Danh mục

Ai thắng ai trong ván bài của Cézanne?

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 393.79 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Những người chơi bài và cô gái, Paul Cézanne, nằm trong loạt tranh chơi bài của họa sĩ..Cézanne không chỉ coi hình là nền tảng cơ bản của bố cục, mà còn tiến một bước xa hơn. Ông khai triển hình thành dãy các hình cơ bản trong hình học không gian là hình trụ, hình cầu, hình nón, hay của hình học phẳng là hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác. Trong tranh của ông, cái cây biến thành hình trụ, quả táo thành hình cầu màu sắc v.v… ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ai thắng ai trong ván bài của Cézanne? Ai thắng ai trong ván bài của Cézanne?Nguyễn Đình ĐăngSOI: Đây là cmt cho bài “Còn một bức Cézanne chưa vẽ…“, Soi xinđưa lên thành bài để các bạn dễ theo dõi. Cảm ơn họa sĩ Nguyễn ĐìnhĐăng rất nhiều.Những người chơi bài và cô gái, Paul Cézanne, nằm trong loạt tranhchơi bài của họa sĩ.Cézanne không chỉ coi hình là nền tảng cơ bản của bố cục, mà còn tiếnmột bước xa hơn. Ông khai triển hình thành dãy các hình cơ bản tronghình học không gian là hình trụ, hình cầu, hình nón, hay của hình họcphẳng là hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác. Trong tranh của ông,cái cây biến thành hình trụ, quả táo thành hình cầu màu sắc v.v… Cáchphân tích hình thành các hình cơ bản trong hình học, và cách phết màuthành từng mảng của ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạohứng khởi cho Chủ nghĩa Lập Thể trong hội họa t.k. 20. Coi Cézannenhư tổ nghề, Braque, Picasso và nhiều họa sĩ Lập Thể khác thường lấycảm hứng từ bố cục hình học, hòa sắc và phối cảnh của Cézanne.Để vẽ loạt tranh 5 bức những người chơi bài, Cézanne đã mượn motivecủa các tiền bối trong hội họa Hà lan, Pháp, Ý thế kỷ 16 – 17. Tuynhiên Cézanne đã bỏ qua kịch tính tâm lý, sự dẫn chuyện, mà thay vàođó bằng những khuôn mặt trơ như đá và sự tinh giản về quang cảnh.Trong bức tranh vẽ hai người chơi bài mà Quatar đã mua với giá 250triệu USD, Cézanne dường như chỉ quan tâm tới hình. Bức tranh đầycác hình cơ bản trong hình học như đã nói ở trên. Bố cục của bức tranhkhá đối xứng với chai rượu ở giữa chia đôi bức tranh, đồng thời làmranh giới giữa hai đối thủ. Nếu gấp bức tranh theo đường thẳng kẻ dọcvô hình trên chai rượu, hình người bên phải sẽ trùng vị trí hình bên trái,tuy đó không phải là đối xứng gương, mà có sự phá vỡ đối xứng. Điềunày cho thấy Cézanne nắm rất vững nguyên tắc đối xứng của mỹ thuậtcổ điển. Hai nửa tranh cũng đối xứng – tương phản về hòa sắc: Ngườibên phải sáng, cầm cỗ bài tối, trong khi người bên trái tối, cầm cỗ bàisáng.Những người chơi bài - bức mà hoàng gia Qatar mua. (Các bạn bấmvào tranh để xem bản to hơn nhé)Kịch tính đã được Cézanne giải quyết bằng bố cục. Kích thước của haingười chơi bài không giống nhau. Người bên trái có vẻ là một tay chơisành sỏi: anh ta vừa chơi vừa phì phèo tẩu thuốc, có vẻ thoải mái, lạnhlùng, với hai cùi tay thả lỏng thấp hơn mép bàn. Anh ta cũng được vẽbằng hòa sắc lạnh và tối hơn. Dáng ngồi của anh ta thẳng, dựa sát vàolưng ghế, gần như vuông góc với đường ngang của một cái giá hay bệcửa trên nền đằng sau. Đầu anh ta cao hơn hẳn đầu người bên phải.Người này có dáng ngồi khom về phía trước, vẻ căng thẳng, lo lắng.Hòa sắc sáng và cơ thể chắc nịch của người bên phải khiến anh ta trônggần với người xem hơn.Mũ của hai người cũng khác. Người bên trái đội một chiếc mũ cao hìnhtrụ, kiểu mũ của thị dân phong lưu, trông nhẹ nhõm như che chở chomột cái đầu với tư duy thanh thoát, tỉnh táo, trong khi người bên phảiđội chiếc mũ nom như mũ nông dân, bẹp xuống, hình nón cụt ngoạitiếp cái đầu hình cầu (Nếu nhìn kỹ sẽ thấy một hình nón, hay tam giácvới đáy là vành mũ còn đỉnh ở mép trên của bức tranh), vẻ mặt đỏ nhưngấm men rượu, trông có vẻ chất phác và nóng nảy hơn. Người bên tráicó mái tóc kiểu cách với mai dài được xén theo mode, ôm quanh vànhtai cân đối thông minh, trong khi người bên phải có mái tóc cắt bìnhthường, một cái cổ lực lưỡng và một vành tai méo mó như của một võsĩ đánh box.Mũ người ngồi bên tráiMũ người ngồi bên phảiCách cầm quân bài của hai người cũng không giống nhau. Tay chơi bêntrái xoè quân bài như cái quạt, tỏ rõ lối chơi thuộc hạng… chuyênnghiệp, quân bài của anh ta sáng sủa, màu của các quân bài trông rõràng, trong khi người bên phải cầm cỗ bài một cách khá vụng về, quânbài của anh ta xám. Mép khăn bàn bên trái buông thẳng xuống, hòađiệu với dáng ngồi thẳng đứng, bình tĩnh của tay chơi bên trái, trongkhi mép khăn bàn bên phải xòe ra, như đâm vào bụng người bên phải.Như vậy, chỉ bằng tạo hình, bố cục, hòa sắc, Cézanne dường như gợi ýcho người xem ai sẽ thắng ai trong ván bài này. Người ngồi bên trái, vẻtay chơi sành sỏi, mang chất khôn ngoan kiểu thị dân tư sản đang ở thếthượng phong, trong khi người bên phải ngờ nghệch, nóng nảy, mangchất nông dân chất phác chắc sẽ thua. Phải chăng đó cũng là một lý dokhiến đây là bức tranh đen tối nhất trong series 5 bức vẽ những ngườichơi bài của Cézanne – đen tối nhất không chỉ đơn thuần trong hòa sắc?

Tài liệu được xem nhiều: