Danh mục tài liệu

Thắng cảnh Cần Thơ

Số trang: 7      Loại file: doc      Dung lượng: 86.50 KB      Lượt xem: 3      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Thắng cảnh Cần ThơKỳ bí còn dưới lòng đất Từ UBND xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ), đi vòng vèo chừng 2 ki lô mét qua những con đường quê mát rượi là đ ến b ưng Đá Nổi -
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thắng cảnh Cần ThơThắng cảnh Cần ThơKỳ bí còn dưới lòng đất Từ UBND xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ), đi vòng vèo chừng 2 ki lô mét qua những con đường quê mát rượi là đ ến b ưng Đá Nổi - lung CộtCầu, nơi mà dưới lòng đất còn nhiều bí mật về nền văn hóa Óc Eo chưa khám phá h ết.Tại điểm cuối của rạch Khai Luông, nơi giáp với rạch Bào Nhỏ, chính là n ơi b ắt ngu ồncủa lung Cột Cầu. Lung này hiện vẫn còn dài hơn 300 mét, m ặt nước tr ải đầy nh ững cây mướt.sen xanhBuổi sáng. Khung cảnh tại đây hết sức thanh bình. Vài cây b ồ đ ề, cây gừa c ổ th ụ... đ ứngim lìm, trầm mặc, góp thêm vào khung cảnh tĩnh mịch, nên thơ. Không ti ếng xe c ộ, ch ẳngkhói bụi tràn lan, khắp nơi tràn đầy luồng không khí trong lành, thỉnh tho ảng nghe vài ti ếng phần thưchim hót ngân vang, góp thêm thái...Ông Mai Văn Nám, nhà ngay sát lung, kể rằng thời xưa cá d ưới lung nhi ều vô k ể. T ừ cálóc, cá rô đồng cho tới những con cá trê vàng ươm, múp míp... Gi ờ đây, cá v ẫn còn, dùkhông nhiều, nhưng lung đã cạn dần do quá trình bồi lắng.Nhưng điểm hấp dẫn của nơi đây không phải là khung cảnh, không gian mà chính lànhững điều kỳ thú về nền văn hóa Óc Eo. “Cái tên bưng Đá Nổi - lung Cột Cầu không phải cớvô mà có”, ông Nám nói.Gọi bưng Đá Nổi, vì nơi đây, ngay gần cuối lung, từ rất lâu đã xuất hiện m ột đ ống đá c ổ,mỗi hòn lớn cỡ một vòng tay người ôm, “n ổi” lên mặt đất. “Có l ẽ người Kh ơme x ưa gomvề định cất dùng chùa”, ông Nam đoán.Còn lung Cột Cầu, cái tên xuất phát từ hàng trăm cây cột lớn nhỏ được xếp thành hai hàng,hầu hết đều là gỗ căm xe, tự nhiên từ lòng đất nhô dần lên, t ựa như nh ững tr ụ c ầu.“Có lâu lắm rồi, chẳng ai còn nhớ nữa”, ông Nguyễn Văn Tời, chủ nhân phần lớn diện tíchđất ở đây, kể lại. Theo ông, đó có thể là dấu tích của người th ời Óc Eo, đã t ừng xây nhà,dựng cột... tại mảnh đất này.Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, cư dân Óc Eo cổ cư trú trên nhà sàn ven hệ thống sông rạchtự nhiên và nhân tạo. Hình thức này được duy trì và phát triển trở thành m ột “truyềnthống” thể hiện qua hệ thống di tích kiến trúc và những di v ật kh ảo c ổ có niên đ ại t ừ đ ầu đến thế kỷCông nguyên 10-12.