Danh mục tài liệu

TIỂU LUẬN: Biện chứng giữa vấn đề dân tộc và giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa MacLenin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam; đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Trong đó tư tưởng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TIỂU LUẬN: Biện chứng giữa vấn đề dân tộc và giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh TIỂU LUẬN:Biện chứng giữa vấn đề dân tộc và giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh Bài làm: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về nhữngvấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cáchmạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mac-Lenin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam; đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trítuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Trongđó tư tưởng biện chứng của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc với vấn đềgiai cấp là một trong những nhân tố đảm bảo thành công của cách mạng Việt Nam, mộttrong những đóng góp xuất sắc của Người vào kho tàng lý luận cách mạng của chủ nghĩaMác - Lênin. Quá trình hình thành tư tưởng về vấn đề giai cấp và vấn đề dân tộc của Hồ ChíMinh đã gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Người ngay từ những năm cuốithế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Như mọi người đều thấy rõ, trước khi học thuyết Mác – Lêninđược truyền bá vào Việt Nam thì các phong trào yêu nước của người Việt Nam chống thựcdân Pháp liên tục nổ ra, nhưng kết cục đều thất bại. Nguyên nhân quan trọng nhất khiếncho các phong trào đó thất bại chính là do bế tắc về đường lối, mặc dù các bậc lãnh tụ củanhững phong trào yêu nước ấy đã dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp của mình, nhưng dohọ không nhận thức được xu thế của thời đại, nên không thấy được giai cấp trung tâm củathời đại lúc này là giai cấp công nhân - giai cấp đại biểu cho một phương thức sản xuấtmới, một lực lượng tiến bộ xã hội. Do đó, mục tiêu đi tới của những phong trào ấy khôngphản ánh đúng xu thế vận động của lịch sử và thời đại, nên không thể đem lại kết quả vàtriển vọng tốt đẹp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam. Trước yêu cầu bức xúc của vấn đề giải phóng dân tộc, từ chủ nghĩa yêu nước,người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước.Công lao to lớn đầu tiên của Bác đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam là đã tìm ra conđường cứu nước, khai phá con đường giải phóng dân tộc và các dân tộc bị áp bức trên thếgiới. Trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước, qua khảo sát thực tế ở các nước trêncác châu lục Âu, Phi, Mỹ và ngay cả trên đất Pháp, Nguyễn Ái Quốc đã rút ra nhận xét:chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dân là nguồn gốc mọi sự đau khổ của công nhân, nôngdân lao động ở cả “chính quốc” cũng như ở thuộc địa. Nghiên cứu các cuộc cách mạng dânchủ tư sản Mỹ (1776); Pháp (1789), Nguyễn Ái Quốc nhận thấy các cuộc cách mạng nàytuy nêu khẩu hiệu tự do, bình đẳng, nhưng không đưa lại tự do, bình đẳng thực sự choquần chúng lao động. Người viết: Tiếng là cộng hoà, dân chủ kì thực trong thì nó bóc lộtcông nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa. Tuy khâm phục các cuộc cách mạng ấy, nhưngNguyên Ái Quốc cho rằng đó là cách mạng chưa đến nơi. Vì thế, Nguyễn Ái Quốc đã tíchcực tham gia hoạt động đấu tranh trong phong trào giải phóng của các dân tộc bị áp bức,phong trào giải phóng giai cấp công nhân ở các nước tư bản. Chính vì vậy mà Nguyễn ÁiQuốc đã tìm đến với cách mạng Tháng Mười Nga, đến với V.I. Lênin; như một tất yếu lịchsử. Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọngtrong quá trình hoạt động tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. Đặc biệt, sau khi đọcSơ thảo lần thứ nhất Luận cương về dân tộc và thuộc địa” của V.I. Lênin, Nguyễn ÁiQuốc đã thấy rõ hơn con đường đúng đắn mà cách mạng Việt Nam sẽ trải qua. Ngườikhẳng định: Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộcbị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ; rằng: Muốn cứu nước vàgiải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. Kết luậntrên đây của Nguyễn Ái Quốc là sự khẳng định một hướng đi mới, nguyên tắc chiến lượcmới, mục tiêu và giải pháp hoàn toàn mới, khác về căn bản so với các lãnh tụ của cácphong trào yêu nước trước đó ở Việt Nam; đưa cách mạng giải phóng dân tộc vào quỹ đạocủa cách mạng vô sản, tức là sự nghiệp cách mạng ấy phải do Đảng của giai cấp công nhânlãnh đạo, lấy hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng. Vì vậy, con đường pháttriển tất yếu của cách mạng giải phóng dân tộc phải phát triển thành cách mạng XHCN.Người chỉ rõ: Cách mạng giải phóng dân tộc phải phát triển thành cách mạng xã hội chủnghĩa thì mới giành được thắng lợi hoàn toàn. Trong quá trình hoạt động thực tiễn cách mạng, Nguyễn Ái Quốc đã đấu tranh vàchỉ đạo giải quyết mối quan hệ giữa giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp, bền bỉchống các quan điểm không đúng về vấn đề dân tộc và thuộc địa, đã phát triển lý luận vềcách mạng giải phóng dân tộc. Ngay từ khi hoạt động trong phong trào côn ...

Tài liệu có liên quan: