
TRANH TƯỢNG VỀ ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANGCHIẾN TRANH CÁCH MẠNG: NHÌN LẠI-ĐỐI THOẠI
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 137.50 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng do Tổng cục Chính trị QĐND, Bộ quốc phòng, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Bộ Văn hoá - thể thao - du lịch và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND và 20 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Khai mạc ngày 12/12/2009 tại Bảo tàng lịch sử quân đội, 32 Điện Biên Phủ, Hà Nội, được coi như một cuộc hội quân lớn....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANH TƯỢNG VỀ ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANGCHIẾN TRANH CÁCH MẠNG: NHÌN LẠI-ĐỐI THOẠI TRANH TƯỢNG VỀ ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANG- CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG: NHÌN LẠI-ĐỐI THOẠI Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng do Tổng cục Chính trị QĐND, Bộ quốc phòng, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Bộ Văn hoá - thể thao - du lịch và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND và 20 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Khai mạc ngày 12/12/2009 tại Bảo tàng lịch sử quân đội, 32 Điện Biên Phủ, Hà Nội, được coi như một cuộc hội quân lớn. Chúng ta cùng nhau nhìn lại - đối thoại về trang sử mỹ thuật cách mạng đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng, một đề tài lịch sử trọng đại trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của một dân tộc anh hùng. Một đề tài làm biến đổi lớn về chất lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Một trang sử mỹ thuật đẹp tiêu biểu là các tác phẩm của 18 tác giả được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và 49 tác giả được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Nghệ thuật luôn như một quan niệm. Mỗi một thời kỳ lịch sử, mỗi một thế hệ tác giả, thậm chí mỗi một tác giả đều có một quan niệm và cách tiếp cận đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng và cách xử lý nghệ thuật riêng. Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật của một thế hệ, một cá nhân tác giả. Nhìn lại trang sử mỹ thuật cách mạng. Nói rộng ra là lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Chúng ta có thể nhận diện được 3 phong cách nghệ thuật theo cảm quan của từng thế hệ: - Trang sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam (1925 - 1945) in đậm dấu ấn thế hệ hoạ sĩ, nhà điêu khắc được đào tạo tại Trường mỹ thuật Đông Dương, có công lớn xây nền, đắp móng cho lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Một trang sử mỹ thuật hiện đại đẹp. Một phong cách nghệ thuật có nhiều ảnh hưởng đến nhiều thế hệ - phong cách nghệ thuật hiện thực, lãng mạn hay còn gọi là hiện thực mộng mơ. Có điều, hầu như chưa có một tác phẩm mỹ thuật nào về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng... âu cũng là lẽ thường tình tất yếu của lịch sử. - Trang sử mỹ thuật Cách mạng đẹp (1945 - 1975) đã thực sự làm biến đổi lớn về chất lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc thành danh, trước cách mạng Tháng 8/1945 đã tự nguyện đến với cách mạng và đi vào kháng chiến. Sáng tạo được nhiều tác phẩm đẹp về đề tài chiến tranh cách mạng và đã đào tạo được nhiều thế hệ hoạ sĩ trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Không ít người đã từng là lính, ba lô giá vẽ lên vai cùng các đơn vị quân đội đi khắp các nẻo đường chiến dịch hoặc ít ra là những người sống trong cuộc với tư cách hoạ sĩ -chiến sĩ đã sáng tạo được nhiều tác phẩm đẹp để đời như Kết nạp đảng ở Điện Biên Phủ của Nguyễn Sáng; Nữ dân quân vùng biên của Trần Văn Tân; Du kích La Hay của Nguyễn Đỗ Cung; Nghỉ chân bên đồi của Tô Ngọc Vân; Tình quân dân của Nguyễn Sỹ Ngọc; Trái tim và nòng súng của Huỳnh Văn Gấm; Tự vệ Thủ đô của Nguyễn Thị Kim; Nhớ một chiều Tây Bắc của Phan Kế An; Gặp gỡ của Mai Văn Hiến; Bếp lửa Trường Sơn của Giáng Hương; Đảo tiền tiêu của Tạ Quang Bạo; Nguyễn Văn Trỗi của Nguyễn Hải; Bác Hồ với thiếu nhi của Diệp Minh Châu; Du kích Cảnh Dương của Phạm Văn Đôn; Hành quân đêm của Nguyễn Hiêm; Hành quân đêm của Trần Đình Thọ; Nắng xuân của Quang Thọ; Làng ven núi của Nguyễn Thụ; Tây tiến của Văn Đa... và... Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực cách mạng, giàu chất thơ. - Đất nước đổi mới, mở cửa, giao lưu văn hoá nghệ thuật đã thực sự mở ra một trang sử mỹ thuật mới. Thế hệ tác giả hôm nay năng động trong sáng tác, công bố, tiêu thụ tác phẩm trong các triển lãm ở nhiều nước trong khu vực và thế giới, hay ít ra được tiếp nhận thông tin đa chiều trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại dẫn đến đổi mới tư duy tạo hình, đổi mới và cách tân nghệ thuật: đa phần các tác giả - tác phẩm thiên về kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại. Biết tiếp thu truyền thống dân tộc và tinh hoa nghệ thuật thế giới. Kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại như: Chiến luỹ của Lê Anh Vân kết hợp hài hoà yếu tố tạo hình hiện thực và lập thể. Hay Khúc ngoặt của ông giàu phẩm chất nghệ thuật hiện thực và siêu thực. Các tác phẩm Nhức nhối màu da cam của Đỗ Phấn; Sức mạnh người lính của Đào Quốc Huy; Bảo vệ biên cương của Lê Trí Dũng; Bộ đội bắc cầu của Lê Tuấn Anh; Luôn hạnh phúc bên anh của Nguyễn Tùng Ngọc; Lính đảo của Vũ Đại Bình; Chiều Trường Sơn của Hoàng Đình Tài; Chân đồng da sắt của Hồng Ngọc; Mùa xuân và những người lính của Đỗ Kích; Lính Đảo của Đỗ Thị Ninh; Căn cứ đặc công rừng Sác của Dương Sen... và ... Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng giàu các yếu tố tạo hình: hiện thực, siêu thực, lập thể, biểu hiện trừu tượng... thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại đúng với xu thế sáng tạo mỹ thuật trong và ngoài nước theo cảm quan của thế hệ mình, thời đại mình. Suy cho cùng phong cách nghệ thuật chính là cuộc đời của mỗi nghệ sĩ, mỗi một thế hệ tác giả cùng thời với vốn sống, vốn biểu hiện, vốn nghệ thuật của mình và một thế hệ. Phong cách nghệ thuật nào đã định hình định vị trong đời sống mỹ thuật đều biết tiếp thu truyền thống và tinh hoa, in đậm dấu ấn lịch sử, dân tộc và thời đại. Có điều trong đời sống mỹ thuật hôm nay, Tranh tượng về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng vắng bóng trong các triển lãm cá nhân, nhóm tác giả... Ngay trong các triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm hàng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam quá khiêm tốn về số lượng và chất lượng nghệ thuật. Còn thiếu những tác phẩm đẹp tương xứng cùng với hiện thực cách mạng của dân tộc. Do đó không thể không có cuộc vận động sáng tác - triển lãm có qui mô toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng, như chúng ta đã và đang làm. Có điều phải cùng một lúc vận động cho được cả hai đối tác. Các thế hệ tác giả và các đơn vị quân đội cả nước. Đó chính là mối quan hệ biện chứng sinh ba: Tác ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANH TƯỢNG VỀ ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANGCHIẾN TRANH CÁCH MẠNG: NHÌN LẠI-ĐỐI THOẠI TRANH TƯỢNG VỀ ĐỀ TÀI LỰC LƯỢNG VŨ TRANG- CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG: NHÌN LẠI-ĐỐI THOẠI Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng do Tổng cục Chính trị QĐND, Bộ quốc phòng, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Bộ Văn hoá - thể thao - du lịch và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND và 20 năm ngày hội quốc phòng toàn dân. Khai mạc ngày 12/12/2009 tại Bảo tàng lịch sử quân đội, 32 Điện Biên Phủ, Hà Nội, được coi như một cuộc hội quân lớn. Chúng ta cùng nhau nhìn lại - đối thoại về trang sử mỹ thuật cách mạng đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng, một đề tài lịch sử trọng đại trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của một dân tộc anh hùng. Một đề tài làm biến đổi lớn về chất lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Một trang sử mỹ thuật đẹp tiêu biểu là các tác phẩm của 18 tác giả được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và 49 tác giả được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Nghệ thuật luôn như một quan niệm. Mỗi một thời kỳ lịch sử, mỗi một thế hệ tác giả, thậm chí mỗi một tác giả đều có một quan niệm và cách tiếp cận đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng và cách xử lý nghệ thuật riêng. Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật của một thế hệ, một cá nhân tác giả. Nhìn lại trang sử mỹ thuật cách mạng. Nói rộng ra là lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Chúng ta có thể nhận diện được 3 phong cách nghệ thuật theo cảm quan của từng thế hệ: - Trang sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam (1925 - 1945) in đậm dấu ấn thế hệ hoạ sĩ, nhà điêu khắc được đào tạo tại Trường mỹ thuật Đông Dương, có công lớn xây nền, đắp móng cho lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Một trang sử mỹ thuật hiện đại đẹp. Một phong cách nghệ thuật có nhiều ảnh hưởng đến nhiều thế hệ - phong cách nghệ thuật hiện thực, lãng mạn hay còn gọi là hiện thực mộng mơ. Có điều, hầu như chưa có một tác phẩm mỹ thuật nào về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng... âu