Giáo trình java cơ bản - Chương 5
Số trang: 45
Loại file: doc
Dung lượng: 850.50 KB
Lượt xem: 29
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các ứng dụng phần mềm hiện nay rất thân thiện vì được trình bày nhiều màn hình giao diện đồ họađẹp mắt. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay cung cấp các đối tượng đồ họa, chúng có thể được điều khiểnbởi người lập trình, hay bởi người sử dụng. Một trong số những kết quả quan trọng nhất chính là cácngôn ngữ hiện nay được dựa trên Giao diện người dùng đồ họa (Graphical User Interface GUI).Trongchương này, ta sẽ thảo luận về Java hỗ trợ tính năng GUI cùng các sự thi hành của chúng....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 5Chương5 AWTSaukhihọcxongchươngnày,bạncóthểnắmđượccácnộidungsau: HiểuvềAWT SửdụngcácComponent SửdụngcácContainer SửdụngcácLayoutManager XửlýsựkiệncủacácComponent 5.1GiớithiệuvềAWTCác ứngdụngphầnmềmhiệnnayrấtthânthiệnvì đượctrìnhbàynhiềumànhìnhgiaodiện đồ họa đẹpmắt.Cácngônngữlậptrìnhhiệnnaycungcấpcácđốitượngđồhọa,chúngcóthểđượcđiềukhiểnbởingườilậptrình,haybởingườisử dụng.Mộttrongsố nhữngkếtquả quantrọngnhấtchínhlà các ngônngữhiệnnayđượcdựatrênGiaodiệnngườidùngđồhọa(GraphicalUserInterfaceGUI).Trong chươngnày,tasẽthảoluậnvềJavahỗtrợtínhnăngGUIcùngcácsựthihànhcủachúng.GUIcungcấpchứcnăngnhậpliệutheocáchthânthiệnvớingườidùng.GUIđadạngtừứngdụngđến ứngdụngvà có thể chứanhiều điềukhiểnnhư hộpvănbản,nhã,hộpdanhsáchhaycác điềukhiển khác.Cácngônngữ lậptrìnhkhácnhaucungcấpnhiềucáchkhácnhau để tạoGUI.Cácngônngữnhư VBhayVC++có thể cungcấpchứcnăngkéovà thả trongkhi đó phầnmềmgiốngnhư C++yêucầungườilậptrìnhphảiviếttoànbộmãđểxâydựngGUI.Mộtphầntử(element)GUIđượcthiếtlậpbằngcáchsửdụngthủtụcsau: Tạođốitượng Xácđịnhsựxuấthiệnbanđầucủađốitượng Chỉranónằmởđâu Thêmphầntửvàogiaodiệntrênmànhình Mộtthànhphần(component)GUIlà một đốitượngtrựcquan.Ngườidùngtươngtácvới đốitượngnàythôngquacontrỏchuộthaybànphím.Cácthànhphầnnhưlàbutton,labelv.v…cóthểđượcnhìnthấy trên màn hình. Bất kỳ cái gì chung cho tất cả các thành phần GUI đều được tìm thấy trong lớpComponent.ĐểtạocácđốitượngGUIchúngtacầnnhậpgóijava.awt.Chương 5: AWT 109AWTlàviếttắtcủaAbstractWindowingToolkit.AWTlàmộtbộcáclớptrongJavachophépchúngta tạoGUIvàchấpnhậncácnhậpliệucủangườidùngthôngquabànphímvàchuột.AWTcungcấpcác thànhphầnkhácnhauđểtạoGUIhiệuquảvàlôicuốnngườisửdụng.Cácthànhphầnnàynàycóthểlà: Vậtchứa(Container) Thànhphần(Component) Trìnhquảnlýcáchtrìnhbày(Layoutmanager) Đồhọa(Graphic)vàcáctínhnăngvẽ(draw) Phôngchữ(Font) Sựkiện(Event)GóiAWTchứacáclớp,giaodiệnvà cácgóikhác.Hìnhsau đâymô tả mộtphầnnhỏ củahệ thốngphâncấplớpAWT. Object CheckboxGroup MenuComponent BorderLayout Component FlowLayout GridLayout Hình 5.1 Hệ thống cây phân cấp lớp