Bài giảng công nghệ phần mềm : Thiết kế và Lập trình part 6
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 190.92 KB
Lượt xem: 23
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
7.2 Phương pháp thiết kế chương trình
• Không có trạng thái mờ (fuzzy), để đảm bảo thiết kế cấu trúc trong đúng đắn • Ngôn ngữ lập trình phù hợp • Triển khai đúng đắn đặc tả chức năng các môđun và chương trình nhờ phương pháp luận thiết kế chi tiết • Dùng quy trình thiết kế dễ chuẩn hóa từng bước
Kỹ thuật thiết kế chương trình
• Kỹ thuật thiết kế mô hình hệ phần mềm
– Hướng tiến trình (process) : Kỹ thuật thiết kế cấu trúc điều khiển – Hướng cấu trúc dữ liệu (data): Kỹ thuật...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng công nghệ phần mềm : Thiết kế và Lập trình part 6 7.2 Phương pháp thiết kế chương trình • Không có trạng thái mờ (fuzzy), để đảm bảo thiết kế cấu trúc trong đúng đắn • Ngôn ngữ lập trình phù hợp • Triển khai đúng đắn đặc tả chức năng các môđun và chương trình nhờ phương pháp luận thiết kế chi tiết • Dùng quy trình thiết kế dễ chuẩn hóa từng bước HUT, Falt. of IT SE-IV.31 Dept. of SE, 2001 Kỹ thuật thiết kế chương trình • Kỹ thuật thiết kế mô hình hệ phần mềm – Hướng tiến trình (process) : Kỹ thuật thiết kế cấu trúc điều khiển – Hướng cấu trúc dữ liệu (data): Kỹ thuật thiết kế cấu trúc dữ liệu – Hướng sự vật / đối tượng (object): Kỹ thuật thiết kế hướng đối tượng HUT, Falt. of IT SE-IV.32 Dept. of SE, 2001 7.2.1 Lập trình cấu trúc hóa • Khái niệm cơ bản: tuần tự, nhánh (chọn), lặp; cấu trúc mở rộng, tiền xử lý, hậu xử lý • Những điểm lợi khi thiết kế thuật toán – Tính độc lập của môđun: chỉ quan tâm vào- ra – Làm cho chương trình dễ hiểu – Dễ theo dõi chương trình thực hiện – Hệ phức tạp sẽ dễ hiểu nhờ tiếp cận phân cấp HUT, Falt. of IT SE-IV.33 Dept. of SE, 2001 Loại bỏ GOTO • GOTO dùng để làm gì? – Cho phép thực hiện các bước nhảy đến một nhãn nhất định • Tại sao cần loại bỏ GOTO ? – Phá vỡ tính cấu trúc của lập trình cấu trúc hóa • Phương pháp loại bỏ GOTO • Có thể loại bỏ GOTO trong mọi trường hợp? • Thế nào là “kỹ năng lập trình cấu trúc” HUT, Falt. of IT SE-IV.34 Dept. of SE, 2001 Lưu ý khi thiết kế chương trình • Phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của người thiết kế • Cần chuẩn hóa tài liệu đặc tả thiết kế chi tiết • Khi thiết kế cấu trúc điều khiển của giải thuật, vì theo các quy ước cấu trúc hóa nên đôi khi tính sáng tạo của người thiết kế bị hạn chế, bó buộc theo khuôn mẫu đã có HUT, Falt. of IT SE-IV.35 Dept. of SE, 2001 7.2.2 Lưu đồ cấu trúc hóa • Tác dụng của lưu đồ (flow chart) • Quy phạm (discipline) • Trừu tượng hóa thủ tục • Lưu đồ cấu trúc hóa – Cấu trúc điều khiển cơ bản – Chi tiết hóa từng bước giải thuật – Thể hiện được trình tự điều khiển thực hiện HUT, Falt. of IT SE-IV.36 Dept. of SE, 2001
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng công nghệ phần mềm : Thiết kế và Lập trình part 6 7.2 Phương pháp thiết kế chương trình • Không có trạng thái mờ (fuzzy), để đảm bảo thiết kế cấu trúc trong đúng đắn • Ngôn ngữ lập trình phù hợp • Triển khai đúng đắn đặc tả chức năng các môđun và chương trình nhờ phương pháp luận thiết kế chi tiết • Dùng quy trình thiết kế dễ chuẩn hóa từng bước HUT, Falt. of IT SE-IV.31 Dept. of SE, 2001 Kỹ thuật thiết kế chương trình • Kỹ thuật thiết kế mô hình hệ phần mềm – Hướng tiến trình (process) : Kỹ thuật thiết kế cấu trúc điều khiển – Hướng cấu trúc dữ liệu (data): Kỹ thuật thiết kế cấu trúc dữ liệu – Hướng sự vật / đối tượng (object): Kỹ thuật thiết kế hướng đối tượng HUT, Falt. of IT SE-IV.32 Dept. of SE, 2001 7.2.1 Lập trình cấu trúc hóa • Khái niệm cơ bản: tuần tự, nhánh (chọn), lặp; cấu trúc mở rộng, tiền xử lý, hậu xử lý • Những điểm lợi khi thiết kế thuật toán – Tính độc lập của môđun: chỉ quan tâm vào- ra – Làm cho chương trình dễ hiểu – Dễ theo dõi chương trình thực hiện – Hệ phức tạp sẽ dễ hiểu nhờ tiếp cận phân cấp HUT, Falt. of IT SE-IV.33 Dept. of SE, 2001 Loại bỏ GOTO • GOTO dùng để làm gì? – Cho phép thực hiện các bước nhảy đến một nhãn nhất định • Tại sao cần loại bỏ GOTO ? – Phá vỡ tính cấu trúc của lập trình cấu trúc hóa • Phương pháp loại bỏ GOTO • Có thể loại bỏ GOTO trong mọi trường hợp? • Thế nào là “kỹ năng lập trình cấu trúc” HUT, Falt. of IT SE-IV.34 Dept. of SE, 2001 Lưu ý khi thiết kế chương trình • Phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của người thiết kế • Cần chuẩn hóa tài liệu đặc tả thiết kế chi tiết • Khi thiết kế cấu trúc điều khiển của giải thuật, vì theo các quy ước cấu trúc hóa nên đôi khi tính sáng tạo của người thiết kế bị hạn chế, bó buộc theo khuôn mẫu đã có HUT, Falt. of IT SE-IV.35 Dept. of SE, 2001 7.2.2 Lưu đồ cấu trúc hóa • Tác dụng của lưu đồ (flow chart) • Quy phạm (discipline) • Trừu tượng hóa thủ tục • Lưu đồ cấu trúc hóa – Cấu trúc điều khiển cơ bản – Chi tiết hóa từng bước giải thuật – Thể hiện được trình tự điều khiển thực hiện HUT, Falt. of IT SE-IV.36 Dept. of SE, 2001
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
bài giảng công nghệ phần mềm tài liệu công nghệ phần mềm đề cương công nghệ phần mềm giáo trình công nghệ phần mềm công nghệ phần mềmTài liệu có liên quan:
-
62 trang 422 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 242 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 215 0 0 -
6 trang 213 0 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 204 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 196 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 195 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 189 0 0 -
Giáo trình tóm tắt Công nghệ phần mềm
149 trang 178 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 161 0 0