
“Thế giới Kinh Bắc” trong bài thơ Bên kia sông Đuống của tác giả Hoàng Cầm
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Thế giới Kinh Bắc” trong bài thơ "Bên kia sông Đuống" của tác giả Hoàng CầmĐề bài:“Thế giớiKinhBắc”trongbàithơ BênkiasôngĐuốngcủatácgiả HoàngCầ m BàilàmĐốivờithisĩ,nhiềukhicáiđịachỉkhaisinhlạilàmốiduyênmaygiữathơcavàcuộcđời, vùngđấtchônraucắtrốnnhiềukhilạilànơitíchđọngnănglượngchochồithơ nảy mầm.ChíítđốivớitrườnghợpHoàngCầmlànhưvậy.Khiđọc“BênkiasôngĐuống”, ngườiđọccảmnhậnđượcđiềunày:mộthồnthơ đatìnhđẫmhơithở dângiannhư thếdườngnhư khôngthể khôngchọncáivùngđấtBắcNinhcổ kínhvàmộngmơ màsinhhạ.“BênkiasôngĐuống”đúnglàmộtbàithơcủathếgiớiKinhBắc,thếgiớicủanhững đìnhchùamiếumạo,củanhữnglễ hộidângiantấpnập,đôngvui,thế giớicủatranh ĐôngHồhồnnhiênmàtìnhtứ,thếgiớicủanhữngcâuquanhọvươngvấnlòngngười...Saukhirađời,đêm1948,bàithơđãđượctruyềnrộngrãitrongkhángchiếnvàđượccoilàmộttrongnhữngbàithơ haynhấtviếtvề quêhươngđấtnướctrongnềnvănhọchiệnđạicủanướcnhà.Bằngâmđiệutrữtình,nhàthơhìnhdunglạitoàncảnh“ThếgiớiKinhBắc”bênkiasông Đuống: “Emơibuồnlàmchi AnhđưaemvềsôngĐuống Ngàyxưacáttrắngphẳnglì SôngĐuốngtrôiđi Mộtdònglấplánh Nằmnghiêngnghiêngtrongkhángchiếntrườngkì Xanhxanhbãimíabờdâu Ngôkhoaibiêngbiếc”Câuthơ“Emơibuồnlùmchi”làkhởihứngcủabàithơ,cũnglàđiểmtựachoxúccảmtrữtìnhcủanhàthơ.Khơivàođúngnguồnmạchtrữtình,dòngthơtuônchảytrongnhữngcâu thơtựdonhưkhôngcótrởlựcgìngăncảnđược.Nhânvật“em”ởđâylàai?Khônglàai cả.“Em”chỉlàmộtthủpháptrữtình,nhàthơcầnmộtđốìtượngtâmsự,sẻchia.VớitâmhồnlãngmạnHoàngCầm,đốitượngấytấtnhiênphảilàmộtcôgáiKinhBắcxưađểdễbềbộclộnhữngdòngcảmxúcmiênman,bấttận.Khúcnhạctâmtìnhđãcấtlên,nétvẽquêhươngđãbaytrongtaynhàthơ cócặpmắthọasĩtàihoa.Câuthơ vớinhịpđiệu chậm,thongthả,gợichotamộtcảmgiáchếtsứcêm ả.Hìnhthể củadòngsôngngàyđêmcứ “lấplánh”ánhsángchanhòacủanắngtrời,củacácvìsaonhư trongmộthọaphẩmsơnmàiđặcsắc.Dườngnhư dòngsôngĐuốngmangcả linhhồncủaconngườivớithế “nằmnghiêngnghiêng”rấtduyêndáng.Tư thế “nghiêngnghiêng”đólàmtaliên tưởngđếnbóngdángcủamộtcôgáidịudàngvàxinhđẹp,đầythơmộngnhưngcũngđầy khắckhoải,loâutrongthờichiến.Nhữngcâuthơthậtlàtàihoa!Dòngsôngyêuthương trongtâmtưởngthinhânsaomàđẹp!Hìnhhọalàcủariêngthinhân.Cáidáng“nghiêngnghiêng”ấykhôngphảitrongkhônggianmàlàtrongthờigian(trongkhángchiếntrường kì)mớilạ.Tìnhyêucủa“em”,của“anh”vàcủamỗichúngtađổ dồnvềdòngsôngnhỏnhoimàsâuthẳmây.Đólàdòngsông,mạchchảychínhcủabàithơ trongbứctranhquê hương.Cònđôibờthìsao? “Xanhxanhbãimíabờdâu Ngôkhoaibiêngbiếc”Vớihaitừláy“xanhxanh”,“biêngbiếc”,âmhưởng,tiếttấunhưngândàira,nhàthơ .đãchotacảmthấyhếtđượcvẻtươiđẹp,trùphúbênbờsôngĐuống.Haicâuthơmanghòa sắcxanhnhưtrảirangútngàntrongtrítưởngtượngcủangườiđọcvềvẻđẹpthanhbình, tươitắn,giàucócủavùngquêKinhBắctrướckhigiặctới.Đócũnglànộtnétrấtthânquen,bìnhdịcủanhữngdòngsôngởđồngbằngBắcBộ:màumỡ,hiềnhòavàthơmộng.QuêhươngKinhBắc ở bênkiasôngĐuốngcứ hiệndầnlêntronghươngvị;trongsắc màuvănhóadântộc: “Quêhươngtalúanếpthamnồng TranhĐôngHồgàlợnnéttươitrong Màudântộcsángbừngtrêngiấyđiệp”Vớibacâuthơ,batìnhtứ,HoàngCầmcàngmở giácquanđónnhậnquêhương:“thơmnồng”làsựcảmnhậncủakhứugiác,“tươitrong”làcủathịgiác,“sángbửng”làcủalinh giác.Vìthế,“sángbừng”làđiểmnhấnlunglinhnhất,nóđưa“màudântộc”củathếgiớiKinhBắcnhậpvàogiatàichungđấtnước.KinhBắclàvănhóadântộc,làlinhhồnxứsở.Nhữngđàngàlợntrongnhữngbứctranhdângiansaomàinđậmchấtsốngđếnthế!Tấtcả “sángbừng”lênnéttươitrong.Từ “sángbừng”đứng ở vị trítrungtâmmangâm hưởngmạnhmẽnhưrựclêngiữacâuthơ,tỏarạngnhữngtờgiấyđiệp,haynóiđúnghơn làtỏarạngcảnềnnghệthuậtđộcđáocủadântộc.Chỉmộttứ“sángbừngmàbaohàmtìnhcảmrấtthiếttha,nồngnàn,đằmthắmcủanhàthơvớiquêhương,vớitruyềnthốngvănhóadântộc.Nếukhông,làmsaoHoàngCầmcóthể cảmnhậnđượcvẻ đẹp“sángbừng”của“màudântộc”sâuđếnnhưvậy.Nhữngbứctranhquêhươngsinhđộngchính làmộtphầnthunhỏ củabứctranhlàngquêrộnglớn,phongphúmàusắcdântộc.Màu sắcấykhôngchỉđọnglạiởnhữngbứctranhcổtruyềnđặcsắcmàcònthểhiệntrongcáclễhộitưngbừng: “Nhữnghộihèđìnhđám TrênnúiThiênThai TrongchùaBútTháp GiữahuyệnLangTài...”Mấydòngthơcótiếttấunhanh,âmđiệutrầmbổngnhưdiễntảhếtniềmhãnhdiệncủa tácgiả khinhớ vềnhữngsinhhoạttinhthầntốtđẹpcủaquêhương.Câuthơ mangtính liệtkê:nàynúi,nàychùagợicảmgiácnhưtácgiảchưakểđượchếtnhữngthắngcảnh.Nhưngchỉcầnmộtvàicáitênnhư:“núiThiênThai”,“chùaBútTháp”,“huyệnLangTài”cũngđủnhậnrađượcđiệnmạovùngđấtKinhBắccổkínhvàgiàuhuyềnthoạiVàđây,trênnềnphongcảnhđậmmàusắcdântộcđólàmộtcuộcsốngdung ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Văn mẫu 12 Văn nghị luận lớp 12 Thế giới Kinh Bắc Bài thơ Bên kia sông Đuống Bên kia sông Đuống Tác giả Hoàng CầmTài liệu có liên quan:
-
9 trang 3506 1 0
-
Nghị luận về câu nói: 'Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên'
3 trang 1273 0 0 -
Phân tích bài thơ 'Trở về quê nội' của Lê Anh Xuân
7 trang 777 0 0 -
Phân tích tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
13 trang 774 0 0 -
5 trang 743 6 0
-
6 trang 625 0 0
-
Nghị luận về lối sống thụ động trong giới trẻ hiện nay
8 trang 519 0 0 -
2 trang 465 0 0
-
4 trang 402 0 0
-
Bình giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
9 trang 370 0 0 -
Anh chị hãy nêu suy nghĩ về câu nói của Khổng Tử: Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân
3 trang 314 1 0 -
3 trang 258 0 0
-
Nghị luận xã hội về ước mơ và khát vọng
12 trang 238 0 0 -
Nghị luận xã hội về câu nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh
8 trang 229 0 0 -
Anh chị suy nghĩ gì về hiện tượng câu tục ngữ đã phản ánh 'Tháng Giêng ăn ăn nghiêng bồ thóc'
3 trang 227 0 0 -
Phân tích hình tượng dòng sông trong bài Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm
5 trang 219 0 0 -
Bài văn mẫu: Nghị luận xã hội về tình bạn
3 trang 214 0 0 -
3 trang 208 1 0
-
6 trang 203 0 0
-
Phân tích tác phẩm Đất của Anh Đức
4 trang 199 0 0