Tinh thần Phật giáo với việc Tang văn minh - Tiến bộ
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 166.62 KB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Tinh thần Phật giáo với việc Tang văn minh - Tiến bộ đề cập đến tinh thần Phật giáo đối với việc tang văn minh tiến bộ, việc hỏa táng, một hình thức xử lí thân xác người đã khuất rất khoa học và đang được đông đảo quần chúng nhân dân tiến hành một cách thiết thực nhất,... Mời các bạn cùng tham khảo bài viết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tinh thần Phật giáo với việc Tang văn minh - Tiến bộNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 9 - 201220TINH THÇN PHËT GI¸O VíI VIÖC TANGV¡N MINH - TIÕN BéNguyÔn Thóy Th¬m(*)µi viÕt ®Ò cËp ®Õn tinh thÇn PhËtK× Na gi¸o ®Òu ¸p dông ph¬ng c¸chtiÕn bé, viÖc háa t¸ng, mét h×nh thøc xöPhËt gi¸o T©y T¹ng còng cã tôc háaBgi¸o ®èi víi viÖc tang v¨n minhlÝ th©n x¸c ngêi ®· khuÊt rÊt khoa häc®· vµ ®ang ®îc ®«ng ®¶o quÇn chóngnh©n d©n tiÕn hµnh mét c¸ch thiÕt thùcnhÊt, triÖt ®Ó nhÊt, nhng vÉn kh«ng lµmmÊt ®i nh÷ng thuÇn phong mÜ tôc cñangêi d©n ViÖt Nam.Cã thÓ nãi r»ng, PhËt gi¸o lµ mét t«ngi¸o tù do nªn rÊt uyÓn chuyÓn trongvÊn ®Ò an t¸ng. Kh«ng cã luËt lÖ cøngr¾n hay b¾t buéc trong viÖc nµy. Tuynhiªn t¹i mét vµi xø PhËt gi¸o, viÖc háathiªu thêng ®îc ®a sè tÝn ®å thihµnh. Theo häc thuyÕt cña PhËt gi¸o th×th©n x¸c con ngêi sau khi qua ®êi thùcsù kh«ng mÊy quan träng. B¶n th©n §øcPhËt sau khi nhËp NiÕt Bµn còng ®îcc¸c ®Ö tö háa t¸ng trong mét nghi lÔ TrµT× (háa t¸ng theo PhËt gi¸o) gi¶n dÞnhng trang träng.§èi víi PhËt gi¸o Ên §é, chÕt th×thiªu ®ã lµ lµm theo phong tôc s½n cã cñaÊn §é thêi cæ chø kh«ng ph¶i lµ mét sùb¾t buéc vµ mang ý nghÜa theo triÕt lÝcña Ên §é nh»m nh¾c nhë r»ng khi chÕtråi th× ®õng nªn luyÕn tiÕc g× n÷a, v× hätin r»ng tro cèt cuèi cïng sÏ hîp nhÊtvíi lùc ®· khai s¸ng ra nã. Kh«ng riªngg× PhËt gi¸o mµ ®a sè c¸c t«n gi¸o b¾tnguån t¹i Ên §é nh lµ Ên §é gi¸o vµháa t¸ng ®èi víi ngêi qua ®êi. Trongt¸ng víi nh÷ng ph¸p hµnh ®Æc biÖt chonghi lÔ nµy. Mét sè níc theo truyÒnthèng PhËt gi¸o Nam t«ng nh SriLanca, Th¸i Lan, Mianma, Campuchia,Lµo vµ mét phÇn cña MiÒn Nam, ViÖtNam thêng theo c¸ch háa t¸ng. ë c¸cquèc gia theo truyÒn thèng PhËt gi¸oB¾c t«ng, nh Trung Hoa, TriÒu Tiªn,NhËt B¶n vµ ViÖt Nam v× ¶nh hëngs©u nÆng nh©n sinh quan Nho gi¸o chor»ng háa t¸ng, ®iÓu t¸ng vµ thñy t¸ngkh«ng hîp ®¹o lÝ víi ngêi qua ®êi nªntõ tríc ®Õn nay hä thêng dïng c¸chch«n cÊt hay nhËp th¸p. Tuy nhiªn, theoquan niÖm hiÖn ®¹i, háa t¸ng lµ méth×nh thøc rÊt hîp vÖ sinh, b¶o vÖ m«isinh, kh«ng mÊt ®Êt, gi¶m bít ®îcnhiÒu vÊn ®Ò nh: x©y mé, t¶o mé, b¶oqu¶n mé, c¶i t¸ng, di dêi… cho nªn viÖcháa t¸ng cµng ngµy cµng ®îc phæ biÕnréng r·i trong céng ®ång PhËt gi¸o.Hä quan niÖm nªn dµnh ®Êt cho ngêisèng h¬n lµ x©y ®Çy nh÷ng mé chÝ,nh÷ng nghÜa trang cho ngêi ®· n»mxuèng(1).*. ThS., ThÝch Minh ThÞnh, chïa Diªn Phóc, §«ngAnh, Hµ Néi.1. Theo:http://www.quangduc.com/xahoi/138camnangcusi10.htmNguyÔn Thóy Th¬m. Tinh thÇn PhËt gi¸o…21ë ViÖt Nam, tríc ®©y tôc háa t¸ngt¹i chïa. V× thÕ nhu cÇu nµy còng ngµynhµ, chÕt c¸i må” cho nªn phÇn nhiÒuTr¨ng nhËn thÊy ph¬ng thøc háa t¸ngkh«ng phæ biÕn, víi quan niÖm “Sèng c¸ithãi quen ®Þa t¸ng lµ chÝnh, hÇu nh härÊt coi träng n¬i an nghØ cuèi cïng. Theohä, chÕt mµ ®îc ch«n míi ®óng víi lÏ®¹o, míi lµ mét phÇn nµo b¸o hiÕu víi«ng bµ tæ tiªn, nhng ngay c¶ ®Þa t¸ngcòng cã nh÷ng c¸ch thøc kh¸c nhau.Ch¼ng h¹n nh MiÒn B¾c, sau khi ch«nvµi n¨m thêng “sang c¸t”, tøc lµ ph©nlµm hai giai ®o¹n: hung t¸ng, sau 3 hoÆc4 n¨m th× c¶i t¸ng vµ ®a lªn nghÜatrang vÜnh viÔn gäi lµ bèc mé, nhng tõHµ TÜnh trë vµo MiÒn Nam thêng th×kh«ng c¶i t¸ng.Tôc háa t¸ng cña ngêi Khmer cã tõrÊt l©u ®êi. Ng«i chïa Khmer nµo còngcã lß thiªu x¸c vµ chïa Khmer ®ång thêicòng ®¶m nhiÖm vai trß lµ n¬i tró ngôcña linh hån nh÷ng PhËt tö ®· khuÊt.Trong quan niÖmcña ngêi Khmer,nh÷ng ngêi tham gia gióp viÖc trong®¸m tang ®Òu tÝch ®îc phíc ®øc. V×thÕ, nhiÒu ngêi s½n sµng tham giakhiªng quan tµi, ®a vµo lß thiªu vµ lµmnh÷ng viÖc hËu sù cho ®Õn khi tro cètyªn vÞ trong chïa. Khi háa t¸ng xong,dïng níc ma tíi lªn tro cèt råi lÊyníc dõa t¬i röa s¹ch bôi bÆm tríc khibá vµo chiÕc thè cÊt gi÷ trong chïa ®Óthê. ViÖc háa t¸ng trong chïa ®îc coi lµviÖc thanh tÈy linh hån.S C¶ cña chïa M· Téc, Sãc Tr¨ng chobiÕt: Tôc háa t¸ng ë chïa nguyªn lµ h×nhthøc t¸ng ®èi víi PhËt tö theo PhËt gi¸oNam t«ng. C¸c lß thiªu x¸c ë ®©y cã tíigÇn n¨m tr¨m n¨m tuæi. Cho ®Õn b©y giê,kh«ng chØ PhËt tö PhËt gi¸o Khmer qua®êi ®îc t¸ng theo h×nh thøc nµy mµchïa còng tiÕp nhËn háa t¸ng cho nhiÒungêi d©n téc kh¸c muèn xin háa t¸ngcµng t¨ng lªn. ChÝnh quyÒn tØnh SãcthuËn tiÖn, s¹ch sÏ vµ v¨n minh nªn ®·x©y dùng t¹i chïa mét lß háa t¸ng míitheo ®óng quy chuÈn cña Bé Khoa häc vµC«ng nghÖ. Trong lßng lß h×nh ch÷ nhËtvíi chiÒu dµi kho¶ng 2m, réng kho¶ng70cm vµ cã ®êng ray ®a quan tµi vµophÝa trong. PhÝa tríc cã n¬i lµm lÔ tríckhi tiÕn hµnh nghi thøc háa t¸ng. ChØtÝnh riªng n¨m 2010, Sãc Tr¨ng ®· x©ydùng 38 lß háa t¸ng ®îc thiÕt kÕ hiÖn®¹i trong c¸c chïa Khmer víi gi¸ trÞ ®Çut 340 triÖu ®ång mçi lß. TØnh Trµ Vinhvíi mËt ®é chïa Khmer trong vïng kh¸nhiÒu, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng còng ®·x©y dùng l¹i 99 lß háa t¸ng trong sè 141chïa. TØnh VÜnh Long, vµo th¸ng 10/2010,®· ®a vµo sö dông tÊt c¶ 5 lß tæng trÞgi¸ 2,5 tØ ®ång, tËp tr ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tinh thần Phật giáo với việc Tang văn minh - Tiến bộNghiªn cøu T«n gi¸o. Sè 9 - 201220TINH THÇN PHËT GI¸O VíI VIÖC TANGV¡N MINH - TIÕN BéNguyÔn Thóy Th¬m(*)µi viÕt ®Ò cËp ®Õn tinh thÇn PhËtK× Na gi¸o ®Òu ¸p dông ph¬ng c¸chtiÕn bé, viÖc háa t¸ng, mét h×nh thøc xöPhËt gi¸o T©y T¹ng còng cã tôc háaBgi¸o ®èi víi viÖc tang v¨n minhlÝ th©n x¸c ngêi ®· khuÊt rÊt khoa häc®· vµ ®ang ®îc ®«ng ®¶o quÇn chóngnh©n d©n tiÕn hµnh mét c¸ch thiÕt thùcnhÊt, triÖt ®Ó nhÊt, nhng vÉn kh«ng lµmmÊt ®i nh÷ng thuÇn phong mÜ tôc cñangêi d©n ViÖt Nam.Cã thÓ nãi r»ng, PhËt gi¸o lµ mét t«ngi¸o tù do nªn rÊt uyÓn chuyÓn trongvÊn ®Ò an t¸ng. Kh«ng cã luËt lÖ cøngr¾n hay b¾t buéc trong viÖc nµy. Tuynhiªn t¹i mét vµi xø PhËt gi¸o, viÖc háathiªu thêng ®îc ®a sè tÝn ®å thihµnh. Theo häc thuyÕt cña PhËt gi¸o th×th©n x¸c con ngêi sau khi qua ®êi thùcsù kh«ng mÊy quan träng. B¶n th©n §øcPhËt sau khi nhËp NiÕt Bµn còng ®îcc¸c ®Ö tö háa t¸ng trong mét nghi lÔ TrµT× (háa t¸ng theo PhËt gi¸o) gi¶n dÞnhng trang träng.§èi víi PhËt gi¸o Ên §é, chÕt th×thiªu ®ã lµ lµm theo phong tôc s½n cã cñaÊn §é thêi cæ chø kh«ng ph¶i lµ mét sùb¾t buéc vµ mang ý nghÜa theo triÕt lÝcña Ên §é nh»m nh¾c nhë r»ng khi chÕtråi th× ®õng nªn luyÕn tiÕc g× n÷a, v× hätin r»ng tro cèt cuèi cïng sÏ hîp nhÊtvíi lùc ®· khai s¸ng ra nã. Kh«ng riªngg× PhËt gi¸o mµ ®a sè c¸c t«n gi¸o b¾tnguån t¹i Ên §é nh lµ Ên §é gi¸o vµháa t¸ng ®èi víi ngêi qua ®êi. Trongt¸ng víi nh÷ng ph¸p hµnh ®Æc biÖt chonghi lÔ nµy. Mét sè níc theo truyÒnthèng PhËt gi¸o Nam t«ng nh SriLanca, Th¸i Lan, Mianma, Campuchia,Lµo vµ mét phÇn cña MiÒn Nam, ViÖtNam thêng theo c¸ch háa t¸ng. ë c¸cquèc gia theo truyÒn thèng PhËt gi¸oB¾c t«ng, nh Trung Hoa, TriÒu Tiªn,NhËt B¶n vµ ViÖt Nam v× ¶nh hëngs©u nÆng nh©n sinh quan Nho gi¸o chor»ng háa t¸ng, ®iÓu t¸ng vµ thñy t¸ngkh«ng hîp ®¹o lÝ víi ngêi qua ®êi nªntõ tríc ®Õn nay hä thêng dïng c¸chch«n cÊt hay nhËp th¸p. Tuy nhiªn, theoquan niÖm hiÖn ®¹i, háa t¸ng lµ méth×nh thøc rÊt hîp vÖ sinh, b¶o vÖ m«isinh, kh«ng mÊt ®Êt, gi¶m bít ®îcnhiÒu vÊn ®Ò nh: x©y mé, t¶o mé, b¶oqu¶n mé, c¶i t¸ng, di dêi… cho nªn viÖcháa t¸ng cµng ngµy cµng ®îc phæ biÕnréng r·i trong céng ®ång PhËt gi¸o.Hä quan niÖm nªn dµnh ®Êt cho ngêisèng h¬n lµ x©y ®Çy nh÷ng mé chÝ,nh÷ng nghÜa trang cho ngêi ®· n»mxuèng(1).*. ThS., ThÝch Minh ThÞnh, chïa Diªn Phóc, §«ngAnh, Hµ Néi.1. Theo:http://www.quangduc.com/xahoi/138camnangcusi10.htmNguyÔn Thóy Th¬m. Tinh thÇn PhËt gi¸o…21ë ViÖt Nam, tríc ®©y tôc háa t¸ngt¹i chïa. V× thÕ nhu cÇu nµy còng ngµynhµ, chÕt c¸i må” cho nªn phÇn nhiÒuTr¨ng nhËn thÊy ph¬ng thøc háa t¸ngkh«ng phæ biÕn, víi quan niÖm “Sèng c¸ithãi quen ®Þa t¸ng lµ chÝnh, hÇu nh härÊt coi träng n¬i an nghØ cuèi cïng. Theohä, chÕt mµ ®îc ch«n míi ®óng víi