Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬN
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 114.42 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu y học cổ truyền kinh điển - sách tố vấn: thiên năm mươi lăm: trường thích tiết luận, y tế - sức khoẻ, y dược phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬN Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬNThích gia không cần phải chẩn, chỉ nghe bệnh nhân nói, cũng có thể thấu đ ượcbệnh tình [1].Bệnh tại đầu, nhức đầu, dùng “tàng châm” (1) để thích. Thích tới cốt, bệnhkhỏi, sẽ thôi. Phàm thích, đừng làm thương đến cốt nhục và bì. Bì là conđường để châm (2) [2].Phàm trị về hàn nhiệt, phải dùng âm thích. Phương pháp âm thích, thích vàochính huyệt một châm, thích vào bàng huyệt 4 châm [3].Nếu bệnh nặng và lâu, nên đi ều trị Đại t àng. Phàm thích Đại tàng, nên thích ởlưng mà cho gần tới Tàng. Bởi dư huyệt của Tàng ở lưng [4].Thích ở Du mà gần tới Tàng, thời tàng khí với châm sẽ hợp nhau, m à chứnghàn nhiệt ở trong phúc sẽ bài trừ hết [5].Nhưng cái cốt yếu của phép thích, không nên để cho huyết ra quá nhiều, c hỉphát châm nóâng cho huyết ra ít thôi [6].Trị chứng ung thũng (mụn, sưng, nát), nên thích ngay trên Ung. Trong xemung lớn hay nhỏ, để định sự thích sâu hay nóâng [7].Thích ung lớn, nên cho ra nhiều huyết, thích ung nhỏ, nên để nóâng châm [8].Phải giữ châm cho thật ngay, đừng để phạm đến thịt lành. Thích vừa đúng chỗcó máu mủ thì thôi [9].Bệnh tại Thiếu phúc, có vật uất tích. Nhận ở Thiếu phúc, chỗ n ào da “cồn dầy”lên thời thích. Lại thích ở hai bên đốt xương, Tân du sống thứ tư, thích ở haibên yêu cốt, hai bên hiếp lặc... Để dẫn cho nhiệt khí ở trong phúc do d ướichâm mà tiết ra, ý xá, Kinh môn [10].Bệnh tại Thiếu phúc, phúc thống không đại, tiểu tiện đ ược, gọi là Sán, thích ởThiếu phúc, hai đùi, yêu và khỏa cốt... Thích để mũi châm lâu sẽ r út ra, nhiệtkhí tiết ra hết, bệnh sẽ khỏi [11].Bệnh tại cân, cân rút, khớp đau, không thể đi được, gọi là Cân tý. Vì thế phảithích ở trên cân, thích ở khoảng phận nhục, nhưng không được để trúng vàoxương. Cân đã thư, bệnh sẽ hết, cân đã nóng, bệnh sẽ khỏi, và thôi không phảinữa [12].Bệnh tại cơ phụ, cơ phụ đều đau, gọi là Cơ tý. Bệnh này gây nên bởi hàn thấp,phải thích ở đại phận nhục, tiểu phận nhục [13].Châm nhiều huyệt và sâu, để cho khí nhiệt dẫn đến. Nh ưng đừng làm thươngđến cân cốt [14].Nếu thương đến cân cốt, sẽ biến thành chứng nan hoán (tay chân rã rời bất toạibên tả, hoặc bên hữu) chờ bao giờ các phận nhục nhiệt đều, bệnh sẽ khỏi, v àthôi không phải châm [15].Bệnh tại cốt, cốt nặng không thể cử động đ ược. Cốt tủy toan thống, do hàn khíphạm vào, gọi là Cốt tý. Phải thích sâu, đừng làm thương đến mạch và nhục.Vì con đường của nó phải đi qua Đại, tiểu phận nhục. Khi nào trong cốt nóngđều, bệnh khỏi, sẽ thôi không phải châm [16].Có chứng bệnh, lúc mới phát, th ường mỗi năm phát sinh một lần, nếu khôngchữa, dần dần đến mỗi tháng một lần, hoặc ba bốn lần gọi là bệnh... Điên.Thích ở các phận nhục, các mạnh. Nếu không có chứng hàn, thời dùng châmđể làm cho điều hòa, bệnh khỏi sẽ thôi không phải châm [17].Bệnh thuộc về phong, vừa h àn, vừa nhiệt, nhiệt hãn toát ra, nhiều lần. Trướchãy thích vào các phận lý, lạc, mạch. Nếu hãn vẫn ra, mà vẫn cứ hàn vừa nhiệt,thời ba ngày thích m ột lần, thích tới trăm ngày thì khỏi bệnh [18].Bệnh đại phong (tức lệ phong), các khớp x ương nặng nề, râu. Thích ở c ơ nhục,để cho hãn ra, một trăm ngày thích ở cốt tuỷ, để cho h ãn ra, một trăm ngày gọilà chứng Đại phong khoảng hai trăm ngày, râu và lông mày mọc lại, thì khôngchâm nữa (1) [19].
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y học cổ truyền kinh điển - sách Tố Vấn: Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬN Thiên năm mươi lăm: TRƯỜNG THÍCH TIẾT LUẬNThích gia không cần phải chẩn, chỉ nghe bệnh nhân nói, cũng có thể thấu đ ượcbệnh tình [1].Bệnh tại đầu, nhức đầu, dùng “tàng châm” (1) để thích. Thích tới cốt, bệnhkhỏi, sẽ thôi. Phàm thích, đừng làm thương đến cốt nhục và bì. Bì là conđường để châm (2) [2].Phàm trị về hàn nhiệt, phải dùng âm thích. Phương pháp âm thích, thích vàochính huyệt một châm, thích vào bàng huyệt 4 châm [3].Nếu bệnh nặng và lâu, nên đi ều trị Đại t àng. Phàm thích Đại tàng, nên thích ởlưng mà cho gần tới Tàng. Bởi dư huyệt của Tàng ở lưng [4].Thích ở Du mà gần tới Tàng, thời tàng khí với châm sẽ hợp nhau, m à chứnghàn nhiệt ở trong phúc sẽ bài trừ hết [5].Nhưng cái cốt yếu của phép thích, không nên để cho huyết ra quá nhiều, c hỉphát châm nóâng cho huyết ra ít thôi [6].Trị chứng ung thũng (mụn, sưng, nát), nên thích ngay trên Ung. Trong xemung lớn hay nhỏ, để định sự thích sâu hay nóâng [7].Thích ung lớn, nên cho ra nhiều huyết, thích ung nhỏ, nên để nóâng châm [8].Phải giữ châm cho thật ngay, đừng để phạm đến thịt lành. Thích vừa đúng chỗcó máu mủ thì thôi [9].Bệnh tại Thiếu phúc, có vật uất tích. Nhận ở Thiếu phúc, chỗ n ào da “cồn dầy”lên thời thích. Lại thích ở hai bên đốt xương, Tân du sống thứ tư, thích ở haibên yêu cốt, hai bên hiếp lặc... Để dẫn cho nhiệt khí ở trong phúc do d ướichâm mà tiết ra, ý xá, Kinh môn [10].Bệnh tại Thiếu phúc, phúc thống không đại, tiểu tiện đ ược, gọi là Sán, thích ởThiếu phúc, hai đùi, yêu và khỏa cốt... Thích để mũi châm lâu sẽ r út ra, nhiệtkhí tiết ra hết, bệnh sẽ khỏi [11].Bệnh tại cân, cân rút, khớp đau, không thể đi được, gọi là Cân tý. Vì thế phảithích ở trên cân, thích ở khoảng phận nhục, nhưng không được để trúng vàoxương. Cân đã thư, bệnh sẽ hết, cân đã nóng, bệnh sẽ khỏi, và thôi không phảinữa [12].Bệnh tại cơ phụ, cơ phụ đều đau, gọi là Cơ tý. Bệnh này gây nên bởi hàn thấp,phải thích ở đại phận nhục, tiểu phận nhục [13].Châm nhiều huyệt và sâu, để cho khí nhiệt dẫn đến. Nh ưng đừng làm thươngđến cân cốt [14].Nếu thương đến cân cốt, sẽ biến thành chứng nan hoán (tay chân rã rời bất toạibên tả, hoặc bên hữu) chờ bao giờ các phận nhục nhiệt đều, bệnh sẽ khỏi, v àthôi không phải châm [15].Bệnh tại cốt, cốt nặng không thể cử động đ ược. Cốt tủy toan thống, do hàn khíphạm vào, gọi là Cốt tý. Phải thích sâu, đừng làm thương đến mạch và nhục.Vì con đường của nó phải đi qua Đại, tiểu phận nhục. Khi nào trong cốt nóngđều, bệnh khỏi, sẽ thôi không phải châm [16].Có chứng bệnh, lúc mới phát, th ường mỗi năm phát sinh một lần, nếu khôngchữa, dần dần đến mỗi tháng một lần, hoặc ba bốn lần gọi là bệnh... Điên.Thích ở các phận nhục, các mạnh. Nếu không có chứng hàn, thời dùng châmđể làm cho điều hòa, bệnh khỏi sẽ thôi không phải châm [17].Bệnh thuộc về phong, vừa h àn, vừa nhiệt, nhiệt hãn toát ra, nhiều lần. Trướchãy thích vào các phận lý, lạc, mạch. Nếu hãn vẫn ra, mà vẫn cứ hàn vừa nhiệt,thời ba ngày thích m ột lần, thích tới trăm ngày thì khỏi bệnh [18].Bệnh đại phong (tức lệ phong), các khớp x ương nặng nề, râu. Thích ở c ơ nhục,để cho hãn ra, một trăm ngày thích ở cốt tuỷ, để cho h ãn ra, một trăm ngày gọilà chứng Đại phong khoảng hai trăm ngày, râu và lông mày mọc lại, thì khôngchâm nữa (1) [19].
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Sách y học cổ truyền Việt Nam sách kinh điển Dược Học Y học cổ truyền Huyệt đạo Bệnh học thực hành Dược vị giáo dục y học Giáo trình Giáo án Tài liệu y học Bài giảng Y học ngành y họcTài liệu có liên quan:
-
thường thức bảo vệ sức khỏe mùa đông: phần 1 - nxb quân đội nhân dân
111 trang 313 0 0 -
Phương pháp lọc màng bụng cho những người bệnh suy thận
6 trang 242 0 0 -
LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC SỨC KHỎE
20 trang 229 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 222 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và can thiệp trẻ có rối loạn phổ tự kỷ: Phần 1
42 trang 209 0 0 -
Hình thành hệ thống điều khiển trình tự xử lý các toán tử trong một biểu thức logic
50 trang 203 0 0 -
Access for Dialysis: Surgical and Radiologic Procedures - part 3
44 trang 192 0 0 -
6 trang 192 0 0
-
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ GIÁO TRÌNH
3 trang 190 0 0 -
Một số dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc
5 trang 189 0 0