cũng là lẽ thường tình tất yếu của lịch sử. - Trang sử mỹ thuật Cách mạng đẹp (1945 - 1975) đã thực sự làm biến đổi lớn về chất lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc thành danh, trước cách mạng Tháng 8/1945 đã tự nguyện đến với cách mạng và đi vào kháng chiến. Sáng tạo được nhiều tác phẩm đẹp về đề tài chiến tranh cách mạng và đã đào tạo được nhiều thế hệ hoạ sĩ trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Không ít người đã từng là lính, ba lô giá vẽ lên vai cùng các đơn vị quân đội đi khắp các nẻo đường chiến dịch hoặc ít ra là những người sống trong cuộc với tư cách hoạ sĩ -chiến sĩ đã sáng tạo được nhiều tác phẩm đẹp để đời như Kết nạp đảng ở Điện Biên Phủ của Nguyễn Sáng; Nữ dân quân vùng biên của Trần Văn Tân; Du kích La Hay của Nguyễn Đỗ Cung; Nghỉ chân bên đồi của Tô Ngọc Vân; Tình quân dân của Nguyễn Sỹ Ngọc; Trái tim và nòng súng của Huỳnh Văn Gấm; Tự vệ Thủ đô của Nguyễn Thị Kim; Nhớ một chiều Tây Bắc của Phan Kế An; Gặp gỡ của Mai Văn Hiến; Bếp lửa Trường Sơn của Giáng Hương; Đảo tiền tiêu của Tạ Quang Bạo; Nguyễn Văn Trỗi của Nguyễn Hải; Bác Hồ với thiếu nhi của Diệp Minh Châu; Du kích Cảnh Dương của Phạm Văn Đôn; Hành quân đêm của Nguyễn Hiêm; Hành quân đêm của Trần Đình Thọ; Nắng xuân của Quang Thọ; Làng ven núi của Nguyễn Thụ; Tây tiến của Văn Đa... và... Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực cách mạng, giàu chất thơ. - Đất nước đổi mới, mở cửa, giao lưu văn hoá nghệ thuật đã thực sự mở ra một trang sử mỹ thuật mới. Thế hệ tác giả hôm nay năng động trong sáng tác, công bố, tiêu thụ tác phẩm trong các triển lãm ở nhiều nước trong khu vực và thế giới, hay ít ra được tiếp nhận thông tin đa chiều trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại dẫn đến đổi mới tư duy tạo hình, đổi mới và cách tân nghệ thuật: đa phần các tác giả - tác phẩm thiên về kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại. Biết tiếp thu truyền thống dân tộc và tinh hoa nghệ thuật thế giới. Kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại như: Chiến luỹ của Lê Anh Vân kết hợp hài hoà yếu tố tạo hình hiện thực và lập thể. Hay Khúc ngoặt của ông giàu phẩm chất nghệ thuật hiện thực và siêu thực. Các tác phẩm Nhức nhối màu da cam của Đỗ Phấn; Sức mạnh người lính của Đào Quốc Huy; Bảo vệ biên cương của Lê Trí Dũng; Bộ đội bắc cầu của Lê Tuấn Anh; Luôn hạnh phúc bên anh của Nguyễn Tùng Ngọc; Lính đảo của Vũ Đại Bình; Chiều Trường Sơn của Hoàng Đình Tài; Chân đồng da sắt của Hồng Ngọc; Mùa xuân và những người lính của Đỗ Kích; Lính Đảo của Đỗ Thị Ninh; Căn cứ đặc công rừng Sác của Dương Sen... và ... Định hình, định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng giàu các yếu tố tạo hình: hiện thực, siêu thực, lập thể, biểu hiện trừu tượng... thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại đúng với xu thế sáng tạo mỹ thuật trong và ngoài nước theo cảm quan của thế hệ mình, thời đại mình. Suy cho cùng phong cách nghệ thuật chính là cuộc đời của mỗi nghệ sĩ, mỗi một thế hệ tác giả cùng thời với vốn sống, vốn biểu hiện, vốn nghệ thuật của mình và một thế hệ. Phong cách nghệ thuật nào đã định hình định vị trong đời sống mỹ thuật đều biết tiếp thu truyền thống và tinh hoa, in đậm dấu ấn lịch sử, dân tộc và thời đại. Có điều trong đời sống mỹ thuật hôm nay, Tranh tượng về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng vắng bóng trong các triển lãm cá nhân, nhóm tác giả... Ngay trong các triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm hàng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam quá khiêm tốn về số lượng và chất lượng nghệ thuật. Còn thiếu những tác phẩm đẹp tương xứng cùng với hiện thực cách mạng của dân tộc. Do đó không thể không có cuộc vận động sáng tác - triển lãm có qui mô toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh Cách mạng, như chúng ta đã và đang làm. Có điều phải cùng một lúc vận động cho được cả hai đối tác. Các thế hệ tác giả và các đơn vị quân đội cả nước. Đó chính là mối quan hệ biện chứng sinh ba: Tác ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tranh tượng mỹ thuật việt nam mỹ thuật đương đại kiến thức mỹ thuật danh họa tác phẩm hội họa mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 173 4 0 -
Một số tác giả, tác phẩm của hội họa cách mạng Việt Nam
39 trang 99 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 62 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 50 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 45 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
6 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 43 0 0