
VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP HIỆN NAY
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 135.55 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Khu thương mại của người nước ngoài ở Yokohama - 1881- Tranh khắc Nhật Bản
.ở nước ta, khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng. Đồ họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay của họa sĩ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm mỹ thuật được in ấn hàng loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống, như các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị -...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP HIỆN NAY VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP HIỆN NAY Khu thương mại của người nước ngoài ở Yokohama - 1881- Tranh khắc Nhật Bản ở nước ta, khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng. Đồ họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay của họa sĩ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm mỹ thuật được in ấn hàng loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống, như các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị - xã hội, trình bày sách, tem thư, thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu... Sự trưởng thành về số lượng họa sĩ đồ họa là một điều cần khẳng định. Hiện nay chỉ riêng Chi hội Đồ họa Hà Nội đã có đến 170 người, chiếm 1/10 tổng số hội viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Những năm gần đây Hội đã kết nạp không chỉ họa sĩ sáng tác đồ họa tạo hình mà còn kết nạp nhiều họa sĩ đồ họa ứng dụng. Từ ngày đất nước bước vào sự nghiệp đổi mới, hoạt động đồ họa đã có điều kiện tiếp xúc rộng rãi hơn với thị trường nghệ thuật thế giới. Chúng ta đã có những cuộc giao lưu về kĩ thuật đồ họa hoặc những triển lãm tác phẩm đồ họa của các họa sĩ Mỹ, Anh, Hà Lan, Trung Quốc. Hội Mỹ thuật và cá nhân một số họa sĩ Việt Nam đã đưa tác phẩm đồ họa đi triển lãm ở một số nước như Nhật Bản, Rumani, Trung Quốc, Đài Loan vv... Những tìm kiếm trên mạng Intemet - cũng góp phần không nhỏ để mở mang tầm nhìn về hoạt động đồ họa thế giới. Sự giao lưu hội nhập với nước ngoài cùng với những điều kiện thuận lợi hơn về phương tiện vật chất ở trong nước, đã làm cho nghệ thuật đồ họa có nhiều khởi sắc có diện mạo sáng sủa hơn trước đây rất nhiều. Về đồ họa tạo hình, những năm gần đây thể loại tranh in khắc đã có bước chuyển mình; tạo được sự đột khởi về hình thức. Nếu trước đây trong hoàn cảnh khó khăn tranh khắc của ta hầu như chỉ là khắc gỗ và khắc thạch cao với khuôn khổ nhỏ thì hiện nay số lượng tranh khắc đồng, khắc kẽm, tranh in đá đã tăng lên đáng kể, đặc biệt có thêm những kĩ thuật mới như in lõm cảm quang, in kĩ thuật tổng hợp... Kích cỡ của tranh ngày càng mở rộng để phù hợp với yêu cầu trưng bày trong những không gian lớn. Ngôn ngữ nghệ thuật cũng đa dạng hơn, ngoài phong cách tả thực đã xuất hiện những phong cách khác như xu hướng trừu tượng và bán trừu tượng. Chắc chắn trong những năm tới thể loại này sẽ còn tiến triển mạnh mẽ hơn. Về đồ họa ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt văn minh của nền kinh tế thị trường. Bao bì, nhãn hiệu, các sản phẩm quảng cáo tạo nên giá trị của hàng hóa, gây nên ấn tượng nhộn nhịp của thương trường nước ta. Một trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa ứng dụng là thiết kế logo. Việc tuyển chọn logo đẹp không chỉ là nhu cầu, là niềm tự hào của các đơn vị sản xuất kinh doanh, mà còn là của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và cơ quan công quyền. Các cuộc thi logo đã diễn ra liên tục thường xuyên, trở thành sự kiện văn hoá nổi bật hiện nay. Lĩnh vực trang trí sách báo và tạp chí cũng đạt được nhiều thành công đáng kể. Trong hoàn cảnh đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, chúng ta thật phấn khởi khi thị trường sách báo trong nước có được bộ mặt khá tưng bừng, nói lên mức độ phong phú về đời sống tinh thần của dân tộc. Đồ họa ứng dụng