRừng là một tên tuổi quen thuộc trong giới văn nghệ và anh được nhắcđến như một họa sĩ hơn là một nhà văn hay nhà thơ, mặc dù anh cũngđã góp mặt trong văn học một số tác phẩm thơ và văn ký tên KinhDương Vương, Dung Nham và nhiều bút hiệu khác. ở đây tôi chỉ xinnói đến Nguyễn Tuấn Khanh (tên thật) - họa danh là Rừng.Ham thích hội họa từ lúc hãy còn rất nhỏ, cho nên sau này nhìn lại đờimình anh đã có cảm nghĩ rằng trời đất hay còn gọi là định mệnh đã cho(hay bắt?) anh trở thành họa sĩ. Anh đã phải trốn gia đình để được đihọc trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế. Và, nếu giải thích nhiều sự kiện,vấn đề theo thuyết định mệnh thì cái tên Rừng chính là sự báo trướccho một họa sĩ Rừng có quá nhiều bí ẩn, rắc rối của đám rừng âm u gaigóc. Mặc dù anh giải thích rằng cái họa danh này là chữ thêm vào tênmột người con gái, một người yêu mang tên một loài hoa. Rồi sau đó,cũng là một thứ định mệnh, tên người con gái đó phải được quên đi,nhường cho cái tên Rừng mang nhiều sắc thái tương phản, vừa hoangvu như khu rừng già ngàn năm vừa chằng chịt không lối không hàngcủa đám rừng non khó bước. Và đó cũng là tinh thần của những bứctranh của họa sĩ Rừng.Đây không phải là một bài nghiên cứu về họa sĩ Rừng, nên người viếtkhông chia từng chặng đường sáng tác, mà chỉ nêu vài điều nổi bậttrong chuỗi dài sáng tác của anh. Tôi muốn nhắc đến thời kỳ sáng táccủa Rừng trước 1975 với những bức tranh gói ghém tư tưởng phảnkháng chiến tranh pha trộn những thứ đam mê , khao khát tình yêu. Cólẽ vì quá cưu mang và tự trang bị cho mình sự dấn thân ở từng mảngđời trong sư phi lý và đầy kịch tính của xã hội nên tranh của Rừngthường dùng màu thật nóng, thật mạnh và thật nhiều hình tượng khiếncho những hình tượng ấy thiếu không gian để thở, khiến cho người xemcũng ngộp thở theo. Cùng với một số họa sĩ cùng thời, hay các họa sĩtrong hội Họa Sĩ Trẻ, mà anh là một thành viên, đã tổ chức nhiều cuộctriển lãm khá thành công. ở mỗi cuộc triển lãm tranh của anh đều có sắcthái riêng biệt, rất Rừng, và nhất là sự thay đổi trong chiều hướng sángtác. Điều đó chứng tỏ Rừng rất chịu khó tư duy, luôn đi tìm cái mới chotác phẩm của mình. Anh quan niệm con đường sáng tạo về nghệ thuậtcủa anh như một con đường tu tập có nhiều thời kỳ và trong mỗi thờikỳ đều có nguyên nhân nội tại cùng với sự đưa đẩy của cơ duyên.Nhưng theo tôi thì Rừng quả là một người gan dạ dám đem cuộc đờicũng như sự nghiệp của mình ra làm vật thử nghiệm .Từ một họa sĩ ảnh hưởng thật nhiều những họa sĩ Tây Phương như VanGoh, Gauguin, Cézanne, Dali, Picasso… anh đã thay đổi tư duy, cốgắng thoát ra để tìm thấy riêng mình. Người ta dễ dàng thấy sự mày mòtìm kiếm ấy qua những bức tranh anh gọi là Phiêu Du Mộng Tưởng -ánh sáng và Bóng tối đến Trên Tầng Thanh Khí và lần triển lãm nàymang tên là Bát Quái hay còn gọi là Đen Trắng Đỏ. Những chủ đề đónói lên được nỗi băn khoăn, day dứt kiếm tìm một sự “mới lạ“ cho tácphẩm của mình , cho dù sự “mới lạ“ ấy có được sự chấp nhận của giớithưởng ngoạn, giới phê bình hay không. Trong phương diện này Rừngquả là một tay kiện tướng. Thật vậy rất nhiều họa sĩ đã không dám làm,có lẽ vì họ không có gan từ bỏ những cái đã giúp họ thành danh, có lẽvì muốn bán được tranh, hoặc có lẽ thật đơn giản nhất là họ không cònbiết sáng tác gì hơn nữa.Trong chủ đề Bát Quái, Rừng muốn đưa triết lý Âm Dương trong Dịchvào hội họa một cách thật đậm nét qua ba màu đen trắng đỏ vì anh chorằng: “...Dịch là biến động, đổi thay. Thay đổi liên tục, trở nên cái khácvới cái đã có là bản chất của sự sáng tạo. Dịch là sáng tạo. Không biếtcó phải vì lẽ đó mà tôi nghĩ đến Âm Dương, đến Dịch đến Bát Quái...“Những bức tranh ba màu đen trắng đỏ và vô số đường ngoằn ngoèonhìn như đường biểu thị của cơn địa chấn hay những bức tranh cách tâncác hình Bát Quái khiến cho người xem có cảm giác nôn nao như đangchờ đợi một niềm vui nào đó sắp đến với mình.Đặng PHú Phong (ghi chép) ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đại lộ màu sắc kiến thức mỹ thuật mỹ thuật việt nam tác phẩm nghệ thuật danh họa họa sĩ nổi tiếng tác phẩm nghệ thuật trường phái nghệ thuậtTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
6 trang 264 0 0
-
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 173 4 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 62 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 50 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 45 0 0 -
4 trang 44 0 0