![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
SỰ PHẪN NỘ CỦA... SEN
Số trang: 1
Loại file: docx
Dung lượng: 24.59 KB
Lượt xem: 25
Lượt tải: 0
Xem trước 1 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Dù hoa sen có rất nhiều lớp ý nghĩa biểu tượng như: sự thanh khiết, thánh thiện, tinh túy, phồn vinh, sinh sôi, dồi dào sinh lực, viên mãn, tĩnh tại…thì hình tượng phổ biến của hoa sen căn bản vẫn đẹp một cách trìu mến, dịu dàng và tao nhã. Sen vốn là như vậy, mềm mại uyển chuyển đầy quyến rũ.Đền vua Đinh ở Hoa Lư vào năm Thành Thái thứ 10 (1898), cựu chánh tổng Bá Kếnh cùng dân làng tiến hành trùng tu lại ngôi đền. Cùng với việc dùng chân tảng nâng cao ngôi đền...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SỰ PHẪN NỘ CỦA... SENSỰ PHẪN NỘ CỦA... SEN!Dù hoa sen có rất nhiều lớp ý nghĩa biểu tượng như: sự thanh khiết, thánh thiện, tinh túy, phồn vinh, sinh sôi, dồi dào sinh lực, viênmãn, tĩnh tại…thì hình tượng phổ biến của hoa sen căn bản vẫn đẹp một cách trìu mến, dịu dàng và tao nhã. Sen vốn là như vậy,mềm mại uyển chuyển đầy quyến rũ.Đền vua Đinh ở Hoa Lư vào năm Thành Thái thứ 10 (1898), cựu chánh tổng Bá Kếnh cùng dân làng tiến hành trùng tu lại ngôi đ ền.Cùng với việc dùng chân tảng nâng cao ngôi đền thì có một số hạng mục khác cũng được làm mới như hai trụ biểu trước Báiđường, hệ thống tường bao và một số hạng mục nhỏ khác. ở hệ thống chân tảng và cột đá cổ bồng, các nghệ nhân đã chạmkhắc từ các đồ án tứ linh, tứ thời, tứ hữu, bát cổ, ám bát tiên, bát quả… đến voi, hổ, phong cảnh núi non thuyền bè vô cùng sinhđộng. Cùng với hệ thống chạm khắc gỗ trên các ván lá gió từ thế kỷ XVII, XVII ở đền vua Lê, hình tượng hoa sen ở quần thể ditích đền vua Đinh vua Lê hiện lên với muôn vàn cung bậc.Sen có từ lúc mơn tơ cho đến lúc sen tàn. Có bức chạm nổi tô màu mô tả sen đương thì hây hây chúm chím bên dưới có mấy chúcá rô tinh nghịch khiến ta chột dạ, bặm miệng không dám cười to, đem chuyện tếu táo nói giữa chốn tôn nghiêm. Hoa sen vốnbiểu tượng cho sinh thực khí của nữ giới – mang yêu tố âm. Cá biểu tượng cho sinh thực khí của nam giới - mang yếu tố dương.Đồ án tổ hợp sen và cá thể hiện mong ước sinh sôi nảy nở con đàn cháu đống. Cách hiểu dân gian của Trung Quốc và Việt Namxưa giống nhau, liên ( là hoa sen) dư ( là cá) nên liên – dư có nghĩa là liên tục dư thừa. Khác với cách nhìn hồn hậu trên các bứcđiêu khắc gỗ thế kỷ trước ( XVII, XVIII) ở đền vua Lê hình tượng sen trên các bức chạm đá đền vua Đinh còn đa dạng các cungbực tình cảm phong phú cách biểu đạt hơn nữa. Có bức chạm sen tàn cuối thu quặn mình trước gió, cũng có bức khắc một khómsen trong một khoảnh khắc tĩnh lặng vô cùng đang cựa thinh không duỗi từng lớp cánh mỏng manh (11 Theo Nguyễn Du Chi trongcuốn Hoa văn Việt Nam từ thời Tiền sử đến nửa đầu phong kiến khi khảo sát về đồ án hoa sen Ông đã nhắc đến Hội Tao Đàn dovua Lê Thánh Tông lĩnh xướng từng tổ chức vịnh về bức tranh vẽ bốn trạng thái của sen là Phong liên ( sen gặp gió), Tình liên( sen lúc tạnh mưa), Nộn liên ( sen lúc còn non), Lão liên ( sen lúc về già) . Nhưng làm tôi nhớ mãi là những khóm sen đang chaumày như chực tuôn lệ rơi châu. Sen không còn là sen nữa, sen đã hóa quỷ, nhưng là một con quỷ đầy phẫn uất. Tại sao lại thế?Không tình cờ, vẫn cách tạo hình này, sen hóa mặt quỷ được đắp nổi trên hai cột biểu lớn sừng sững nhìn xuống dân làng vàkhách hành hương.Lần ngược lại lịch sử, năm Bá Kếnh Dương Đức Vĩnh cho làm lại đền thờ vua Đinh cũng là vừa sau khi vua Duy Tân và phong tràoCần Vương bị dìm trong bể máu. Đúng như câu thơ trong bài Xuân vọng của Đỗ Phủ: Cảm thì hoa tiễn lệ ( cảm thời hoa cỏ dòngchâu). Lạ thay, đồ án sen hóa quỷ còn thấy ở trên tường hồi bít đốc nhà nghi môn ở đền Kim Liên (Hà Nội) và một vài ngôi chùa,ngôi đền thời Nguyễn khác ở Bắc Bộ. Nếu quả thật dạng đồ án sen hóa quỷ chỉ xuất hiện trong mỹ thuật thời Nguyễn thì đó làmột câu chuyện cũng đáng để các sử gia quan tâm. Nước mất, nhà tan, sen vẫn còn đây gửi niềm đau phẫn uất tới thiên thu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
