
Bài giảng Tin học đại cương – Bài 2: Kiểu dữ liệu và biểu thức trong C
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương – Bài 2: Kiểu dữ liệu và biểu thức trong C VIỆN CÔNGNGHỆ THÔNGTIN S CHOOLOF INFORMATIONCOMMUNICATIONTECHNOLOGY TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG PHẦN 2: LẬP TRÌNH BẰNG NGÔN NGỮ CBÀI 2: KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC TRONG C Ts. Nguyễn Thanh Hùng 1 BÀI 2 KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC TRONG C2.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong C2.2. Khai báo và sử dụng biến, hằng2.3. Các lệnh vào ra dữ liệu với các biến2.4. Các lệnh vào ra khác2.5. Các phép toán trong C2.6. Biểu thức trong C2.7. Một số toán tử đặc trưng 22.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong CKiểu dữ liệu Ý nghĩa Kích thước Miền dữ liệuunsigned char Kí tự không dấu 1 byte 0 255char Kí tự có dấu 1 byte -128 127unsigned Số nguyênint không dấu 32.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong C 42.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong C 5 BÀI 2 KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC TRONG C2.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong C2.2. Khai báo và sử dụng biến, hằng2.3. Các lệnh vào ra dữ liệu với các biến2.4. Các lệnh vào ra khác2.5. Các phép toán trong C2.6. Biểu thức trong C2.7. Một số toán tử đặc trưng 62.2.1. Khai báo và sử dụng biến Một biến trước khi sử dụng phải được khai báo Cú pháp khai báo: kiểu_dữ_liệu tên_biến; Hoặc: kiểu_dữ_liệu tên_biến1, …, tên_biếnN; Ví dụ: Khai báo một biến x thuộc kiểu số nguyên 2 byte có dấu (int), biến y, z,t thuộc kiểu thực 4 byte (float) như sau: int x; float y,z,t; 7Khai báo và khởi tạo giá trị cho biến Cú pháp: kiểu_dữ_liệu tên_biến = giá_trị_ban_đầu; Hoặc: kiểu_dữ_liệu biến1=giá_trị1, biếnN=giá_trịN; Ví dụ: int a = 3;// sau lenh nay bien a se co gia tri bang 3 float x = 5.0, y = 2.6; // sau lenh nay x co gia // tri 5.0, y co gia tri 2.6 8 2.2.2. Khai báo hằngCách 1: Dùng từ khóa #define: Cú pháp: # define tên_hằng giá_trị Ví dụ: #define MAX_SINH_VIEN 50 #define CNTT “Cong nghe thong tin” #define DIEM_CHUAN 23.5 9 2.2.2. Khai báo hằngCách 2: Dùng từ khóa const : Cú pháp:const kiểu_dữ_liệu tên_hằng = giá_trị; Ví dụ: const int MAX_SINH_VIEN = 50; const char CNTT[20] = “Cong nghe thong tin”; const float DIEM_CHUAN = 23.5; 10 2.2.2. Khai báo hằngChú ý: Giá trị của các hằng phải được xác định ngay khi khai báo. Trong chương trình, KHÔNG thể thay đổi được giá trị của hằng. #define là chỉ thị tiền xử lý (preprocessing directive) Dễ đọc, dễ thay đổi Dễ chuyển đổi giữa các nền tảng phần cứng hơn Tốc độ nhanh hơn 11 BÀI 2 KIỂU DỮ LIỆU VÀ BIỂU THỨC TRONG C2.1. Các kiểu dữ liệu chuẩn trong C2.2. Khai báo và sử dụng biến, hằng2.3. Các lệnh vào ra dữ liệu với các biến2.4. Các lệnh vào ra khác2.5. Các phép toán trong C2.6. Biểu thức trong C2.7. Một số toán tử đặc trưng 122.3. Các lệnh vào ra dữ liệuC cung cấp 2 hàm vào ra cơ bản: printf() scanf()Muốn sử dụng 2 hàm printf() vàscanf() ta cần khai báo tệp tiêu đềstdio.h:#include Hoặc#include “stdio.h” 13 2.3.1. Hàm printfa. Mục đích và cú pháp: Mục đích: Hiển thị ra màn hình các loại dữ liệu cơ bản như: Số, kí tự và xâu kí tự Một số hiệu ứng hiển thị đặc biệt như xuống dòng, sang trang,… 14a. Mục đích và cú pháp (tiếp) Cú pháp:printf(xâu_định_dạng [, danh_sách_tham_số]); xâu_định_dạng: Là xâu dùng để qui định cách thức hiển thị dữ liệu ra màn hình máy tính. danh_sách_tham_số: Danh sách các biểu thức sẽ được hiển thị giá trị lên màn hình theo cách thức được qui định trong xâu_định_dạng. 15a. Mục đích và cú pháp (tiếp)Trong xâu_định_dạng chứa: Các kí tự thông thường: Được hiển thị ra màn hình. Các nhóm kí tự định dạng: Xác định quy cách hiển thị các tham số trong phần danh_sách_tham_số. Các kí tự điều khiển: Dùng để tạo các hiệu ứng hiển thị đặc biệt như xuống dòng ( ‘ ’) hay sang trang (‘f’)… 16 a. Mục đích và cú pháp (tiếp) Ví dụ: Chương trình sau# ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học đại cương Kiểu dữ liệu trong C Biểu thức trong C Lập trình bằng ngôn ngữ C Các lệnh vào ra dữ liệu Sử dụng biếnTài liệu có liên quan:
-
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 310 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 263 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 253 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
130 trang 182 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - Trần Đình Khang
118 trang 157 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương (Tái bản năm 2020): Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên)
105 trang 147 0 0 -
Hướng dẫn thực hành lập trình C trên Visual Studio
9 trang 138 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - Vi Hồng Thắm
90 trang 136 0 0 -
Quản trị người dùng trong Exchange 2007 bằng Powershell
9 trang 112 0 0 -
Đề cương học phần Tin học đại cương
23 trang 108 0 0 -
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn tin học đại cương
34 trang 97 0 0 -
Đề cương ôn tập môn: Tin học đại cương ĐHXD
62 trang 85 0 0 -
Bài giảng Tin học đại cương - Lê Thị Thu
110 trang 83 1 0 -
Bài giảng Tin học đại cương - Chương 1: Các vấn đề cơ bản của Tin học
17 trang 70 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
278 trang 68 0 0 -
Đề thi tin học trình độ B - Đề số 1
3 trang 67 0 0 -
Giáo trình lập trình trực quan
252 trang 65 0 0 -
Giáo trình nhập môn tin học - Phần II Thuật toán
14 trang 61 1 0 -
4 trang 59 0 0
-
88 trang 56 0 0