
Cứt nghệ sĩ: 60 ngàn đô một lon
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 344.06 KB
Lượt xem: 27
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Piero Manzoni (1933-63) - Merda dartista (Artists Shit), 1961 Piero Manzoni là một nghệ sĩ Ý, qua đời khi mới vừa 29 tuổi, năm 1963. Nhưng trước khi ra đi, nghệ sĩ đã lấy ít phân – của chính mình – và bỏ vào một lon thiếc. “Tuyệt vời!” nghệ sĩ nói, bằng tiếng Ý, “Tôi nghĩ có thể gọi đây là tác phẩm Merda d’artista- Cục kít của nghệ sĩ”. Tác phẩm của Manzoni (hay đúng ra là ý tưởng tác phẩm) giờ đây thành nổi tiếng. Một ý tưởng cũng có sức mạnh đối với trí tưởng tượng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cứt nghệ sĩ: 60 ngàn đô một lon Cứt nghệ sĩ: 60 ngàn đô một lonPiero Manzoni (1933-63) - Merda dartista (Artists Shit), 1961Piero Manzoni là một nghệ sĩ Ý, qua đời khi mới vừa 29 tuổi, năm1963. Nhưng trước khi ra đi, nghệ sĩ đã lấy ít phân – của chính mình –và bỏ vào một lon thiếc. “Tuyệt vời!” nghệ sĩ nói, bằng tiếng Ý, “Tôinghĩ có thể gọi đây là tác phẩm Merda d’artista- Cục kít của nghệ sĩ”.Tác phẩm của Manzoni (hay đúng ra là ý tưởng tác phẩm) giờ đâythành nổi tiếng. Một ý tưởng cũng có sức mạnh đối với trí tưởng tượng“phổ thông” ngang với ý tưởng về những canvas trống trơn. Trên thựctế những chiếc lon nói trên không phải cái nào cũng nổi tiếng. Có rấtnhiều lon như vậy. Mỗi chiếc đựng một lượng phân nhất định của nghệsĩ. Trên nhãn có ghi là 30 gram nhưng thực tế chẳng ai biết được là baonhiêu. Nhãn lon khá chi tiết và được thiết kế kỹ, tên tác phẩm được inbằng ba thứ tiếng, có thêm ngày tháng, chữ ký nghệ sĩ và tên của ngườisưu tập chủ sở hữu chiếc lon: Đó, đó cũng là một phần của tác phẩm.Chữ PIERO MANZONI được in trên nhãn bằng mực xám nhạt, trênnền xám, lặp đi lặp lại như tụng kinh tên nghệ sĩ, tạo ra một motif xámvà vàng.Lần đầu tiên được mang ra bán, tác phẩm này có giá tính theo cânlượng như vàng. Giờ thì còn đắt hơn nữa. Nếu một lon như thế nàyđược mang ra thị trường ngày nay thì giá của nó sẽ vào khoảng 30 ngànbảng. Vì thế khi một chồng lon cỡ đó mới đây được trưng bày trong tủkính tại Serpentine Gallery, trên thực tế là một đống phân nhưng giá trịtính ra là gần cả triệu bảng….Tiền, phân, nghệ thuật: Một thứ quyền năng ba ngôi. Manzoni còn đùabạo hơn cả Duchamp, ông dám đưa nó lên một tầm cao tinh thần, mộtnơi mà Duchamp chưa bao giờ muốn tới. Manzoni biến những thứ tầmthường trên mặt đất thành những điều bí ẩn. Chữ ký của nghệ sĩ ở đâychính là phương tiện kỳ diệu của ông. Với chữ ký ấy, ông có thể biếnnhững quả bóng thổi đầy hơi của mình thành những di vật thần thánh,hay biến phụ nữ thành tác phẩm nghệ thuật. Ông có thể ký tên lên họ vàphát hành với một tấm giấy chứng nhận để họ biết mình thuộc loại tácphẩm nghệ thuật sống nào – đương đại, vĩnh viễn, gián đoạn hay gì gìđi nữa. Mỗi trạng thái được biểu tượng hóa bằng dấu màu khác nhautrên tờ chứng nhận – ví dụ, trạng thái nghệ thuật vĩnh viễn được đóngdấu đỏ. Những người phụ nữ trở thành tác phẩm nghệ thuật không cónghĩa vụ gì đặc biệt, nhưng lại trở thành tù nhân của Manzoni, của ýtưởng của nghệ sĩ.Hơi thở của nghệ sĩ 1959 - 1961Sculptura Vivente (Điêu khắc sống) 1961Ông muốn biến cả thế giới thành một tù nhân, với một khối vuông kimloại, có khắc chữ “đế của quả đất”, được ông lật ngược lại trưng bàytrên nền nhà, biến trái đất trở thành một tác phẩm điêu khắc, một tácphẩm trôi nổi trong vũ trụ vô chừng.Đế của thế giới, 1961
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cứt nghệ sĩ: 60 ngàn đô một lon Cứt nghệ sĩ: 60 ngàn đô một lonPiero Manzoni (1933-63) - Merda dartista (Artists Shit), 1961Piero Manzoni là một nghệ sĩ Ý, qua đời khi mới vừa 29 tuổi, năm1963. Nhưng trước khi ra đi, nghệ sĩ đã lấy ít phân – của chính mình –và bỏ vào một lon thiếc. “Tuyệt vời!” nghệ sĩ nói, bằng tiếng Ý, “Tôinghĩ có thể gọi đây là tác phẩm Merda d’artista- Cục kít của nghệ sĩ”.Tác phẩm của Manzoni (hay đúng ra là ý tưởng tác phẩm) giờ đâythành nổi tiếng. Một ý tưởng cũng có sức mạnh đối với trí tưởng tượng“phổ thông” ngang với ý tưởng về những canvas trống trơn. Trên thựctế những chiếc lon nói trên không phải cái nào cũng nổi tiếng. Có rấtnhiều lon như vậy. Mỗi chiếc đựng một lượng phân nhất định của nghệsĩ. Trên nhãn có ghi là 30 gram nhưng thực tế chẳng ai biết được là baonhiêu. Nhãn lon khá chi tiết và được thiết kế kỹ, tên tác phẩm được inbằng ba thứ tiếng, có thêm ngày tháng, chữ ký nghệ sĩ và tên của ngườisưu tập chủ sở hữu chiếc lon: Đó, đó cũng là một phần của tác phẩm.Chữ PIERO MANZONI được in trên nhãn bằng mực xám nhạt, trênnền xám, lặp đi lặp lại như tụng kinh tên nghệ sĩ, tạo ra một motif xámvà vàng.Lần đầu tiên được mang ra bán, tác phẩm này có giá tính theo cânlượng như vàng. Giờ thì còn đắt hơn nữa. Nếu một lon như thế nàyđược mang ra thị trường ngày nay thì giá của nó sẽ vào khoảng 30 ngànbảng. Vì thế khi một chồng lon cỡ đó mới đây được trưng bày trong tủkính tại Serpentine Gallery, trên thực tế là một đống phân nhưng giá trịtính ra là gần cả triệu bảng….Tiền, phân, nghệ thuật: Một thứ quyền năng ba ngôi. Manzoni còn đùabạo hơn cả Duchamp, ông dám đưa nó lên một tầm cao tinh thần, mộtnơi mà Duchamp chưa bao giờ muốn tới. Manzoni biến những thứ tầmthường trên mặt đất thành những điều bí ẩn. Chữ ký của nghệ sĩ ở đâychính là phương tiện kỳ diệu của ông. Với chữ ký ấy, ông có thể biếnnhững quả bóng thổi đầy hơi của mình thành những di vật thần thánh,hay biến phụ nữ thành tác phẩm nghệ thuật. Ông có thể ký tên lên họ vàphát hành với một tấm giấy chứng nhận để họ biết mình thuộc loại tácphẩm nghệ thuật sống nào – đương đại, vĩnh viễn, gián đoạn hay gì gìđi nữa. Mỗi trạng thái được biểu tượng hóa bằng dấu màu khác nhautrên tờ chứng nhận – ví dụ, trạng thái nghệ thuật vĩnh viễn được đóngdấu đỏ. Những người phụ nữ trở thành tác phẩm nghệ thuật không cónghĩa vụ gì đặc biệt, nhưng lại trở thành tù nhân của Manzoni, của ýtưởng của nghệ sĩ.Hơi thở của nghệ sĩ 1959 - 1961Sculptura Vivente (Điêu khắc sống) 1961Ông muốn biến cả thế giới thành một tù nhân, với một khối vuông kimloại, có khắc chữ “đế của quả đất”, được ông lật ngược lại trưng bàytrên nền nhà, biến trái đất trở thành một tác phẩm điêu khắc, một tácphẩm trôi nổi trong vũ trụ vô chừng.Đế của thế giới, 1961
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Piero Manzoni trường phái nghệ thuật trao lưu nghệ thuật phong cách mỹ thuật nghệ sĩ nổi tiếng lịch sử mỹ thuật họa sĩTài liệu có liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 348 0 0 -
50 năm ngày Marilyn Monroe qua đời: Đẹp đến đau lòng
11 trang 172 0 0 -
7 trang 88 0 0
-
Giáo trình Lịch sử Mỹ thuật (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
77 trang 75 2 0 -
10 trang 63 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 53 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 48 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 47 0 0 -
20 trang 45 0 0
-
11 trang 44 0 0
-
4 trang 43 0 0
-
Đẹp ngỡ ngàng vườn tượng Phật trên đất nước Lào
8 trang 43 0 0 -
CHÙA THẦY ĐỘC ĐÁO NÉT KIẾN TRÚC XỨ ĐOÀI XƯA
6 trang 40 0 0 -
CỐ HOẠ SĨ NGUYỄN THUỶ TUÂN - CUỘC ĐỜI VÀ NGHỆ THUẬT
5 trang 38 1 0 -
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 trang 37 0 0 -
12 trang 37 0 0
-
Thuật Điêu Khắc Tượng Phật Nhật Bản
4 trang 36 0 0 -
5 trang 36 0 0
-
26 trang 35 0 0
-
Tính lịch sử riêng của nghệ thuật
7 trang 35 0 0