
Thay đổi thói quen tiêu dùng
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Thay đổi thói quen tiêu dùngThay đổi thói quen tiêu dùngNgày nay, nhiều người cho rằng quan niệm: Tạo ra sản phẩm đáp ứng đuợc các nhu cầu thiếtyếu của cuộc sống được xem là yếu tố chính cho sự thành công của sản phẩm với thị trườngnhư máy giặt, tivi, tủ lạnh... Nhưng quan niệm này đang dần được thay đổi do những ứng dụngmới của công nghệ nên con người đã sáng tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới chongười sử dụng, đó mới là điểm nhấn tạo nên sự thành công cho sản phẩm.Từ nhu cầu cuộc sống...Chẳng hạn, lúc đầu điện thoại di động chỉ đáp ứng nhu cầu nghe và nhận cuộc gọi, sau đó nhà sản xuấtcho rằng: điện thoại là để nghe, nhận cuộc gọi và nhắn tin. Và người sử dụng hưởng ứng ngay cáchdùng tin nhắn làm cách liên lạc chính, thậm chí có người sử dụng điện thoại để nhắn tin hơn là nghe vànhận cuộc gọi.Sau đó, nhà sản xuất lại nghĩ rằng: điện thoại còn có thể chụp ảnh, quay phim nữa.... Và trào lưu mớicủa những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu mới của người sử dụng đã được ra đời... Tuy nhiên, nhucầu mới trong thời đại mà hầu như mọi người đều có thể nghĩ ra hầu như đã và đang được khai thác triệtđể. Thế là một quan niệm mới lại được ra đời mà những tập đoàn công nghệ lớn đang hướng đến nhưSony, Samsung, HP, Nintendo... Họ tạo ra những sản phẩm làm thay đổi cả quan niệm của người dùngnhư máy tính không dùng bàn phím chuột, máy chơi game vận động... Tất cả đều là những sản phẩm đingược lại mọi quy tắc sử dụng.HP cho ra đời máy tính không có bàn phím và chuột nhằm thay đổi quan niệm dùng chuột, bàn phím làmphương tiện nhập liệu. Tất cả chỉ là một chiếc máy tính mang tên Touchsmart IQ770 với màn hình và bộxử lý (CPU) gói gọn trong một, người sử dụng chỉ cần thao tác bằng bút hoặc bằng tay chạm vào mànhình là điều khiển được máy tính. Thực ra, quan niệm sử dụng cảm ứng với những máy tính không phảilà điều xa lạ vì công nghệ này bạn có thể thấy nhan nhản tại các siêu thị, ngân hàng. Chỉ cần chạm taytrên màn hình là có thể điều khiển mọi hoạt động của máy vi tính.Tuy nhiên Touchsmart IQ770 là một sự thay đổi tư duy về cả phần cứng và phần mềm của một máy vitính, không đơn thuần là chạm và chỉ mà đó còn là suy nghĩ và vận dụng theo ý muốn của người sửdụng. Bạn cần chỉnh sửa một tấm hình, và bạn không hài lòng khi tấm hình ưng ý nhất bị hiện tượngmắt đỏ thế là bạn chỉ cần chọc, ngoáy vào vị trí mắt để chỉnh sửa theo ý muốn hoặc bạn chỉ cần ghinhớ những việc làm trên những mẫu giấy ghi chú bằng cách hí hoáy như Trạng Quỳnh vẽ giun trênmàn hình và tất cả được lưu nhớ sắp xếp có trật tự... Điều khó khăn của một chiếc máy tính là phầnmềm cảm ứng phải hiểu được mọi hành động và thao tác của bạn và Touchsmart IQ770 cố gắng làmđiều đó bằng cách mô phỏng mọi thao tác của bạn, sau đó sắp xếp và làm việc với mọi thao tác đó. Côngviệc của một máy tính cảm ứng sẽ thông minh hơn và xử lý nhiều hơn là khi bạn có trong tay bàn phímvà chuột để điều khiển máy. Dù rằng giới hạn của Touchsmart IQ770 chỉ ở mức phương tiện giải trí giađình thông thường nhưng trong một tương