Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A
Số trang: 16
Loại file: pdf
Dung lượng: 717.43 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A" nhằm đề xuất một số biện pháp lồng ghép phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động học cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non Thanh Lâm A, giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước.Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, trách nhiệmcủa mỗi gia đình. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùngquan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cáchtoàn diện cho trẻ sau này. Trong những năm gần đây, giáo dục luôn khôngngừng đổi mới về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức dạy học cho trẻ. Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục đíchđào tạo ra thế hệ trẻ có đủ trí tuệ và sự nhạy cảm thời đại để thích ứng và pháttriển, đang có sức lan tỏa và rộng khắp thế giới đó chính là giáo dục Steam.Steam là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trảinghiệm sáng tạo. Thay cho các phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Namhiện nay, trẻ chỉ được học lý thuyết mà rất ít khi được sử dụng các lý thuyết đãhọc vào thực tế. Kiến thức trẻ học được rất nhiều nhưng trẻ lại không nhớ đượclâu. Điều này vô hình gây ra khó khăn cho trẻ trong việc áp dụng kiến thức vàocác ứng dụng trong cuộc sống. Steam xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập,không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởitrong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các tìm tòi khámphá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em hình thành tố chất trởthành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật trên thế giới hiệnnay thì nhu cầu việc làm liên quan đến Steam ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáodục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dụcSteam có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc củathế kỷ mới có sự tác động lớn đến sự thay đổi của nền kinh tế đổi mới. Steamkhông phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinhthành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại…mà phương pháp này sẽphát triển các kĩ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lai,đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Là một giáo viên mầm non, người đặt viên gạch đầu tiên cho tri thức,nhân cách của trẻ, tôi càng hiểu rõ sự quan trọng của việc học tập, tìm tòi nghiêncứu mở mang kiến thức bản thân để đưa những phương pháp mới, hình thức mớivào giáo dục trẻ, khơi gợi ở trẻ những tố chất tiềm năng để trẻ phát triển mộtcách toàn diện nhất. Hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độnhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn được áp dụng phương pháp học 2tập này cho học sinh của mình giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn để các conbước đầu tiếp cận với khoa học ngay trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt làhoạt động học. Với mong muốn trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biệnpháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A”2. Mục đích của sáng kiến Đề xuất một số biện pháp lồng ghép phương pháp giáo dục Steam vàohoạt động học cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non Thanh Lâm A, giúp trẻ sángtạo hơn, chủ động hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện nhâncách cho trẻ.3. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát Đề tài được thực hiện nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm với 27 trẻ lớp4 tuổi A1, Trường mầm non Thanh Lâm A4. Phương pháp nghiên cứu * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp quan sát + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp điều tra, khảo sát + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm + Phương pháp thực nghiệm sư phạm + Phương pháp xử lý số liệu 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được thực hiện từ tháng 9/ 2022 đến tháng 4/ 2023 - Tháng 9/2022: Xác định đề tài nghiên cứu - Tháng 10/2022: Viết đề cương - Tháng 11/2022 đến tháng 1/2023: Nghiên cứu thực tế - Tháng 2/2023: Viết nghiên cứu thực tế - Tháng 3/2023: Sửa đổi bổ sung - Tháng 4/2020: Hoàn thiện đề tài * Phạm vi nghiên cứu: - Địa điểm: Tại trường Mầm non Thanh Lâm A - Nghiên cứu trong phạm vi lớp tôi được phân công công tác lớp 4 tuổi A1,trường Mầm non Thanh Lâm A. 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ1. Những nội dung lí luận liên quan đến vấn đề.1.1. Cơ sở lí luận Steam dựa trên lý thuyết giáo dục hiện đại. Phương pháp này mang lại sựhứng khởi trong học tập, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Steamviết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kĩthuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) là phương pháp học được áp dụngđầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của năm lĩnh vực:khoa học, kĩ thuật, công nghệ, nghệ thuật và toán học. Điểm nổi bật của Steamlà kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế. Các thí nghiệm,hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để trẻ có thể thảo luận, tự rút ra kếtluận và ghi nhớ sâu sắc. Dạy trẻ theo phương pháp Steam giúp trẻ hình thànhnăm nhóm kĩ năng cơ bản phục vụ thiết thực cho cuộc sống con người. Kĩ năng khoa học: Giúp trẻ hình thành khả năng tư duy, suy nghĩ logic,sáng tạo trong các hoạt động Kĩ năng công nghệ: Mang đến khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận thức vềcông nghệ, những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, bút màu đến nhữngvật dụng phức tạp hơn. Cho trẻ hiểu theo hướng tất cả các thay đổi của thế giớitự nhiên đều phục vụ các hoạt động của con người ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ1. Lí do chọn đề tài “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước.Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, trách nhiệmcủa mỗi gia đình. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùngquan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cáchtoàn diện cho trẻ sau này. Trong những năm gần đây, giáo dục luôn khôngngừng đổi mới về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức dạy học cho trẻ. Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục đíchđào tạo ra thế hệ trẻ có đủ trí tuệ và sự nhạy cảm thời đại để thích ứng và pháttriển, đang có sức lan tỏa và rộng khắp thế giới đó chính là giáo dục Steam.Steam là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trảinghiệm sáng tạo. Thay cho các phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Namhiện nay, trẻ chỉ được học lý thuyết mà rất ít khi được sử dụng các lý thuyết đãhọc vào thực tế. Kiến thức trẻ học được rất nhiều nhưng trẻ lại không nhớ đượclâu. Điều này vô hình gây ra khó khăn cho trẻ trong việc áp dụng kiến thức vàocác ứng dụng trong cuộc sống. Steam xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập,không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởitrong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các tìm tòi khámphá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em hình thành tố chất trởthành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật trên thế giới hiệnnay thì nhu cầu việc làm liên quan đến Steam ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáodục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dụcSteam có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc củathế kỷ mới có sự tác động lớn đến sự thay đổi của nền kinh tế đổi mới. Steamkhông phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinhthành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại…mà phương pháp này sẽphát triển các kĩ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lai,đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Là một giáo viên mầm non, người đặt viên gạch đầu tiên cho tri thức,nhân cách của trẻ, tôi càng hiểu rõ sự quan trọng của việc học tập, tìm tòi nghiêncứu mở mang kiến thức bản thân để đưa những phương pháp mới, hình thức mớivào giáo dục trẻ, khơi gợi ở trẻ những tố chất tiềm năng để trẻ phát triển mộtcách toàn diện nhất. Hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độnhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn được áp dụng phương pháp học 2tập này cho học sinh của mình giúp trẻ sáng tạo hơn, chủ động hơn để các conbước đầu tiếp cận với khoa học ngay trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt làhoạt động học. Với mong muốn trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biệnpháp lồng ghép phương pháp Steam vào hoạt động học cho trẻ mẫu giáo 4- 5tuổi ở trường Mầm non Thanh Lâm A”2. Mục đích của sáng kiến Đề xuất một số biện pháp lồng ghép phương pháp giáo dục Steam vàohoạt động học cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non Thanh Lâm A, giúp trẻ sángtạo hơn, chủ động hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện nhâncách cho trẻ.3. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát Đề tài được thực hiện nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm với 27 trẻ lớp4 tuổi A1, Trường mầm non Thanh Lâm A4. Phương pháp nghiên cứu * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp quan sát + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp điều tra, khảo sát + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm + Phương pháp thực nghiệm sư phạm + Phương pháp xử lý số liệu 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được thực hiện từ tháng 9/ 2022 đến tháng 4/ 2023 - Tháng 9/2022: Xác định đề tài nghiên cứu - Tháng 10/2022: Viết đề cương - Tháng 11/2022 đến tháng 1/2023: Nghiên cứu thực tế - Tháng 2/2023: Viết nghiên cứu thực tế - Tháng 3/2023: Sửa đổi bổ sung - Tháng 4/2020: Hoàn thiện đề tài * Phạm vi nghiên cứu: - Địa điểm: Tại trường Mầm non Thanh Lâm A - Nghiên cứu trong phạm vi lớp tôi được phân công công tác lớp 4 tuổi A1,trường Mầm non Thanh Lâm A. 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ1. Những nội dung lí luận liên quan đến vấn đề.1.1. Cơ sở lí luận Steam dựa trên lý thuyết giáo dục hiện đại. Phương pháp này mang lại sựhứng khởi trong học tập, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Steamviết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kĩthuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) là phương pháp học được áp dụngđầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của năm lĩnh vực:khoa học, kĩ thuật, công nghệ, nghệ thuật và toán học. Điểm nổi bật của Steamlà kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế. Các thí nghiệm,hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để trẻ có thể thảo luận, tự rút ra kếtluận và ghi nhớ sâu sắc. Dạy trẻ theo phương pháp Steam giúp trẻ hình thànhnăm nhóm kĩ năng cơ bản phục vụ thiết thực cho cuộc sống con người. Kĩ năng khoa học: Giúp trẻ hình thành khả năng tư duy, suy nghĩ logic,sáng tạo trong các hoạt động Kĩ năng công nghệ: Mang đến khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận thức vềcông nghệ, những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, bút màu đến nhữngvật dụng phức tạp hơn. Cho trẻ hiểu theo hướng tất cả các thay đổi của thế giớitự nhiên đều phục vụ các hoạt động của con người ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non Giáo dục mầm non Phương pháp giáo dục Steam Hoạt động làm quen với toánTài liệu có liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2100 23 0 -
47 trang 1199 8 0
-
65 trang 820 12 0
-
7 trang 659 9 0
-
16 trang 573 3 0
-
2 trang 514 6 0
-
26 trang 512 1 0
-
23 trang 479 0 0
-
37 trang 478 0 0
-
29 trang 476 0 0