Tác phẩm "Ravines in autumn" (Những khe núi mùa thu), mực và acrylic trên giấy xuyến Wei Ligang – giáo sư toán chuyển nghề họa sĩ – nghĩ rằng không có cái gọi là hội họa trừu tượng Trung Hoa chính hiệu. Nhưng anh tin rằng mình đang đi đúng đường – một con đường giữa thư pháp và toán học. Là sinh viên trường Đại học Nankai thuộc Tianjin vào những năm 1980, Wei học thư pháp với bậc thầy nổi tiếng Li Henian. Được phân dạy toán ở tỉnh nhà Shanxi, anh nhanh chóng thuyết phục chính quyền
.cho...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Wei Ligang: Trừu tượng Trung Quốc – mọi người chỉ chạy theo mốt
Wei Ligang: Trừu tượng Trung
Quốc – mọi người chỉ chạy theo
mốt…
Tác phẩm Ravines in autumn (Những khe núi mùa thu), mực và
acrylic trên giấy xuyến
Wei Ligang – giáo sư toán chuyển nghề họa sĩ – nghĩ rằng không có
cái gọi là hội họa trừu tượng Trung Hoa chính hiệu. Nhưng anh tin
rằng mình đang đi đúng đường – một con đường giữa thư pháp và toán
học.
Là sinh viên trường Đại học Nankai thuộc Tianjin vào những năm
1980, Wei học thư pháp với bậc thầy nổi tiếng Li Henian. Được phân
dạy toán ở tỉnh nhà Shanxi, anh nhanh chóng thuyết phục chính quyền
cho mình dạy thư pháp thay cho toán. Vào đầu những năm 1990, khi
đến thăm Bắc Kinh, anh bị cuốn hút bởi “vành đai nghệ thuật”
Yuanmingyuan ở ngoại ô thành phố. Trải nghiệm này đã đẩy nghệ
thuật thư pháp của anh sâu hơn vào “lãnh địa” của nghệ thuật thị
giác.
Đến cuối thập niên 1990, Wei Ligang chuyển hẳn đến sống ở Bắc Kinh
và đào sâu hơn vào thư pháp. Đầu tiên anh phát triển lối viết chữ cách
điệu của riêng mình, dùng một kiểu chạy chữ mà người Trung Quốc gọi
là “caoshu” hay “chữ thảo”. Sau đó, khi ngắm những tờ giấy vuông
mà sinh viên Trung Quốc dùng để tập viết, anh đã có một bước đột
phá. Những hình vuông gợi đến các khối, và khi anh nhìn chúng như
những khối, thì các chữ viết cũng được giải phóng khỏi ý nghĩa và vị trí
cố định của chúng. Với đầu óc toán học của mình, những khả năng đã
mở ra trước anh đến vô tận. Cùng lúc đó, anh cũng bắt đầu sử dụng
sơn metallic acrylics để đem màu sắc vào thư pháp của mình.
Tác phẩm của anh giờ đã ở một tầm cao hoàn toàn mới, như ở triển
lãm New Ink Painting năm 2010 tại Carlton Hobbs Gallery, London,
và sau đó được trưng bày tại triển lãm ở Contrasts Gallery, Thượng
Hải, với cái tên lạ lùng Ảnh đồ họa (Phượng hoàng Vàng).
Phóng viên Xiaoxiao Yan, đã “tóm” được Wei ở Bắc Kinh.
Từ khi nào anh bắt đầu coi thư pháp là một loại hình hội họa?
Có thể nói đấy là một bước nhảy vọt đối với tôi. Ban đầu, tôi chỉ thực
hành lối thư pháp “lishu”(chữ lệ) căn bản nhất, nhưng khi nhìn thấy
những tác phẩm của bậc thầy thời Minh Fu Shan, tôi rất hưng phấn và
bắt đầu chuyển sang lối viết “caoshu” (chữ thảo) bay bướm mà tôi thấy
có tính biểu cảm cực kì cao. Khi còn học ở Nankai University, tôi có
làm quen với một ít thư pháp Nhật Bản đương đại. Lúc đó, tôi cảm thấy
thư pháp Trung Hoa thực sự sao mà lạc hậu và lỗi thời. Sau khi trở về
Shanxi vào cuối những năm 1980 và bắt đầu kết hợp lối viết “caoshu”
với thư pháp hiện đại, tôi mua một tuyển tập thư pháp hồi đó gây khá
nhiều tranh cãi vì nó chỉ ra một hướng đi hoàn toàn mới.
Từ năm 1995 đến 2005, tôi cố gắng học hỏi từ các họa sĩ và kết hợp
những kĩ năng của họ vào thư pháp của mình. Dần dà tôi ít viết thư
pháp theo lối truyền thống, mà chủ yếu làm thư pháp hiện đại. Trong
quá trình đó tôi cũng thực hiện một số tác phẩm “giải cấu trúc”. Không
có một chữ Hán nào trong những tác phẩm đó, chỉ có đường, nét, và
các yếu tố mang tính cấu trúc.
Trung Quốc thực sự không có nghệ thuật trừu tượng. Hầu hết mọi
người chỉ chạy theo mốt và thậm chí còn không có chủ kiến riêng –
nhiều người đơn giản chỉ quăng vài biểu tượng dân gian vào tranh sơn
dầu của mình xong gọi đó là trừu tượng.
Con công, mực trắng và acrylic trên giấy xuyến
Thế anh hiểu ý niệm về nghệ thuật trừu tượng ở Trung Quốc là
như thế nào?
À, ví dụ nhé, người phương Tây đã đi làm ra phái Ấn tượng Trừu
tượng. Nhưng thư pháp cho các nghệ sĩ Trung Quốc một hệ thống hình
ảnh hoàn toàn khác, mở rất nhiều con đường để thiết lập một trường
phái nghệ thuật trừu tượng phương Đông cho riêng mình. Thư pháp
không chỉ có ký hiệu, có tượng hình, nó là quay trở lại một cái gì đó
sâu hơn. Hiện nay, người ta đào tạo sinh viên Viện Mỹ thuật Trung
ương bắt đầu bằng quá trình bằng cách sao chép những hình ảnh hiện
thực, từ thiên nhiên. Xuất phát điểm của họ là tạo nên một hình ảnh,
xong đâu đó mới chuyển sang những sáng tạo biểu cảm hơn, những vật
thể bất-cụ thể hơn. Trái lại, nếu coi chữ viết Trung Hoa là thứ vật thể
mà bạn đang tập sao chép, thì đó chẳng phải đã là một cái gì đó trừu
tượng rồi hay sao? Và thế là bạn đang đi từ điểm “nguồn cội” này đến
với cả một hệ thống trừu tượng rồi đấy.
Hơn nữa, trong nghệ thuật trừu tượng, những đường nét có vai trò cực
kì lớn. Tất cả các bậc thầy phương Tây đều quay lại với đường nét để
biểu đạt – Chagall, Picasso. Pollock nữa. Mà đã nói đến việc sử dụng
đường nét thì còn ai hiểu rõ hơn các nhà thư pháp Trung Hoa nữa?
Không như tranh sơn dầu truyền thống, các đường nét trong thư pháp
cực kì tinh tế. Một cây cọ nhúng vào chất lỏng có thể tạo thành một
đường rất dài, và khả năng biểu đạt của giấy xuyến (làm từ bột gạo,
chuyên dùng để viết thư pháp và vẽ) là rất lớn – sơn dầu không thể so
sánh được. Sự tinh tế này cũng như âm nhạc vậy – nó đi thẳng vào tim,
chứ không chỉ mang đến cho thị giác một cú giật mình.
Đi lên, acrylic và sơn trên giấy xuyến
Tương tự, trong hội họa truy ...
Wei Ligang: Trừu tượng Trung Quốc – mọi người chỉ chạy theo mốt
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 386.30 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Wei Ligang trường phái nghệ thuật trao lưu nghệ thuật phong cách mỹ thuật nghệ sĩ nổi tiếng lịch sử mỹ thuật họa sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 351 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 175 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
Giáo trình Lịch sử Mỹ thuật (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
77 trang 76 2 0 -
10 trang 64 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 49 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
11 trang 45 0 0