![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://thuvienso.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội cầu an của cư dân làng An Cư Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội cầu an của cư dân làng An Cư Đông, tỉnh Thừa Thiên HuếTẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế Tập 25, Số 3 (2024) BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ LỄ HỘI CẦU AN CỦA CƯ DÂN LÀNG AN CƯ ĐÔNG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Nguyễn Thị Hoài Phúc Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế Email: hoaiphuc85@gmail.com Ngày nhận bài: 7/3/2024; ngày hoàn thành phản biện: 26/6/2024; ngày duyệt đăng: 4/9/2024 TÓM TẮT Làng An Cư Đông nằm tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, thuộc khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một làng ven biển với cộng đồng cư dân sinh sống chủ yếu bằng ngư nghiệp. Môi trường tự nhiên biển cả và sinh kế ngư nghiệp đã hình thành đời sống văn hóa phi vật thể đa dạng, mang đậm dấu ấn văn hóa biển của cộng đồng cư dân nơi đây. Trong đó, lễ hội Cầu an là minh chứng điển hình cho văn hóa biển, bám biển của cư dân An Cư Đông với nhiều giá trị đặc trưng. Bởi vậy, bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Cầu an của cộng đồng cư dân này không chỉ góp phần giữ gìn di sản văn hóa truyền thống của cha ông mà còn tạo nên động lực yêu biển, bám biển, phát triển kinh tế biển của các cộng đồng dân cư ven biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung. Từ khóa: Lễ hội, cầu an, cư dân ven biển, giá trị, du lịch bền vững.MỞ ĐẦU Đối với cộng đồng cư dân vùng ven biển Thừa Thiên Huế, lễ hội là sinh hoạtvăn hóa cộng đồng quan trọng, là hoạt động thực hành tín ngưỡng, trao truyền nhữnggiá trị truyền thống của cha ông và kết nối nghề nghiệp của tổ tiên với con cháu hômnay. Lễ hội giúp người dân kết nối cộng đồng, thỏa mãn đời sống tâm linh và thỏa ướcnguyện để an tâm mỗi khi giăng buồm ra khơi. Sự phong phú của các loại hình lễ hộikhác nhau như lễ hội thờ Nữ thần, lễ hội Cầu ngư, lễ hội Nghinh Ông gắn với tínngưỡng thờ cá Ông, lễ hội tôn giáo như lễ Phật đản, lễ Giáng sinh… tạo nên bức tranhvăn hóa phi vật thể đa dạng của cộng đồng cư dân nơi đây. Đối với cư dân làng An CưĐông, lễ hội Cầu an đóng vai trò quan trọng, nhằm mục đích cầu mong sự bình an,may mắn cho cộng đồng dân làng mỗi khi ra khơi đánh bắt cá tôm. Do vậy, người dânnơi đây sẽ chỉ ra khơi, bắt đầu vụ mùa khi làng tổ chức xong lễ hội này. Những nghithức, nghi lễ, lễ vật trong lễ hội Cầu an chứa đựng và truyền tải những giá trị văn hóatâm linh và đậm tính nhân văn. 59Bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội cầu an của cư dân làng An Cư Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế1. LÀNG AN CƯ ĐÔNG – NGÔI LÀNG NHIỀU DẤU ẤN CỦA VĂN HÓA BIỂN Làng An Cư Đông thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc và là cửa ngõ phíaNam của tỉnh Thừa Thiên Huế, nối liền giữa đèo Hải Vân ở phía Nam và đèo Phú Giaở phía Bắc, cách thành phố Huế 67km về phía Nam và thành phố Đà Nẵng 48km vềphía Bắc. Theo số liệu điều tra dân số của UBND thị trấn Lăng Cô, tính đến tháng 12năm 2020 dân cư của làng An Cư Đông có 3500 người. Về vị trí địa lý, phía trước mặt làng là biển cả mênh mông, sau lưng là đầm AnCư, phía Nam là Hải Vân quan làm ranh giới phía Nam, phía bắc là thôn An Cư Tây vàthôn Đồng Dương. An Cư Đông có vị trí quan trọng nối liền Bắc Nam, là cửa ngõ giaolưu kinh tế văn hóa với Đà Nẵng. Từ xa xưa, đây cũng là đầu mối giao thương quantrọng với xứ Quảng. Lịch sử thành lập làng An Cư Đông là vào khoảng thế kỉ XVII vớitên gọi ban đầu là Phước An Cây Mít tộc. Lúc bấy giờ làng An Cư