Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin
Số trang: 18
Loại file: docx
Dung lượng: 1.90 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm soc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Đề xuất một số kinh nghiệm và thủ thuật, củng như gợi ý một số trò chơi cho trẻ, nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Nâng cao năng lực củng kỷ năng về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. Khích thích sự hứng thú và sáng tạo của trẻ thông qua một số trò chơi ứng dụng Công nghệ thông tin.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tinI.ĐỀTÀI:“MộtsốkinhnghiệmtrongviệcthiếtkếtròchơichotrẻMầmnonvềứngdụngCôngnghệthôngtin”II.PHẦNMỞĐẦU1.Lídochọnđềtài: ThùchiÖnnhiÖmvôn¨mhäc20182019cñaphßngGD&§TVÜnhLinhvÒviÖcmçic¸nbé,gi¸oviªnlùachänmétviÖclµmmíitrongho¹t®énggi¸odôcnh»mtËptrung®Èym¹nhc«ngt¸cn©ngcaochÊtlîngch¨msãcvµgi¸odôctrÎ.Thựchiệnđiểmnhấncủasở giáodụcđàotạoQuảngTrịnămhọc20182019là Ứngdụngcôngnghệthôngtintrongqu ảnlývàgiáodụctrongtrườ nghọc ,nh»m®¸pøngyªucÇucñac«ngcuécc«ngnghiÖpho¸,hiÖn®¹iho¸,héinhËpkinhtÕcña®Êtníc.Trongtìnhhìnhthế giớiđãvàđangbướ cvàocuộccáchmạng4.0cu ộccáchmạngCôngnghệ.Côngnghệ thôngtinpháttriểnđãmở ranhữngh ướngđimớichongành giáodụctrongvi ệcđổimớiphươ ngphápvàhìnhthứcdạyhọc. Việcvậndụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sốngkhông còn xa lạnữa,ngànhgiáodụcnói chungvàgiáodụcmầmnonnóiriêngcũng đãtừngbướ ctiếpc ậnv ớicôngnghệhiệnđạ i. Phươ ngphápdạyhọcthôngquatròchơi,làphươ ngphápgâynhiều hứngthúchotrẻnhấttrongh ệth ốngcácphươ ngphápdạyhọcnóichungvàđặcbiệtriêngvớilứatuổimầmnontr ẻ h ọcmàchơichơimàhọ c.Nhưngphươ ngphápnàyđòihỏisự sángtạocủangườ idạy.Giáoviênphảisuyngh ỉ đễ xâydựngthiếtkế nhữngtròchơimới,vàsữ dụ ngtròchơimộtcáchhợplýđộcđáođễ lôicuốntrẻ tránhsự nhàmchán,từ đótrẻ lĩnhhộiđượ ctrithứcmộtcáchtíchcựcvàhiệuquả nhất.Đâycóthểcoilàmộtphươ ngphápưuviệtvừaphùhợpvớiđặ cđiểmtâmsinhlýcủ atrẻ. ĐểgópphầnnângcaohiệuquảgiáodụctrongviệcđưaCNTTvàotrườnghọcmộtcáchdễdàng.Vừađảmbảophươngpháp“Dạyhọclấytrẻlàmtrung tâm”,vừaphùhợpvớithờiđạicôngnghệ4.0.VìvËy,b¶nth©ntôiđãchọnđềtài: “Mộtsố kinhnghiệmtrongviệcthiếtkế chơichotrẻ Mầmnonvề ứng dụngCôngnghệthôngtin”2.Mụcđíchnghiêncứu: Nhằmgópphầnnângcaochấtlượngchămsocgiáodụcpháttriểntoàn diệnchotrẻmầmnon Đề xuấtmộtsố kinhnghiệmvàthủ thuật,củngnhư gợiýmộtsố tròchơichotrẻ,nhằmnângcaokhả năng ứngdụngCNTTtronggiáodụctrẻ ởtrườngmầmnonQuyếtThắngTTBếnQuan. Nângcaonănglựccủngkỷnăngvề việc ứngdụngcôngnghệ thôngtintronggiáodụcmầmnonchotoànthểđộingũgiáoviên. Khíchthíchsự hứngthúvàsángtạocủatrẻ thôngquamộtsố tròchơiứngdụngCôngnghệthôngtin.3.Đốitượngnghiêncứu:1 5Lớpmẫugiáo(Tổchuyênmôn2gồm3độtuổi):134cháu 20giáoviênđứnglớpcủatrườngmầmnonQuyếtThắng,thịtrấnBếnQuan,Vĩnhlinh,QuảngTrị.4.Phươngphápnghiêncứu: 4.1.Phươngphápnghiêncứulýluận: Đọcvàsử dụngcáctàiliệu,sáchbáo,tạpchígiáodụcmầmnon,mạnginternetcóliênquanđếnđềtài. 