có triển vọng rất to lớn, bởi có nền tảng là sự phát triển nhanh chóng của môi trường kinh tế - xã hội, tiềm lực công nghệ ngày càng được cải thiện, đặc biệt là họa sĩ thiết kế của ta rất nhạy cảm trong quá trình tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của thế giới. Ngoài những hiện tượng đáng chú ý nói trên, nghệ thuật đồ họa trong giai đoạn hiện nay vẫn tồn tại không ít những điều bất cập, trong đó chất lượng không đồng đều của từng chuyên ngành đồ họa là vấn đề đáng để các họa sĩ lưu tâm. Điều này có thể thấy rõ khi điểm qua một số hoạt động cụ thể dưới đây. - Tranh in khắc tuy có phát triển về số lượng nhưng còn thiếu sự đa dạng về phong cách, thiếu nét cá tính nổi trội của từng tác giả. So sánh vựng tập tranh của ta với một số vựng tập của tác giả nước ngoài sẽ thấy nổi bật điều đó. Sự phấn đấu để hình thành bút pháp và phong cách độc lập của từng tác giả là một thách thức rất lớn đối với nghệ thuật tạo hình nói chung và đồ họa tạo hình nói riêng. - Tranh cổ động chính trị - xã hội, như mọi người đều biết, đã trở thành một thể loại mang giá trị truyền thống của nền mỹ thuật cách mạng nước ta. ở giai đoạn hiện nay, tranh cổ động cho những Đại hội Đảng, những ngày kỷ niệm lớn hoặc những sự kiện APEC, ASEM, SEAGAMES v.v.. đã đạt được thành quả đáng ghi nhận. Song phần nhiều tranh chỉ rực rỡ về mặt hình thức, ít tác phẩm mang sức mạnh lay động tư tưởng và tình cảm người xem như ở các giai đoạn trước. - Tranh châm biếm cũng ở tình trạng tương tự như tranh cổ động. Số lượng họa sĩ biếm không nhiều, tác phẩm biếm họa trên báo chí chưa gây được sự chú ý của công chúng, chưa “châm” được sâu vào ấn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP HIỆN NAY VÀI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA TRONG GIAI ĐOẠN HỘI NHẬP HIỆN NAY Khu thương mại của người nước ngoài ở Yokohama - 1881- Tranh khắc Nhật Bản ở nước ta, khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng. Đồ họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay của họa sĩ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm mỹ thuật được in ấn hàng loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống, như các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị - xã hội, trình bày sách, tem thư, thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu... Sự trưởng thành về số lượng họa sĩ đồ họa là một điều cần khẳng định. Hiện nay chỉ riêng Chi hội Đồ họa Hà Nội đã có đến 170 người, chiếm 1/10 tổng số hội viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Những năm gần đây Hội đã kết nạp không chỉ họa sĩ sáng tác đồ họa tạo hình mà còn kết nạp nhiều họa sĩ đồ họa ứng dụng. Từ ngày đất nước bước vào sự nghiệp đổi mới, hoạt động đồ họa đã có điều kiện tiếp xúc rộng rãi hơn với thị trường nghệ thuật thế giới. Chúng ta đã có những cuộc giao lưu về kĩ thuật đồ họa hoặc những triển lãm tác phẩm đồ họa của các họa sĩ Mỹ, Anh, Hà Lan, Trung Quốc. Hội Mỹ thuật và cá nhân một số họa sĩ Việt Nam đã đưa tác phẩm đồ họa đi triển lãm ở một số nước như Nhật Bản, Rumani, Trung Quốc, Đài Loan vv... Những tìm kiếm trên mạng Intemet - cũng góp phần không nhỏ để mở mang tầm nhìn về hoạt động đồ họa thế giới. Sự giao lưu hội nhập với nước ngoài cùng với những điều kiện thuận lợi hơn về phương tiện vật chất ở trong nước, đã làm cho nghệ thuật đồ họa có nhiều khởi sắc có diện mạo sáng sủa hơn trước đây rất nhiều. Về đồ họa tạo hình, những năm gần đây thể loại tranh in khắc đã có bước chuyển mình; tạo được sự đột khởi về hình thức. Nếu trước đây trong hoàn cảnh khó khăn tranh khắc của ta hầu như chỉ là khắc gỗ và khắc thạch cao với khuôn khổ nhỏ thì hiện nay số lượng tranh khắc đồng, khắc kẽm, tranh in đá đã tăng lên đáng kể, đặc biệt có thêm những kĩ thuật mới như in lõm cảm quang, in kĩ thuật tổng hợp... Kích cỡ của tranh ngày càng mở rộng để phù hợp với yêu cầu trưng bày trong những không gian lớn. Ngôn ngữ nghệ thuật cũng đa dạng hơn, ngoài phong cách tả thực đã xuất