Bài 3: Kiến trúc phần mềm. Bài giảng bao gồm các nội dung chủ yếu như: Khái niệm, vai trò của kiến trúc phần mềm, các mô hình kiến trúc phần mềm, chuẩn bị tài liệu cho kiến trúc phần mềm, đánh giá kiến trúc phần mềm... Cuối bài giảng còn có câu hỏi ôn tập giúp các bạn củng cố kiến thức. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Bộ môn Công nghệ phần mềm - Bài 3: Kiến trúc phần mềm Kiến trúc phần mềm BM CNPM – Khoa CNTT – HVKTQS 10/2012 Giới thiệu chung Vai trò của kiến trúc phần mềm Các kiểu kiến trúc cơ bản Chuẩn bị tài liệu cho kiến trúc phần mềm Đánh giá kiến trúc phần mềm Khái niệm Kiến trúc phần mềm (Software Architecture) một cấu trúc phần mềm, thông qua đó một sự tích hợp chặt về mặt khái niệm của hệ thống được cung cấp Qui trình thiết kế các hệ thống con cũng như mô hình điều khiển/giao tiếp giữa các hệ thống con architectural design Kết quả của qui trình thiết kế này chính là software architecture. Khái niệm Kiến trúc phần mềm của một hệ thống bao gồm các thành phần phần mềm, các thuộc tính của chúng cũng như mối quan hệ giữa các thành phần. Vai trò Có vai trò quan trọng trong p/triển PM: Công cụ giao tiếp giữa những người liên quan (understanding and communication): Tài liệu mô tả kiến trúc sẽ đựoc sử dụng bởi nhiều thành viên liên quan tới dự án phần mềm Để phân tích hệ thống/xây dựng hệ thống: Kiến trúc phần mềm có thể được sử dụng để chỉ ra/dự đoán các thuộc tính của hệ thống. Ngoài ra nếu kiến trúc phần mềm có phân hoạch tốt, thì việc sử dụng phân hoạch để phát triển các chức năng dễ dàng hơn. Sử dụng lại ở quy mô lớn: Chúng ta có xu hướng sử dụng lại các phần của phần mềm, do đó, kiến trúc là thông thông tin quan trọng trong việc hiểu biết các phần của phần mềm. Vai trò Kiến trúc không phải là thành phần hoạt động nhưng nó có tác động sâu rộng đến quá trình phát triển PM, nó là một loạt mô tả PM mà cho phép các kỹ sư PM thực hiện công việc: Tăng cường hiểu biết về hệ thống cần xây dựng Phân tích hiệu quả Xem xét, sửa đổi kiến trúc từ sớm, giảm rủi ro Các mô hình kiến trúc phần mềm Có nhiều mô hình khác nhau, thường được nhìn nhận dưới một số mặt: Mô hình kiến trúc tĩnh – các hệ con hay các thành phần được phát triển độc lập Mô hình tiến trình động hệ thống được tổ chức thành các tiến trình vận hành Mô hình giao diện – xác định giao diện đưa ra các dịch vụ Mô hình liên kết – chỉ ra mối liên kết giữa các hệ con hay giữa các thành phần Mô hình phân tán Giải thích Các mô hình kiến trúc phần mềm (Cách nhìn khác) Module Thành phần và kết nối (Component & Connector – C&C) Cấp phát (Allocation) Mô hình Module Hệ thống được coi như là tập hợp các đơn vị mã. Mỗi đơn vị sẽ đảm nhiệm một vài phần chức năng > Kiến trúc tĩnh Ví dụ: Package, classes,… Mô hình cấp phát Mô hình xác dịnh cách các đơn vị phần mềm được cấp phát cho các đơn vị phần cứng. Mô hình C&C Mô hình là tập hợp các thực thể runtime > Kiến trúc liên kết Ví dụ: Tập hợp các đối tượng Connector cung cấp mối liên hệ giữa các thành phần Đây là mô hình phổ biến nhất Một số loại C&C PipeandFilter Chia sẻ dữ liệu (Shareddata) Client Server PipeandFilter Nhận dữ liệu đầu vào và thông qua bộ lọc và biến đổi thành dữ liệu đầu ra Dữ liệu biến đổi có thể đuwocj gửi từ bộ lọc này sang bộ lóc khác thông qua pipeconnector Ví dụ hệ thống đếm từ trong 1 tệp Chia sẻ dữ liệu (Shareddata) Bao gồm 2 thành phần Kho dữ liệu tập trung (data repositories) Thành phần truy nhập (Data accessors) Chia sẻ dữ liệu (Shareddata) Dữ liệu chia sẻ giữa các thành viên Dữ liệu riêng cho mỗi thành phần. Việc chia sẻ thông qua gửi thông điệp Ví dụ ClientServer Two components: Client và Server Client chỉ có thể kết nối với Server Chỉ có một loại connector (between CS) Ví dụ Ví dụ Mô hình ntier: các tier gửi các yêu cầu đến các lớp tiếp theo Cụ thể: 3tier: client/business/database tiers Phân biệt ntier và nlayer Ntier: mỗi tier là một component và liên kết với thành phần lân cận bằng giao thức Nlayer: tổ chức thành các module và các modules sẽ kích hoạt các dịch vụ của modules ở lớp thấp hơn ...