lÏ®¹o, míi lµ mét phÇn nµo b¸o hiÕu víi«ng bµ tæ tiªn, nhng ngay c¶ ®Þa t¸ngcòng cã nh÷ng c¸ch thøc kh¸c nhau.Ch¼ng h¹n nh MiÒn B¾c, sau khi ch«nvµi n¨m thêng “sang c¸t”, tøc lµ ph©nlµm hai giai ®o¹n: hung t¸ng, sau 3 hoÆc4 n¨m th× c¶i t¸ng vµ ®a lªn nghÜatrang vÜnh viÔn gäi lµ bèc mé, nhng tõHµ TÜnh trë vµo MiÒn Nam thêng th×kh«ng c¶i t¸ng.Tôc háa t¸ng cña ngêi Khmer cã tõrÊt l©u ®êi. Ng«i chïa Khmer nµo còngcã lß thiªu x¸c vµ chïa Khmer ®ång thêicòng ®¶m nhiÖm vai trß lµ n¬i tró ngôcña linh hån nh÷ng PhËt tö ®· khuÊt.Trong quan niÖmcña ngêi Khmer,nh÷ng ngêi tham gia gióp viÖc trong®¸m tang ®Òu tÝch ®îc phíc ®øc. V×thÕ, nhiÒu ngêi s½n sµng tham giakhiªng quan tµi, ®a vµo lß thiªu vµ lµmnh÷ng viÖc hËu sù cho ®Õn khi tro cètyªn vÞ trong chïa. Khi háa t¸ng xong,dïng níc ma tíi lªn tro cèt råi lÊyníc dõa t¬i röa s¹ch bôi bÆm tríc khibá vµo chiÕc thè cÊt gi÷ trong chïa ®Óthê. ViÖc háa t¸ng trong chïa ®îc coi lµviÖc thanh tÈy linh hån.S C¶ cña chïa M· Téc, Sãc Tr¨ng chobiÕt: Tôc háa t¸ng ë chïa nguyªn lµ h×nhthøc t¸ng ®èi víi PhËt tö theo PhËt gi¸oNam t«ng. C¸c lß thiªu x¸c ë ®©y cã tíigÇn n¨m tr¨m n¨m tuæi. Cho ®Õn b©y giê,kh«ng chØ PhËt tö PhËt gi¸o Khmer qua®êi ®îc t¸ng theo h×nh thøc nµy mµchïa còng tiÕp nhËn háa t¸ng cho nhiÒungêi d©n téc kh¸c muèn xin háa t¸ngcµng t¨ng lªn. ChÝnh quyÒn tØnh SãcthuËn tiÖn, s¹ch sÏ vµ v¨n minh nªn ®·x©y dùng t¹i chïa mét lß háa t¸ng míitheo ®óng quy chuÈn cña Bé Khoa häc vµC«ng nghÖ. Trong lßng lß h×nh ch÷ nhËtvíi chiÒu dµi kho¶ng 2m, réng kho¶ng70cm vµ cã ®êng ray ®a quan tµi vµophÝa trong. PhÝa tríc cã n¬i lµm lÔ tríckhi tiÕn hµnh nghi thøc háa t¸ng. ChØtÝnh riªng n¨m 2010, Sãc Tr¨ng ®· x©ydùng 38 lß háa t¸ng ®îc thiÕt kÕ hiÖn®¹i trong c¸c chïa Khmer víi gi¸ trÞ ®Çut 340 triÖu ®ång mçi lß. TØnh Trµ Vinhvíi mËt ®é chïa Khmer trong vïng kh¸nhiÒu, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng còng ®·x©y dùng l¹i 99 lß háa t¸ng trong sè 141chïa. TØnh VÜnh Long, vµo th¸ng 10/2010,®· ®a vµo sö dông tÊt c¶ 5 lß tæng trÞgi¸ 2,5 tØ ®ång, tËp tr ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Tinh thần Phật giáo Tôn giáo Phật giáo Phật giáo với việc Tang văn minh Tang lễ trong đạo PhậtTài liệu có liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 319 0 0 -
15 trang 269 0 0
-
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 227 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 197 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 151 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 149 0 0 -
16 trang 133 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 131 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 130 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 125 0 0