
Sắp đặt khổng lồ với hạt hướng dương
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 470.69 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hạt hướng dương bằng sứ - Tác phẩm của Ai Weiwei (10. 10. 2010) Tuần tới Tate Modern tại London sẽ được phủ bằng một tấm thảm làm từ 150 tấn hạt hướng dương. Tuy nhiên những hạt hướng dương này không ăn được vì làm bằng sứ – tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei (Bạn Raumuongnoigian cho biết đọc là Ngải Vị Vị). Những hạt hướng dương sứ nhỏ xinh này do nhân công Trung Quốc làm bằng tay, được chở đến Anh vào tuần qua, và được các nhân viên.của Tate trải thành...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sắp đặt khổng lồ với hạt hướng dương Sắp đặt khổng lồ với hạt hướng dươngHạt hướng dương bằng sứ - Tác phẩm của Ai Weiwei(10. 10. 2010) Tuần tới Tate Modern tại London sẽ được phủ bằng mộttấm thảm làm từ 150 tấn hạt hướng dương.Tuy nhiên những hạt hướng dương này không ăn được vì làm bằng sứ –tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei (BạnRaumuongnoigian cho biết đọc là Ngải Vị Vị).Những hạt hướng dương sứ nhỏ xinh này do nhân công Trung Quốclàm bằng tay, được chở đến Anh vào tuần qua, và được các nhân viêncủa Tate trải thành thảm. (Có link của họa sĩ Lê Quốc Việt gửi đây, cácbạn xem:http://www.youtube.com/watch?v=m7UcuYiaDJ0http://news.163.com/photoview/00AP0001/11264.html#p=6IPQTJJC00AP0001Du khách sẽ “phải” đi trên tấm thảm hướng dương, như đã từng đi trêntác phẩm Shibboleth – một vết nứt khổng lồ chạy suốt chiều dài sảnhbảo tàng, do Doris Salcedo, một nghệ sĩ người Columbia sáng tác vàonăm 2006.Tất cả những tác phẩm này đều thuộc chương trình nghệ thuật UnileverSeries, nay đã bước vào năm thứ 11, lần đầu tiên mở màn là vào năm2000 với con nhện thép cùng những tấm gương của Louise Bourgeois.Tác phẩm điêu khắc dưới đất Shibboleth (Học thuyết Lỗi thời) củaDoris Salcedo (2007) chạy suốt chiều dài tòa nhà, tạo nên một vết nứtngoạn mục trên sàn của sảnh Turbine của Tate LondonVới tác phẩm thảm hướng dương, Ai Weiwei là nghệ sĩ châu Á đầutiên được Tate “nhờ” làm một tác phẩm lớn để đặt trong sảnh trưng bàyvô cùng danh tiếng của mình tại London.Ai Weiwei, nổi tiếng với sân vận động Tổ chim Olympic tại Bắc Kinh,nói những hạt hướng dương này đại diện cho sự đói nghèo của TrungQuốc dưới thời Mao Trạch Đông. Chúng là thức ăn duy nhất mà hàngtriệu dân Trung Quốc có mà ăn trong thời Mao nắm quyền. Hơn 30triệu người đã chết đói từ năm 1958 tới 1961.“Những hạt này là kỷ niệm một thời, chúng tôi san sẻ chúng với bạnbè,” Ai nói với phóng viên.Hạt hướng dương bằng sứ của Ai WeiweiMặc dầu Ai là nhà thiết kế chính của sân vận động Tổ chim nhưng ônglại đề nghị đồng bào Trung Quốc của mình đừng có dự Thế vận hội2008, sau khi ông bảo ông đã nhận ra chính quyền dùng Thế vận hộinhư một công cụ tuyên truyền. Ai Weiwei mô tả Thế vận hội này là“một nụ cười giả vờ của Trung Quốc”, khiến cho Steven Spielberghoang mang quá vì cũng định làm gì đó liên quan đến lễ khai mạc, vàcuối cùng ông đạo diễn này đã phải rút lui.Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Ai là màn trình diễn“Đánh rơi chiếc bình đời Hán”, thực hiện năm 1995, được chụp lạithành một bộ ba ảnh. Trong đó, Weiwei thả rơi một chiếc bình sứ cổ từđời Hán. Chiếc bình vỡ tan trên sàn. Tác phẩm này không chỉ mở đầucho việc sử dụng liên tục các món đồ cổ “ready-made, mà còn cho thấythái độ chất vấn của nghệ sĩ trước những giá trị văn hóa và lịch sử xãhội.Thảm hạt hướng dương là một phần trong chương trình sắp đặt lớn tạiTate London. Bên cạnh nó còn các tác phẩm khác trưng bày trong khusảnh lớn Turbine của Tate. Đó là Dự án Thời tiết của Olafur Eliassonchiếu một mặt trời khổng lồ; hệ ống trượt Carsten Höller thu lại cảnhdu khách hú lên phấn khích mỗi khi chạm đất; rồi một căn phòng đencủa Miroslaw Balka…Ống trượt ngoằn ngoèo của Carsten Holler choán hết sảnh của Tate vào2006, biến không gian trưng bày thành sinh động. Ống lượn này chophép quan sát người ta trong lúc trượt, đồng thời ghi lại được cảnhnhân dân hú hét sung sướng khi chạm đất.Vào năm 2009, nghệ sĩ Ba Lan Miroslaw Balka đã sáng tác tác phẩm“How It Is - một căn phòng rộng bằng thép bên trong đen kịt. Cao13m, dài 30m, phòng tối của Balka ngụ ý lịch sử đen tối của Ba Lanhiện tại, như một lối vào khu ổ chuột tại thủ đô Warsaw, hay cũng cóthể coi là những chiếc xe tải chở người Do Thái vào trại phát xít.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Sắp đặt khổng lồ với hạt hướng dương Sắp đặt khổng lồ với hạt hướng dươngHạt hướng dương bằng sứ - Tác phẩm của Ai Weiwei(10. 10. 2010) Tuần tới Tate Modern tại London sẽ được phủ bằng mộttấm thảm làm từ 150 tấn hạt hướng dương.Tuy nhiên những hạt hướng dương này không ăn được vì làm bằng sứ –tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei (BạnRaumuongnoigian cho biết đọc là Ngải Vị Vị).Những hạt hướng dương sứ nhỏ xinh này do nhân công Trung Quốclàm bằng tay, được chở đến Anh vào tuần qua, và được các nhân viêncủa Tate trải thành thảm. (Có link của họa sĩ Lê Quốc Việt gửi đây, cácbạn xem:http://www.youtube.com/watch?v=m7UcuYiaDJ0http://news.163.com/photoview/00AP0001/11264.html#p=6IPQTJJC00AP0001Du khách sẽ “phải” đi trên tấm thảm hướng dương, như đã từng đi trêntác phẩm Shibboleth – một vết nứt khổng lồ chạy suốt chiều dài sảnhbảo tàng, do Doris Salcedo, một nghệ sĩ người Columbia sáng tác vàonăm 2006.Tất cả những tác phẩm này đều thuộc chương trình nghệ thuật UnileverSeries, nay đã bước vào năm thứ 11, lần đầu tiên mở màn là vào năm2000 với con nhện thép cùng những tấm gương của Louise Bourgeois.Tác phẩm điêu khắc dưới đất Shibboleth (Học thuyết Lỗi thời) củaDoris Salcedo (2007) chạy suốt chiều dài tòa nhà, tạo nên một vết nứtngoạn mục trên sàn của sảnh Turbine của Tate LondonVới tác phẩm thảm hướng dương, Ai Weiwei là nghệ sĩ châu Á đầutiên được Tate “nhờ” làm một tác phẩm lớn để đặt trong sảnh trưng bàyvô cùng danh tiếng của mình tại London.Ai Weiwei, nổi tiếng với sân vận động Tổ chim Olympic tại Bắc Kinh,nói những hạt hướng dương này đại diện cho sự đói nghèo của TrungQuốc dưới thời Mao Trạch Đông. Chúng là thức ăn duy nhất mà hàngtriệu dân Trung Quốc có mà ăn trong thời Mao nắm quyền. Hơn 30triệu người đã chết đói từ năm 1958 tới 1961.“Những hạt này là kỷ niệm một thời, chúng tôi san sẻ chúng với bạnbè,” Ai nói với phóng viên.Hạt hướng dương bằng sứ của Ai WeiweiMặc dầu Ai là nhà thiết kế chính của sân vận động Tổ chim nhưng ônglại đề nghị đồng bào Trung Quốc của mình đừng có dự Thế vận hội2008, sau khi ông bảo ông đã nhận ra chính quyền dùng Thế vận hộinhư một công cụ tuyên truyền. Ai Weiwei mô tả Thế vận hội này là“một nụ cười giả vờ của Trung Quốc”, khiến cho Steven Spielberghoang mang quá vì cũng định làm gì đó liên quan đến lễ khai mạc, vàcuối cùng ông đạo diễn này đã phải rút lui.Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Ai là màn trình diễn“Đánh rơi chiếc bình đời Hán”, thực hiện năm 1995, được chụp lạithành một bộ ba ảnh. Trong đó, Weiwei thả rơi một chiếc bình sứ cổ từđời Hán. Chiếc bình vỡ tan trên sàn. Tác phẩm này không chỉ mở đầucho việc sử dụng liên tục các món đồ cổ “ready-made, mà còn cho thấythái độ chất vấn của nghệ sĩ trước những giá trị văn hóa và lịch sử xãhội.Thảm hạt hướng dương là một phần trong chương trình sắp đặt lớn tạiTate London. Bên cạnh nó còn các tác phẩm khác trưng bày trong khusảnh lớn Turbine của Tate. Đó là Dự án Thời tiết của Olafur Eliassonchiếu một mặt trời khổng lồ; hệ ống trượt Carsten Höller thu lại cảnhdu khách hú lên phấn khích mỗi khi chạm đất; rồi một căn phòng đencủa Miroslaw Balka…Ống trượt ngoằn ngoèo của Carsten Holler choán hết sảnh của Tate vào2006, biến không gian trưng bày thành sinh động. Ống lượn này chophép quan sát người ta trong lúc trượt, đồng thời ghi lại được cảnhnhân dân hú hét sung sướng khi chạm đất.Vào năm 2009, nghệ sĩ Ba Lan Miroslaw Balka đã sáng tác tác phẩm“How It Is - một căn phòng rộng bằng thép bên trong đen kịt. Cao13m, dài 30m, phòng tối của Balka ngụ ý lịch sử đen tối của Ba Lanhiện tại, như một lối vào khu ổ chuột tại thủ đô Warsaw, hay cũng cóthể coi là những chiếc xe tải chở người Do Thái vào trại phát xít.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
hạt hướng dương trường phái nghệ thuật mỹ thuật đương đại tư tưởng nghệ thuật trào lưu nghệ thuật triển lãm nghệ thuật nghệ sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
Ảnh của GMB Akash: Ở nơi không có mượt mà
15 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
4 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 42 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 38 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
TEM TẾT VIỆT NAM ĐÓN CÁC NĂM SỬU
5 trang 38 0 0 -
12 trang 37 0 0
-
10 trang 37 0 0
-
11 trang 37 0 0
-
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 36 0 0