hiện những phong cách khác như xu hướng trừu tượng và bán trừu tượng. Chắc chắn trong những năm tới thể loại này sẽ còn tiến triển mạnh mẽ hơn. Về đồ họa ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt văn minh của nền kinh tế thị trường. Bao bì, nhãn hiệu, các sản phẩm quảng cáo tạo nên giá trị của hàng hóa, gây nên ấn tượng nhộn nhịp của thương trường nước ta. Một trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa ứng dụng là thiết kế logo. Việc tuyển chọn logo đẹp không chỉ là nhu cầu, là niềm tự hào của các đơn vị sản xuất kinh doanh, mà còn là của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và cơ quan công quyền. Các cuộc thi logo đã diễn ra liên tục thường xuyên, trở thành sự kiện văn hoá nổi bật hiện nay. Lĩnh vực trang trí sách báo và tạp chí cũng đạt được nhiều thành công đáng kể. Trong hoàn cảnh đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, chúng ta thật phấn khởi khi thị trường sách báo trong nước có được bộ mặt khá tưng bừng, nói lên mức độ phong phú về đời sống tinh thần của dân tộc. Đồ họa ứng dụng có triển vọng rất to lớn, bởi có nền tảng là sự phát triển nhanh chóng của môi trường kinh tế - xã hội, tiềm lực công nghệ ngày càng được cải thiện, đặc biệt là họa sĩ thiết kế của ta rất nhạy cảm trong quá trình tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của thế giới. Ngoài những hiện tượng đáng chú ý nói trên, nghệ thuật đồ họa trong giai đoạn hiện nay vẫn tồn tại không ít những điều bất cập, trong đó chất lượng không đồng đều của từng chuyên ngành đồ họa là vấn đề đáng để các họa sĩ lưu tâm. Điều này có thể thấy rõ khi điểm qua một số hoạt động cụ thể dưới đây. - Tranh in khắc tuy có phát triển về số lượng nhưng còn thiếu sự đa dạng về phong cách, thiếu nét cá tính nổi trội của từng tác giả. So sánh vựng tập tranh của ta với một số vựng tập của tác giả nước ngoài sẽ thấy nổi bật điều đó. Sự phấn đấu để hình thành bút pháp và phong cách độc lập của từng tác giả là một thách thức rất lớn đối với nghệ thuật tạo hình nói chung và đồ họa tạo hình nói riêng. - Tranh cổ động chính trị - xã hội, như mọi người đều biết, đã trở thành một thể loại mang giá trị truyền thống của nền mỹ thuật cách mạng nước ta. ở giai đoạn hiện nay, tranh cổ động cho những Đại hội Đảng, những ngày kỷ niệm lớn hoặc những sự kiện APEC, ASEM, SEAGAMES v.v.. đã đạt được thành quả đáng ghi nhận. Song phần nhiều tranh chỉ rực rỡ về mặt hình thức, ít tác phẩm mang sức mạnh lay động tư tưởng và tình cảm người xem như ở các giai đoạn trước. - Tranh châm biếm cũng ở tình trạng tương tự như tranh cổ động. Số lượng họa sĩ biếm không nhiều, tác phẩm biếm họa trên báo chí chưa gây được sự chú ý của công chúng, chưa “châm” được sâu vào ấn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đồ họa mỹ thuật việt nam mỹ thuật đương đại kiến thức mỹ thuật danh họa tác phẩm hội họa mỹ thuật truyền thôngTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 349 0 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 173 4 0 -
Một số tác giả, tác phẩm của hội họa cách mạng Việt Nam
39 trang 99 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
10 trang 64 0 0
-
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 63 0 0 -
Giáo trình Vẽ mỹ thuật 1: Vẽ bút sắt - Trần Văn Tâm
46 trang 62 1 0 -
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
8 trang 51 0 0
-
Design trong thiết kế Mỹ thuật vì cuộc sống
9 trang 50 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 49 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 48 0 0 -
MỖI BỨC TRANH MỸ THUẬT - MỘT TẤM LÒNG
11 trang 48 0 0 -
5 trang 48 0 0
-
ĐÔI NÉT VỀ NGHỆ THUẬT MỸ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM
8 trang 46 0 0 -
Tìm hiểu về Tranh dân gian Việt Nam: Phần 2
14 trang 45 0 0 -
5 trang 44 0 0
-
CON ĐƯỜNG GỐM SỨ MỸ THUẬT-TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN HIỆN THỰC
7 trang 43 0 0 -
6 trang 43 0 0
-
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 43 0 0