
Bài giảng Mô hình hóa phần mềm: Tuần 1 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Mô hình hóa phần mềm: Tuần 1 - Nguyễn Thị Minh Tuyền MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM TUẦN 1: TỔNG QUAN GVLT: NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt NỘI DUNG 1. Mô hình hoá 2. Ngôn ngữ mô hình hoá 3. Hướng đối tượng 4. UML MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt NỘI DUNG 1. Mô hình hoá 2. Ngôn ngữ mô hình hoá 3. Hướng đối tượng 4. UML MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt MỞ ĐỀ [1] • Giả sử: Bạn cần phát triển một hệ thống phần mềm khách hàng yêu cầu. • Thử thách đầu tiên: • Chỉ rõ khách hàng thật sự cần gì, • Hiểu chính xác yêu cầu của khác hàng cho hệ thống sẽ xây dựng chưa? • Bước đầu tiên đã quan trọng cho sự thành bại của dự án. • Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để giao tiếp với khách hàng? • Ngôn ngữ tự nhiên: không thực sự là một lựa chọn tốt (vì không chính xác và nhập nhằng). MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt MỞ ĐỀ [2] • Những gì bạn cần: Tạo một mô hình cho phần mềm bạn cần xây dựng. • Mục tiêu của mô hình: • Nổi rõ các khía cạnh quan trọng của phần mềm ở một dạng thức rõ ràng về khái niệm, • Đơn giản ở mức có thể nhưng đủ trừu tượng, loại bỏ các chi tiết không liên quan. • Ví dụ: bản vẽ xây dựng. • Một bản vẽ xây dựng cho một toà nhà chứa thông tin ví dụ như kế hoạch xây dựng sàn. • Các vật liệu xây dựng không được chỉ rõ tại thời điểm này vì chúng không liên quan và làm cho kế hoạch trở nên phức tạp hơn mức cần thiết. • Kế hoạch cũng không chứa thông tin về thiết kế điện nước của toà nhà (sẽ sử dụng một bản kế hoạch tách biệt, nhằm tránh biểu diễn quá nhiều thứ trong cùng một bản kế hoạch). MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt MÔ HÌNH • Khái niệm của một mô hình là quan trọng không chỉ trong công nghệ thông tin mà trong ngành khoa học khác (toán, lý, triết, kinh tế, ...). • Xuất phát từ từ latin 'modulus', để chỉ một tỉ lệ trong kiến trúc, suốt thời kỳ Phục hưng, • Từ 'modello' được dùng ở Ý cho đối tượng minh hoạ nhằm mục đích trình bày hình thức và thiết kế của một toà nhà đã có kế hoạch đến khách hàng và làm rõ các câu hỏi liên quan đến thiết kế và kiến trúc. • Những thế kỷ sau đó, khái niệm 'model' được sử dụng trong các ngành khoa học khác nhau để mô tả đơn giản các sự kiện phức tạp từ thực tế. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt MÔ HÌNH HOÁ [1] • Con người có khả năng tái hiện lại thực tế bằng việc áp dụng các quá trình nhận diện chủ quan của nó. • Trừu tượng hoá (abstraction) là một trong những quá trình nổi bật nhất. • Trừu tượng hoá gồm khả năng tìm kiếm điểm chung từ nhiều quan sát khác nhau và sau đó tái hiện thực tế cùng lúc có khả năng: • tổng quát hoá các tính năng cụ thể của các đối tượng thật (generalization), • phân loại các đối tượng thành nhóm đồng nhất (classification) và • tổng hợp các đối tượng thành các đối tượng phức tạp hơn (aggregation) MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt MÔ HÌNH HOÁ [2] • Tổng quát hoá, phân loại, tổng hợp đại diện cho các hành vi tự nhiên của tâm trí con người và được thực hiện bởi con người trong cuộc sống hàng ngày. • Trừu tượng hoá cũng được áp dụng rộng rãi trong khoa học và công nghệ è gọi là mô hình hoá (modeling) • Ta có thể định nghĩa một mô hình bằng cách biểu diễn một phần hoặc đơn giản hoá thực tế, nhằm hoàn thành được một tác vụ hoặc đạt được thoả thuận về một chủ đề. è Theo định nghĩa, mô hình không bao giờ mô tả đầy đủ thực tế. MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM NGUYỄN THỊ MINH TUYỀN 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt VAI TRÒ VÀ MỤC ĐÍCH [1] • Các mô hình đã và đang có tầm quan trọng trung tâm trong nhiều bối cảnh khoa học: vật lý, hoá học, triết học,... • Mô hình thể hiện ít nhất hai vai trò bằng cách áp dụng trừu tượng hoá: • Tính năng giảm nhẹ: các mô hình chỉ phản ánh sự chọn lựa của các thuộc tính gốc, vì vậy tập trung vào các khía cạnh quan tâm • Tính năng ánh xạ: mô hình dựa vào các cá thể gốc, được lấy làm mẫu thử nghiệm của một loại cá nhân và được trừu tượng hoá và tổng quát hoá thành mô hình. • Mục đích của mô hình: • descriptive purposes, prescriptive purposes • hoặc để định nghĩa cách hệ thống được cài đặt MÔ HÌNH HOÁ PHẦN MỀM ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bài giảng Mô hình hóa phần mềm Mô hình hóa phần mềm Ngôn ngữ UML Chuyển đổi mô hình Ngôn ngữ mô hình hóaTài liệu có liên quan:
-
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 3 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
8 trang 155 0 0 -
Phát triển thuật toán sinh code cho ứng dụng web chuẩn đoán bệnh thủy sản với ATL
10 trang 83 0 0 -
Giáo trình Kiến trúc và thiết kế phần mềm - Nguyễn Xuân Huy
221 trang 79 0 0 -
106 trang 71 0 0
-
Giáo trình Phân tích thiết kế hướng đối tượng - CĐ Nghề Công Nghiệp Hà Nội
104 trang 61 0 0 -
71 trang 48 0 0
-
LUẬN VĂN: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾÍ HỆ THỐNG QUẢN TRỊ KÍ TÚC XÁ SINH VIÊN
92 trang 37 0 0 -
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 8 - Lê Tấn Hùng
11 trang 32 0 0 -
Bài giảng Phân tích hướng đối tượng UML: Bài 0 - Đỗ Thị Mai Hường
5 trang 31 0 0 -
Mô hình phân tích và thiết kế hướng đối tượng: Phần 1
144 trang 27 0 0 -
Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML: Mô hình hoá nghiệp vụ - ThS. Nguyễn Đình Loan Phương
102 trang 26 0 0 -
Phân tích thiết kế hướng đối tượng (phân 2)
50 trang 26 0 0 -
Phân Tích Hệ Thống Hướng Đối Tượng, Ngôn Ngữ UML - Phạm Thị Xuân Lộc phần 10
6 trang 26 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML - GV. Phan Bá Trí
92 trang 25 0 0 -
125 trang 25 0 0
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng (phân 6)
50 trang 25 0 0 -
Phân tích thiết kế phần mềm hướng đối tượng và hướng thành phần
51 trang 25 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 5 - ĐH Bách khoa TP HCM
14 trang 24 0 0 -
Phân tích thiết kế hướng đối tượng (phân 4)
50 trang 24 0 0 -
Phân tích thiết kế hướng đối tượng (phân 3)
50 trang 24 0 0