Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 1 – Trần Minh Thái
Số trang: 56
Loại file: pptx
Dung lượng: 1.91 MB
Lượt xem: 20
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chương 1 của bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản cung cấp cho người học những nội dung tổng quan về lập trình như chương trình máy tính, cấu trúc dữ liệu, lưu đồ giải thuật, và một số bài tập củng cố. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 1 – Trần Minh Thái CHƯƠNG1 TỔNGQUANVỀLẬPTRÌNH1 TRẦNMINHTHÁI Email:minhthai@itc.edu.vn Website:www.minhthai.edu.vn2 Chươngtrìnhmáytính? Ngôn ngữ Lập trình Giải thuật3 Cácđặcđiểmcầncócủachươngtrình Đúngđắn,chínhxác(correctness). Chắcchắn(robustness). Thânthiện(userfriendliness). Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khảnăngđểpháttriểntiếnhóatheoyêucầu. Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác.4 Cácđặcđiểmcầncócủachươngtrình Tínhhiệuquả(efficiency) Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi giữacácmôitrường Tínhantoàn(security) Tínhdừng(halt)5 Cácngônngữlậptrình Fortran C++ Pascal C# Java F# C VB.Net ….6 Cácmôitrườnghỗtrợlậptrình BorlandC++ MicrosoftVisualBasic MicrosoftVisualC++ Jbuider EclipseSDK Visual.Net …7 Xácđịnhbàitoán Input>Process>Output Giảiquyếtvấnđềgì? Giảthiết,thôngtinđượccungcấp Đạtđượcnhữngyêucầunào?8 Xácđịnhcấutrúcdữliệu Phảibiểudiễnđầyđủđượcthôngtinnhậpvàxuất củabàitoán Phùhợpvớigiảithuậtđượcchọn Càiđặtđượctrênngônngữlậptrìnhcụthể9 Tìmgiảithuật Giảithuật làmột tậphợphữuhạn củacácchỉthịhay phươngcáchđượcđịnhnghĩarõràngchoviệchoàntất một số sự việc từ một trạng thái ban đầu cho trước; khicácchỉthịnàyđượcápdụngtriệtđểthìsẽdẫnđến kếtquảsaucùngnhưđãdựđoán.10 Tínhchấtcủagiảithuật Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay cácthaotácmàmáytínhthựchiệnđượclàchínhxác. Tính rõ ràng: giải thuật phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theothứtựnhấtđịnh. Tính khách quan: Một giải thuật dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quảnhưnhau.11 Tínhchấtcủagiảithuật Tính phổ dụng: giải thuật không chỉ áp dụng cho mộtbàitoánnhấtđịnhmàcóthểápdụngchomộtlớp cácbàitoáncóđầuvàotươngtựnhau. Tínhkếtthúc: giảithuậtphảigồmmộtsốhữuhạn cácbướctínhtoán.12 Cácloạigiảithuật Tìmkiếm Xửlýfile Sắpxếp Đồhọa Đệquy Đồthị Xữlýchuỗikýtự v.v…13 Cácphươngphápchínhmôtảgiảithuật • Mãtựnhiên • Pseudocode(mãgiả) • Flowchart(lưuđồ) Khimôtảgiảithuậtphảigồm: • InputĐầuvào • OutputĐầura/kếtquả • ProcessMôtảgiảithuật Vídụ:Tìmướcsốchunglớnnhấtcủa2sốnguyên14 dươngavàb Đầuvào:2sốnguyêndươngavàb Đầura:ướcsốchunglớnnhấtcủaavàb Giảithuật: Cách1:Dùngmãtựnhiên Bước1:Nếua=bthìkếtluậnalàướcsốchunglớn nhấtvàkếtthúc Bước2:Nếua>bthìa=a–b; Ngượclạithìb=b–a; Bước3:QuaytrởlạiBước1 Cách2:Dùngmãgiả(Pseudocode)15 WHILEa≠bDO IFa>bTHEN a=ab ELSE b=ba ENDIF ENDWHILE Cách3:Dùnglưuđồ(flowchart)1617 Môtảgiảithuậtbằngpseudocode Dễhiểu,khôngchitiếtđếncáckỹthuậtlậptrình Ởcấpđộhếtsứctổngquát:gầnngônngữtựnhiên Hoặcchitiết:nhưdùngngônngữtựaPascal,C++,… IFTHEN…ENDIF IFTHEN...ELSE...ENDIF WHILEDO…ENDWHILE DO…UNTIL DISPLAY…18 Môtảgiảithuậtbằnglưuđồ(flowchart) Lưu đồ thuâṭ toán là công cụ dùng để biêu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 1 – Trần Minh Thái CHƯƠNG1 TỔNGQUANVỀLẬPTRÌNH1 TRẦNMINHTHÁI Email:minhthai@itc.edu.vn Website:www.minhthai.edu.vn2 Chươngtrìnhmáytính? Ngôn ngữ Lập trình Giải thuật3 Cácđặcđiểmcầncócủachươngtrình Đúngđắn,chínhxác(correctness). Chắcchắn(robustness). Thânthiện(userfriendliness). Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khảnăngđểpháttriểntiếnhóatheoyêucầu. Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm một phần trong một chương trình lớn khác.4 Cácđặcđiểmcầncócủachươngtrình Tínhhiệuquả(efficiency) Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi giữacácmôitrường Tínhantoàn(security) Tínhdừng(halt)5 Cácngônngữlậptrình Fortran C++ Pascal C# Java F# C VB.Net ….6 Cácmôitrườnghỗtrợlậptrình BorlandC++ MicrosoftVisualBasic MicrosoftVisualC++ Jbuider EclipseSDK Visual.Net …7 Xácđịnhbàitoán Input>Process>Output Giảiquyếtvấnđềgì? Giảthiết,thôngtinđượccungcấp Đạtđượcnhữngyêucầunào?8 Xácđịnhcấutrúcdữliệu Phảibiểudiễnđầyđủđượcthôngtinnhậpvàxuất củabàitoán Phùhợpvớigiảithuậtđượcchọn Càiđặtđượctrênngônngữlậptrìnhcụthể9 Tìmgiảithuật Giảithuật làmột tậphợphữuhạn củacácchỉthịhay phươngcáchđượcđịnhnghĩarõràngchoviệchoàntất một số sự việc từ một trạng thái ban đầu cho trước; khicácchỉthịnàyđượcápdụngtriệtđểthìsẽdẫnđến kếtquảsaucùngnhưđãdựđoán.10 Tínhchấtcủagiảithuật Tính chính xác: để đảm bảo kết quả tính toán hay cácthaotácmàmáytínhthựchiệnđượclàchínhxác. Tính rõ ràng: giải thuật phải được thể hiện bằng các câu lệnh minh bạch; các câu lệnh được sắp xếp theothứtựnhấtđịnh. Tính khách quan: Một giải thuật dù được viết bởi nhiều người trên nhiều máy tính vẫn phải cho kết quảnhưnhau.11 Tínhchấtcủagiảithuật Tính phổ dụng: giải thuật không chỉ áp dụng cho mộtbàitoánnhấtđịnhmàcóthểápdụngchomộtlớp cácbàitoáncóđầuvàotươngtựnhau. Tínhkếtthúc: giảithuậtphảigồmmộtsốhữuhạn cácbướctínhtoán.12 Cácloạigiảithuật Tìmkiếm Xửlýfile Sắpxếp Đồhọa Đệquy Đồthị Xữlýchuỗikýtự v.v…13 Cácphươngphápchínhmôtảgiảithuật • Mãtựnhiên • Pseudocode(mãgiả) • Flowchart(lưuđồ) Khimôtảgiảithuậtphảigồm: • InputĐầuvào • OutputĐầura/kếtquả • ProcessMôtảgiảithuật Vídụ:Tìmướcsốchunglớnnhấtcủa2sốnguyên14 dươngavàb Đầuvào:2sốnguyêndươngavàb Đầura:ướcsốchunglớnnhấtcủaavàb Giảithuật: Cách1:Dùngmãtựnhiên Bước1:Nếua=bthìkếtluậnalàướcsốchunglớn nhấtvàkếtthúc Bước2:Nếua>bthìa=a–b; Ngượclạithìb=b–a; Bước3:QuaytrởlạiBước1 Cách2:Dùngmãgiả(Pseudocode)15 WHILEa≠bDO IFa>bTHEN a=ab ELSE b=ba ENDIF ENDWHILE Cách3:Dùnglưuđồ(flowchart)1617 Môtảgiảithuậtbằngpseudocode Dễhiểu,khôngchitiếtđếncáckỹthuậtlậptrình Ởcấpđộhếtsứctổngquát:gầnngônngữtựnhiên Hoặcchitiết:nhưdùngngônngữtựaPascal,C++,… IFTHEN…ENDIF IFTHEN...ELSE...ENDIF WHILEDO…ENDWHILE DO…UNTIL DISPLAY…18 Môtảgiảithuậtbằnglưuđồ(flowchart) Lưu đồ thuâṭ toán là công cụ dùng để biêu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỹ thuật lập trình Bài giảng Kỹ thuật lập trình Kỹ thuật lập trình cơ bản Chương trình máy tính Cấu trúc dữ liệu Lưu đồ giải thuậtTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 360 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 310 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 12: Làm quen với Scratch (Sách Chân trời sáng tạo)
5 trang 267 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 248 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 222 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 189 0 0 -
Giải thuật và cấu trúc dữ liệu
305 trang 187 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 1 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
64 trang 175 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 160 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công mô hình công viên 4.0
101 trang 156 0 0