Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 278.25 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng được nghiên cứu với muốn tìm ra cảm quan riêng của nhà thơ khi khám phá thế giới, xã hội và con người; thấy được tầm tư tưởng, và tính nhân văn trong thơ ông. Từ đó có một cái nhìn toàn diện về sự nghiệp thơ ca Bùi Giáng, đồng thời góp phần minh định cho những đóng góp của ông đối với thơ ca nói riêng và tiến trình vận động của văn học Việt Nam nói chung.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG HUỲNH THỊ DIỄM DIỄM DẤU ẤN HIỆN SINH TRONG THƠ BÙI GIÁNG Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 60.22.34 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng, Năm 2013 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ MINH HIỀN Phản biện 1: TS. PHAN NGỌC THU Phản biện 2: PGS.TS. HỒ THẾ HÀ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 12 năm 2013 Có thể tìm luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại hoc Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Ngay vừa khi ra đời, chủ nghĩa hiện sinh đã đem lại hiệu ứng sôi nổi và sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là văn học nghệ thuật. Lấy con người làm trung tâm, làm đối tượng và mục tiêu để hướng tới, chủ nghĩa hiện sinh luôn coi con người là một nhân vị, có thể tự do lựa chọn cách sống của mình, thái độ sống cho cuộc sống. Ở Việt Nam, chủ nghĩa hiện sinh đã mang đến một sức hút khó cưỡng đối với những người sáng tác văn học. Tư tưởng về nhân vị, tự do, về cuộc sống bất an và âu lo, sự ê chề của kiếp người, sự hoài nghi thực tại, nỗi ám ảnh về sự đổ vỡ đã hiện diện trong những sáng tác nghệ thuật cùng những đau khổ, dằn vặt, lo âu trong cuộc kiếm tìm và lựa chọn tự do của con người. 1.2. Bùi Giáng được coi là một “hiện tượng lạ” của văn học Việt Nam hiện đại. Với hành trình sáng tạo không mệt mỏi và sự nỗ lực vượt thoát chính mình, Bùi Giáng đã tạo nên một phong cách thơ riêng, độc đáo. Là một nhà thơ, Bùi Giáng được coi như “hiện thân của một đạo thơ”, một “thi sĩ sinh ra giữa cỏ cây và sẽ chết đi giữa cỏ cây ly kỳ gây cấn”. Thế giới thơ Bùi Giáng là cuộc hành trình khám phá không biết mệt mỏi của người nghệ sĩ nhận chân những giá trị đích thực trong hiện thực cuộc sống để bước đến cái đích cuối cùng của thi ca là cõi sống. 1.3. Bùi Giáng là nhà thơ có tầm tư tưởng lớn. Ông đã tiếp thu một cách trực tiếp và đồng thời các tư tưởng triết lý có nguồn gốc từ các nền văn hóa lớn bên ngoài, khi nó còn đang sống động và đang phát triển. 2 Bằng trải nghiệm của riêng mình, đi từ cảm nghiệm vong thân đến với tự do, Bùi Giáng đã tạo ra một thế giới thơ đa sắc màu, mang tư tưởng hiện đại pha hợp nhiều nguồn văn học, triết học khác nhau... Đó là nỗi trăn trở về thân phận dâu bể của con người, nỗi hoài nghi về số kiếp, những trầm luân biến đổi, một cõi trùng sinh di động luân hồi. Trong đó, dấu ấn của chủ nghĩa hiện sinh đã in đậm trong hành trình đời cũng như hành trình thơ của ông. Nó làm nên một bản mệnh đời và bản mệnh thơ rất riêng Bùi Giáng. Chọn đề tài Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng, chúng tôi muốn tìm ra cảm quan riêng của nhà thơ khi khám phá thế giới, xã hội và con người; thấy được tầm tư tưởng, và tính nhân văn trong thơ ông. Từ đó có một cái nhìn toàn diện về sự nghiệp thơ ca Bùi Giáng, đồng thời góp phần minh định cho những đóng góp của ông đối với thơ ca nói riêng và tiến trình vận động của văn học Việt Nam nói chung. