Danh mục tài liệu

TIẾN TRÌNH XỬ LÝ KỸ THUẬT SỐ DIGITAL WORKFLOW CS3

Số trang: 36      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.68 MB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong những năm vừa qua, với sự hợp tác của các Nhiếp ảnh gia nghệ thuật và nhà nghề, từ Máy Ảnh đến Chương trình xử lý, đã tiến triển thật nhanh chóng và ngoạn mục. Và cho đến bây giờ kỹ thuật số đã phổ thông trên khắp sinh hoạt của Nhân Loại, trên kể cả ngành Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIẾN TRÌNH XỬ LÝ KỸ THUẬT SỐ DIGITAL WORKFLOW CS3 1 TIẾN TRÌNH XỬ LÝ KỸ THUẬT SỐ DIGITAL WORKFLOW CS3 Nguyễn Trọng Hiền và Phạm Hùng Việt Không có Tối mà chỉ có Sáng. Vô Minh là tình trạng thiếu Ánh Sáng. Không có Lạnh mà chỉ có Ấm. Lạnh Lẽo là tình trạng thiếu Ấm áp. Không có Địa Ngục mà chỉ có Thiên Đường.Địa Ngục là tình trạng thiếu Ánh mắt lung linh và hơi thở Ấm áp của Thiên Đường Phỏng theo Albert Einstein Thu hình và làm hình bằng Kỹ thuật số xuất hiện trên thị trường chưa quá 20 năm. Thủa ban đầu còn thô sơ và vung dại, Kỹ thuật số chỉ thích hợp cho giới chụp hình Khoa Học, Báo Chí và Kỷ Niệm vì nhu cầu Thông tin dễ dàng và nhanh chóng. Mấy năm vừa qua, với sự hợp tác của các Nhiếp ảnh gia nghệ thuật và nhà nghề, từ Máy Ảnh đến Chương trình xử lý, đã tiến-triển thật nhanh chóng và ngoạn mục. Bây giờ Kỹ thuật số đã phổ thông trên khắp các sinh hoạt của Nhân Loại, trên…kể cả ngành Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật. Để vươn theo đà tiến bộ của khoa học, nhu cầu cập nhật kỹ thuật trở nên khẩn thiết. Nhiều dụng cụ, sách vở hay xử lý mới được chế tạo, xuất bản hay giảng dạy năm ngoái, đến năm nay, đã trở thành lỗi thời… Thi dụ: Máy Ảnh tối tân nhất của Canon là EOS-1 D Mark III 10.1 MP Chú trọng vào Phẩm Chất tối ưu, không đếm MG pixel để đo giá trị. Nhân dịp Bộ Photoshop CS3 mới phát hành, Chúng tôi xin cập nhật sơ về TIẾN TRÌNH XỬ LÝ KỸ THUẬT SỐ DIGITAL WORKFLOW CS3. Ước mong sự trình bày giản dị này sẽ gây thích thú để quí vị tự đào sâu, nghiên cứu và mở rộng khả năng sáng tạo. Đề tài thì rộng lớn, trong lúc tài liệu và trí óc của chúng tôi lại hạn hẹp, Chúng ta trao đổi kỹ thuật với sự thành tâm. Tuy đã cố gắng, sưu tầm và học hỏi, kể cả việc học Việt ngữ, nhưng chúng Tôi không thể nào tránh được sự khiếm khuyết và lỗi lầm, xin các bạn cảm thông và chỉ giáo. … “Cũng liều nhắm mắt đưa chân Để xem con Tạo xoay vần đến đâu”… Nguyễn Du 2Bộ Photoshop CS3 gồm có hai nhóm chương trình: 1. Chương trình BRIDGE có nhiệm vụ quản lý và tìm kiếm, sàng lọc vàtuyển chọn hình ảnh đã được lưu trữ trong máy vi tính của bạn. 2. Chương trình Photoshop CS3 có nhiệm vụ tinh chỉnh màu sắc và Chi