Giáo trình java cơ bản - Chương 3
Số trang: 36
Loại file: doc
Dung lượng: 269.00 KB
Lượt xem: 19
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Phần đầu của một chương trình Java xác định thông tin môi trường. Để làm được việc này, chương trìnhđược chia thành các lớp hoặc các gói riêng biệt. Những gói này sẽ được chỉ dẫn trong chương trình.Thông tin này được chỉ ra với sự trợ giúp của lệnh nhập “import”. Mỗi chương trình có thể có nhiều hơnmột lệnh nhập. Dưới đây là một ví dụ về lệnh nhập:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 3Chương3 NỀNTẢNGCỦANGÔNNGỮJAVAMụctiêucủabài:Kếtthúcchươngnàybạncóthể: ĐọchiểumộtchươngtrìnhviếtbằngJava NắmbắtnhữngkháiniệmcơbảnvềngônngữJava Nhậndạngcáckiểudữliệu Nhậndạngcáctoántử Địnhdạngxuấtdữliệu(output)sửdụngcácchuỗithoát(escapesequence) Nhậnbiếtcáccấutrúclậptrìnhcơbản3.1CấutrúcmộtchươngtrìnhJavaPhầnđầucủamộtchươngtrìnhJavaxácđịnhthôngtinmôitrường.Đểlàmđượcviệcnày,chươngtrìnhđượcchiathànhcáclớphoặccácgóiriêngbiệt.Nhữnggóinàysẽ đượcchỉ dẫntrongchươngtrình.Thôngtinnàyđượcchỉravớisựtrợgiúpcủalệnhnhập“import”.Mỗichươngtrìnhcóthểcónhiềuhơn mộtlệnhnhập.Dướiđâylàmộtvídụvềlệnhnhập: importjava.awt.*;Lệnhnàynhậpgói‘awt’.Góinàydùng đểtạocác đốitượngGUI.Ở đâyjavalàtêncủathưmụcchứa gói‘awt’.Kýhiêu“*”chỉtấtcảcáclớpthuộcgóinày.Trongjava,tấtcảcácmã,baogồmcácbiếnvàcáchkhaibáonên đượcthựchiệntrongphạmvimộtlớp.Bởivậy,từngkhaibáolớpđượctiếnhànhsaulệnhnhập.Mộtchươngtrìnhđơngiảncóthểchỉcómộtvàilớp.Nhữnglớpnàycó thể mở rộngthànhcáclớpkhác.Mỗilệnh đều đượckếtthúcbởidấu chấmphảy“;”.Chươngtrìnhcòncóthểbaogồmcácghichú,chỉdẫn.Khidịch,chươngtrìnhdịchsẽtự loạibỏcácghichúnày.Dạngcơbảncủamộtlớpđượcxácđịnhnhưsau:classclassname{Chương 3: Nền Tảng Của Ngôn Ngữ Java 33 /*Đâylàdòngghichú*/ intnum1,num2;//Khaibáobiếnvớicácdấuphảygiữacácbiến Show() { //Methodbody statement(s);//Kếtthúcbởidấuchấmphảy }}“Token”là đơnvịriênglẻ,nhỏnhất,có ýnghĩađốivớitrìnhbiêndịchcủamộtchươngtrìnhJava.Một chươngtrìnhjavalàtậphợpcủacác“token”Các“token”đượcchiathànhnămloại: Địnhdanh(identifiers):Dùng để thể hiệntênbiến,phươngthức,hoặccáclớp.Chươngtrình biêndịchsẽ xác địnhcáctênnàylà duynhấttrongchươngtrình.Khikhaibáo địnhdanhcần lưuýcácđiểmsauđây: Mỗi địnhdanh đượcbắt đầubằngmộtchữ cái,mộtký tựgạchdưới(_)haydấu$.Các kýtựtiếptheocóthểlàchữcái,chữsố,dấu$hoặcmộtkýtựđượcgạchdưới. Mỗiđịnhdanhchỉđượcchứahaikýtựđặcbiệtnàylàdấugạchdưới(_)vàdấu$.Ngoài rakhôngđượcphépsửdụngbấtkỳkýtựđặcbiệtnàokhác. Cácđịnhdanhkhôngđượcchứadấucách“”(space). Từkhoá/từdựphòng(Keyword/ReserveWords):MộtsốđịnhdanhđãđượcJavaxácđịnhtrước. Ngườilậptrìnhkhông đượcphépsử dụngchúngnhư một địnhdanh.Ví dụ ‘class’,‘import’là nhữngtừkhoá. Ký tự phâncách(separator):Thôngbáochotrìnhbiêndịchviệcphânnhómcácphầntử của chươngtrình.Mộtvàikýtựphâncáchcủajavađượcchỉradướiđây: { };, Nguyêndạng(literals):Làcácgiátrịkhông đổitrongchươngtrình.Nguyêndạngcó thể làcác số,chuỗi,cáckýtựhoặccácgiá trịBoolean.Ví dụ21,‘A’,31.2,“Thisisasentence”là những nguyêndạng.34 Core Java Cáctoántử:Cácquá trình đánhgiá,tínhtoán đượcthựchiệntrêndữ liệuhoặccác đốitượng. Javacómộttậplớncáctoántử.Chúngtasẽthảoluậnchitiếtởchươngnày.3.2ChươngtrìnhJAVAđầutiênChúngtahãybắtđầutừchươngtrìnhJavacổđiểnnhấtvớimộtứngdụngđơngiản.Chươngtrìnhsau đâychophéphiểnthịmộtthôngđiệp:Chươngtrình3.1//Thisisasimpleprogramcalled“First.java”classFirst{ publicstaticvoidmain(Stringargs[]) { System.out.println(“MyfirstprograminJava”); }}TênfileđóngvaitròrấtquantrọngtrongJava.ChươngtrìnhbiêndịchJavachấpnhậnphầnmởrộng .java.TrongJava,mã lệnhphảinằmtrongcáclớp.Bởivậytênlớpvà tênfilephảitrùngnhau.Java phânbiệtchữhoavàchữthường(casesensitive).Vídụtênfile‘First’và‘first’làhaifilekhácnhau.Đểbiêndịchmãnguồn,tasửdụngtrìnhbiêndịch java.Trìnhbiêndịchxácđịnhtêncủafilenguồntại dònglệnhnhưmôtảdướiđây: C:jdk1.2.1in>javacFirst.javaTrìnhdịchjavatạorafileFirst.classchứacácmã“bytecodes”.Nhữngmãnàychưathể thựcthi được.Đểchươngtrìnhthựcthiđượctacầndùngtrìnhthôngdịch“javainterpreter”Lệnhđượcthựchiệnnhưsau: ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 3Chương3 NỀNTẢNGCỦANGÔNNGỮJAVAMụctiêucủabài:Kếtthúcchươngnàybạncóthể: ĐọchiểumộtchươngtrìnhviếtbằngJava NắmbắtnhữngkháiniệmcơbảnvềngônngữJava Nhậndạngcáckiểudữliệu Nhậndạngcáctoántử Địnhdạngxuấtdữliệu(output)sửdụngcácchuỗithoát(escapesequence) Nhậnbiếtcáccấutrúclậptrìnhcơbản3.1CấutrúcmộtchươngtrìnhJavaPhầnđầucủamộtchươngtrìnhJavaxácđịnhthôngtinmôitrường.Đểlàmđượcviệcnày,chươngtrìnhđượcchiathànhcáclớphoặccácgóiriêngbiệt.Nhữnggóinàysẽ đượcchỉ dẫntrongchươngtrình.Thôngtinnàyđượcchỉravớisựtrợgiúpcủalệnhnhập“import”.Mỗichươngtrìnhcóthểcónhiềuhơn mộtlệnhnhập.Dướiđâylàmộtvídụvềlệnhnhập: importjava.awt.*;Lệnhnàynhậpgói‘awt’.Góinàydùng đểtạocác đốitượngGUI.Ở đâyjavalàtêncủathưmụcchứa gói‘awt’.Kýhiêu“*”chỉtấtcảcáclớpthuộcgóinày.Trongjava,tấtcảcácmã,baogồmcácbiếnvàcáchkhaibáonên đượcthựchiệntrongphạmvimộtlớp.Bởivậy,từngkhaibáolớpđượctiếnhànhsaulệnhnhập.Mộtchươngtrìnhđơngiảncóthểchỉcómộtvàilớp.Nhữnglớpnàycó thể mở rộngthànhcáclớpkhác.Mỗilệnh đều đượckếtthúcbởidấu chấmphảy“;”.Chươngtrìnhcòncóthểbaogồmcácghichú,chỉdẫn.Khidịch,chươngtrìnhdịchsẽtự loạibỏcácghichúnày.Dạngcơbảncủamộtlớpđượcxácđịnhnhưsau:classclassname{Chương 3: Nền Tảng Của Ngôn Ngữ Java 33 /*Đâylàdòngghichú*/ intnum1,num2;//Khaibáobiếnvớicácdấuphảygiữacácbiến Show() { //Methodbody statement(s);//Kếtthúcbởidấuchấmphảy }}“Token”là đơnvịriênglẻ,nhỏnhất,có ýnghĩađốivớitrìnhbiêndịchcủamộtchươngtrìnhJava.Một