Thông tin tài liệu:
Đã ba mươi năm trôi qua kể từ ngày nghệ sỹ người Pháp “bất khả bắt chước theo” Sophie Calle làm việc như một người hầu phòng trong lúc thực hiện “The Hotel”, một tác phẩm về những người làm việc tại lữ quán Venetian. Tại festival Crossing the Line 2011 (Vượt lằn ranh 2011), Calle trình bày Room, một sắp đặt cũng là một tác phẩm “tự.truyện”, dựng trong Lowell Hotel ở vùng Thượng Đông thành phố New York. Tác phẩm “Room” được mở cửa tham quan từ nửa đêm 13. 10. 2011 đến nửa đêm 16. 10. 2011....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SOPHIE CALLE: Tôi đã làm “căn phòng” như thế nào SOPHIE CALLE: Tôi đã làm “căn phòng” như thế nàoSophie CalleĐã ba mươi năm trôi qua kể từ ngày nghệ sỹ người Pháp “bất khả bắtchước theo” Sophie Calle làm việc như một người hầu phòng trong lúcthực hiện “The Hotel”, một tác phẩm về những người làm việc tại lữquán Venetian. Tại festival Crossing the Line 2011 (Vượt lằn ranh2011), Calle trình bày Room, một sắp đặt cũng là một tác phẩm “tựtruyện”, dựng trong Lowell Hotel ở vùng Thượng Đông thành phố NewYork. Tác phẩm “Room” được mở cửa tham quan từ nửa đêm 13. 10.2011 đến nửa đêm 16. 10. 2011..THE HOTEL ROOM (Phòng khách sạn) sẽ có khoảng 40 vật dụng, tấtcả từ dự án Những Câu Chuyện Thật của tôi – một dự án đang thựchiện về những sự kiện quan trọng trong đời tôi. Trước đó, một số phầnthuộc dự án này đã được xuất bản thành hai cuốn sách. Tùy vào câuchuyện nào, khách tham quan sẽ thấy hoặc là những vật dụng thật trongcăn phòng khách sạn ấy – thí dụ cái áo cưới của tôi – hoặc một vật gìđó được gợi lên từ câu chuyện ấy một tách cà phê chẳng hạn.Dự án này có thể trưng bày ở bất cứ đâu. Trước kia nó đã từng đượctriển lãm tại bảo tàng Pompidou và bảo tàng Freud, cũng vài nơi khác.Nhưng đây là lần đầu tiên tôi làm trong một khách sạn. Không phải mộtkhách sạn nào nhất định, mà tôi muốn làm thế để nói lên cái cách mộttác phẩm có thể thích ứng với bất kỳ khung cảnh nào, và làm sao để nókhông hẳn là một cuộc triển lãm, cũng không hẳn là một màn trìnhdiễn, mà có lẽ nằm đâu đó giữa hai thể loại. Giống một sắp đặt lưuđộng thì đúng hơn. Giống cuộc đời hơn..Mới đây tôi có thêm vào một câu chuyện mới. Đó là về góc nhìn – nhìnra từ nhà tôi ở miền Nam nước Pháp: một khung cảnh mà suốt 30 nămqua tôi vẫn nhìn vào nhưng lại là cái khung cảnh mà tôi mới chỉ quyếtđịnh viết về nó dạo gần đây. Trong căn phòng khách sạn lần này sẽ cómột văn bản đặt bên cửa số, trong đó tôi mô tả khung cảnh nhìn ra từnhà tôi, nhưng lại không có vật dụng nào đi kèm, bởi vì tôi chỉ nói vềphong cảnh.Sophie Calle, Room, 2011, vật liệu hỗn hợp, kích cỡ thay đổiRất khó mà đoán được sẽ có bao nhiêu người tới xem. Hồi 2003, khingủ đêm trong một căn phòng sắp sẵn cho tôi trên nóc tháp Eiffel, trongtác phẩm Room with a View, tôi cứ tưởng nhiều lắm là có một trămngười tới, để kể tôi nghe một câu chuyện và đánh thức tôi dậy. Vậy màcó tới mười sáu nghìn người tới. Thế là đột nhiên dự án trở thành kháchẳn so với những gì tôi tưởng tượng (và dự tính). Nhưng lần này, cănphòng khách sạn sẽ mở cửa cho công chúng 24/24, suốt trong 3 ngày,và lại không mất tiền vé nữa, nên sẽ rất lý thú để xem mọi chuyện diễnra như thế nào. Vâng, tác phẩm The Clock của Christian Marclay cũngcó khách vào xem suốt đêm, nhưng đó là một kiệt tác và là kết quả củaba năm làm việc. Căn phòng của tôi không dám có tham vọng như vậy.Cá nhân tôi, tôi có thể đợi mười tiếng để vào xem tác phẩm ấy thì được,chứ căn phòng của tôi thì không!Khách xem “Căn Phòng”Đây là một dự án dài hơi và không có kết thúc xác định. Có biết baonhiêu là câu chuyện cứ thế này ra trong trí tôi sau khi đã quên bẵng baonhiêu năm. Tôi sẽ thêm mãi các câu chuyện vào cho đến khi không còngì để nói, hay không còn gì để nhớ lại.