Danh mục tài liệu

20 thủ thuật chụp ảnh part 2

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 788.24 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

4. Ánh sáng nhẹ (soft light): Đây là dạng ánh sáng l? tương nhất để chụp chân dung. Thường làxế chiều khi mặt trời xuống thấp. Ánh sáng nhẹ đến nỗi mà ta có thể nh?n và mặt trời mà không bị o nhíu mắt (tuy nhiên đừng nh?n lâu quá mà n đom đóm) :LOL: Loại ánh sáng này làm cho mắt long ỗi lanh (viết tới đây em nhơ tới câu "giọt nắng đi hoang vào mắt em buồn" của Ngô Thụy Miên). Sau đây là 3 cách dùng ánh sáng nhẹ: Chụp thuận nắng: Mặt trời trước...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
20 thủ thuật chụp ảnh part 2 Hafoto | http://www.vnphoto.netH?nh này được chụp ở Michigan, model bị lạnh tê tái. Da đâu được hồng như thế nếu không có PS.4. Ánh sáng nhẹ (soft light): Đây là dạng ánh sáng l? t ương nhất để chụp chân dung. Thường làxế chiều khi mặt trời xuống thấp. Ánh sáng nhẹ đến nỗi mà ta có thể nh?n và mặt trời mà không bị onhíu mắt (tuy nhiên đừng nh?n lâu quá mà n i đom đóm) :LOL: Loại ánh sáng này làm cho mắt long ỗlanh (viết tới đây em nhơ tới câu giọt nắng đi hoang vào mắt em buồn của Ngô Thụy Miên).Sau đây là 3 cách dùng ánh sáng nhẹ:Chụp thuận nắng: Mặt trời trước mặt model. Đo sáng vùng hightlight.6|Page Hafoto | http://www.vnphoto.netNếu hướng nắng đi vuông góc với góc chụp: Chụp Nếu mặt trời đối diện camera (back lighting) th?theo kiểu Profile để làm nổi bật phần mặt (frontal ánh sáng sẽ làm nên vùng hight light chungface). Dùng flash để phủ nhẹ phần bên hông. quanh chủ đề. V? ánh sáng này th p, nhơ chận tia ấ sáng (sun ray) đi thẳng vào ống kính, nếu không sẽ bị một lớp mù phủ lên h?nh.5. Ánh sáng hắt: Đây là dạng ánh sáng đặc biệt tương đối mạnh v? nó dội tư ngoài sáng vào trongtối (hay râm). Chụp thể loại này nên dùng center weighted metering.Dạng 1: Khi ánh sáng hắt vào từ 2 bên (dưới cái pier, cầu, láng). Mặc dù ánh sáng đi vào tư 1 phíanhưng củng có 1 phần ánh sáng ngược lại do phản chiếu. Ví dụ như ảnh sau đây, nguồn sáng t ừ bênphải nhưng ta vẫn thấy 1 ít ánh sáng hightlight ở bên trái.7|Page Hafoto | http://www.vnphoto.netDạng 2: Khi ánh sáng hắt vào từ bên trên (trong 1 cái hẻm với 3 hay 4 phía bị cản ánh sáng bởi nhửngt?a nhà cao t ầng). Chụp loại này thương để mặt ch ủ đề hơi cuối về phía trước để ánh sáng không bị rơivào mặt. Nên tận dụng ánh sáng này để hightlight tóc đ?ng th ời dùng flash để fill phần mặt.Ảnh này ch ụp trong 1 cái hẻm cụt ở New York (3 chiều bị cản ánh sáng, và chiều c?n l ại củng bị cảnbởi 1 t?a nhà cao t ầng khác). Bạn có thể thấy ánh sáng từ phía trên hightlight tóc và lưng của ch ủ đề.Flash được dùng làm ánh sáng chính (key light).Dạng 3: Window Lighting. Đây là dạng thường gặp nhất trong 3 dạng (nhà nào mà lại không cówindow :noexpress ) khi ánh sáng hắt vào từ c ửa sổ. Tùy theo ánh sáng mạnh hay nhẹ mà để chủ đềđứng gần hay xa cửa sổ, nếu cần th? dùng m t tấm màng (curtain) để cản bớt ánh sáng lại. Chụp loại ộnày th? l y focus con mắt ở gần c ửa sổ và đo sáng phần hightlight để không bị blown-out. ấẢnh này được chụp high contrast để làm nổi bật Ảnh này được chụp kết hợp với ánh sáng đèn vàngcharacter lines. Ánh sáng từ cửa sổ là nguồn sáng ở trong nhà. Ánh sáng t ừ c ửa sổ dùng đểchính (key light). hightlight phần mặt bên phải của em bé.8|Page Hafoto | http://www.vnphoto.netTới đây em xin tổng kết phần outdoor lighting. Nói chung, ánh sáng ngoài trời thay đổi rất là nhanh,nên trong khi chụp phải biết thay đổi camera setting của minh cho phù hợp với điều kiện ánh sáng.Luôn luôn xác định cho được đâu là nguồn sáng chính. Position chủ đề sao cho có những vùnghightlight và shadow để gây đươc cảm giác không gian 3 chiểu.Ảnh này, trên mặt chủ đề thể hiện đươc 4 vùng ánh sáng khác nhau. Vùng sáng nhất là 1, hơi sáng là2, trung b?nh là 3, và vùng shadow là 4.9|Page Hafoto | http://www.vnphoto.netTip 3: Basic Composition.Sau khi quan sát ánh sáng rồi, step kế tiếp là sắp đặt chủ đề ở đâu trên khung h?nh (subjectplacement). Đây là 1 kỹ thuật rất là quan trọng, v? nó h ớng mắt người xem vào nơi mà m?nh mu n ư ốnhấn mạnh. Có những rules sau đây mà người chụp cần phải chú ý đến.1. The rule of thirds (Luật 1/3): Theo luật này th? frame được chia làm 3 đường dọc và 3 đườngngang bằng nhau. Những đường này là nh ững đường mạnh, chủ đề nên nằm trên nh ững đường này.Phẩn giao của những đường này tạo nên nh ững điểm mạnh. Đây củng là nh ững điểm l? t ưởng để đặtchủ đề của m?nh.2. Direction (Hướng): Một tấm chân dung đẹp cần phải gây cảm giác phương hướng và chuyểnđộng (sense of movement and direction). Để thực hiện điều này, bạn để nhiều kho?ng tr ống trướcmặt chủ đề hơn là ...