4.2.Phươngphápquansát: Quansátcáchoạtđộngcủacôvàtrẻtrongtrườngmầmnonđểnhậnbiếtvềkhảnăngứngdụngcôngnghệthôngtintronggiáodụcmầmnon. 4.3Phươngphápthựchành: Hướngdẫnchogiáoviênthiếtkếcáctròchơitrênmáyvàtổchứcchotrẻchơi,thựchànhvớicáctròchơivềcôngnghệthôngtin 4.4Phươngphápphântíchvàtổngkếtkinhnghiệm: Nghiêncứucácnộidungvàphươngphápứngdụngcôngnghệthôngtinđểtìmracácnộidungvàphươngpháptổ chứcgiáodụctrẻvề ứngdụngCông nghệthôngtinhoànhảonhất,bổíchnhấtchothựctiễn. 5.Phạmvivàthờigiannghiêncứu: Dotínhchấtvàđiềukiệnthựchiệncủađề tài,tôichỉ đisâunghiêncứu kinhnghiệmtrongthi ếtk ếm ộts ốtròchơivề ứngdụngcôngnghệ thôngtintrongnămhọc20182019tạitr ườngm ầmnonQuy ếtTh ắng,th ị tr ấn BếnQuan,Vĩnhlinh,QuảngTrị.Thờigiannghiêncứuvàápdụngtừtháng 9/2018đếntháng5/2019.III.NỘIDUNG1.Cơsởlýluận. Công ngh ệ thông tin phát tri ển đã m ở ra nh ữ ng h ướ ng đi m ớ i cho ngànhgiáod ụ ctrongvi ệc đổ im ớ iph ươ ngphápvàhìnhth ứ cd ạ y đểnângcaoch ấ tl ượ ngd ạyh ọc. Cáchìnhth ứ cd ạ yh ọ cnh ưd ạyh ọcđồ nglo ạt, d ạ y theo nhóm, d ạ y cá nhân cũng có nh ữ ng đổ i m ớ i trong môitr ườ ng công ngh ệ thông tin và truy ề n thông. N ế u tr ướ c kia ng ườ i ta nh ấ nm ạ nht ớ iph ươ ngphápd ạ ysaochoh ọ csinhnh ớ lâu,dễ hi ể u,thìnay ph ả i đ ặ t tr ọ ng tâm là hình thành và phát tri ể n cho h ọ c sinh cácph ươ ngpháph ọ cch ủ đ ộ ng.N ế utr ướ ckiang ườ itath ườ ngquantâmnhi ề uđ ế nkh ả năngghinh ớ ki ếnth ứcvàth ự chànhk ỹ năngv ậ ndụ ng,thì nay chú tr ọ ng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tinI.ĐỀTÀI:“MộtsốkinhnghiệmtrongviệcthiếtkếtròchơichotrẻMầmnonvềứngdụngCôngnghệthôngtin”II.PHẦNMỞĐẦU1.Lídochọnđềtài: ThùchiÖnnhiÖmvôn¨mhäc20182019cñaphßngGD&§TVÜnhLinhvÒviÖcmçic¸nbé,gi¸oviªnlùachänmétviÖclµmmíitrongho¹t®énggi¸odôcnh»mtËptrung®Èym¹nhc«ngt¸cn©ngcaochÊtlîngch¨msãcvµgi¸odôctrÎ.Thựchiệnđiểmnhấncủasở giáodụcđàotạoQuảngTrịnămhọc20182019là Ứngdụngcôngnghệthôngtintrongqu ảnlývàgiáodụctrongtrườ nghọc ,nh»m®¸pøngyªucÇucñac«ngcuécc«ngnghiÖpho¸,hiÖn®¹iho¸,héinhËpkinhtÕcña®Êtníc.Trongtìnhhìnhthế giớiđãvàđangbướ cvàocuộccáchmạng4.0cu ộccáchmạngCôngnghệ.Côngnghệ thôngtinpháttriểnđãmở ranhữngh ướngđimớichongành giáodụctrongvi ệcđổimớiphươ ngphápvàhìnhthứcdạyhọc. Việcvậndụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sốngkhông còn xa lạnữa,ngànhgiáodụcnói chungvàgiáodụcmầmnonnóiriêngcũng đãtừngbướ ctiếpc ậnv ớicôngnghệhiệnđạ i. Phươ ngphápdạyhọcthôngquatròchơi,làphươ ngphápgâynhiều hứngthúchotrẻnhấttrongh ệth ốngcácphươ ngphápdạyhọcnóichungvàđặcbiệtriêngvớilứatuổimầmnontr ẻ h ọcmàchơichơimàhọ c.Nhưngphươ ngphápnàyđòihỏisự sángtạocủangườ idạy.Giáoviênphảisuyngh ỉ đễ xâydựngthiếtkế nhữngtròchơimới,vàsữ dụ ngtròchơimộtcáchhợplýđộcđáođễ lôicuốntrẻ tránhsự nhàmchán,từ đótrẻ lĩnhhộiđượ ctrithứcmộtcáchtíchcựcvàhiệuquả nhất.Đâycóthểcoilàmộtphươ ngphápưuviệtvừaphùhợpvớiđặ cđiểmtâmsinhlýcủ atrẻ. ĐểgópphầnnângcaohiệuquảgiáodụctrongviệcđưaCNTTvàotrườnghọcmộtcáchdễdàng.Vừađảmbảophươngpháp“Dạyhọclấytrẻlàmtrung tâm”,vừaphùhợpvớithờiđạicôngnghệ4.0.VìvËy,b¶nth©ntôiđãchọnđềtài: “Mộtsố kinhnghiệmtrongviệcthiếtkế chơichotrẻ Mầmnonvề ứng dụngCôngnghệthôngtin”2.Mụcđíchnghiêncứu: Nhằmgópphầnnângcaochấtlượngchămsocgiáodụcpháttriểntoàn diệnchotrẻmầmnon Đề xuấtmộtsố kinhnghiệmvàthủ thuật,củngnhư gợiýmộtsố tròchơichotrẻ,nhằmnângcaokhả năng ứngdụngCNTTtronggiáodụctrẻ ởtrườngmầmnonQuyếtThắngTTBếnQuan. Nângcaonănglựccủngkỷnăngvề việc ứngdụngcôngnghệ thôngtintronggiáodụcmầmnonchotoànthểđộingũgiáoviên. Khíchthíchsự hứngthúvàsángtạocủatrẻ thôngquamộtsố tròchơiứngdụngCôngnghệthôngtin.3.Đốitượngnghiêncứu:1 5Lớpmẫugiáo(Tổchuyênmôn2gồm3độtuổi):134cháu 20giáoviênđứnglớpcủatrườngmầmnonQuyếtThắng,thịtrấnBếnQuan,Vĩnhlinh,QuảngTrị.4.Phươngphápnghiêncứu: 4.1.Phươngphápnghiêncứulýluận: Đọcvàsử dụngcáctàiliệu,sáchbáo,tạpchígiáodụcmầmnon,mạnginternetcóliênquanđếnđềtài. 4.2.Phươngphápquansát: Quansátcáchoạtđộngcủacôvàtrẻtrongtrườngmầmnonđểnhậnbiếtvềkhảnăngứngdụngcôngnghệthôngtintronggiáodụcmầmnon. 4.3Phươngphápthựchành: Hướngdẫnchogiáoviênthiếtkếcáctròchơitrênmáyvàtổchứcchotrẻchơi,thựchànhvớicáctròchơivềcôngnghệthôngtin 4.4Phươngphápphântíchvàtổngkếtkinhnghiệm: Nghiêncứucácnộidungvàphươngphápứngdụngcôngnghệthôngtinđểtìmracácnộidungvàphươngpháptổ chứcgiáodụctrẻvề ứngdụngCông nghệthôngtinhoànhảonhất,bổíchnhấtchothựctiễn. 5.Phạmvivàthờigiannghiêncứu: Dotínhchấtvàđiềukiệnthựchiệncủađề tài,tôichỉ đisâunghiêncứu kinhnghiệmtrongthi ếtk ếm ộts ốtròchơivề ứngdụngcôngnghệ thôngtintrongnămhọc20182019tạitr ườngm ầmnonQuy ếtTh ắng,th ị tr ấn BếnQuan,Vĩnhlinh,QuảngTrị.Thờigiannghiêncứuvàápdụngtừtháng 9/2018đếntháng5/2019.III.NỘIDUNG1.Cơsởlýluận. Công ngh ệ thông tin phát tri ển đã m ở ra nh ữ ng h ướ ng đi m ớ i cho ngànhgiáod ụ ctrongvi ệc đổ im ớ iph ươ ngphápvàhìnhth ứ cd ạ y đểnângcaoch ấ tl ượ ngd ạyh ọc. Cáchìnhth ứ cd ạ yh ọ cnh ưd ạyh ọcđồ nglo ạt, d ạ y theo nhóm, d ạ y cá nhân cũng có nh ữ ng đổ i m ớ i trong môitr ườ ng công ngh ệ thông tin và truy ề n thông. N ế u tr ướ c kia ng ườ i ta nh ấ nm ạ nht ớ iph ươ ngphápd ạ ysaochoh ọ csinhnh ớ lâu,dễ hi ể u,thìnay ph ả i đ ặ t tr ọ ng tâm là hình thành và phát tri ể n cho h ọ c sinh cácph ươ ngpháph ọ cch ủ đ ộ ng.N ế utr ướ ckiang ườ itath ườ ngquantâmnhi ề uđ ế nkh ả năngghinh ớ ki ếnth ứcvàth ự chànhk ỹ năngv ậ ndụ ng,thì nay chú tr ọ ng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non Sáng kiến kinh nghiệm Mẫu giáo Quản lý giáo dục Quản lý trường mầm non Thiết kế trò chơi cho trẻ Quản lý ứng dụng công nghệ thông tinTài liệu có liên quan:
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học môn Khoa học lớp 5
18 trang 2102 23 0 -
47 trang 1202 8 0
-
65 trang 823 12 0
-
7 trang 659 9 0
-
16 trang 573 3 0
-
26 trang 513 1 0
-
23 trang 479 0 0
-
37 trang 478 0 0
-
29 trang 476 0 0
-
65 trang 473 3 0