SỰ PHẪN NỘ CỦA... SENSỰ PHẪN NỘ CỦA... SEN!Dù hoa sen có rất nhiều lớp ý nghĩa biểu tượng như: sự thanh khiết, thánh thiện, tinh túy, phồn vinh, sinh sôi, dồi dào sinh lực, viênmãn, tĩnh tại…thì hình tượng phổ biến của hoa sen căn bản vẫn đẹp một cách trìu mến, dịu dàng và tao nhã. Sen vốn là như vậy,mềm mại uyển chuyển đầy quyến rũ.Đền vua Đinh ở Hoa Lư vào năm Thành Thái thứ 10 (1898), cựu chánh tổng Bá Kếnh cùng dân làng tiến hành trùng tu lại ngôi đ ền.Cùng với việc dùng chân tảng nâng cao ngôi đền thì có một số hạng mục khác cũng được làm mới như hai trụ biểu trước Báiđường, hệ thống tường bao và một số hạng mục nhỏ khác. ở hệ thống chân tảng và cột đá cổ bồng, các nghệ nhân đã chạmkhắc từ các đồ án tứ linh, tứ thời, tứ hữu, bát cổ, ám bát tiên, bát quả… đến voi, hổ, phong cảnh núi non thuyền bè vô cùng sinhđộng. Cùng với hệ thống chạm khắc gỗ trên các ván lá gió từ thế kỷ XVII, XVII ở đền vua Lê, hình tượng hoa sen ở quần thể ditích đền vua Đinh vua Lê hiện lên với muôn vàn cung bậc.Sen có từ lúc mơn tơ cho đến lúc sen tàn. Có bức chạm nổi tô màu mô tả sen đương thì hây hây chúm chím bên dưới có mấy chúcá rô tinh nghịch khiến ta chột dạ, bặm miệng không dám cười to, đem chuyện tếu táo nói giữa chốn tôn nghiêm. Hoa sen vốnbiểu tượng cho sinh thực khí của nữ giới – mang yêu tố âm. Cá biểu tượng cho sinh thực khí của nam giới - mang yếu tố dương.Đồ án tổ hợp sen và cá thể hiện mong ước sinh sôi nảy nở con đàn cháu đống. Cách hiểu dân gian của Trung Quốc và Việt Namxưa giống nhau, liên ( là hoa sen) dư ( là cá) nên liên – dư có nghĩa là liên tục dư thừa. Khác với cách nhìn hồn hậu trên các bứcđiêu khắc gỗ thế kỷ trước ( XVII, XVIII) ở đền vua Lê hình tượng sen trên các bức chạm đá đền vua Đinh còn đa dạng các cungbực tình cảm phong phú cách biểu đạt hơn nữa. Có bức chạm sen tàn cuối thu quặn mình trước gió, cũng có bức khắc một khómsen trong một khoảnh khắc tĩnh lặng vô cùng đang cựa thinh không duỗi từng lớp cánh mỏng manh (11 Theo Nguyễn Du Chi trongcuốn Hoa văn Việt Nam từ thời Tiền sử đến nửa đầu phong kiến khi khảo sát về đồ án hoa sen Ông đã nhắc đến Hội Tao Đàn dovua Lê Thánh Tông lĩnh xướng từng tổ chức vịnh về bức tranh vẽ bốn trạng thái của sen là Phong liên ( sen gặp gió), Tình liên( sen lúc tạnh mưa), Nộn liên ( sen lúc còn non), Lão liên ( sen lúc về già) . Nhưng làm tôi nhớ mãi là những khóm sen đang chaumày như chực tuôn lệ rơi châu. Sen không còn là sen nữa, sen đã hóa quỷ, nhưng là một con quỷ đầy phẫn uất. Tại sao lại thế?Không tình cờ, vẫn cách tạo hình này, sen hóa mặt quỷ được đắp nổi trên hai cột biểu lớn sừng sững nhìn xuống dân làng vàkhách hành hương.Lần ngược lại lịch sử, năm Bá Kếnh Dương Đức Vĩnh cho làm lại đền thờ vua Đinh cũng là vừa sau khi vua Duy Tân và phong tràoCần Vương bị dìm trong bể máu. Đúng như câu thơ trong bài Xuân vọng của Đỗ Phủ: Cảm thì hoa tiễn lệ ( cảm thời hoa cỏ dòngchâu). Lạ thay, đồ án sen hóa quỷ còn thấy ở trên tường hồi bít đốc nhà nghi môn ở đền Kim Liên (Hà Nội) và một vài ngôi chùa,ngôi đền thời Nguyễn khác ở Bắc Bộ. Nếu quả thật dạng đồ án sen hóa quỷ chỉ xuất hiện trong mỹ thuật thời Nguyễn thì đó làmột câu chuyện cũng đáng để các sử gia quan tâm. Nước mất, nhà tan, sen vẫn còn đây gửi niềm đau phẫn uất tới thiên thu.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
phê bình nghệ thuật trường phái nghệ thuật kiến thức mỹ thuật danh họa nổi tiếng mỹ thuật việt nam mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 171 4 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 63 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 62 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 61 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 48 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
5 trang 44 0 0
-
4 trang 44 0 0
-
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 43 0 0