
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình Giới thiệu về máy tính và lập trình Presenter:Nhập môn về lập trình (C1) Slide 1 Learning outcomes Đây là môn học đầu tiên về lập trình, dành cho sinh viên chưa có kiến thức nào về lập trình trước đó. Môn học giúp sinh viên có kiến thức về máy tính và rèn luyện kỷ năng lập trình thông qua ngôn ngữ C.Nhập môn về lập trình (C1) Slide 2 Nội dung Tổ chức máy tính. Ngôn ngữ lập trình. Các công việc trong lập trình. Dữ liệu và giải thuật.Nhập môn về lập trình (C1) Slide 3 Tổ chức máy tính Máy tính là gì? Máy tính là thiết bị có khả năng thực hiện tính toán và ra quyết định. Máy tính hoạt động dựa trên nguyên lý là chạy các chương trình đã được định sẳn. Hiện nay, máy tính có thể được “nhúng” vào các thiết bị dân dụng như xe hơi, đồng hồ, điện thoại, máy tính phổ thông, v.v.Nhập môn về lập trình (C1) Slide 4 Tổ chức máy tính Phần cứng (hardware) Gồm các bộ phận dùng để lắp ráp thành bộ máy tính như : • Hộp máy (case), • Bo mạch chủ (mainboard, motherboard), • Bàn phím (keyboard), • Màn hình (display), • Chuột (mouse), • Thanh bộ nhớ (memory), • Ổ đĩa cứng HDD (Hard Disk Drive), • Bộ cấp nguồn (power supply), • Dây nối (cables), • ...Nhập môn về lập trình (C1) Slide 5 Tổ chức máy tính Phần mềm (software) Gồm các chương trình cài đặt sẳn giúp vận hành máy tính theo nhiều mục đích khác nhau. Hệ điều hành (operating system) : cho phép quản lý và khai thác tất cả phần cứng có trong máy tính. Công cụ lập trình (programming tools) : cho phép người sử dụng tạo ra thêm phần mềm mới trên máy, mở rộng phạm vi ứng dụng của máy tính. Phần mềm ứng dụng (applications) : cho phép khai thác máy tính theo mục đích cụ thể.Nhập môn về lập trình (C1) Slide 6 Tổ chức máy tính Thành phần cơ bản của máy tính 1. Khối nhập Input Unit Gồm những thiết bị (devices) cho phép người dùng đưa dữ liệu vào máy tính. Các thiết bị điển hình: bàn phím, chuột, màn hình cảm ứng, v.v. 2. Khối xuất Output Unit Là tập hợp các thiết bị giúp máy tính trình bày kết quả với người dùng hay điều khiển các thiết bị khác. Các thiết bị điển hình: màn hình, máy in, các cổng điều khiển USB, ...Nhập môn về lập trình (C1) Slide 7 Tổ chức máy tính Memory - ALU 3. Bộ nhớ chính Main memory Là bộ phận giúp máy tính lưu trữ thông tin (chương trình và dữ liệu) dùng trong quá trình tính toán. Phân loại : ROM (Read Only Memory) RAM (Random Access Memory). 4. Bộ số học luận lý Arithmetic and Logic Unit (ALU) Là đơn vị đảm nhiệm chức năng tính toán các phép số học (+, -, *, /, ...) và luận lý (Not, And, Or, Xor).Nhập môn về lập trình (C1) Slide 8 Tổ chức máy tính CPU - Storage 5. Bộ xử lý trung tâm - Central Processing Unit (CPU) Giám sát và điều hành mọi hoạt động trong máy tính. 6. Bộ nhớ thứ cấp - Secondary memory/storage Unit Gồm những thiết bị giúp máy tính lưu trữ lượng lớn dữ liệu lâu dài. Các thiết bị điển hình: Đĩa cứng (HDD), SSD, USB drive, CD R/W, ...Nhập môn về lập trình (C1) Slide 9 Tổ chức máy tính Sơ đồ khối của một máy tính Để điều khiển các thiết bị phần cứng như hình bên, chúng ta cần chương trình máy tính. Để tạo ra chương trình máy tính, chúng ta cần ngôn ngữ lập trình.Nhập môn về lập trình (C1) Slide 10 Ngôn ngữ lập trình ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Nhập môn về lập trình Nhập môn lập trình Tổ chức máy tính Ngôn ngữ lập trình Công cụ lập trình Kỹ thuật lập trìnhTài liệu có liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms)
10 trang 351 0 0 -
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 308 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 303 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 290 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 244 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 243 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 240 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 227 1 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 221 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 203 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 190 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 173 0 0 -
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 160 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 157 0 0 -
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 142 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 141 0 0 -
LUẬN VĂN: ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH RÀNG BUỘC COMET VÀO BÀI TOÁN LẬP THỜI KHÓA BIỂU
43 trang 139 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 127 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 124 0 0 -
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 9 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
36 trang 118 0 0