Bức tượng nổi tiếng “Scribe accroupi” (Viên thư lại ngồi xếp bằng, 2600 – 2350 TCN) trong bảo tàng Louvre có một cái nhìn cuốn hút nhiều thế hệ khách thăm đến đây. Nhưng tại sao người Ai Cập cổ lại có thể tạo ra được một ánh mắt kì lạ đến thế? Các nhà khoa học mới đây đã khám phá ra được bí mật này. Phân tích bức tượng đã giúp các nhà khoa học không những hiểu được cách người ta làm ra nó mà còn cung cấp thêm những kiến thức mới về thành phần, cách...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ánh mắt từ bức tượng Ai Cập
Ánh mắt từ bức tượng Ai Cập
Bức tượng nổi tiếng “Scribe accroupi” (Viên thư lại ngồi xếp bằng, 2600 – 2350 TCN)
trong bảo tàng Louvre có một cái nhìn cuốn hút nhiều thế hệ khách thăm đến đây. Nhưng
tại sao người Ai Cập cổ lại có thể tạo ra được một ánh mắt kì lạ đến thế? Các nhà khoa
học mới đây đã khám phá ra được bí mật này. Phân tích bức tượng đã giúp các nhà khoa
học không những hiểu được cách người ta làm ra nó mà còn cung cấp thêm những kiến
thức mới về thành phần, cách chế tạo và bảo quản các tác phẩm nghệ thuật.
Tại thung lũng Saqqarah, vào năm 2600-2350 trước Công nguyên, một nhóm các nghệ sĩ
đã được tập hợp lại để hoàn thiện một bức tượng điêu khắc làm bằng đá vôi, miêu tả một
người đàn ông đang ngồi xếp bằng. Nhẹ nhàng và khéo léo, các nghệ sĩ hoàn tất công
việc dát đá cho bức tượng. Những viên tinh thể đá núi đã được chọn để chế tác thành đôi
mắt cho bức tượng. Họ đã khiến cho bức tượng Scribe, một tuyệt tác của Đế chế Ai Cập
cổ đại có một cái nhìn bao la, thật một cách đáng kinh ngạc. Cái nhìn như từ bên trong
của nhân vật nhưng lại giày vò những người ngoài khi họ bắt gặp ánh mắt đó, bằng
những dữ liệu thị giác rõ ràng. “Chúng ta nhìn ông ta và điều kỳ lạ là chúng cảm thấy như
đi cùng, hòa đồng với ông”, Maurice Merleau-Ponty, nhà triết học người Pháp từng nói
về bức tượng như vậy.
Bức tượng Scribe là bằng chứng của một thời kỳ rực rỡ,
thời kỳ mà các xưởng vẽ của các vị vua sáng lập ra
Saqqarah, những phường hội nghề nghiệp cùng chung
sống với nhau (hội họa và nghệ thuật có quan hệ mật
thiết với những người thợ thủ công trong các lĩnh vực
như mài đá, đào vàng, kim hoàn và chế tác đá quí).
Năm 1850, nhà Ai Cập học Auguste Édouard Mariette
của bảo tàng Louvre phát hiện ra một lăng mộ ở Ai Cập
bị vùi lấp dưới cát sa mạc, sau này lăng mộ đó đã trở
nên nổi tiếng. Người ta kể lại rằng những công nhân Ai Cập được thuê khai thác kho báu
đã rất sợ hãi khi mới nhìn thấy bức tượng và nói rằng ánh mắt của bức tượng luôn dõi
theo họ. Đối với họ, đó là người thật chứ không phải là một bức tượng.
Quan sát bằng mắt thường
Cho tới năm 1997, bức tượng Scribe được bảo quản tại bảo tàng Louvre và ánh mắt của
nó luôn được coi là bí ẩn đối với mọi người. “Tác phẩm nghệ thuật này là một thông điệp
khá mơ hồ, trong đó tính đa nghĩa của cái được biểu đạt lại tồn tại với tính đơn nghĩa của
cái biểu đạt”. Mỗi khách tham quan có thể có sự lựa chọn riêng của mình nhưng câu hỏi
mà ánh mắt đưa ra đối với mọi người
thì khó ai có thể giải đáp được chính
xác.
