Danh mục tài liệu

Bài giảng Lập trình cơ bản: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định

Số trang: 83      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.51 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Xem trước 9 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tiếp nội dung phần 1, Bài giảng Lập trình cơ bản: Phần 2 cung cấp cho người học những kiến thức như: Giới thiệu về lập trình trên Form; Làm việc với Form; Một số điều khiển thông dụng; Một số điều khiển đặc biệt;...Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung giáo trình!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình cơ bản: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định Tập bài giảng Lập trình cơ bản CHƢƠNG 4: LẬP TRÌNH TRÊN FORM Trong chƣơng này, giới thiệu cách xây dựng một ứng dụng Windows Forms cơ bản bằng cách sử dụng các điều khiển thông dụngtrong các ứng dụng GUI. Đồng thời hƣớng dẫn cách thiết lập các thuộc tính của Windows Forms và các điều khiển bằng cách sử dụng thiết kế trực quan hoặc cửa sổ Properties và thay đổi hoặc kiểm tra giá trị của các thuộc tính tự động bằng cách sử dụng mã lệnh trong C#. 4.1. Giới thiệu về lập trình trên Form Trƣớc .NET, các nhà phát triển có vài chọn lựa trong việc xây dựng một ứng dụng Windows. Họ có thể xây dựng một ứng dụng bằng C hay C++ sử dụng Win32 API. Việc này là công việc rất khó và chi phối thời gian. Tiếp đến là sử dụng Microsoft Foundation Classes (MFC) là một thƣ viện lớp sử dụng C++ đƣợc gói gọn trong Win32 API để xây dựng úng dụng Windows và Visual Basic là một công cụ phát triển mạnh cho phép tạo các ứng ụng Windows tƣơng đối nhanh chóng. Tuy nhiên, các giải pháp này đều không sử dụng .NET Framework hay CLR. .NET Framework chứa một tầng lớp tiện ích mới dựa trên Win32 API và giống nhƣ MFC và Visual Basic, nó cho phép phát triển các ứng dụng Windows hiệu suất cao hơn và dễ dàng hơn. Môi trƣờng này đƣợc gọi là Windows Forms, cho phép các lập trình viên tạo racác ứng dụng Windows tƣơng tác tốt hơn và lớn hơn sử dụng bất kỳ ngôn ngữ .NET nào. 4.2. Làm việc với Form 4.2.1. Một số khái niệm Windows Forms là một tập hợp các thƣ viện lớpđƣợc quản lý trong .NET Framework để phát triển các ứng dụng desktop trên máy tính. Trong Windows Forms, Form là một cửa sổ giao diện cho phép hiển thị thông tin và tƣơng tác với ngƣời dùng. 116 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Các ứng dụng Windows Forms thƣờng đƣợc xây dựng bằng cách thêm các điều khiển vào Form và xây dựng sự kiện tƣơng ứng với các hành động của ngƣời dùng, chẳng hạn nhƣ kích chuột hay bấm phím nào đó. Một điều khiển (control) là một thành phần có giao diện riêng (User Interface) và có thể hiển thị dữ liệu hoặc nhận dữ liệu vào. Để xây dựng một ứng dụng Windows Forms, có thể sử dụng rất nhiều đối tƣợng của lớp thuộc các không gian tên khác nhau (namespace), tuy nhiên có một không tên quan trọng không thể thiếu trong ứng dụng Windows Forms đó là System.Windows.Forms. System.Windows.Forms chứa các lớp dùng để tạo ứng dụng Windows với giao diện ngƣời sử dụng mang các đặc điểm ƣu việt có trên hệ điều hành Windows. Ví dụ 4.1 sau đây sẽ tạo ứng dụng Windows Form nhƣ mẫu sau: Hình 4.1: Giao diện ví dụ 4.1 Yêu cầu: - Đặt dòng tiêu đề Form là Ví dụ 4_1 - Hiển thị dòng chữ Xin chào trên Form -Khi kích chuột vào nút ―Thoát‖: Thực hiện đóng Form trên. Hướng dẫn thực hiện: Bƣớc 1: Tạo ứng dụng Windows Forms Application: Mở Visual Studio 2010 vào File|New|Project và thực hiện thiết lập theo hình 4.2. 117 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Hình 4.2: Các bước tạo ứng dụng Windows Forms Application Sau khi click ―Ok‖, Visual Stuidio 2010 sẽ có giao diện nhƣ hình 4.3: Hình 4.3: Giao diện ứng dụng Windows Forms Application sau khi tạo. Khi làm việc với ứng dụng Windows Form, một số cửa sổ thƣờng xuyên sử dụng, nhƣ hình 4.3, ở giữa sẽ là giao diện của Form1 vừa tạo ra (Form1.cs[Design]), nơi đƣợc dùng để thiết kế giao diện ứng dụng, sẽ chứa những điều khiển đƣợc thêm vào, bên trái sẽ là cửa số Toolbox nơi chứa các điều khiển cho phép kéo thả vào Form. 118 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Hình 4.4: Cửa sổ Toolbox. Bên phải là cửa sổ Cửa sổSolutionExplorer:Hiển thị các Project trong Solution, hiển thị tất cả các tệp trong Project và Project với tên đƣợc tô đậmsẽ đƣợc chạy đầu tiên Hình 4.5: Cửa sổ Solution Explorer. Chú ý: Nếu các cửa sổ này không xuất hiện thì vào View để mở lại các cửa sổ đó. Bƣớc 2: Thay đổi tiêu đề cho Form. Để thay đổi tiêu đề Form, chọn Form1 trong cửa sổ Form1.cs[Design] và mở cửa sổ Properties để thay đổi thuộc tính Text trên Form1. 119 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Hình 4.6: Cửa sổ Properties của Form1. Nếu cửa sổ Properties không xuất hiện thì chọn Form1 và nhấn phím F4. Bƣớc 3: Hiển thị dòng chữ ―Xin chào‖ trên Form1. - Mở cửa sổ Toolbox, tìm tới điều khiển Label , giữ chuột và kéo vào Form1 nhƣ hình 4.7: Hình 4.7: Thêm điều khiển Label vào Form1. - Chọn điều khiển label1 trên Form1, mở cửa sổ Properties của điều khiển label1 và sửa thuộc tính tính Text ban đầu là ―label1‖ thành ―Xin chào!‖ 120 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Hình 4.8: Thay đổi thuộc tính Text của điều khiển label1. Kết quả: Hình 4.9: Kết quả sau khi thay đổi thuộc tính Text của điều khiển label1 - Tiếp theo thay đổi Font chữ cho điều khiển label1. Mở cửa sổ Properties của điều khiển label1, chọn thuộc tính Font, kích chuột vào biểu tƣợng sẽ xuất hiện của sổ Font nhƣ hình 4.10. Hình 4.10: Cửa sổ Font. - Thực hiện các thay đổi sau: Font: Time New Roman 121 Tập bài giảng Lập trình cơ bản Size: 16 Font style: True - Sau đó thay đổi màu chữ bằng cách thiết lập thuộc tính ForeColor: Blue Kết quả: ...