Đông và An Cư Tâylà chung một làng. Sau đó làng được đổi tên là Phước An Kiều Cư rồi An Cư. Đến cuốithế kỷ XIX, An Cư Đông và An Cư Tây tách thành hai làng như hiện nay. Với vị trí baobọc bởi biển Đông ở phía Đông, núi Trường Sơn ở phía Nam và Bắc, đầm ở phía Tây,An Cư Đông nhìn từ xa như một chú cá nằm nổi trên mặt biển. Làng có đủ các yếu tốsông, núi, biển, đầm phá, tạo nên một địa hình thơ mộng nhưng biển vừa là yếu tố địahình chính vừa là nguồn kinh tế nổi bật của cư dân làng An Cư Đông. Người dân An Cư Đông xưa có hai nghề chính là đánh bắt thủy hải sản và khaithác rừng. Làng An Cư Đông có diện tích 911 ha, trong đó có một phần rừng khá lớn ởphía Tây. Khu rừng hiện nay còn có nhiều loại gỗ quý như dạ hương, trầm hương, lim,gõ, kiền… Rừng không chỉ phục vụ cho nhu cầu xây dựng, xuất khẩu mà còn là nguồndược liệu. Ngoài ra, đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật quý như hổ,hươu, nai, khỉ… Ngoài rừng tự nhiên, cư dân An Cư Đông còn trồng các loại cây có giátrị kinh tế cao như bạch đàn, thông, trầm… để vừa tăng khả năng phòng hộ, vừa tănggiá trị kinh tế cư dân trong vùng. Làng nằm trải dài trên bờ biển, cửa sông và đầm, là thế mạnh để phát triển kinhtế ngư nghiệp ở hiện tại và tương lai, có điều kiện cho mở rộng ngư trường ra cả vùngbiển Nam vịnh Bắc bộ và Nam Trung bộ. Bờ biển nơi đây chảy theo hướng Tây Bắc -Đông Nam, nơi chuyển tiếp giữa hai hướng Bắc Nam ở vịnh Bắc bộ và Đông Bắc - TâyNam ở Nam Trung bộ, nằm trong vùng hợp lưu giữa hai dòng chảy nóng lạnh, là yếutố thuận lợi cho sự tập trung nhiều đàn cá lớn, nhất là ở vùng biển Nam Trung bộ.Ngư nghiệp do đó cũng là nghề cổ truyền ở An Cư Đông, bao gồm hai hình thức đánhbắt hải sản trên biển và đánh bắt thủy sản trên đầm, như mành đèn, mành điện, mànhlộng, mành khơi, lưới rê rút, nghề câu mồi, nghề câu lưỡi, câu cần, nghề rớ, lưới bạc…Ngày nay, ngư nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế làng An CưĐông với một hệ thống tàu thuyền và ngư cụ phong phú, đa dạng, đem lại sản lượnggia tăng theo từng năm. Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, người dân An Cư 60TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đạ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Du lịch bền vững Lễ hội cầu an Cư dân làng An Cư Đông Văn hóa biển Giá trị lễ hội cầu anTài liệu có liên quan:
-
10 trang 123 0 0
-
Tiểu luận: Giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững ở Phong Nha-Kẻ Bàng
19 trang 122 0 0 -
Văn hoá biển và một góc nhìn về: Phần 1
207 trang 53 0 0 -
Giáo trình Du lịch bền vững: Phần 1
108 trang 44 0 0 -
Bài giảng Du lịch bền vững - Trường ĐH Thương mại
130 trang 42 0 0 -
Du lịch huyện đảo Lý Sơn nhìn từ góc độ phát triển bền vững
6 trang 40 0 0 -
74 trang 38 0 0
-
Quản lý văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững
8 trang 37 0 0 -
10 trang 34 0 0
-
Phát triển du lịch bền vững ở Ninh Thuận
8 trang 33 0 0 -
Bài giảng Du lịch bền vững (Sustainable tourism) - Chương 5: Du lịch có trách nhiệm
40 trang 29 0 0 -
Bài giảng Tổng quan du lịch (6 chương)
251 trang 29 0 0 -
64 trang 29 0 0
-
Luận văn: Xây dựng chương trình du lịch bền vững cho khu du lịch văn hóa suối tiên
104 trang 29 0 0 -
Tín ngưỡng dân gian vùng biển Tây Nam Bộ
17 trang 27 0 0 -
Xây dựng khung pháp lý phát triển du lịch xanh - Du lịch bền vững tại thành phố Hồ Chí Minh
7 trang 26 0 0 -
Tiểu luận: Phát Triển Bền Vững Du Lịch Biển Gò Công Tỉnh Tiền Giang
13 trang 26 0 0 -
Lịch sử tín ngưỡng thờ cá Ông ở Việt Nam
26 trang 26 0 0 -
Giải pháp phát triển du lịch bền vững xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
12 trang 25 0 0 -
Văn hóa biển vùng Duyên hải Nam Trung Bộ
9 trang 25 0 0