lai gần thì một chiếc máy vi tính sẽ giúp bạn nhập liệu bằngcách nói trực tiếp hoặc hiểu được chữ viết cua bò của bạn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.... Đến thay đổi quan niệm sử dụngBàn chuyện tương lai của công nghệ thì giải trí đã đi trước một bước. Đó chính là Nintendo khi khai sinhra dòng máy chơi game vận động, tạo ra bước ngoặt cho các loại máy chơi giải trí. Bạn hình dung nóiđến các loại máy chơi điện tử thường liên tưởng đến cái màn hình tivi và một đầu máy chơi game với taybấm giúp bạn điều khiển nhân vật cứu công chúa hoặc tiêu diệt quái vật. Còn chiếc máy Nintendo Wii lạilà sản phẩm cũng từ ý tưởng cảm ứng nhưng khi chơi trò chơi bạn phải hành động cùng với máy chứkhông chỉ đơn thuần là những ngón tay bấm bấm và mắt dán vào màn hình. Với Nintendo WII bạn phảivận động như một vận động viên quyền anh chuyên nghiệp với 2 tay đấm thẳng về phía trước và phòngthủ chiếc cằm của mình vì đối thủ từ màn hình tivi sẽ đánh trả. Mọi thao tác và hành động của bạn sẽđược cảm ứng và ghi nhận trực tiếp tới màn hình. Hoặc đơn giản hơn là bạn thực hiện một cú đánh tráitay nhà nghề như một Nadal - vua sân đất nện của môn thể thao tennis. Và việc quơ tay qua lại trướcmàn hình hoặc lắc hông né đòn hoặc nghiêng toàn thân cũng đủ làm bạn vã mồ hồi và sụt vài ký lô nếuchơi game quá nhiều.Câu chuyện của Nintendo Wii cũng bắt nguồn tư duy từ những điều ngược lại nhằm thay đổi quan niệmsử dụng. Tuy vậy không phải quan niệm khác người nào cũng ứng dụng thành công có những quanniệm như xe chạy bằng ga, hoặc năng lượng mặt trời dù rằng khoa học đã thành công khi vận dụngnhưng tất cả cũng chỉ là khai phá thêm chứ không thể phát triển và ứng dụng vào trong đời sống conngười một cách hiệu quả. Một sản phẩm khác người chỉ thành công chính khi đem lại niềm vui và hữuích cho con người. Đó mới chính là sự thành công của một công nghệ mới, sản phẩm mới. ...
Tài liệu có liên quan:
-
Tổ chức event cho teen - chưa nhiều ý tưởng bứt phá
3 trang 327 0 0 -
Điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp
1 trang 252 0 0 -
Sau sự sụp đổ: Điều gì thật sự xảy ra đối với các thương hiệu
4 trang 240 0 0 -
Tiểu luận: Bán hàng và Marketing Khách sạn quốc tế
13 trang 201 0 0 -
Thay đổi cách quản lý như thế nào?
3 trang 194 0 0 -
5 trang 188 0 0
-
Kinh nghiệm tổ chức Event tung sản phẩm thật ấn tượng
4 trang 185 0 0 -
5 trang 184 0 0
-
19 trang 179 0 0
-
Phần 3: Các công cụ cơ bản trong máy tính và truyền thông
14 trang 177 0 0 -
CÔNG NGHỆ CHO PHÁT TRIỂN NHANH SẢN PHẨM
5 trang 164 0 0 -
Những nguyên tắc thành công khi đi xin việc
5 trang 161 0 0 -
Làm thế nào để tăng hiệu quả của bộ phận bán hàng? (Phần đầu) Trong
6 trang 142 0 0 -
Văn hoá doanh nghiệp - hãy cân nhắc thật kỹ khi chọn việc
3 trang 114 0 0 -
Bài 1: PUBLIC RELATION TRONG MARKETING - MIX
15 trang 107 0 0 -
Lịch sử hình thành thương mại điện tử
5 trang 95 0 0 -
Gíao trình giao dịch đàm phán kinh doanh. Phần 1
100 trang 93 0 0 -
BIỂU MẪU ĐƠN XIN CẤP GIẤY PHÉP THỰC HIỆN QUẢNG CÁO
2 trang 85 0 0 -
Lý thuyết Dow trên thị trường kinh doanh
14 trang 84 0 0 -
F-Event - Sân chơi của người tổ chức sự kiện
3 trang 84 0 0