Danh mục tài liệu

Bài giảng Lập trình Cơ sở dữ liệu – Java: Bài 1 - Nguyễn Hữu Thể

Số trang: 51      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.16 MB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài 1 - Java swing. Những nội dung kiến thức được trình bày trong chương này gồm có: Graphical user interface, JFrame, JDialog, JDesktopPane & JInternalFrame, JPanel. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Lập trình Cơ sở dữ liệu – Java: Bài 1 - Nguyễn Hữu ThểLẬP TRÌNH JAVA CSDL Bài 1 JAVA SWING Nguyễn Hữu Thể 1 Nội dung Graphical User Interface JFrame JDialog JDesktopPane & JInternalFrame JPanel 2 Graphical User Interface - GUI Các ứng dụng hiện nay trình bày với giao diện đồ họa đẹp mắt. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay đã cung cấp các đối tượng đồ họa để thực hiện việc này. 3 Graphical User Interface - GUI Graphical User Interface (GUI)  Mô hình giao tiếp kiểu tương tác giữa ứng dụng và user dạng đồ họa.  Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ cách tạo GUI khác nhau: • VB, VC++ dùng dạng drag and drop, • C++ đòi hỏi programmer viết toàn bộ code để tạo GUI, • Java hỗ trợ sẵn các lớp tạo GUI cho Programmer sử dụng. 4 Graphical User Interface - GUI GUI = Container + Components There are two types of GUI elements:  Component: Components are elementary GUI entities (such as Button, Label, and TextField.)  Container: Containers (such as Frame, Panel and Applet) are used to hold components in a specific layout. A container can also hold sub-containers. Graphical User Interface - GUI Một phần tử (element) GUI được thiết lập bằng cách sử dụng thủ tục sau:  Tạo đối tượng  Xác định sự xuất hiện ban đầu của đối tượng  Chỉ ra nó nằm ở đâu  Thêm phần tử vào giao diện trên màn hình Một thành phần (component) GUI là một đối tượng trực quan. Người dùng tương tác với đối tượng này thông qua con trỏ chuột hay bàn phím. 6 Graphical User Interface - GUIVí dụ:Panel panel = new Panel(); // Panel is a ContainerButton btn = new Button(); // Button is a Componentpanel.add(btn); // The Panel Container adds a Button Component 7 Graphical User Interface - GUI Java cung cấp 2 gói GUI  AWT: Abstract Windowing Toolkit  Swing 8 AWT Top-Level Containters: Frame, Dialog and Applet Each GUI program has a top-level container. The commonly- used top-level containers in AWT are Frame, Dialog and Applet:  A Frame provides the main window for the GUI application, which has a title bar (containing an icon, a title, the minimize, maximize/restore-down and close buttons), an optional menu bar, and the content display area.  To write a GUI program, we typically start with a subclass extending from java.awt.Frame to inherit the main window as follows: 9Cấu trúc gói AWTCấu trúc gói SwingCấu trúc gói Swing Swing Swing là gói thư viện dựa trên mô hình MVC do Java cung cấp, dùng để thiết kế giao diện người dùng. Phần lớn, các thành phần (component) của Swing được dẫn xuất từ lớp cha là Jcomponent được thừa kế (extends) từ lớp Container của AWT. Swing hỗ trợ công nghệ gọi là “Pluggable – Look – And – Feel ” (PLAF), nơi mà các thành phần có thể trình bày trên mọi hệ điều hành.  Ví dụ: trên hệ diều hành linux, một nút (button) có thể nhìn giống như trên hệ điều hành Window. Swing Swing components support pluggable look-and-feel. You can choose between Java look-and-feel and the look-and-feel of the underlying OS (e.g., Windows, UNIX or Mac). If the later is chosen, a Swing button runs on the Windows looks like a Windows button and feels like a Windows button. Similarly, a Swing button runs on the UNIX looks like a UNIXs button and feels like a UNIXs button.Swing Yêu cầu của GUI Thân thiện với user. Số phần tử (element, component) trên GUI thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng. Khi user tương tác với phần tử của GUI, ứng dụng phải có phản ứng. Đưa component vào GUICác bước để đưa 1 component vào GUI (viết code) Tạo 1 đối tượng component phù hợp. Xác định hình thức bên ngoài lúc đầu của component. Định vị component này trên GUI. Thêm component này vào GUI.Ví dụ Container Container: Đối tượng chứa các element, cho phép vẽ, tô màu lên container. Frame và Panel là các class thường dùng. Panel thường dùng để chứa các element trong 1 GUI phức tạp, 1 Frame có thể chứa nhiều Panel. Panel, Applet thường dùng để tạo 1 ứng dụng nhúng vào Browser. JFrame JFrame được sử dụng làm giao diện chính trong ứng dụng Swing (top-level windows) Hầu hết các ứng dụng Swing được xây dựng từ JFrame Tất cả các đối tượng liên quan tới JFrame được quản lý bởi đứa con duy nhất của nó, một thể hiện (instance) của JRootPane. 20