Để lột bỏ bức màn bí hiểm che phủ bức
tượng, vào năm 1997, các chuyên gia
của Trung tâm nghiên cứu và phục chế
các bảo tàng của Pháp (C2RMF) và
bảo tàng Louvre đã chụp, quét và phân
tích bức tượng Scribe với sự trợ giúp
của các công nghệ mới nhất, các thiết
bị tinh vi nhất và các kiến thức khoa học cập nhật nhất.
Phòng thí nghiệm nằm dưới bảo tàng là nơi tiến hành các nghiên cứu vật lý và hóa học
trên tác phẩm nghệ thuật. Để đảm bảo không ảnh hưởng tới bức tượng, các nhà khoa học
đã sử dụng phương pháp nghiên cứu không phá hủy (phân tích không cần lấy mẫu).
Nhờ phương pháp gia tốc phân tử, các nhà khoa học đã khám phá được bí mật chất liệu
làm ra đôi mắt kỳ lạ của bức tượng. Sử dụng thêm phương pháp chiếu tia X, cấu trúc của
bức tượng cũng đã được làm rõ. Con ngươi của cặp mắt được làm từ tinh thể đá núi cực
kỳ thuần khiết. Được đẽo thành hình nón, con ngươi của bức tượng trông như một nhãn
cầu thực sự. Bề mặt hình nón được làm mờ để tạo ra “ánh sáng” xung quanh con ngươi.
Chúng được làm như một đồng tử của mắt thật. Những điều này cho thấy người Ai Cập
cổ đã có một kiến thức đáng ngạc nhiên về giải phẫu mắt. Người nghệ sĩ đã tái tạo khá
trung thành độ cong của giác mạc và đồng tử thì được đặt rất đúng chỗ, với một sự chính
xác hiếm có. Dường như người nghệ sĩ muốn tạo ra bí ẩn thực sự cho cái nhìn của bức
tượng. “Người ta đã cố tạo cho cái nhìn đó sống động hết mức có thể. Một ánh mắt bất
diệt”, Jean-Pierre Mohen, Giám đốc C2RMF.
Anne Bouquillon, một kỹ sư và đồng tác giả của nghiên cứu bức tượng nhận xét rằng:
dường như các nghệ sĩ Ai Cập đã quan sát rất kỹ mắt của người, phần trước của mắt
dường như được làm để tiếp nhận mọi ánh mắt khác khi nhìn vào đó. Điều kỳ lạ là các
nhà kim hoàn thời đó đã biết mài các thấu kính thành các hạt quartz. “Đây là điều chưa
từng có trong lịch sử, theo những kiến thức mà chúng tôi có được”, bà nói. Liệu y học Ai
Cập đã phát minh ra nhãn khoa trước khi phát minh ra bức thư? Cho đến ngày nay, người
ta chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng khảo cổ nào chứng minh cho câu hỏi đó. Tuy nhiên,
với những quan sát và phân tích mắt bằng mắt thường như vậy chứng tỏ người xưa đã có
rất nhiều các kiến thức y học trong lĩnh vực này.
Men và ngọc rubis
Qua các nền văn minh và thời kỳ khác nhau, người ta đã biết đến rất nhiều bộ phận giả
được làm ra và gắn trong các tác phẩm nghệ thuật. Bức tượng nữ thần Babylon Ishtar
được làm ra từ hai thế kỷ trước Công nguyên, với đôi mắt ...
Ánh mắt từ bức tượng Ai Cập
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 214.65 KB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
bức tượng Ai Cập ánh mắt từ tượng Ai Cập nghệ thuật điêu khắc điêu khắc Việt Nam nghệ thuật hội họa tác phẩm mỹ thuậtTài liệu có liên quan:
-
6 trang 269 0 0
-
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 204 1 0 -
The laws of black and white - Nguyên lý hội họa đen trắng: Phần 2
155 trang 118 2 0 -
Điêu khắc thời Trần (1225 – 1400)
17 trang 87 0 0 -
16 trang 62 0 0
-
4 trang 62 0 0
-
7 trang 62 1 0
-
Giáo trình Mỹ thuật - Trường Cao đẳng Y Hà Nội
81 trang 59 0 0 -
9 trang 59 0 0
-
Điêu khắc Việt Nam qua các thời kỳ phong kiến
3 trang 59 0 0