Tiếtcủa hình ảnh.Cửa sổ của chương trình BRIDGE. Khi nhấp đôi con chuột trên một hình ảnh được thu bằng dạng Thô-Rawtrong hộp thoại Content (phía phải cửa sổ trong chương trình Bridge). Chươngtrình Bridge sẽ chuyển hình ảnh Raw qua một Trạm giao-liên rất quan trọng đó làCửa sổ - Camera Raw 4.0, trước khi được đưa vào chương trình Photoshop CS3.Trong cửa sổ - Camera Raw 4.0 nơi đây ta sẽ thấy những sự kỳ diệu và thích thúcủa sự Chỉnh Hình Tổng Quát trong Bộ CS3 xuất hiện.*Mở hình qua cửa sổ Camera Raw những hình có dạng JPG hay Tiff, … *CS3* Các dạng đều được đổi từ 8 bits qua dạng 16 bits PSD trong cửa sổ RawTừ chương trình Bridge > Nhấp Phải vào hình > chọn Open in Camera Raw 3Cửa sổ - Camera Raw 4.0 4 Tiến trình xử lý kỹ thuật số được phân ra làm 3 giai đoạn: I. Chỉnh máy khi thu hình muốn cây tốt cần giống tốt. II. Chỉnh hình TỔNG QUÁT dạng thô trong cửa sổ - Camera Raw 4.0. III. Chỉnh hình CHI TIẾT trong chương trình Photoshop CS3. I. Chỉnh máy khi thu hình muốn cây tốt cần giống tốt: Trong phần trình bầy này chúng ta sẽ biết vì sao cần phải thay đổi lối thu hình kỹ thuật số và sửa soạn các hình ảnh trước khi Chỉnh Hình. Chúng ta sẽ chú tâm trong việc thu hình bằng dạng RAW, bởi vì dạng này cho chúng ta hình ảnh với chất lượng cao nhất và cũng cho chúng ta nhiều điều kiện để kiểm soát sắc độ của tác phẩm. A. Định Dạng – File Format Phần lớn trong các loại máy ảnh, loại vừa hay tốt, cho phép ta chọn hai dạng Raw và JPEG hoặc chọn cả hai trong cùng một lần bấm máy. Có nhiều dạng Raw khác nhau tuỳ theo hãng sản xuất, thí dụ: Canon = CRW hay CR2, Nikon = NEF, v.v… Khi Chụp hình Nghệ thuật nên cài đặt trên máy Camera: Dạng mầu color space = Adobe RGB B. Bảng so sánh Raw với JPEG RAW JPEG Độ Sáng 4096 tầng 256 tầng Chỉnh Hình Bắt buộc Không bắt buộcXem hình trên computer Cần phần mềm Không cần Độ phơi sáng Cần thiết Nguy cập Độ chứa Ít hình Nhiều hình Vận tốc thu hình Chậm Nhanh Thich hợp Phong cảnh Báo Chí và chân dung C. ISO hay Độ nhạy sáng – Film Speed * Thay đổi ISO rất dễ dàng bằng nút bấm trên than máy camera. * ISO cao sẽ tạo ra nhiều nhiễu cảm – Noise – chọn lựa cẩn thận. * Nhớ kiểm soát và điều chỉnh ISO trước khi chụp! * Khi cầm máy, giữ vận tốc thu hình nhanh hơn tiêu cự, Thí dụ: Ống kính 100mm dùng vận tốc =< 1/125 sec. Nếu cần, tăng ISO để đạt vận tốc 5 D. Cân bằng Trắng – White Balance Auto White Balance: Cân bằng trắng mặc định, được nhiều người chọn, vì thích hợp trong nhiều hoàn cảnh. Daylight: Cân bằng trắng khi chụp giữa trưa nắng. Dùng vào hoàn cảnh khác sẽ bị lệch theo mầu Trưa. Shade: Cân bằng trắng khi bầu trời xanh có mây trắng, chương trình giảm áp sắc xanh. (bluish color cast) ...