AWT5.2Container(vậtchứa)Containerlà vùngmà bạncó thể đặtcácthànhphầngiaodiệncủabạnvào đó.Bấtcứ vậtgì mà kếthừatừlớpContainersẽlàvậtchứa.Appletlà mộtvậtchứa,applet đượcdẫnxuấttừPanel,lớpPanel lạiđượcdẫnxuấttừlớpContainer.Mộtvậtchứacó thể chứanhiềuphầntử,cácphầntử nàycó thể đượcvẽ hay đượctô màutuỳ thích.Bạnhãyxemvậtchứanhư mộtcửasổ.Như khung(frame),pane,latch,hook,và cácthànhphầncó kíchthướcnhỏhơnkhác.Góijava.awtchứamộtlớpgọilà Container.LớpnàytrựctiếphaygiántiếppháisinhrahaivậtchứađượcsửdụngphổbiếnnhấtlàFramevàPanel.FramevàPanellàcácvậtchứathườngđượcsửdụng.FramelàcửasổđộclậpnhưngngượclạiPanel làvùngnằmtrongcửasổkhác.Panelkhôngcócácđườngbiên,chúngđượctrìnhbàytrongmộtcửasổ 110 Core Javadotrìnhduyệthayappletviewercungcấp.Appletviewerlà mộtcôngcụ đượcJDKhỗ trợ để xemcác applet.Framelà lớpconcủaWindow.Chúng đượctrìnhbàytrongmộtcửasổ độclập,cửasổ nàycóchứacácđườngbiênxungquanh.5.2.2FrameFramekhôngphụ thuộcvàoappletvàtrìnhduyệt.Framecóthểhoạtđộngnhư mộtvậtchứahaynhưmộtthànhphần(component).Bạncóthểsửdụngmộttrongnhữngconstructorsauđểtạomộtframe: Frame():Tạomộtframenhưngkhônghiểnthị(invisible) Frame(Stringtitle):Tạomộtframekhônghiểnthị,cótiêuđề.Chươngtrình5.1minhhoạcáchtạomộtFrame.Chương trình 5.1importjava.awt.*;classFrameDemoextendsFrame{ publicFrameDemo(Stringtitle) { super(title); } publicstaticvoidmain(Stringargs[]) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 5Chương5 AWTSaukhihọcxongchươngnày,bạncóthểnắmđượccácnộidungsau: HiểuvềAWT SửdụngcácComponent SửdụngcácContainer SửdụngcácLayoutManager XửlýsựkiệncủacácComponent 5.1GiớithiệuvềAWTCác ứngdụngphầnmềmhiệnnayrấtthânthiệnvì đượctrìnhbàynhiềumànhìnhgiaodiện đồ họa đẹpmắt.Cácngônngữlậptrìnhhiệnnaycungcấpcácđốitượngđồhọa,chúngcóthểđượcđiềukhiểnbởingườilậptrình,haybởingườisử dụng.Mộttrongsố nhữngkếtquả quantrọngnhấtchínhlà các ngônngữhiệnnayđượcdựatrênGiaodiệnngườidùngđồhọa(GraphicalUserInterfaceGUI).Trong chươngnày,tasẽthảoluậnvềJavahỗtrợtínhnăngGUIcùngcácsựthihànhcủachúng.GUIcungcấpchứcnăngnhậpliệutheocáchthânthiệnvớingườidùng.GUIđadạngtừứngdụngđến ứngdụngvà có thể chứanhiều điềukhiểnnhư hộpvănbản,nhã,hộpdanhsáchhaycác điềukhiển khác.Cácngônngữ lậptrìnhkhácnhaucungcấpnhiềucáchkhácnhau để tạoGUI.Cácngônngữnhư VBhayVC++có thể cungcấpchứcnăngkéovà thả trongkhi đó phầnmềmgiốngnhư C++yêucầungườilậptrìnhphảiviếttoànbộmãđểxâydựngGUI.Mộtphầntử(element)GUIđượcthiếtlậpbằngcáchsửdụngthủtụcsau: Tạođốitượng Xácđịnhsựxuấthiệnbanđầucủađốitượng Chỉranónằmởđâu Thêmphầntửvàogiaodiệntrênmànhình Mộtthànhphần(component)GUIlà một đốitượngtrựcquan.Ngườidùngtươngtácvới đốitượngnàythôngquacontrỏchuộthaybànphím.Cácthànhphầnnhưlàbutton,labelv.v…cóthểđượcnhìnthấy trên màn hình. Bất kỳ cái gì chung cho tất cả các thành phần GUI đều được tìm thấy trong lớpComponent.