Danh mục tài liệu

Đầu năm viếng chùa Tây Phương

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 193.79 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong những ngày mưa phùn se lạnh, đặc trưng của thời tiết đầu đông ở miền Bắc, chúng tôi háo hức với ý nghĩ tìm đến một ngôi chùa cổ của Hà Nội để vãn cảnh và cầu lộc, mong năm mới nhiều may mắn và bình yên. Và chùa Tây Phương là lựa chọn trong chuyến đi đầu năm mới dương lịch.Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, xuôi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, nay được gọi là đại lộ Thăng Long; tiếp đó chạy về hướng đi Thạch Thất; chỉ sau hơn một tiếng đồng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đầu năm viếng chùa Tây Phương Đầu năm viếng chùa Tây PhươngTrong những ngày mưa phùn se lạnh, đặc trưng của thời tiết đầu đông ở miền Bắc,chúng tôi háo hức với ý nghĩ tìm đến một ngôi chùa cổ của Hà Nội để vãn cảnh vàcầu lộc, mong năm mới nhiều may mắn và bình yên. Và chùa Tây Phương là lựachọn trong chuyến đi đầu năm mới dương lịch. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km,xuôi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, nay được gọi là đại lộ Thăng Long; tiếpđó chạy về hướng đi Thạch Thất; chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ đi xe máy, chúngtôi đã có mặt tại chùa Tây Phương - ngôi chùa cổ nổi tiếng với bộ tượng 18 vị lahán.Chùa Tây Phương (còn gọi là Sùng Phúc tự) nằm trên ngọn núi Tây Phương, hìnhcong như lưỡi câu, nên gọi là “Câu lậu” thuộc thôn Yên, xã Thạch Xá, huyệnThạch Thất, thành phố Hà Nội. Theo những người am hiểu, chùa Tây Phương lànơi bảo tồn nhiều pho tượng phật thể hiện tinh hoa tuyệt vời của nghệ thuật tạctượng Việt Nam và là minh chứng của một nền văn hoá có từ lâu đời. Một số sửliệu chép rằng đây là ngôi chùa cổ thứ hai sau chùa Dâu ở Bắc Ninh.Con đường dẫn vào chùa thanh vắng và thoáng đãng, khung cảnh xanh ngắt,chúng tôi bước vào với cảm giác như lọt thỏm giữa khoảng không gian tĩnh mịchlạ thường. Lối đi lên chùa có 239 bậc cấp làm bằng đá ong, hai bên là những rặngtre thẳng cao vút, những dải đất nhuốm một màu bạc trắng.Đến nay, chùa đã trải qua rất nhiều lần trùng tu. Năm 1632, vào đời vua Lê ThầnTông (1607-1662) chùa được xây dựng 3 gian: thượng điện, hậu cung và hànhlang 20 gian. Sau đó, Tây Đô Vương Trịnh Tạc (1657-1682) cho xây lại chùa vàtam quan. Dưới thời Tây Sơn, năm 1794 chùa được đại trùng tu và có diện mạokiến trúc như hiện nay.Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Tam với ba toà cất dọc theo sườn núi,dựa vào thế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa song song với nhau, gồm chùaHạ, chùa Trung, chùa Thượng.Mỗi nếp đều được xây bằng gạch Bát Tràng nung đỏ, để trần không trát vữa, tạocảm giác thô mộc gần gũi, các cửa sổ đều hình tròn với biểu tượng sắc không củađạo phật. Các cột gỗ trong ba nếp: bái đường chính điện và hậu cung đều kê trênnhững tảng đá xanh khắc hình cánh sen. Các mái đều lợp ngói hai lớp: mái trên inhình lá đề, lớp dưới lót hình vuông sơn ngũ sắc xếp đều trên những hàng rui gỗlàm thành ô vuông ngay ngắn. Các góc mái của ba toà bái đường, chính điện, hậucung đều cong trên có gắn tứ linh bằng sành nung.Mái chùa có những góc đao cong vút lên, cấu tạo theo kiểu hai lớp.Mỗi toà đều có kiến trúc riêng nhưng hợp thành một quần thể hài hòa, hình thànhmột không gian rộng và thoáng đãng. Mái chùa có những góc đao cong vút lên,cấu tạo theo kiểu hai lớp.Tuy nhiên, du khách vãn cảnh chùa đều bị hấp dẫn bởi hệ thống tượng pháp nơiđây. Trong chùa có 62 pho tượng gỗ theo kiểu tượng tròn được đánh giá cao vềnghệ thuật tạc tượng cổ nước ta; gồm tượng la hán, tượng tổ, kim cương, hộ pháp;hầu hết các tượng đều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng.Các bộ tượng gồm Tam thế Phật (quá khứ, hiện tại, vị lai), tượng Di đà tam tôn,tượng Tuyết sơn miêu tả đức phật Thích Ca trong thời kỳ tu khổ hạnh. Hai b êntượng Tuyết Sơn có tượng A Nan và Ca diếp đứng hầu; tượng đức phật Di Lặctượng trưng cho vị phật của thế giới cực lạc tương lai, người mập mạp ngồi hơingả về phía sau, toàn thân toát lên sự hoan hỉ, đại lượng; tượng Văn Thù Bồ Tát;tượng phổ hiền Bồ Tát; tượng Bát bộ Kim cương…Tuy nhiên, bộ tượng La Hán lớn bằng người thật trong các tư thế khác nhau ở haibên tường thượng điện đã thực sự cuốn hút du khách. Qua sự tỉ mỉ của ngườithuyết minh, tâm tư của từng pho tượng dần hiện lên trước mắt du khách… có phothì đứng, có pho thì ngồi, pho có vẻ mặt hân hoan tươi tắn, có pho như đang phânbua thì thầm trò chuyện cùng ai, pho thì giương mắt mày nhíu xệch, pho lại có vẻmặt trầm tư khắc khổ.Tượng các vị la hán ở chùa Tây Phương có kích thước bằng người thật.Ngoài khuôn viên chùa Tây Phương, những bậc cấp bằng đá ong còn đưa bạn đếnthăm chùa Thanh Am và chùa Quan Âm. Bắt gặp trên đường xuống là những nếpnhà xây bằng đá ong để trần, những khung cảnh và khoảng sân thoáng rộng, tĩnhlặng mang lại cho du khách cảm giác như đang lọt vào một ngôi làng cổ của nhiềunăm về trước. Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau Quay theo tám hướng hỏi trời sâu Một câu hỏi lớn không lời đáp Cho đến bây giờ mặt vẫn chau... (*)Trên đường trở về, những vần thơ của Huy Cận viết về bộ tượng la hán ở chùaTây Phương sau chuyến thăm chùa vào năm 1960 như còn văng vẳng đâu đây...khiến chúng tôi liên tưởng những nếp hằn rõ trên khuôn mặt của từng pho tượngmà chợt thấy chút bâng khuâng... ...