Danh mục tài liệu

XEM TRANH PHÙNG PHẨM

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 121.72 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Xem tranh của những họa sĩ quen thuộc hay bạn bè, điều vui mừng trước tiên là thấy tác giả dù đã có tuổi vẫn say mê nghệ thuật như ngày còn trai trẻ. Được hưởng không khí nghệ thuật và cuộc đời do các tác phẩm của hoạ sĩ mang đến và sau cùng có phần tò mò quan trọng không kém là muốn xem con mắt của họa sĩ có thay đổi và có gì mới mẻ trong sáng tác hay không? Có người cho rằng họa sĩ Phùng PHÙNG PHẨM- Nụ Hôn- Khắc gỗ Phẩm đã định...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
XEM TRANH PHÙNG PHẨM XEM TRANH PHÙNG PHẨM Xem tranh của những họa sĩ quen thuộc hay bạn bè, điều vui mừng trước tiên là thấy tác giả dù đã có tuổi vẫn say mê nghệ thuật như ngày còn trai trẻ. Được hưởng không khí nghệ thuật và cuộc đời do các tác phẩm của hoạ sĩ mang đến và sau cùng có phần tò mò quan trọng không kém là muốn xem con mắt của họa sĩ có thay đổi và có gì mới mẻ trong sáng tác hay không? Có người cho rằng họa sĩ PhùngPHÙNG PHẨM- Nụ Hôn- Khắc gỗ Phẩm đã định hình một phong cách cho riêng mình.Tôi cho rằngđó là điều tất nhiên bởi vì màu sắc, bút pháp cũng là những tín hiệu nhưchữ viết. Có bao nhiêu con người thì có bằng ấy dạng chữ viết khácnhau, không ai giống ai. Chính tác giả khi chép lại bức tranh của mình,cũng không sao trở lại đúng như tình cảm đã qua đi. Bức tranh có giátrị cao vì tính độc bản của nó.Cũng như nhiều họa sĩ, trong những tác phẩm đầu tiên thì tìm tòi củahọa sĩ có tính chất trong sáng, cân bằng theo khuynh hướng cổ điển. Sựcân bằng về bố cục, nhịp nhàng về sáng tối, uyển chuyển về nhịp điệucủa đường nét và nhất là anh khéo sử dụng khả năng nhậy cảm và tậndụng tối đa tính trang trí trong các tác phẩm của mình. Trong bức sơnmài Chống hạn anh sử dụng khéo léo vòng tròn của những chiếc nón,những chiếc quang gánh vừa tạo được không gian ảo, vừa gợi chongười xem những nét rất riêng của con người vùng đồng quê miềnđồng bằng Bắc Bộ.Qua tạo hình những mảng đen tuyệt đẹp, Phùng Phẩm bị hút hồn bởi vẻduyên dáng yểu điệu mà tự nhiên của những cô gái Thái trong nhữnglớp học bình dân. Những cô gái Mông với những chiếc váy trang trí tuykhông có những đường uốn lượn hay cách điệu quá tỉ mỉ như ở đồngbằng, mà chỉ là những hình kỷ hà, đơn sơ như tâm hồn họ. Chúng cómàu sắc phong phú, sắp xếp đa dạng. Đó là những vẻ đẹp mộc mạc,hồn nhiên quen thuộc, đã quyến rũ và gợi cảm với rất nhiều họa sĩ vàvới du khách từ phương xa.Người xem còn nhớ đến Phùng Phẩm về mảng tranh khắc gỗ: Anhkhông muốn nhờ những sắc độ của màu trong tranh khắc, mà chỉ vẽloại khắc gỗ cổ điển, anh chỉ dùng một màu đen và tận dụng sắc màucủa giấy. Những mảng đen nổi bật trên nền giấy làm rõ chủ đề tácphẩm: Cô gái miền Nam, Nụ hôn, Gội đầu, Tĩnh vật và trong rất nhiềutác phẩm khác. Những nét khắc cứng cỏi, vựng chắc, dứt khoát tưởngnhư đơn giản nhưng công phu, tỉ mỉ giống như tính nết của anh.Xem tranh của Phùng Phẩm sẽ nhận ra ngay trong cuộc triển lãm này ýthức muốn thay đổi chính mình của họa sĩ. Tôi cho đấy là điều quantrọng bởi một lẽ nghệ thuật là sáng tạo không ngừng có nghĩa là họa sĩluôn phải tìm tòi cái mới. Ta còn thấy những nét bút khoáng đạt, giảndị và tinh tế trong một vài bức tranh vẫn còn âm hưởng cũ, quen thuộcvới tác giả. Rõ nhất là trong bức hai phụ nữ đang làm việc dưới cơnmưa -Cấy.Phùng Phẩm lang thang trong nghệ thuật thế giới rồi vẽ bức: Đàn ghita, khiến ta nhớ đến hương vị trong chủ nghĩa lập thể. Đôi khi trongtranh anh chạm đến mức tối thiểu của trường phái Ma lê vích. Nhữngcái cốt lõi ấy đã được anh chuyển hóa với những cảm xúc thuần Việtđược diễn tả bằng chất liệu sơn mài.Phùng Phẩm muốn và đã tạo ra một không khí phù hợp với những rungcảm mới. Anh đã mất nhiều công phu chau chuốt cho từng nét bút, từngmảng màu, từng chi tiết trong nhiều bức sơn mài.Nhưng trong phòng tranh này, anh khước từ cách làm của những luật lệcũ. Anh chọn lọc nhiều chi tiết, đơn giản hóa những hình khối đến mứctối đa, tìm cảm xúc trong những hòa sắc trầm, nâng những màu sắc tốilên đến tuyệt đỉnh sử dụng những đường viền trang trí, cùng với nhữngtìm tòi về bố cục chặt chẽ và mới mẻ.Những nhân vật trong tranh bịt kín chân trời trong các tác phẩm, làmcho không gian như chật chội, những con người được cách điệu quákhổ trong bức: Hai chị em. Người chị đang đập lúa hết mình, cô emlàm công việc khác ở nơi xa tít tưởng chừng như không gắn bó vớinhau như hai mảng khác biệt, nhưng bức tranh lại không như một cảnhđược xế đặt, bố cục như một “sen” kịch ta thường gặp trong các bứctranh mà lại thống nhất trong một tổng thể rất tự nhiên là một cái hay,và đó chính là cuộc sống lao động thường ngày.Trong rất nhiều bức tranh, các nhân vật và các động tác được phóng đạikhiến cho bức tranh sống động tạo ra một không gian khác, một khônggian ảo mà người xem vẫn không thấy xa lạ và vẫn nhận thấy hương vịvề cái đẹp, gần gũi của cuộc đời. Người xem cười mỉm khi thấy vẻquấn quít trong bức Nụ hôn. Tất cả chìm trong bóng tối màu xan ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu có liên quan: