
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 3: Nguyễn Văn Danh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 3: Nguyễn Văn DanhNHẬP MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀMChương 3:Tổng quan về thiết kế phần mềmTrường CĐKT Lý Tự Trong1Mục tiêu•Trả lời 2 câu hỏi:1. Thiết kế phần mềm là sao?2. Làm sao để thiết kế phần mềm chất lượng?Trường CĐKT Lý Tự Trong2Nội dung1. Mở đầu1.2.3.4.Khái niệm về thiết kế phần mềmKết quả thiết kế phần mềmPhương pháp thiết kế phần mềmVí dụ minh họa2. Yêu cầu chất lượng với thiết kế phần mềm1. Các yêu cầu chất lượng2. Hướng giải quyết chungTrường CĐKT Lý Tự Trong311. Khái niệm về thiết kế phần mềm• TK PM là công việc chính và quyết định cốt lõitrong quá trình sản xuất PM.PM chất lượng là PM có bản thiết kế chất lượng.• Việc thực hiện PM phải trung thành hoàn toànvới kết quả thiết kế về mặt nguyên tắc.Những trường hợp nào không tuân theo kết quảthiết kế?• TK PM bao gồm 2 công việc chính:– Xác định kiến trúc PM.– Chọn lựa cách thức thực hiện của từng thành phần và mô tảlại cách thực hiện này.Trường CĐKT Lý Tự Trong41. Khái niệm về thiết kế phần mềm (tt)• TK một PM cụ thể, với các chọn lựa khácnhau về cách thức thực hiện sẽ đưa đếnnhiều kết quả thiết kế khác nhau.– Ví dụ: ?• Mọi kết quả TK đều phải đảm bảo được– Yêu cầu chính của PM.Trường CĐKT Lý Tự Trong51.2 Kết quả thiết kế phần mềm•Kết quả của việc TK PM là các bản TK:– Thành phần Giao diện (Chương 5)– Thành phần Xử lý (Chương 6)– Thành phần Dữ liệu (Chương 4)•Các bản TK cung cấp các thông tin chitiết về cấu trúc các thành phần của PM.Trường CĐKT Lý Tự Trong621.2 Kết quả thiết kế phần mềm (tt)• Bản TK thành phần giao diện bao gồm:– Nội dung và hình thức trình bày các màn hìnhgiao tiếp của PM.– Hệ thống các giao tác mà người dùng có thểthực hiện trên màn hình giao tiếp và xử lýtương ứng của PM.Trường CĐKT Lý Tự Trong7Trường CĐKT Lý Tự Trong8Trường CĐKT Lý Tự Trong931.2 Kết quả thiết kế phần mềm (tt)• Bản TK thành phần xử lý bao gồm:– Hệ thống các kiểu dữ liệu được sử dụng trongPM.• Các kiểu dữ liệu này mô tả cách tổ chức lưu trữ dữliệu trong bộ nhớ chính của PM.– Hệ thống các hàm được sử dụng trong PM.• Các hàm này sẽ thể hiện tương ứng việc thực hiện 1công việc nào đó của thế giới thực trên máy tính.– VD: Kiểm tra tính hợp lệ việc cho mượn sách, ghi vào sổviệc cho mượn sách…Trường CĐKT Lý Tự Trong101.2 Kết quả thiết kế phần mềm (tt)• Bản TK thành phần dữ liệu bao gồm cácthông tin liên quan đến cách thức lưu trữcác dữ liệu như:– Nội dung của công việc ghi chép vào sổ sáchtrong thế giới thực trên bộ nhớ phụ.– Dạng lưu trữ được sử dụng của PM (tập tin, cơsở dữ liệu,…)– Hệ thống các thành phần lưu trữ cùng với quanhệ của chúng.Trường CĐKT Lý Tự Trong111.2 Kết quả thiết kế phần mềm (tt)Bảng tóm tắt các kết quả thiết kế PMThành phầnKết quảKết quả chi tiếtGiao diệnHệ thống các màn hìnhgiao diệnSơ đồ các màn hìnhDanh sách các màn hìnhNội dung từng màn hìnhBiến cố và xử lý trên từng màn hình.Xử lýHệ thống các hàm cùngvới cấu trúc dữ liệutương ứngDanh sách các hàmDanh sách các kiểu dữ liệuMô tả chi tiết từng hàmMô tả chi tiết các kiểu dữ liệuDữ liệuTổ chức lưu trữ trên bộnhớ phụSơ đồ (cấu trúc lưu trữ)Danh sách các thành phần dữ liệuMô tả chi tiết các thành phầnDanh sách các ràng buộcTrường CĐKT Lý Tự Trong1241.3 Phương pháp thiết kế phần mềm (tt)• Có 2 phương pháp:– Phương pháp trực tiếp.– Phương pháp gián tiếp.Trường CĐKT Lý Tự Trong13Phương pháp thiết kế trực tiếp• Được áp dụng khi thực hiện PM không thông quagiai đoạn phân tích.• Việc thiết kế sẽ nhận kết quả chuyển giao trực tiếptừ giai đoạn xác định yêu cầu.• Mô hình PM sẽ được xây dựng trực tiếp từ các yêucầu. (Không thông qua mô hình thế giới thực).• Cách tiếp cận này sẽ rất khó khăn cho người thựchiện với các PM có qui mô lớn (nhiều yêu cầu, yêucầu phức tạp…).Trường CĐKT Lý Tự Trong14Phương pháp thiết kế trực tiếpBảng thể hiện việc tiếp nhận và chuyển giao các kết quảtrong giai đoạn thiết kế PM và xác định yêu cầu.Bước TK tronggiai đoạn TKLoại yêu cầu được chuyển giao tronggiai đoạn xác định yêu cầuThiết kế giao diện Yêu cầu chức năng nghiệp vụ Lưu trữ Tra cứuYêu cầu chất lượng Tiến hoá Tiện dụng Hiệu quảTrường CĐKT Lý Tự TrongGhi chúXem xét chủ yếucách thức, biểumẫu của yêucầu chức năngnghiệp vụ liênquan.155 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhập môn công nghệ phần mềm Công nghệ phần mềm Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm Thiết kế phần mềm Kết quả thiết kế phần mềm Phương pháp thiết kế phần mềmTài liệu có liên quan:
-
62 trang 414 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 242 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 213 0 0 -
6 trang 210 0 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 203 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 196 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 194 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 185 0 0 -
Đề cương môn học Phân tích thiết kế phần mềm
143 trang 181 0 0 -
Giáo trình tóm tắt Công nghệ phần mềm
149 trang 177 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế phần mềm: Chương 1 - Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
64 trang 175 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Phần mềm Quản lý kết hôn
17 trang 165 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 157 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 154 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp - Phân tích thiết kế hệ thống - Quản lý hồ sơ bệnh án của 1 khoa
20 trang 144 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 144 0 0 -
Tiểu luận môn Công nghệ phần mềm: Tìm hiểu công nghệ nhận diện giọng nói
27 trang 136 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 126 0 0 -
Giáo trình Cơ sở công nghệ phần mềm: Phần 1
95 trang 125 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về CNPM
13 trang 122 0 0