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 2.1. Nghiên cứu về thơ Bùi Giáng nói chung Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đánh giá cao sự nghiệp văn chương Bùi Giáng, ghi nhận những đóng góp của ông đối với nền văn học Việt Nam hiện đại, nhất là ở phương diện ngôn ngữ. Có thể kể đến: Trần Đình Thu, Nguyễn Hưng Quốc, Thụy Khuê, Đỗ Lai Thúy, Bùi Vĩnh Phúc, Cung Tích Biền, Đặng Tiến… 2.2. Nghiên cứu về dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng được các nhà nghiên cứu nhìn nhận trên nhiều phương diện: Về tư tưởng, Bùi Công Thuấn cho rằng thơ Bùi Giáng là thơ tư tưởng, thể tính của nó là tư tưởng nên phải hiểu bằng tư tưởng chứ không phải bằng câu chữ. Với Võ Công Liêm, “Cái hay của thơ Bùi 3 Giáng là cái siêu lý của một con người hiện sinh. Thơ, văn, họa của ông đã vượt khỏi biên cương ngôn ngữ và nghệ thuật, chữ nghĩa, màu sắc “bấn loạn” của một trí tuệ vượt thoát khỏi cõi phàm”. Nhận định trên khởi phát từ tầm tư tưởng uyên bác, đa nguồn của chính nhà thơ. Về quan niệm sống, các tác giả đã đi sâu vào đời sống hiện tồn trong thơ Bùi Giáng để đánh giá. Thụy Khuê nhìn nhận: “Thơ Bùi Giáng hiện sinh trong đoạn trường và định mệnh”, luôn luôn là những lời vấn đáp lẩn thẩn về ý nghĩa cuộc đời, về lẽ tồn sinh. Tác giả còn nhận ra sự gặp gỡ của tính chất “bất khả tri” trong triết lý Đông phương và triết học hiện sinh trong thơ Bùi Giáng. Bùi Văn Nam Sơn sau khi phân tích mối quan hệ tay ba: Heidegger Holderlin - Bùi Giáng, như một nỗ lực góp phần soi sáng quan niệm sống, sáng tác và suy tưởng của Bùi Giáng đã khẳng định: “Đó là một thi sĩ, một triết gia”. Về thái độ sống, xuất phát từ cái nhìn, cách sống hiện sinh của Bùi Giáng, Nguyễn Hưng Quốc đã có những phát hiện và luận giải khá sắc sảo về những hoài nghi, dằn vặt trong thơ ông. Theo đó, thơ Bùi Giáng là sự: “Xóa nhòa ranh giới giữa các giọng điệu, giữa truyền thống và hiện đại, giữa thơ và phi thơ, giữa cái lý và cái phi lý, giữa cái tôi và cái ta, cái riêng và cái chung, xóa nhòa mọi sự phân biệt, biện biệt”. PGS TS. Hồ Thế Hà cho rằng: “Những nghịch lý trong sáng tạo nghệ thuật của Bùi Giáng đã làm thành tổng hòa của sự hội tụ chứ không phải là sự phân hóa thi pháp thơ. Nhưng cũng vì vậy mà trong cái bông đùa, cà rỡn có sự thăng hoa của đau xót miên trường; trong cái hồn nhiên có sự uyên uẩn, nhức nhối của trí tuệ; trong điên loạn, cuồng say có sự mộng mơ và mê đắm của cõi tình. Tất cả những ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG HUỲNH THỊ DIỄM DIỄM DẤU ẤN HIỆN SINH TRONG THƠ BÙI GIÁNG Chuyên ngành: Văn học Việt Nam Mã số: 60.22.34 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng, Năm 2013 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ MINH HIỀN Phản biện 1: TS. PHAN NGỌC THU Phản biện 2: PGS.TS. HỒ THẾ HÀ Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 12 năm 2013 Có thể tìm luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại hoc Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Ngay vừa khi ra đời, chủ nghĩa hiện sinh đã đem lại hiệu ứng sôi nổi và sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là văn học nghệ thuật. Lấy con người làm trung tâm, làm đối tượng và mục tiêu để hướng tới, chủ nghĩa hiện sinh luôn coi con người là một nhân vị, có thể tự do lựa chọn cách sống của mình, thái độ sống cho cuộc sống. Ở Việt Nam, chủ nghĩa hiện sinh đã mang đến một sức hút khó cưỡng đối với những người sáng tác văn học. Tư tưởng về nhân vị, tự do, về cuộc sống bất an và âu lo, sự ê chề của kiếp người, sự hoài nghi thực tại, nỗi ám ảnh về sự đổ vỡ đã hiện diện trong những sáng tác nghệ thuật cùng những đau khổ, dằn vặt, lo âu trong cuộc kiếm tìm và lựa chọn tự do của con người. 1.2. Bùi Giáng được coi là một “hiện tượng lạ” của văn học Việt Nam hiện đại. Với hành trình sáng tạo không mệt mỏi và sự nỗ lực vượt thoát chính mình, Bùi Giáng đã tạo nên một phong cách thơ riêng, độc đáo. Là một nhà thơ, Bùi Giáng được coi như “hiện thân của một đạo thơ”, một “thi sĩ sinh ra giữa cỏ cây và sẽ chết đi giữa cỏ cây ly kỳ gây cấn”. Thế giới thơ Bùi Giáng là cuộc hành trình khám phá không biết mệt mỏi của người nghệ sĩ nhận chân những giá trị đích thực trong hiện thực cuộc sống để bước đến cái đích cuối cùng của thi ca là cõi sống. 1.3. Bùi Giáng là nhà thơ có tầm tư tưởng lớn. Ông đã tiếp thu một cách trực tiếp và đồng thời các tư tưởng triết lý có nguồn gốc từ các nền văn hóa lớn bên ngoài, khi nó còn đang sống động và đang phát triển. 2 Bằng trải nghiệm của riêng mình, đi từ cảm nghiệm vong thân đến với tự do, Bùi Giáng đã tạo ra một thế giới thơ đa sắc màu, mang tư tưởng hiện đại pha hợp nhiều nguồn văn học, triết học khác nhau... Đó là nỗi trăn trở về thân phận dâu bể của con người, nỗi hoài nghi về số kiếp, những trầm luân biến đổi, một cõi trùng sinh di động luân hồi. Trong đó, dấu ấn của chủ nghĩa hiện sinh đã in đậm trong hành trình đời cũng như hành trình thơ của ông. Nó làm nên một bản mệnh đời và bản mệnh thơ rất riêng Bùi Giáng. Chọn đề tài Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng, chúng tôi muốn tìm ra cảm quan riêng của nhà thơ khi khám phá thế giới, xã hội và con người; thấy được tầm tư tưởng, và tính nhân văn trong thơ ông. Từ đó có một cái nhìn toàn diện về sự nghiệp thơ ca Bùi Giáng, đồng thời góp phần minh định cho những đóng góp của ông đối với thơ ca nói riêng và tiến trình vận động của văn học Việt Nam nói chung. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 2.1. Nghiên cứu về thơ Bùi Giáng nói chung Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đánh giá cao sự nghiệp văn chương Bùi Giáng, ghi nhận những đóng góp của ông đối với nền văn học Việt Nam hiện đại, nhất là ở phương diện ngôn ngữ. Có thể kể đến: Trần Đình Thu, Nguyễn Hưng Quốc, Thụy Khuê, Đỗ Lai Thúy, Bùi Vĩnh Phúc, Cung Tích Biền, Đặng Tiến… 2.2. Nghiên cứu về dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng được các nhà nghiên cứu nhìn nhận trên nhiều phương diện: Về tư tưởng, Bùi Công Thuấn cho rằng thơ Bùi Giáng là thơ tư tưởng, thể tính của nó là tư tưởng nên phải hiểu bằng tư tưởng chứ không phải bằng câu chữ. Với Võ Công Liêm, “Cái hay của thơ Bùi 3 Giáng là cái siêu lý của một con người hiện sinh. Thơ, văn, họa của ông đã vượt khỏi biên cương ngôn ngữ và nghệ thuật, chữ nghĩa, màu sắc “bấn loạn” của một trí tuệ vượt thoát khỏi cõi phàm”. Nhận định trên khởi phát từ tầm tư tưởng uyên bác, đa nguồn của chính nhà thơ. Về quan niệm sống, các tác giả đã đi sâu vào đời sống hiện tồn trong thơ Bùi Giáng để đánh giá. Thụy Khuê nhìn nhận: “Thơ Bùi Giáng hiện sinh trong đoạn trường và định mệnh”, luôn luôn là những lời vấn đáp lẩn thẩn về ý nghĩa cuộc đời, về lẽ tồn sinh. Tác giả còn nhận ra sự gặp gỡ của tính chất “bất khả tri” trong triết lý Đông phương và triết học hiện sinh trong thơ Bùi Giáng. Bùi Văn Nam Sơn sau khi phân tích mối quan hệ tay ba: Heidegger Holderlin - Bùi Giáng, như một nỗ lực góp phần soi sáng quan niệm sống, sáng tác và suy tưởng của Bùi Giáng đã khẳng định: “Đó là một thi sĩ, một triết gia”. Về thái độ sống, xuất phát từ cái nhìn, cách sống hiện sinh của Bùi Giáng, Nguyễn Hưng Quốc đã có những phát hiện và luận giải khá sắc sảo về những hoài nghi, dằn vặt trong thơ ông. Theo đó, thơ Bùi Giáng là sự: “Xóa nhòa ranh giới giữa các giọng điệu, giữa truyền thống và hiện đại, giữa thơ và phi thơ, giữa cái lý và cái phi lý, giữa cái tôi và cái ta, cái riêng và cái chung, xóa nhòa mọi sự phân biệt, biện biệt”. PGS TS. Hồ Thế Hà cho rằng: “Những nghịch lý trong sáng tạo nghệ thuật của Bùi Giáng đã làm thành tổng hòa của sự hội tụ chứ không phải là sự phân hóa thi pháp thơ. Nhưng cũng vì vậy mà trong cái bông đùa, cà rỡn có sự thăng hoa của đau xót miên trường; trong cái hồn nhiên có sự uyên uẩn, nhức nhối của trí tuệ; trong điên loạn, cuồng say có sự mộng mơ và mê đắm của cõi tình. Tất cả những ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sĩ Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn Dấu ấn hiện sinh trong thơ Bùi Giáng Thơ Bùi Giáng Tính nhân văn trong thơ Bùi GiángTài liệu có liên quan:
-
30 trang 602 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị chất lượng dịch vụ khách sạn Mường Thanh Xa La
136 trang 377 5 0 -
97 trang 360 0 0
-
97 trang 334 0 0
-
155 trang 333 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học máy tính: Tìm hiểu xây dựng thuật toán giấu tin mật và ứng dụng
76 trang 309 0 0 -
26 trang 305 0 0
-
26 trang 297 0 0
-
64 trang 291 0 0
-
26 trang 279 0 0