chươngtrìnhjavalàtậphợpcủacác“token”Các“token”đượcchiathànhnămloại: Địnhdanh(identifiers):Dùng để thể hiệntênbiến,phươngthức,hoặccáclớp.Chươngtrình biêndịchsẽ xác địnhcáctênnàylà duynhấttrongchươngtrình.Khikhaibáo địnhdanhcần lưuýcácđiểmsauđây: Mỗi địnhdanh đượcbắt đầubằngmộtchữ cái,mộtký tựgạchdưới(_)haydấu$.Các kýtựtiếptheocóthểlàchữcái,chữsố,dấu$hoặcmộtkýtựđượcgạchdưới. Mỗiđịnhdanhchỉđượcchứahaikýtựđặcbiệtnàylàdấugạchdưới(_)vàdấu$.Ngoài rakhôngđượcphépsửdụngbấtkỳkýtựđặcbiệtnàokhác. Cácđịnhdanhkhôngđượcchứadấucách“”(space). Từkhoá/từdựphòng(Keyword/ReserveWords):MộtsốđịnhdanhđãđượcJavaxácđịnhtrước. Ngườilậptrìnhkhông đượcphépsử dụngchúngnhư một địnhdanh.Ví dụ ‘class’,‘import’là nhữngtừkhoá. Ký tự phâncách(separator):Thôngbáochotrìnhbiêndịchviệcphânnhómcácphầntử của chươngtrình.Mộtvàikýtựphâncáchcủajavađượcchỉradướiđây: { };, Nguyêndạng(literals):Làcácgiátrịkhông đổitrongchươngtrình.Nguyêndạngcó thể làcác số,chuỗi,cáckýtựhoặccácgiá trịBoolean.Ví dụ21,‘A’,31.2,“Thisisasentence”là những nguyêndạng.34 Core Java Cáctoántử:Cácquá trình đánhgiá,tínhtoán đượcthựchiệntrêndữ liệuhoặccác đốitượng. Javacómộttậplớncáctoántử.Chúngtasẽthảoluậnchitiếtởchươngnày.3.2ChươngtrìnhJAVAđầutiênChúngtahãybắtđầutừchươngtrìnhJavacổđiểnnhấtvớimộtứngdụngđơngiản.Chươngtrìnhsau đâychophéphiểnthịmộtthôngđiệp:Chươngtrình3.1//Thisisasimpleprogramcalled“First.java”classFirst{ publicstaticvoidmain(Stringargs[]) { System.out.println(“MyfirstprograminJava”); }}TênfileđóngvaitròrấtquantrọngtrongJava.ChươngtrìnhbiêndịchJavachấpnhậnphầnmởrộng .java.TrongJava,mã lệnhphảinằmtrongcáclớp.Bởivậytênlớpvà tênfilephảitrùngnhau.Java phânbiệtchữhoavàchữthường(casesensitive).Vídụtênfile‘First’và‘first’làhaifilekhácnhau.Đểbiêndịchmãnguồn,tasửdụngtrìnhbiêndịch java.Trìnhbiêndịchxácđịnhtêncủafilenguồntại dònglệnhnhưmôtảdướiđây: C:jdk1.2.1in>javacFirst.javaTrìnhdịchjavatạorafileFirst.classchứacácmã“bytecodes”.Nhữngmãnàychưathể thựcthi được.Đểchươngtrìnhthựcthiđượctacầndùngtrìnhthôngdịch“javainterpreter”Lệnhđượcthựchiệnnhưsau: ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình java ngôn ngữ lập trình giáo trình java java cơ bản ngôn ngữ javaTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 316 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 310 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 293 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 249 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 248 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 242 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 231 1 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 197 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 189 0 0