Tìm Hiểu Mạng Máy Tính - Giao Thức Selective Repeat
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 940.01 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong giao thức này, khung bị lỗi bị bỏ đi, nhưng các khung nhận tốt sau đó đều được lưu lại tạm thời trong vùng nhớ đệm. Khi quá thời gian, bên gởi chỉ gởi lại khung cũ nhất chưa được báo nhận. Nếu khung này đến nơi chính xác, bên nhận có thể chuyển lên tầng mạng tất cả các khung đã được lưu vào bộ nhớ đệm theo đúng thứ tự. sổ trượt
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm Hiểu Mạng Máy Tính - Giao Thức Selective RepeatĐại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0 4.4.6.2 Giao thức Selective RepeatTrong giao thức này, khung bị lỗi bị bỏ đi, nhưng các khung nhận tốt sau đó đều được lưu lại tạmthời trong vùng nhớ đệm. Khi quá thời gian, bên gởi chỉ gởi lại khung cũ nhất chưa được báonhận. Nếu khung này đến nơi chính xác, bên nhận có thể chuyển lên tầng mạng tất cả các khungđã được lưu vào bộ nhớ đệm theo đúng thứ tự.Trong giao thức này, bên nhận sử dụng khung Báo không nhận NAK (Negative Acknowledge)khi phát hiện ra khung bị lỗi, ví dụ lỗi CRC, sai thứ tự gói tin. NAK sẽ được gởi về bên nhận trướckhi sự kiện quá thời gian báo nhận của khung bị lỗi xảy ra. Nhờ đó tăng được hiệu xuất truyền tin. H4.11 Giao thức Selective Repeat với cửa sổ trượt lớn hơn 1Trong ví dụ trên các khung 0, 1 được nhận tốt và đã được báo nhận, còn khung số 2 thì bị lỗi trênđường truyền. Khi khung số 3 đến, tầng liên kết dữ liệu phát hiện lỗi về số thứ tự khung chờ nhận,vì thế nó gởi khung NAK cho khung số 2 và lưu tạm thời khung số 3 vào vùng nhớ đệm. Tươngtự, các khung 4 và 5 cũng được lưu lại mà chưa chuyển lên tầng mạng (vì phải chờ nhận khung số2).Khi khung NAK 2 đến bên gởi, nó truyền lại ngay khung số 2.Khi khung số 2 đến bên nhận, nó đã có đủ các khung 2,3,4,5 theo đúng thứ tự vì thế nó chuyển 4khung này lên tầng mạng theo một thứ tự đúng đắn. Đồng thời bên nhận gởi về bên gởi khungACK 5 để báo rằng đã nhận tốt đến khung số 5.Trong trường hợp khung NAK2 bị mất, không đến được bên gởi, thì sự kiện quá thời gian sẽ xảyra. Khi đó bên gởi cũng chỉ gởi lại khung số 2 mà thôi.Biên Sọan: Th.s Ngô Bá Hùng – Ks Phạm Thế Phi - 01/2005 51Đại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0/* Giao thức này chấp nhận các khung đến không đúng thứ tự, nhưng chúng lại được chuyểnlên tầng mạng theo một thứ tự đúng đắn. Với mỗi khung gởi đi, sẽ có một bộ đếm thời gianđi kèm. Khi quá thời hạn chỉ khung tương ứng được gởi lại, thay vì gởi lại tất cả các khungnhư giao thức Go-Back-N */ /* Số thứ tự khung lớn nhất*/ /* Kích thước tối đa cửa sổ gởi và nhận /* Chưa gởi khung NAK*/ /* Khung cũ nhất đã gởi */ Kiểm tra b có là giá trị giữa a và c không /* Tạo và gởi khung dữ liệu / báo nhận / báo lỗi */ /* Khung */ /* Kiểu khung: data, ack, nak */ /* Đặt số thứ tự cho khung dữ liệu gởi đi */ /* Chỉ gỏi 1 NAK cho một khung */ /* Gởi khung đi */ /* Khởi động bộ đếm thời gian cho khung dữ liệu gởi */ * Ngừng bộ đếm thời gian chờ báo nhận*/ /* Khung chờ được báo nhận */ /* Khung kế tiếp gởi đi */ /* Khung đang chờ nhận */ /* Khung kế tiếp chưa được nhận */ /* Chỉ số vùng nhớ tạm */ /* Khung nhận và gởi */ /* Vùng đệm cho dữ liệu gởi */ /* Vùng đệm cho dữ liệu nhận */ /* Theo dõi sử dụng vùng đệm dữ liệu nhận */ /* Số lượng vùng đệm gởi đang được sử dụng */ /* Gán giá trị khởi động */ /* Khởi tạo các vùng đệm nhận rỗng */Biên Sọan: Th.s Ngô Bá Hùng – Ks Phạm Thế Phi - 01/2005 52Đại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0 /* Chờ 1 trong 5 sự kiện phát sinh */ /* Nhận, lưu và truyền một khung mới */ /* Mở rộng kích thước cửa sổ gởi */ /* Nhận gói tin từ tầng mạng */ * Gởi khu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm Hiểu Mạng Máy Tính - Giao Thức Selective RepeatĐại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0 4.4.6.2 Giao thức Selective RepeatTrong giao thức này, khung bị lỗi bị bỏ đi, nhưng các khung nhận tốt sau đó đều được lưu lại tạmthời trong vùng nhớ đệm. Khi quá thời gian, bên gởi chỉ gởi lại khung cũ nhất chưa được báonhận. Nếu khung này đến nơi chính xác, bên nhận có thể chuyển lên tầng mạng tất cả các khungđã được lưu vào bộ nhớ đệm theo đúng thứ tự.Trong giao thức này, bên nhận sử dụng khung Báo không nhận NAK (Negative Acknowledge)khi phát hiện ra khung bị lỗi, ví dụ lỗi CRC, sai thứ tự gói tin. NAK sẽ được gởi về bên nhận trướckhi sự kiện quá thời gian báo nhận của khung bị lỗi xảy ra. Nhờ đó tăng được hiệu xuất truyền tin. H4.11 Giao thức Selective Repeat với cửa sổ trượt lớn hơn 1Trong ví dụ trên các khung 0, 1 được nhận tốt và đã được báo nhận, còn khung số 2 thì bị lỗi trênđường truyền. Khi khung số 3 đến, tầng liên kết dữ liệu phát hiện lỗi về số thứ tự khung chờ nhận,vì thế nó gởi khung NAK cho khung số 2 và lưu tạm thời khung số 3 vào vùng nhớ đệm. Tươngtự, các khung 4 và 5 cũng được lưu lại mà chưa chuyển lên tầng mạng (vì phải chờ nhận khung số2).Khi khung NAK 2 đến bên gởi, nó truyền lại ngay khung số 2.Khi khung số 2 đến bên nhận, nó đã có đủ các khung 2,3,4,5 theo đúng thứ tự vì thế nó chuyển 4khung này lên tầng mạng theo một thứ tự đúng đắn. Đồng thời bên nhận gởi về bên gởi khungACK 5 để báo rằng đã nhận tốt đến khung số 5.Trong trường hợp khung NAK2 bị mất, không đến được bên gởi, thì sự kiện quá thời gian sẽ xảyra. Khi đó bên gởi cũng chỉ gởi lại khung số 2 mà thôi.Biên Sọan: Th.s Ngô Bá Hùng – Ks Phạm Thế Phi - 01/2005 51Đại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0/* Giao thức này chấp nhận các khung đến không đúng thứ tự, nhưng chúng lại được chuyểnlên tầng mạng theo một thứ tự đúng đắn. Với mỗi khung gởi đi, sẽ có một bộ đếm thời gianđi kèm. Khi quá thời hạn chỉ khung tương ứng được gởi lại, thay vì gởi lại tất cả các khungnhư giao thức Go-Back-N */ /* Số thứ tự khung lớn nhất*/ /* Kích thước tối đa cửa sổ gởi và nhận /* Chưa gởi khung NAK*/ /* Khung cũ nhất đã gởi */ Kiểm tra b có là giá trị giữa a và c không /* Tạo và gởi khung dữ liệu / báo nhận / báo lỗi */ /* Khung */ /* Kiểu khung: data, ack, nak */ /* Đặt số thứ tự cho khung dữ liệu gởi đi */ /* Chỉ gỏi 1 NAK cho một khung */ /* Gởi khung đi */ /* Khởi động bộ đếm thời gian cho khung dữ liệu gởi */ * Ngừng bộ đếm thời gian chờ báo nhận*/ /* Khung chờ được báo nhận */ /* Khung kế tiếp gởi đi */ /* Khung đang chờ nhận */ /* Khung kế tiếp chưa được nhận */ /* Chỉ số vùng nhớ tạm */ /* Khung nhận và gởi */ /* Vùng đệm cho dữ liệu gởi */ /* Vùng đệm cho dữ liệu nhận */ /* Theo dõi sử dụng vùng đệm dữ liệu nhận */ /* Số lượng vùng đệm gởi đang được sử dụng */ /* Gán giá trị khởi động */ /* Khởi tạo các vùng đệm nhận rỗng */Biên Sọan: Th.s Ngô Bá Hùng – Ks Phạm Thế Phi - 01/2005 52Đại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Mạng Máy Tính – V1.0 /* Chờ 1 trong 5 sự kiện phát sinh */ /* Nhận, lưu và truyền một khung mới */ /* Mở rộng kích thước cửa sổ gởi */ /* Nhận gói tin từ tầng mạng */ * Gởi khu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
quản trị mạng lịch sử mạng máy tính tài liệu mạng máy tính phương thức truyền dữ liệu các giao thức cơ bảnTài liệu có liên quan:
-
24 trang 370 1 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 299 0 0 -
20 trang 276 0 0
-
47 trang 250 4 0
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế và cài đặt mạng
3 trang 247 0 0 -
Báo cáo tốt nghiệp: Tìm hiểu Proxy và ứng dụng chia sẻ Internet trong mạng LAN qua Proxy
38 trang 238 0 0 -
122 trang 223 0 0
-
Giáo trình về Nhập môn mạng máy tính
94 trang 196 0 0 -
Giáo trình Tin học văn phòng (Ngành: Quản trị mạng) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
49 trang 165 0 0 -
Giáo trình Quản trị Web Mail Server - Nghề: Quản trị mạng - CĐ Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu
244 trang 164 0 0