THI PHÁP CHÂN KHÔNG TRONG 'TRUYỆN NGẮN TRONG LÒNG BÀN TAY' CỦA KAWABATA YASUNARI
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 299.43 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đến với văn chương của Kawabata và gặp gỡ gương mặt ẩn giấu nhiều điều thú vị - truyện ngắn trong lòng bàn tay – “tác phẩm của chân không” thể hiện hết sức độc đáo, tinh tế và ẩn chứa tâm hồn Nhật Bản ở những khía cạnh thế giới của những chiếc gương soi, thời gian của những khoảnh khắc, không gian “vỏ ốc”, thế giới nhân vật và cái kết lửng. Một phát hiện khá lí thú là sự gặp gỡ giữa Kawabata và Hemingway trong nguyên lí sáng tạo. Nói cách khác, truyện ngắn trong lòng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THI PHÁP CHÂN KHÔNG TRONG “TRUYỆN NGẮN TRONG LÒNG BÀN TAY” CỦA KAWABATA YASUNARI Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 THI PHÁP CHÂN KHÔNG TRONG “TRUYỆN NGẮN TRONG LÒNG BÀN TAY” CỦA KAWABATA YASUNARI VACUUM PROSODY USED IN “PALM-OF THE HAND STORIES”, A WORK OF KAWABATA YASUNARI’S SVTH: Trương Thị Hồng Cúc Lớp 06CVH1, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm GVHD: ThS. Nguyễn Phương Khánh Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm TÓM TẮT Đến với văn chương của Kawabata và gặp gỡ gương mặt ẩn giấu nhiều điều thú vị -truyện ngắn trong lòng bàn tay – “tác phẩm của chân không” thể hiện hết sức độc đáo, tinh tế vàẩn chứa tâm hồn Nhật Bản ở những khía cạnh thế giới của những chiếc gương soi, thời gian củanhững khoảnh khắc, k hông gian “vỏ ốc”, thế giới nhân vật và cái kết lửng. Một phát hiện khá lí thúlà sự gặp gỡ giữa Kawabata và Hemingway trong nguyên lí sáng tạo. Nói cách khác, truyện ngắntrong lòng bàn tay cũng chính là một tảng băng trôi, một phẩn nổi, bảy phần chìm, chứa đựng sứccông phá mạnh mẽ… ABSTRACT Reading Kawabata’s proses, especially Palm-of-the-Hand Stories – “a masterpiece ofunderstatement”, which is originally and subtly presented with the essence of the Japanese mi nd,in five aspects the world of mirrors, the time of moments, “Sea shell” spaces, the world ofcharacters and the open endings. Another interesting finding is the similarities in the theory ofcreation between Kawabata and Hemingway. In other words, Palm-of-the-Hand Stories is a floatingiceberg, with only one-eighth of it being above water, and hence holding enormous power …1. Mở đầu1.1. Lí do chọn đề tài Nhắc đến khuôn mặt văn chương Nhật, không thể không nói đến KawabataYasunari và truyện ngắn trong lòng bàn tay. Cuộc hành hương vào thế giới truyện ngắntrong lòng bàn tay của văn hào Kawabata là thêm một lần nữa tìm về với những nét truyềnthống cội rễ trong nền văn chương Phù Tang, về đất và người xứ sở Mặt trời mọc. Chínhbởi vậy, người viết chọn đề tài: “Thi pháp chân không trong truyện ngắn trong lòng bàntay của Kawabata Yasunari” để nghiên cứu với hi vọng đi vào sâu hơn thế giới Phù Tangbằng chiếc gương văn chương.1.2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Kawabata sinh ra từ xứ sở Mặt trời mọc, là nhà văn đồng thời là sứ giả - bằng ngòibút văn chương của mình ông đã kết nối những con người, những mảnh hồn, những nghĩsuy…khiến cho văn học trở nên gần gụi, được yêu thích và khám phá một cách mãnh liệt.Bởi thế, Kawabata Yasunari và những đứa con tinh thần của ông luôn có sức h út mạnh mẽkhông chỉ với độc giả, với người yêu văn mà còn đối với cả giới phê bình văn học uy tín. * Về Kawabata Yasunari và “Truyện ngắn trong lòng bàn tay” 158 Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu là một trong số những người dành rất nhiều tâm huyết,tình yêu và bút lực cho văn học xứ sở Phù Tang, đặc biệt cho văn hào Kawabata. Nhật Chiêutừng nhận định: “Thực chất của thẩm mĩ chiếc gương soi là hồn thơ khao khát vươn tới điềuchưa biết trong Kawabata đã vận dụng thần tình mĩ cảm phương Đông, mĩ cảm Nhật Bản vàcả mĩ cảm hiện đại, phản ánh tất cả trong một giọt sương sáng tạo đầy bản lĩnh”[30, tr.92]. GS.Lưu Đức Trung là một trong số những nhà nghiên cứu có công lớn trong giớithiệu văn học Nhật, đặc biệt về văn hào Kawabata đến độc giả Việt. Theo ông, phong cáchnghệ thuật của Kawabata được thể hiện ở “cái chất trữ tình sâu lắng, nỗi buồn êm dịu đóphải chăng Kawabata đã kế thừa được từ trong dòng văn học “nữ tính” trong thời đạiHeian (794 – 1192), từ tác phẩm Genji Monogatari của Murasaki Sibiku (978 – 1044) đầychất bi cảm”[43, tr.47]. Trong chuyên luận “Văn hóa Nhật Bản và Yasunari Kawabata”, TS.Đào Thị ThuHằng khẳng định “vẻ đẹp, sự độc đáo trong nghệ thuật kể chuyện của Kawabata” và“những đóng góp to lớn từ cách kể của Kawabata đối với kĩ thuật tự sự của văn chươngnhân loại, đặc biệt là cách kể hiện đại của thế kỉ XX”[8, tr.7]. Có một số ít bài nghiên cứu dành riêng về truyện ngắn trong lòng bàn tay, đã bướcđầu mở vào cánh cửa khó khăn nhưng thú vị của Kawabata Yasunari. Peter Metevelis trong bài viết “Dịch những truyện “trong lòng bàn tay” củaKawabata” (dịch giả Đinh Quang Trung) bằng những dẫn chứng sinh động, ông khẳngđịnh: “Những truyện trong lòng bàn tay khá phong phú về hình ảnh, tính cách, sự tinh tế,vẻ đẹp, tính hài hước và vẻ duyên dáng” và nhấn mạnh một số điểm vừa nêu dễ dàng bịphá vỡ bởi “bản dịch lỏng lẻo”[27, tr.166]. Trần Thu Hằng với truyện ngắn trong lòng bàn tay – cá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
THI PHÁP CHÂN KHÔNG TRONG “TRUYỆN NGẮN TRONG LÒNG BÀN TAY” CỦA KAWABATA YASUNARI Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 THI PHÁP CHÂN KHÔNG TRONG “TRUYỆN NGẮN TRONG LÒNG BÀN TAY” CỦA KAWABATA YASUNARI VACUUM PROSODY USED IN “PALM-OF THE HAND STORIES”, A WORK OF KAWABATA YASUNARI’S SVTH: Trương Thị Hồng Cúc Lớp 06CVH1, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm GVHD: ThS. Nguyễn Phương Khánh Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm TÓM TẮT Đến với văn chương của Kawabata và gặp gỡ gương mặt ẩn giấu nhiều điều thú vị -truyện ngắn trong lòng bàn tay – “tác phẩm của chân không” thể hiện hết sức độc đáo, tinh tế vàẩn chứa tâm hồn Nhật Bản ở những khía cạnh thế giới của những chiếc gương soi, thời gian củanhững khoảnh khắc, k hông gian “vỏ ốc”, thế giới nhân vật và cái kết lửng. Một phát hiện khá lí thúlà sự gặp gỡ giữa Kawabata và Hemingway trong nguyên lí sáng tạo. Nói cách khác, truyện ngắntrong lòng bàn tay cũng chính là một tảng băng trôi, một phẩn nổi, bảy phần chìm, chứa đựng sứccông phá mạnh mẽ… ABSTRACT Reading Kawabata’s proses, especially Palm-of-the-Hand Stories – “a masterpiece ofunderstatement”, which is originally and subtly presented with the essence of the Japanese mi nd,in five aspects the world of mirrors, the time of moments, “Sea shell” spaces, the world ofcharacters and the open endings. Another interesting finding is the similarities in the theory ofcreation between Kawabata and Hemingway. In other words, Palm-of-the-Hand Stories is a floatingiceberg, with only one-eighth of it being above water, and hence holding enormous power …1. Mở đầu1.1. Lí do chọn đề tài Nhắc đến khuôn mặt văn chương Nhật, không thể không nói đến KawabataYasunari và truyện ngắn trong lòng bàn tay. Cuộc hành hương vào thế giới truyện ngắntrong lòng bàn tay của văn hào Kawabata là thêm một lần nữa tìm về với những nét truyềnthống cội rễ trong nền văn chương Phù Tang, về đất và người xứ sở Mặt trời mọc. Chínhbởi vậy, người viết chọn đề tài: “Thi pháp chân không trong truyện ngắn trong lòng bàntay của Kawabata Yasunari” để nghiên cứu với hi vọng đi vào sâu hơn thế giới Phù Tangbằng chiếc gương văn chương.1.2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Kawabata sinh ra từ xứ sở Mặt trời mọc, là nhà văn đồng thời là sứ giả - bằng ngòibút văn chương của mình ông đã kết nối những con người, những mảnh hồn, những nghĩsuy…khiến cho văn học trở nên gần gụi, được yêu thích và khám phá một cách mãnh liệt.Bởi thế, Kawabata Yasunari và những đứa con tinh thần của ông luôn có sức h út mạnh mẽkhông chỉ với độc giả, với người yêu văn mà còn đối với cả giới phê bình văn học uy tín. * Về Kawabata Yasunari và “Truyện ngắn trong lòng bàn tay” 158 Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu là một trong số những người dành rất nhiều tâm huyết,tình yêu và bút lực cho văn học xứ sở Phù Tang, đặc biệt cho văn hào Kawabata. Nhật Chiêutừng nhận định: “Thực chất của thẩm mĩ chiếc gương soi là hồn thơ khao khát vươn tới điềuchưa biết trong Kawabata đã vận dụng thần tình mĩ cảm phương Đông, mĩ cảm Nhật Bản vàcả mĩ cảm hiện đại, phản ánh tất cả trong một giọt sương sáng tạo đầy bản lĩnh”[30, tr.92]. GS.Lưu Đức Trung là một trong số những nhà nghiên cứu có công lớn trong giớithiệu văn học Nhật, đặc biệt về văn hào Kawabata đến độc giả Việt. Theo ông, phong cáchnghệ thuật của Kawabata được thể hiện ở “cái chất trữ tình sâu lắng, nỗi buồn êm dịu đóphải chăng Kawabata đã kế thừa được từ trong dòng văn học “nữ tính” trong thời đạiHeian (794 – 1192), từ tác phẩm Genji Monogatari của Murasaki Sibiku (978 – 1044) đầychất bi cảm”[43, tr.47]. Trong chuyên luận “Văn hóa Nhật Bản và Yasunari Kawabata”, TS.Đào Thị ThuHằng khẳng định “vẻ đẹp, sự độc đáo trong nghệ thuật kể chuyện của Kawabata” và“những đóng góp to lớn từ cách kể của Kawabata đối với kĩ thuật tự sự của văn chươngnhân loại, đặc biệt là cách kể hiện đại của thế kỉ XX”[8, tr.7]. Có một số ít bài nghiên cứu dành riêng về truyện ngắn trong lòng bàn tay, đã bướcđầu mở vào cánh cửa khó khăn nhưng thú vị của Kawabata Yasunari. Peter Metevelis trong bài viết “Dịch những truyện “trong lòng bàn tay” củaKawabata” (dịch giả Đinh Quang Trung) bằng những dẫn chứng sinh động, ông khẳngđịnh: “Những truyện trong lòng bàn tay khá phong phú về hình ảnh, tính cách, sự tinh tế,vẻ đẹp, tính hài hước và vẻ duyên dáng” và nhấn mạnh một số điểm vừa nêu dễ dàng bịphá vỡ bởi “bản dịch lỏng lẻo”[27, tr.166]. Trần Thu Hằng với truyện ngắn trong lòng bàn tay – cá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
mẫu báo cáo đề tài nghiên cứu báo cáo hội nghị sinh viên báo cáo nghiên cứu khoa học bài nghiên cứuTài liệu có liên quan:
-
Mẫu Báo cáo kết quả tập sự (Mẫu 2)
8 trang 1660 21 0 -
Mẫu Báo cáo thành tích đề nghị tặng danh hiệu lao động tiên tiến
15 trang 1073 3 0 -
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 326 0 0 -
80 trang 320 0 0
-
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 293 0 0 -
Đề tài Xây dựng hệ thống quản lý nhân sự đại học Dân Lập
46 trang 280 0 0 -
Mẫu Báo cáo thành tích chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
23 trang 273 0 0 -
Mẫu Báo cáo (kế hoạch) tháng (quý) - đào tạo
3 trang 262 0 0 -
Mẫu Báo cáo kết quả tập sự (Mẫu 1)
2 trang 257 2 0 -
Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của giáo viên Mầm non
13 trang 250 0 0