
Bài giảng Tin học đại cương 2: Chương 5 - Nguyễn Thị Mỹ Truyền
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bài giảng Tin học đại cương 2: Chương 5 - Nguyễn Thị Mỹ TruyềnMảng Chỉsốphầntửmảng 0 1 2 3 4 a 7 20 5 9 3 Tênmảng Giátrị Trảlờicâuhỏi1. Mảngtrêncómấychiều?2. Các phần tử của mảng có chung đặc điểm gì? a.Màusắc b.Hìnhdạng c.Sốnguyên3. thếnào? ? Trong java, mảng trên được khai báo như4. Cấu trúc lệnh nào thường dùng để duyệt mảng? a.IF b.For c.While NỘI DUNG MẢNGo Mảngmộtchiềuo Saochépmảngo Mảngnhiềuchiềuo Tìmkiếmphầntửtrongmảngmộtchiềuo Sắp xếp các phần tử trong mảng một chiềuKiểudữliệumảngJavacó2kiểudữliệucơbản:o Kiểudữliệucơsở:có8kiểuo Kiểudữliệuthamchiếu(haydẫnxuất):có3kiểu- Kiểumảng- Kiểulớp- Kiểugiaotiếp(interface).Kiểudữliệumảngo Khái niệm: Mảng là tập hợp nhiều phần tử có cùng tên, cùng kiểu dữ liệu. Mỗi phần tử trong mảng được truy xuất thông quachỉsốcủanótrongmảng.o Khaibáo: []; hoặc [];o VD: int[]iarray; hoặcintiarray[];Kiểudữliệumảngv Cấpphátbộnhớchomảng:o KhônggiốngC,C++o Kíchthướccủamảngphảiđượcxácđịnhtrướckhi khaibáo:o VD:intarrInt[100];//sẽbáolỗio Dùngtừkhóanewđểcấpphátbộnhớchomảng.o VD: intiarrInt=newint[100];Kiểudữliệumảngv Khởitạogiátrịchomảngo Cóthểkhởitạogiátrịbanđầuchocácphầntửcủa mảngkhinóđượckhaibáo.o VD: int[]arrInt={1,2,3,5,6};char[]arrChar={‘a’,‘b’,‘c’};StringarrString[]={“NguyenVanA”,“TranVanB”};v Chúý:o Luônkhởitạohoặccấpphátmảngtrướckhisử dụngo Mộtsốkhaibáokhônghợplệ: int[5]iarray; intiarray[5];Truycậpmảngo ChỉsốmảngtrongJavabắtđầutừ0.Vìvậyphần tửđầutiêncóchỉsốlà0,phầntửthứncóchỉsốlà n1.o Cácphầntửcủamảngđượctruyxuấtthôngquachỉ sốcủanóđặtgiữacặpdấungoặcvuông([]).o VD: intarrInt[]={1,2,3}; intx=arrInt[0];//xsẽcógiátrịlà1.Chiềudàimảng–sốphầntửmLảấyso ngốphầntửmảngtadùnglệnhtenmang.lengtho VD: inta[]=newint[10]; intb[]={1,3,5}; Kếtquả: a.length=10; b.length=3;Mộtsốvídụvềmảng//Nhậpvàxuấtgiátrịcácphầntửcủamộtmảngcácsốnguyên:publicclassArrayDemo{publicstaticvoidmain(String[]args){ intarrInt[]=newint[10]; inti; for(i=0;iMộtsốvídụvềmảng//Tìmphầntửcógiátrịnhỏnhất(Min)vàlớnnhất(Max)trongmộtmảng.publicclassTimMaxMin{publicstaticvoidmain(String[]args){ intnums[]={99,10,100123,18,978,5623,463,9,287,49}; intmin,max; min=max=nums[0]; for(inti=1;i Mộtsốvídụvềmảngimportjava.util.Scanner; //sapxepmangpublicclassBTMang{ System.out.println(Sapxepcacphanpublicstaticvoidmain(String[]args){ tucuamangtheochieutangdan:);Scannerinput=newScanner(System.in); for(i=0;i Mộtsốvídụvềmảngimportjava.util.Scanner; publicstaticvoidSapxep(int[]a){publicclassBTMang2{ inti,j,tg;publicstaticvoidNhap(int[]a){ System.out.println(SapxepcacphanScannerinput=newScanner(System.in); tucuamangtheochieutangdan:);System.out.println(Nhapvaocacphan for(i=0;i Mộtsốvídụvềmảngpublicstaticvoidmain(String[]args){ int[]a=newint[5]; BTMang2m2=newBTMang2(); m2.Nhap(a); //inmang m2.In(a); m2.Sapxep(a); }}SaochépmảngSaochépmảngimportjava.util.*;publicclassrandomfile{ publicstaticvoidmain(String[]args){ int[]s={1,3,5,7,9,11,13,15}; int[]d={2,4,6,8,10,12,14}; System.out.println(mangdbandau); for(inti=0;i for(inti=0;iMảngnhiềuchiềuo Khaibáonchiềutrongjava [][]...[]; hoặc [][]..[]o Vídụkhaibáomảng2chiều inta[][]; int[][]a;Mảngnhiềuchiềuo Khaibáo1mảngkèmtheocấpphátbộnhớcho mảngnchiều [][]...[]=new[Sốphầntừ1][Sốphầntử2].....[Sốphầntửn]o Vídụkhaibàomảng2chiều(matrận2hàng3cột) inta[][]=newint[2][3];Mảngnhiềuchiềuo Truy xuất đến phần tử của mảng nhiều chiều A ta dùng cú pháp A[n-1][m-1]...[k-1];o Ví dụ truy xuất mảng 2 chiều int a[][]={ {3,4}, {2,8}, };o Lúc đó: a[0][0]=3; a[0][1]=4; a[1][0]=2; a[1][1]=8;Độdàimảngnhiềuchiều• Lấy số dòng của mảng: ArrayName.length• Lấy số phần tử của dòng i: ArrayName[i].length• Ví dụ: Cho mảng sau: int[][] array = {{1, 2, 3}, {4, 5, 6}, {7, 8, 9}, {10, 11, 12}}; – Khi đó: array.length cho kết quả là 4. array[0].length cho kết quả là 3 …… ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tin học đại cương Ngôn ngữ Java Ngôn ngữ lập trình Kỹ năng lập trình Mảng một chiều Sao chép mảngTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 313 0 0 -
Ứng dụng công cụ Quizizz thiết kế trò chơi học tập trong giảng dạy học phần tin học đại cương
12 trang 310 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 306 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 292 0 0 -
Tài liệu hướng dẫn thực hành Tin học đại cương - ĐH Bách Khoa Hà Nội
40 trang 263 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương part 7
19 trang 253 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 246 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 245 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 241 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 230 1 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 193 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0 -
Bài toán phân luồng giao thông và ứng dụng
11 trang 186 1 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 1 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
130 trang 182 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 174 0 0 -
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 160 0 0 -
Hướng dẫn lập trình với Android part 4
5 trang 158 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương: Phần 2 - Trần Đình Khang
118 trang 157 0 0 -
Giáo trình Tin học đại cương (Tái bản năm 2020): Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên)
105 trang 147 0 0