Danh mục tài liệu

FLAMENCO LÀ GÌ

Số trang: 4      Loại file: doc      Dung lượng: 38.00 KB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Flamenco là một loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian Tây Ban Nha: trên thực tế nó là một nét văn hoá. Hơn nữa, flamenco lại không chỉ liên quan đến riêngTây Ban Nha mà là cả một vùng rộng lớn An-đa-lu-xi-a. Nhìn dưới góc độ lịch sử, nó đã từng là thứ âm nhạc biểu cảm dành cho những người cùng khổ bị áp bức bóc lột. Đó là một nghệ thuật chuyển tải từ lời nói đến tai nghe mà thông qua đó người nghệ sĩ truyền cảm hứng riêng của mình vào trong đó....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
FLAMENCO LÀ GÌ FLAMENCO LÀ GÌFlamenco là một loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian Tây Ban Nha: trên thực tếnó là một nét văn hoá. Hơn nữa, flamenco lại không chỉ liên quan đến riêngTây BanNha mà là cả một vùng rộng lớn An-đa-lu-xi-a. Nhìn dưới góc độ lịch sử, nó đã từng làthứ âm nhạc biểu cảm dành cho những người cùng khổ bị áp bức bóc lột. Đó là mộtnghệ thuật chuyển tải từ lời nói đến tai nghe mà thông qua đó người nghệ sĩ truyềncảm hứng riêng của mình vào trong đó.Flamenco là một lại hình nghệ thuật tổng hợp bao gồm 3 phần: hát, nhảy và guitarcùng với các yếu tố về nhịp điệu ( như tiếng vỗ tay và các dụng cụ khác nữa). Điềunày giống như một thể thiức nghệ thuật đặc sắc riêng của nó. Flamenco được tạo nêntừ hàng trăm loại nhạc cụ khác nhau, thuộc các loại như: seguiriyas, soleares, alegrías,malaguenas, fandagos, zâpteado, rondena,..v…v…các bộ phận này được phân biệt bởiđặc tính về giai điệu, nhịp điệu và về cấu trúc hoà âm là những cái mang lại sự riêngbiệt cho chúng; mỗi một loại lại có một môi trường hoàn cảnh riêng biệt. và rất nhiềuloại ở nhiều vùng khác nhau nhưng lại có chung xuất xứ.2.Nguồn gốc xuất xứ:Người ta tin rằng nguồn gốc của flamenco xuất hiện từ thế kỉ thứ 16. Lời hát trongflamenco (hay như người ta thường gọi là cantat (cante trong tiếng Pháp))bắt nguồn vàlà tổng hợp của ít nhất 4 nền văn hóa:Dân Tây Ban Nha du cư (Gitans trong tiếng P)Dân Mo-ri-ta-ni (tây Xa-ha-ra) hoặc Ả Rập ( Maure trong TP)Dân Do Thái (juifs trong TP)Dân bản xứ vùng An-da-lu-xi-a (Andalousie trong TP)Ba dân tộc trên đã họp nhau lại trong vụ truy hại nhằm trục xuất người Mo-ri-ta-nivào năm 1942. vậy là flamenco đã được sáng tạo ra bởi sự hợp nhất của cante gitano(tiếng hát của dân Tây Ban Nha du cư) với âm nhạc dân gian của vùng An-da-lu-xi-a.Tiếng hát đi kèm với cây đàn guitar là một hiện tượng xuất hiện sau cả việc người dulịch ở vùng An-da-lu-xi-a thâm nhập vào từ thế kỉ 18. Lời hát dân gian của vùng An-da-lu-xi-a trước đó cũng đã từng đi kèm với các nhạc cụ địa phương khác phải kể đếnnhư đàn banđua, violon, trống, nhưng kể từ đây đàn guitar đã trở thành nhạc cụ chiếmưu thế.Flamenco lần đầu tiên trở thành loại hình nghệ thuật biểu diến trước công chúng trongsuốt nửa sau thế kỉ 19, với sự mọc lên của những quán café ca nhạc (kiểu Nhạc Tranhbây giờ ). Quán café ca nhạc đầu tiên được mở tại Séville vào năm 1842, và thu hútđược rất ít sự chú ý. Nhưng phải đến những năm 1860, những quán café tương tự mớithực sự đi vào đời sống hàng ngày không chỉ ở các thành phố lớn ở xứ An-da-lu-xi-amà xa hơn nữa là ở Madrid và vùng phía trên nữa. Một hội gồm những người thíchxem đấu bò xuất thân từ tất cả các tầng lớp và các nghề nghiệp trong xã hội đã thamgia vào buổi biểu diễn.Buổi biểu diễn theo thông lệ gồm một nhóm một hoặc haingười hát, 3 hoặc 4 người nhảy là phái nữ và hai người nhảy là nam giới đi kèm vớihai nghệ sĩ chơi guitar. Nửa sau của thế kỉ 19 là một trong những thời hoàng kim củaflamenco. Trong những quán café, tụ tập những ca sĩ thuộc dân Tây Ban Nha du cư vàthuộc xứ An-da-lu-xi-a lại và họ là những bậc thầy trong rất nhiều loại hình flamenco.Các quán café đã chứng kiến sự phát triển mở rộng của cây đàn guitar, nhờ đó màguitar đã trở nên hết sức phổ biến. Họ thuê thường xuyên một người chơi guitar sauđó thuê thêm người chơi thứ hai, người mà trở thành bạn đồng diễn trong rất nhiềuthể loại hát và nhảy khác nhau, và ngời này có khă năng diễn tấu chính xác nhữngphong cách khác nhau của ca sĩ. mặc dù ca sĩ là hình tượng thống trị của flamenconhưng theo thời gian người nghệ sĩ guitar giữ một vị trí ngày càng quan trọng. Ngườinghệ sĩ guitar chơi hay luôn được săn tìm và cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt. trong nỗlực để vượt qua cuộc cạnh tranh của mình, những nghệ sĩ guitar đã sáng tạo ra nhiềukí thuật mới, và đôi khi khám phá ra kĩ xảo vượt trội của việc dựng cảnh cũng nhưviệc chơi với một găng tay và bằng một tay, hay là để guitar về phía sau đầu. Nhưngnhững quán café đã sinh ra một loạt những thiên tài và một trong những nghệ sĩ nổitiếng nhất là Rámon Montoya (1880-1949) mà về sau đã trở thành người dự báo trướcvề thể loại guitar solo của phong cách flamenco hiện đại.Thời kì hoàng kim của các quán café ca nhạc đã kết thúc vào cuối thế kỉ này, khonảgnăm 1910, flamenco không còn là được chơi ở những nơi này nữa. từ năm 1910 đếnnăm 1936, cuộc biểu diến ở rạp hát của flamenco, vở “Opera Flamenca” và “BalletFlamenco” đang được thịnh hành. Sở thích của công chúng đã quay lại một loại giọngnhọt ngào hơn, mà hiện thân là Antonio Chacón, bởi chất giọng vùng An-da-lu-xi-anhẹ nhàng hơn. Các ca sĩ số 1 thời bấy giờ là, Chacón và Torre là nhữnng cây đại thụtrong lịch sử flamenco. Có rất nhiều nghệ sĩ thực thụ trong số đó những vũ công vànhững nghệ sĩ guitar nổi tiếng phải kể đến như: Javier Molina, Ramón Montoya,Manolo de Huelva cũng như Perico del Lunar.Cuộc chiến tranh ở Châu Âu cùng với cuộc nội chiến ở ...