Danh mục tài liệu

ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA Thanh Thảo

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 105.89 KB      Lượt xem: 2      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca qua mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ - Thấy được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức thơ mang đậm phong cách tượng trưng và có trí thức đọc hiểu bài thơ viết theo phong cách hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA Thanh ThảoĐÀN GHI TA CỦA LOR-CAThanh ThảoMỤC TIÊU BÀI HỌC- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca qua mạch cảm xúcvà suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ- Thấy được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức thơ mang đậm phong cách tượngtrưng và có trí thức đọc hiểu bài thơ viết theo phong cách hiện đại.I. Tìm hiểu chung1. Tác giả+ Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946. Quê xã Đức Tân,Huyện Mộ Đức, tỉnh Quãng Ngãi. Tốt nghiệp khoa văn trường đại học Tổng hợpHN. Tham gia trực tiếp chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Từ sau năm 1975,Thanh Thảo hoạt động văn nghệ và báo chí. Ông là phó chủ tịch Hội đồng thơ Hộinhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quãng Ngãi.Tác phẩm chính: Những người đi tới biển (1977 - trường ca). Dấu chân qua Trảngcỏ (1978 - thơ), Khối vuôn ru bích (1985 - thơ), Từ một đến một trăm (1988 - thơ),Những ngọn sóng mặt trời (2002 – trường ca).Ông được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1979 cho tập thơ Dấu chânqua trảng cỏ.Thanh Thảo tiêu biểu cho gương mặt thơ trẻ thời chống Mĩ và có nhiều nỗ lực đổimới thơ Việt. Thơ Thanh Thảo viết về đề tài nào cũng đều đậm chất triểt lí. Mạchtrữ tình trong thơ ông đều hướng tới những vẻ đẹp của nhân cách: nhân ái, baodung, can đảm, trung thực và yêu tự do. Thơ ông dành mối quan tâm đặc biệt chonhững con người sống có nghĩa khí như Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Ê-xê-nhin, Lor-ca2. Nghệ sĩ Phê-đờ-ri-cô Ghát-xi-a Lor-ca và bài thơ Đàn ghi ta của Lor-caLor-ca sinh năm 1898 ở tỉnh Gra-na-đa miền Nam Tây Ban Nha, được xem là nhàthơ lớn nhất TBN thế kỉ XX. Ngoài thơ, ông còn là tác giả của nhiều vở kịch nổitiểng. Thơ của Lor-ca gắn bó máu thịt với nguồn mạch văn hoá dân gian, hồnnhiên, phóng khoáng. Nhân cách nghệ sĩ của ông thể hiện qua câu thơ nổi tiếng“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta” (ghi nhớ). Lor-ca bị phe phát xítphran-cô giết trong thời gian đầu cuộc nội chiến ở TBN. Xác ông bị chúng quăngxuống giếng. Thanh Thảo thực sự xúc động về Lor-ca nhất là cái chết của ông đểviết bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca. Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca như một tuyênngôn nghệ thuật của Lor-ca.Cây đàn ghi tacất tiếng thở than...dưới năm đầu kiếm sắcBài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca- Bài thơ chia làm 3 phần+ Phần 1: (6 dòng đầu) Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một nghệ sĩ cách tântrong khung cảnh chính trị và nghệ thuật TBN.+ Phần 2 (tiếp đó đến “không ai chôn cất tiếng đàn”): Một cái chết oan khuất gâyra bởi thế lực tàn ác.+ Phần 3 (còn lại): Niềm xót thương Lor-ca những suy tư về cuộc giải thoát và giãtừ của Lor-ca.Chủ đề:Bài thơ miêu tả Lor-ca, một nghệ sĩ tự do có tư tưởng cách tân về nghệ thuật, sốngcô đơn trong khung cảnh chính trị TBN và cái chết oan khuất của ông do thế lựctàn ác gây ra. Đồng thời thể hiện niềm xót thương của tác giả và những suy tư vềcuộc giải thoát và giã từ của Lor-ca.II. Đọc hiểu văn bản1. Người nghệ sĩ tự do Lor-ca- Lor-ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hoá TBN+ Áo choàng đỏ gắt: hình ảnh này nhắc tới môn đấu bò tót, một hoạt động văn hoákhiến TBN nổi tiếng toàn thế giới.+ Vầng trăng+ Yên ngựa+ Cô gái Di-gan+ Mô phỏng nốt nhạc ghi ta “li-la-li-la-li-la”Tất cả làm nổi bật không gian văn hoá TBN. Hình tượng Lor-ca nổi bật trên nềnvăn hoá đó, làm rõ ca sĩ dân gian. Đó là một ca sĩ đơn độc lang thang “hát nghêungao” cùng “tiếng đàn bọt nước” cùng với “vầng trăng chếnh choáng/ trên yênngựa mỏi mòn”- Tấm “áo choàng đỏ gắt” giúp ta liên tưởng tới cảnh đấu trường. Đây không phảilà trận đấu giữa bò tót và võ sĩ mà là đấu trường quyểt liệt giữa công dân Lor-cacùng khát vọng dân chủ với nền chính trị độc tài, giữa nền nghệ thuật già nua củaTBN với nghệ thuật cách tân của Lor-ca. Nhưng ở góc nhìn nào ta cũng thấy Lor-ca đơn độc. Chàng sống mộng du với bầu trời, đồng cỏ, dòng sông và lá bùa sinhmệnh trên đường chỉ tay.- Ta bắt gặp sự đồng cảm sâu sắc giữa nhà thơ Thanh Thảo với đối tượng cảm xúc- người nghệ sĩ Lor-ca.+ Tác giả tạo dựng không khí chính trị qua “TBN áo choàng đỏ gắt”+ Cái phông của nền văn hoá dân gian TBN.+ Bài thơ giàu tính nhạc qua biện pháp tu từ, từ láy+ Mô phỏng âm thanh các nốt đàn ghi ta (li-la-li-la-li-la). Tất cả làm nổi lên hìnhtượng Lor-ca, nghệ sĩ hát rong, người đã dùng tiếng đàn ghi ta để giải bày nỗi đaubuồn và khát vọng yêu thương cảu nhân dân mình.2. Cái chết oan khuất của Lor-ca- Đấy là khi Lor-ca bọn phát xít Phrăng-cô giết, ném xác xuống giếng để phi tang.- Để miêu tả sự việc bi phẫn này, Thanh Thảo sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật+ Đối lập:+) Tự do của người nghệ sĩ và thế lực tà n bạo của phát xít+) Tiếng hát yêu đời, vô tư với hiện thực phũ phàng đến kinh hoàng (áo choàng bêbế t đ ỏ)+) Tình yêu cái đẹp với hành động tàn ác, dã man.+ Nhân cách hoá: “Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy” có sức ám ảnh+ Hoán dụ:+) Tiếng hát để chỉ Lor-ca+) Tấm “áo choàng bê bết đỏ”: chỉ cái chết+ So sánh và chuyển đổi cảm giác:* Tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn. Mỗi so sánh này cũnglàm nổi bật về tình yêu, cái đẹp, cái chết, nỗi đau trong tư tưởng, khát vọng, tìnhcảm của Lor-ca. Cái chết của người nghệ sĩ còn để lại nhiều suy nghĩ. Bọn phát xítkhông thể sống được trong bầu không khí dân chủ, khát vọng tự do. Chúng phảithủ tiêu Lor-ca. Cái chểt của Lor-ca gây lòng căm thù bọn phát xít và lòng thươngcảm người nghệ sĩ dân gian.3. Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor-ca- Nỗi niềm xót thương Lor-ca được chuyển hoá thành niềm tin bất tử của tiếng đànLor-caKhông ai chôn cất.......cỏ mọc hoang+ Tiếng đàn tượng trưng cho nghệ thuật của Lor-ca. Nó còn là tình yêu con người,khát vọng mà ông hằng theo đuổi. Đấy là cái đẹp mà mọi sự tàn ác không thể nàohuỷ diệt được. Nó sẽ sống, lưu truyền mãi mãi như thứ cỏ dại “mọc hoang”.+ Tiếng đàn còn có thể hiểu là nỗi xót ...