Ông Tời kể rằng, vài chục năm trước, trong quá trình c ải tạo đất đ ể tr ồng tr ọt, người dântình cờ phát hiện thêm nhiều mảnh gốm, sứ, tượng đá, m ảnh vàng c ổ... Kho ảng năm 1988,có một đoàn các nhà khoa học Liên Xô (cũ) cũng đã đ ến đây tìm hi ểu. Tr ước đó, kho ảngnăm 1985, đoàn khảo sát của Viện Khảo cổ Trung ương cũng đã đến thu th ập nhi ều m ẫucổ vật... “Họ thu được nhiều lắm, đoán chừng phải một xe tải mới chứa hết”, ông Tời nói.Văn hóa Óc Eo phân bố chủ yếu trong phạm vi các tỉnh Nam b ộ. Các di tích đã đ ược pháthiện tại An Giang, Cần Thơ... hầu hết nằm dưới lòng đất trên d ưới 3 mét, g ồm các côngtrình kiến trúc tôn giáo và các khu mộ táng. Còn hiện vật vô cùng phong phú. Ngoài cáctượng Phật, tượng thần bằng các chất li ệu gỗ, đá, đ ồng, còn có hi ện v ật đ ược làm b ằngvàng. Hay những phù điêu và con dấu khắc trên gốm, đá, thủy tinh, kim lo ại. Ngoài ra còncó những đồng tiền kim khí đúc bằng vàng, đồng, chì thiếc, chì s ắt. Nhi ều hi ện v ật b ằngvàng và vàng lá có hình chạm khắc, nhiều đồ trang sức bằng đá quý, đá màu, thủy tinh, kimloại, nhiều loại đồ gốm và những vật dụng bằng đất nung, đá, gỗ...Đó là một nền văn hóa biển, hình thành và phát tri ển ở mi ền Tây sông Hậu. C ư dân Óc Eo- Phù Nam đã sớm thành thạo trong kỹ thuật khai thác bi ển, có ki ến th ức và kinh nghi ệmsâu sắc trong việc trị thủy, làm thủy lợi và phát triển kinh tế hải thương. Do biết phát huynhững điều kiện thuận lợi của vị thế tự nhiên, Phù Nam đã tr ở thành trung tâm kinh t ế l ớnnhất Đông Nam Á, đồng thời là nơi tiếp nhận và truyền phát văn hóa giữa phương Đông vàphương Tây, qua vị trí chuyển giao của văn minh Ấn Độ. Những phát hi ện v ề n ền văn hóaÓc Eo đã làm rõ thêm vai trò của văn hóa Óc Eo và cảng th ị Óc Eo theo con đ ường t ơ l ụatrên biển đối với vùng Đông Nam Á hải đảo và sang tận Đ ịa Trung Hải.Cho đến nay, tuyệt đại đa số các nhà nghiên cứu đều coi Óc Eo là n ền tảng đồng thời là sựphát triển sớm nhất, tiêu biểu của văn hóa Phù Nam và vương quốc Phù Nam.Theo Bảo tàng Cần Thơ, các hiện vật thu thập từ bưng Đá Nổi - lung C ột Cầu hi ện đangđược bảo quản trưng tại bảo Cần Thơ. và bày tàngTuy vậy, từ lúc “nổi tiếng” đến nay, bưng Đá Nổi - lung Cột C ầu h ầu như ch ỉ đ ược khaithác để tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ của Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. T ại đâyhiện có hàng chục chiếc băng ghế đá, có lưu tên của nhi ều đạo di ễn, ngh ệ sĩ... n ổi ti ếng,trao tặng. Ông Tời nói, chính quyền địa phương cũng hoàn toàn không đề ngh ị ông l ưu gi ữ,bảo quản hiện trạng khu lung...“Các nhà khảo cổ lâu nay không thấy ai quay lại. Trước đây, họ chỉ đào bới thu th ập hi ệnvật theo chỉ dẫn của người dân địa phương chứ không khảo sát h ết c ả khu. Do đó, bêndưới chắc hẳn còn rất nhiều hiện vật và nhiều điều kỳ bí”, ông Tời cho bi ết. Phía B ảotàng Cần Thơ cũng thừa nhận, hiện cũng đang theo dõi ch ứ ch ưa có k ế ho ạch khai qu ật...do chưa có kinh phí. Việc tổ chức trưng bày hiện vật ngay chính tại n ơi đây nhằm khai ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: