
Giáo trình Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định Chương 7 Lập trình trong Visual Foxpro Chương 7 LẬP TRÌNH TRONG VISUAL FOXPRO7.1. Giới thiệu về lập trình Trong Visual FoxPro, lập trình thủ tục (lập trình cấu trúc) và phương pháp lậptrình hướng đối tượng làm việc chung với nhau, vì thế ta có thể tạo các ứng dụng mộtcách mềm dẻo. Lập trình thủ tục là viết một dãy các lệnh liên tiếp với nhau để thựchiện một nhiệm vụ nào đó. Thông thường bất cứ nhiệm vụ nào làm bằng chương trình đều có thể làm bằnghội thoại hoặc sử dụng công cụ nếu có thời gian. 7.1.1. Các kỹ thuật lập trình trong Visual FoxPro Ta có thể viết chương trình trong Visual FoxPro bằng cách viết các câu lệnhtrong: - Cửa sổ lệnh - Trong một file chương trình - Trong các cửa sổ tình huống (Sự kiện- Event) hay phương thức (Method) của Form Designer,.... - Trong các cửa sổ thủ tục của Form Designer, .... 1) Sử dụng cửa sổ lệnh Ta có thể thực hiện các câu lệnh bằng cách gõ chúng vào cửa sổ lệnh rồi ấnphím Enter. Để thực hiện lại các câu lệnh này ta di chuyển con trỏ đến dòng chứa câulệnh đó rồi ấn phím Enter. Ta cũng có thể cho thực hiện nhiều dòng lệnh một lúc bằngcách sau: - Chọn các dòng lệnh cần thi hành. - Ấn phím Enter. Việc thi hành lệnh trên cửa sổ lệnh có ưu điểm là không lưu các lệnh cần thựchiện vào một file chương trình mà vẫn thực hiện được các lệnh đó. 111Chương 7 Lập trình trong Visual Foxpro 2) Các bước tạo một file chương trình a) Một file chương trình Visual FoxPro là một file văn bản chứa dãy các câulệnh có phần mở rộng là PRG. Để tạo một file chương trình ta thực hiện một trong cáccách sau: Trong cửa sổ Project Manager, chọn trang Code, sau đó chọn mục Programrồi chọn nút New. Trong cửa sổ lệnh gõ vào lệnh Modify Command b) Mẫu một File chương trình Phần giới thiệu: Tên chương trình, ngày viết, tác giả .... . Trước mỗi dòngcủa phần này đều có dấu * Phần thiết lập môi trường nhờ các lệnh SET Phần nhập dữ liệu: Khởi tạo các hằng, biến. Nhập dữ liệu cho các biến nhớ,mở các CSDL Phần tính toán: Thực hiện các nhiệm vụ của chương trình. Phần in kết quả tính toán Phần kết thúc: Đóng các bảng CSDL, trả về môi trường làm việc cũVí dụ: Chương trình sau tìm và in ra họ tên, ngày sinh và năm làm việc của một nhânviên trong bảng nhanvien.dbf có mã nhân viên nhập từ bàn phím. set talk off set date to french set default to c:dulieu clear close all use nhanvien accept nhap ma nhan vien: to bma locate for MANV =bma if found() ? Ho va ten: , hoten ? ngay sinh:, ngaysinh ?nam lam viec:, namlv 112 Chương 7 Lập trình trong Visual Foxpro else ?khong phai la nhan vien cua cong ty endif Close All set talk on 7.1.2. Lưu file chương trình Sau khi tạo xong một file chương trình để lưu chương trình lên đĩa ta chọnMenu File/ Chọn Save. Nếu tạo file chương trình trong cửa sổ Project Manager, chương trình này sẽđược đưa vào đề án (Project). 7.1.3. Sửa chương trình Để sửa một chương trình đã có ta thực hiện một trong các cách sau: - Trong cửa sổ Project Manager chọn trang Code/ chọn mục Program/ Chọnchương trình cần sửa/ Chọn nút Modify. - Trong cửa sổ lệnh gõ vào lệnh Modify Command 7.1.4. Thực hiện chương trình Để thực thi một chương trình, ta thực hiện theo các cách sau: - Nếu chương trình nằm trong một Project, chọn chương trình trong ProjectManager , rồi chọn nút Run. - Trong cửa sổ lệnh, gõ lệnh Do . Có thể gõ do ? đểhiện lên danh sách các chương trình (Nếu không nhớ chương trình). 7.1.5. Ghi chú trong chương trình Trong khi soạn thảo một chương trình, nên tập thói quen ghi chú cho từng câulệnh. Việc ghi chú giúp cho chương trình dễ đọc, dễ hiểu, dễ bảo trì. Khi chạy chươngtrình máy bỏ qua phần ghi chú. Để ghi chú trong chương trình, ta sử dụng kí hiệu * hoặc && đặt trước mỗi câughi chú. * Sử dụng cho câu ghi chú nằm trên một dòng. && Sử dụng cho câu ghi chú nằm cuối câu lệnh. 113Chương 7 Lập trình trong Visual Foxpro7.2. Chương trình con Chương trình con là một chương trình được một chương trình khác gọi nó tạimột nơi nào đó trong thân chương trình. Chương trình gọi chương trình con gọi làchương trình gọi. Chương trình gọi có đuôi là .PRG được người sử dụng gọi nó tại cửasổ lệnh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Cơ sở dữ liệu Cấu trúc điều khiển chương trình Visual FoxProTài liệu có liên quan:
-
62 trang 418 3 0
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Cơ sở dữ liệu năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
5 trang 388 6 0 -
13 trang 340 0 0
-
Giáo trình Cơ sở dữ liệu: Phần 2 - TS. Nguyễn Hoàng Sơn
158 trang 316 0 0 -
Phân tích thiết kế hệ thống - Biểu đồ trạng thái
20 trang 315 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
180 trang 306 0 0 -
Tài liệu học tập Tin học văn phòng: Phần 2 - Vũ Thu Uyên
85 trang 294 1 0 -
Thực hiện truy vấn không gian với WebGIS
8 trang 278 0 0 -
Đề cương chi tiết học phần Quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management Systems - DBMS)
14 trang 254 0 0 -
Giáo trình về dữ liệu và các mô hình cơ sở dữ liệu
62 trang 224 0 0 -
Giáo trình Nhập môn Cơ sở dữ liệu - GV. Nguyễn Thế Dũng
280 trang 193 0 0 -
8 trang 191 0 0
-
Giáo trình Cơ sở dữ liệu: Phần 2 - Đại học Kinh tế TP. HCM
115 trang 188 0 0 -
Giáo trình Cơ sở dữ liệu: Phần 1 - Sở Bưu chính Viễn Thông TP Hà Nội
48 trang 186 1 0 -
Bài tập thiết kế cơ sở dữ liệu
9 trang 175 0 0 -
Bài giảng môn học Cơ sở dữ liệu - Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu
27 trang 175 0 0 -
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và thuật toán: Chương 7 - Nguyễn Khánh Phương
214 trang 167 0 0 -
Báo cáo Thực tập chuyên môn Thiết kế cơ sở dữ liệu: Xây dựng Website studio
26 trang 166 0 0 -
Hướng dẫn tạo file ghost và bung ghost
12 trang 161 0 0 -
69 trang 151 0 0