ĐểtạocácđốitượngGUIchúngtacầnnhậpgóijava.awt.Chương 5: AWT 109AWTlàviếttắtcủaAbstractWindowingToolkit.AWTlàmộtbộcáclớptrongJavachophépchúngta tạoGUIvàchấpnhậncácnhậpliệucủangườidùngthôngquabànphímvàchuột.AWTcungcấpcác thànhphầnkhácnhauđểtạoGUIhiệuquảvàlôicuốnngườisửdụng.Cácthànhphầnnàynàycóthểlà: Vậtchứa(Container) Thànhphần(Component) Trìnhquảnlýcáchtrìnhbày(Layoutmanager) Đồhọa(Graphic)vàcáctínhnăngvẽ(draw) Phôngchữ(Font) Sựkiện(Event)GóiAWTchứacáclớp,giaodiệnvà cácgóikhác.Hìnhsau đâymô tả mộtphầnnhỏ củahệ thốngphâncấplớpAWT. Object CheckboxGroup MenuComponent BorderLayout Component FlowLayout GridLayout Hình 5.1 Hệ thống cây phân cấp lớp AWT5.2Container(vậtchứa)Containerlà vùngmà bạncó thể đặtcácthànhphầngiaodiệncủabạnvào đó.Bấtcứ vậtgì mà kếthừatừlớpContainersẽlàvậtchứa.Appletlà mộtvậtchứa,applet đượcdẫnxuấttừPanel,lớpPanel lạiđượcdẫnxuấttừlớpContainer.Mộtvậtchứacó thể chứanhiềuphầntử,cácphầntử nàycó thể đượcvẽ hay đượctô màutuỳ thích.Bạnhãyxemvậtchứanhư mộtcửasổ.Như khung(frame),pane,latch,hook,và cácthànhphầncó kíchthướcnhỏhơnkhác.Góijava.awtchứamộtlớpgọilà Container.LớpnàytrựctiếphaygiántiếppháisinhrahaivậtchứađượcsửdụngphổbiếnnhấtlàFramevàPanel.FramevàPanellàcácvậtchứathườngđượcsửdụng.FramelàcửasổđộclậpnhưngngượclạiPanel làvùngnằmtrongcửasổkhác.Panelkhôngcócácđườngbiên,chúngđượctrìnhbàytrongmộtcửasổ 110 Core Javadotrìnhduyệthayappletviewercungcấp.Appletviewerlà mộtcôngcụ đượcJDKhỗ trợ để xemcác applet.Framelà lớpconcủaWindow.Chúng đượctrìnhbàytrongmộtcửasổ độclập,cửasổ nàycóchứacácđườngbiênxungquanh.5.2.2FrameFramekhôngphụ thuộcvàoappletvàtrìnhduyệt.Framecóthểhoạtđộngnhư mộtvậtchứahaynhưmộtthànhphần(component).Bạncóthểsửdụngmộttrongnhữngconstructorsauđểtạomộtframe: Frame():Tạomộtframenhưngkhônghiểnthị(invisible) Frame(Stringtitle):Tạomộtframekhônghiểnthị,cótiêuđề.Chươngtrình5.1minhhoạcáchtạomộtFrame.Chương trình 5.1importjava.awt.*;classFrameDemoextendsFrame{ publicFrameDemo(Stringtitle) { super(title); } publicstaticvoidmain(Stringargs[]) ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình java ngôn ngữ lập trình giáo trình java java cơ bản ngôn ngữ java khái niệm AWTTài liệu có liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 315 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 309 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 292 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 247 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 246 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 242 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 230 1 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 204 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 195 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 188 0 0