Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
Số trang: 39
Loại file: pdf
Dung lượng: 4.45 MB
Lượt xem: 25
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính - Bài 3 trình bày về các giải thuật cơ sở trong đồ họa máy tính. Nội dung chính trong bài gồm có: Các giải thuật xén tỉa - Clipping, các thuật toán tô miền kín, phép tô mầu, phép xử lý Antialiasing. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng Bài 3: Các giải thuật cơ sở Le Tan Hung hunglt@it-hut.edu.vn 0913030731 (c) SE/FIT/HUT 2002 1 Nội dung Các giải thuật xén tỉa - Clipping Các thuật toán tô miền kín Phép tô mầu Phép xử lý Antialiasing (c) SE/FIT/HUT 2002 2 Xén tỉa - Clipping Nhiệm vụ cơ bản trong đồ họa là giữ các phần của đối tượng lựa chọn nằm bên ngoài đồ hoạ. Xén tỉa là việc di chuyển tất cả các đối tượng hoặc các phần của đối tượng thuộc mô hình ngữ cảnh ra bên ngoài của sổ thế giới thực Việc loại từng điểm ảnh của đối tượng thường chậm nhất là khi đối tượng mà phần lớn nằm ngoài cửa sổ hiển thị. Kỹ thuật thực hành là cần thiết để nâng cao tốc độ trong thực hiện nhiệm vụ Định nghĩa Clipping điểm xmin ≤ x ≤ xmax ymin ≤ y ≤ ymax (c) SE/FIT/HUT 2002 3 Clipping đoạn thẳng Lines are defined by their endpoints, so it should be possible just to examine these (in a similar way to points) and determine whether or not to clip without considering every pixel on the line We often have windows that are either very large, i.e. nearly the whole scene fits inside, or very small, i.e. most of the scene lies inside the window Hence, most lines may be either trivially accepted or rejected (c) SE/FIT/HUT 2002 4 Giải thuật Cohen Sutherland Outcode The Cohen-Sutherland line-clipping algorithm is particularly fast for “trivial” cases, i.e. lines completely inside or outside the window. Non-trivial lines, i.e. ones that cross a boundary of the window, are clipped by computing the coordinates of the new boundary endpoint of the line where it crosses the edge of the window Each point on all lines are first assigned an “outcode” defining their position relative to the clipping rectangle (c) SE/FIT/HUT 2002 5
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng Bài 3: Các giải thuật cơ sở Le Tan Hung hunglt@it-hut.edu.vn 0913030731 (c) SE/FIT/HUT 2002 1 Nội dung Các giải thuật xén tỉa - Clipping Các thuật toán tô miền kín Phép tô mầu Phép xử lý Antialiasing (c) SE/FIT/HUT 2002 2 Xén tỉa - Clipping Nhiệm vụ cơ bản trong đồ họa là giữ các phần của đối tượng lựa chọn nằm bên ngoài đồ hoạ. Xén tỉa là việc di chuyển tất cả các đối tượng hoặc các phần của đối tượng thuộc mô hình ngữ cảnh ra bên ngoài của sổ thế giới thực Việc loại từng điểm ảnh của đối tượng thường chậm nhất là khi đối tượng mà phần lớn nằm ngoài cửa sổ hiển thị. Kỹ thuật thực hành là cần thiết để nâng cao tốc độ trong thực hiện nhiệm vụ Định nghĩa Clipping điểm xmin ≤ x ≤ xmax ymin ≤ y ≤ ymax (c) SE/FIT/HUT 2002 3 Clipping đoạn thẳng Lines are defined by their endpoints, so it should be possible just to examine these (in a similar way to points) and determine whether or not to clip without considering every pixel on the line We often have windows that are either very large, i.e. nearly the whole scene fits inside, or very small, i.e. most of the scene lies inside the window Hence, most lines may be either trivially accepted or rejected (c) SE/FIT/HUT 2002 4 Giải thuật Cohen Sutherland Outcode The Cohen-Sutherland line-clipping algorithm is particularly fast for “trivial” cases, i.e. lines completely inside or outside the window. Non-trivial lines, i.e. ones that cross a boundary of the window, are clipped by computing the coordinates of the new boundary endpoint of the line where it crosses the edge of the window Each point on all lines are first assigned an “outcode” defining their position relative to the clipping rectangle (c) SE/FIT/HUT 2002 5
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa máy tính Bài giảng Đồ họa máy tính Kỹ thuật đồ họa vi tính Computer graphics Giải thuật cơ sở Giải thuật xén tỉaTài liệu có liên quan:
-
66 trang 471 3 0
-
77 trang 320 3 0
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 248 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 162 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 143 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 133 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 75 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Lập trình 3D với OpenGL - Ngô Quốc Việt
55 trang 64 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 60 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 49 0 0